Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.134
19.244
113
Lâm Đồng
Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) đang kêu gọi chính phủ kéo dài các ưu đãi thuế cho xe điện (EV) ngoài thời hạn hiện tại. Hiện tại, xe EV nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đến ngày 31 tháng 12 năm 2025. Đối với xe EV lắp ráp trong nước (CKD), việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 12 năm 2027.

EV-Malaysia.jpg


Lý do Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) muốn kéo dài ưu đãi thuế?


Chủ tịch MAA, Mohd Shamsor Mohd Zain, cho biết động lực phát triển xe EV tại Malaysia vẫn chưa đủ mạnh. Thị trường cần có sự tiếp nối ưu đãi để đảm bảo hiệu quả lâu dài và để các nhà sản xuất ô tô (OEM) có thể lên kế hoạch sản xuất và xây dựng cơ sở sản lượng. Hiện tại, xe EV chỉ chiếm khoảng 4% thị phần, trong khi xe hybrid (HEV) là khoảng 4,6%, vẫn còn thấp so với mục tiêu 15% tổng sản lượng ngành vào năm 2030 của chính phủ.

BYD Malaysia 2.jpg


MAA nhấn mạnh rằng việc duy trì ưu đãi sẽ khuyến khích nhiều hãng xe OEM tham gia hơn, hy vọng sẽ có nhiều sản phẩm và mẫu xe mới ra mắt thị trường. Nếu các ưu đãi bị ngừng, ông Shamsor cảnh báo sẽ có một cuộc đổ xô mua hàng vào cuối năm trước khi ưu đãi hết hạn, sau đó là một giai đoạn suy thoái dài hạn trên thị trường EV.

Tác động tiêu cực nếu ưu đãi bị ngừng

Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) - Shamsor, so sánh tác động này với việc ngừng ưu đãi cho xe HEV khoảng 15 năm trước, khiến chúng "biến mất" khỏi thị trường một thời gian cho đến khi các nhà sản xuất có thể thiết lập nhà máy lắp ráp địa phương. Việc lắp ráp trong nước cần thời gian để lên kế hoạch, và MAA mong muốn một chính sách dài hạn hơn. Việc các ưu đãi cho xe EV CKD kết thúc vào năm 2027 có thể khiến các nhà sản xuất ngần ngại cam kết lắp ráp xe EV tại địa phương.

BYD Malaysia.jpg


Hiệp hội này đã nhiều lần lên tiếng về việc kéo dài ưu đãi cho xe EV, trước đây đã thúc đẩy gia hạn đến ít nhất năm 2030 để đạt được mục tiêu 15% vào năm 2030. MAA dự báo tổng lượng xe điện và hybrid (xEV) sẽ đạt khoảng 9,6% tổng sản lượng ngành vào cuối năm 2025, với khoảng 8% trong nửa đầu năm. Ông tin rằng các mẫu xe mới sẽ giúp duy trì đà này.

Việt Nam có ưu đãi gì cho xe điện không? khác gì so với Malaysia?

Việt Nam đang có những chính sách ưu đãi nhất định để khuyến khích phát triển xe điện, tuy nhiên, so với Malaysia và một số nước trong khu vực, mức độ ưu đãi có sự khác biệt.

VinFast sac.jpg


Các ưu đãi chính cho xe điện tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các loại thuế và phí:

  • Miễn/Giảm lệ phí trước bạ: Đây là ưu đãi nổi bật nhất dành cho ô tô điện. Theo các thông tin gần đây, ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ lần đầu đến hết ngày 28/2/2027. Sau đó, có thể sẽ áp dụng mức giảm 50% cho các năm tiếp theo.

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB): Ô tô điện tại Việt Nam được hưởng mức thuế TTĐB ưu đãi thấp hơn đáng kể so với xe xăng, dầu. Mức thuế hiện tại là 15%, trong khi xe xăng, dầu thông thường là 35 - 50%.

  • Các chương trình hỗ trợ từ hãng: Các hãng xe điện như VinFast thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại riêng như giảm giá trực tiếp, thu cũ đổi mới, hỗ trợ trả góp 0%, tặng quà...
Tuy nhiên, nhìn chung các chuyên gia nhận định rằng chính sách ưu đãi xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn so với các nước khác trong khu vực. Đặc biệt, việc thiếu các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng còn là một rào cản lớn.

Hiệp hội Ô tô Malaysia kêu gọi kéo dài ưu đãi miễn thuế xe điện, khác gì so với Việt Nam?


Điểm khác biệt chính của Malaysia so với Việt Nam về khuyến khích phát triển xe điện:
  • Phạm vi ưu đãi: Malaysia có vẻ đa dạng hơn trong các loại thuế được miễn (bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, bán hàng và thuế đường bộ cho cả CBU và CKD), cũng như các ưu đãi cho việc đầu tư sản xuất, hạ tầng sạc và thậm chí hoàn thuế trực tiếp cho người sử dụng xe máy điện.

  • Chính sách dài hạn: Malaysia có lộ trình và mục tiêu rõ ràng hơn cho việc phát triển xe điện, với các mốc thời gian ưu đãi được công bố xa hơn. Điều này giúp các nhà sản xuất có cơ sở để lên kế hoạch đầu tư và sản xuất dài hạn. MAA (Malaysia) cũng bày tỏ mong muốn chính sách được kéo dài để khuyến khích các OEM cam kết đầu tư lắp ráp tại địa phương.

  • Hỗ trợ hạ tầng: Malaysia có các chính sách cụ thể để khuyến khích đầu tư vào hạ tầng sạc, điều mà Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Tóm lại, trong khi Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc khuyến khích xe điện thông qua miễn giảm lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt, Malaysia có một hệ thống ưu đãi toàn diện và dài hạn hơn, nhằm thu hút đầu tư sản xuất, phát triển hạ tầng và thúc đẩy người dân chuyển đổi sang xe điện một cách mạnh mẽ hơn.

>>> Xem thêm:
Liệu chính phủ Malaysia có lắng nghe đề xuất của MAA và tiếp tục hỗ trợ thị trường xe điện để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình không?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: ali333
Hạng F
22/1/19
5.151
11.788
113
Câu hỏi ở đây là nếu tiếp tục duy trì ưu đãi cho xe điện thì chi phí thâm hụt đó sẽ do ai bù đắp? Và sau đó xe điện sẽ đem lại lợi ích gì cho xã hội, để nhiều người (kể cả người chọn xe xăng) phải trả 1 cái giá đắt đỏ như vậy, có cam kết cụ thể nào không? Hiện tại xe điện nhận được rất nhiều ưu đãi nhưng giá bán lẻ thực tế vẫn chưa rẻ hơn xe xăng là vì lý do gì?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
25/8/23
5.357
2.874
113
Hồi ô tô Việt Nam thì muốn cắt ưu đãi càng sớm càng tốt.
 
Hạng B2
13/3/18
107
904
93
Malaysia chắc cũng nhìn vào kết quả của TQ, và muốn học theo