Hạng B2
1/12/20
195
757
93
52
Xe khách sẽ bị thu giấy phép nếu không chạy đủ tần suất tại bến, dừng cấp phù hiệu 30 ngày nếu chạy quá tốc độ... là điểm mới của dự thảo nghị định quản lý xe vận tải.

Hoạt động xe chở khách sẽ bị siết chặt trong thời gian tới


Bộ GTVT đang lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 10/2020 liên quan đến hoạt động vận tải bằng ôtô. Nhiều điểm mới được đưa ra, mục tiêu quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, xóa xe dù, bến cóc và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trao quyền cho địa phương cập nhật tuyến xe khách

Theo dự thảo nghị định, các Sở GTVT được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh và thống nhất với Sở GTVT đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh danh mục mạng lưới tuyến trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc sửa đổi nhằm tăng tính chủ động cho địa phương và thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải. Khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi điểm đi/đến, địa phương xem xét và có thể trực tiếp điều chỉnh, bổ sung trên hệ thống phần mềm quản lý luồng tuyến liên tỉnh của Bộ Giao thông Vận tải, thay vì phải báo cáo Bộ bằng văn bản như hiện nay.

Trước lo ngại trao quyền cho địa phương có thể dẫn tới "vỡ quy hoạch" luồng tuyến, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định vẫn phải dựa trên mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh toàn quốc theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Xe chạy trong bến không đạt công suất sẽ bị dừng cấp phép

Theo dự thảo nghị định, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép khai thác tuyến đối với xe đang vào bến nếu một tháng chạy dưới 70% số chuyến đăng ký. Trong 30 ngày, doanh nghiệp không được đăng ký lại.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bị đình chỉ khai thác tuyến khi không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong 60 ngày liên tục.

Nội dung sửa đổi nhằm đảm bảo các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc chỉ giữ chỗ trong bến, thực tế ra ngoài chạy dù, lập bến cóc.

Hoạt động xe chở khách sẽ bị siết chặt trong thời gian tới


Dừng cấp phù hiệu xe khách chạy quá tốc độ trong 30 ngày

Dự thảo đề xuất thu hồi phù hiệu của ôtô nếu trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy một tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy trở lên, hoặc một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính vi phạm tốc độ dưới 5 km/h). Nội dung này được bổ sung so với quy định hiện nay là chỉ thu phù hiệu với xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km trở lên trong một tháng.

Với các xe vi phạm chạy quá tốc độ, Sở Giao thông Vận tải sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu.

Xe hợp đồng, du lịch chỉ được đón trả khách tại địa điểm trong hợp đồng

Theo dự thảo, xe du lịch, hợp đồng chỉ được đón khách tại một địa điểm, trả khách tại một địa điểm theo hợp đồng. Xe không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp hoặc có trên 10 ngày một tháng tại một địa điểm cố định.

Ngoài ra, xe không được chạy quá 10% số chuyến trùng lặp theo địa giới hành chính cấp xã hoặc cấp huyện trong một tháng. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Quy định này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với hiện hành để kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, xe du lịch, hạn chế tình trạng xe chạy như tuyến cố định, đón trả khách như xe khách.

Hoạt động xe chở khách sẽ bị siết chặt trong thời gian tới


Xe hợp đồng, du lịch không được quảng cáo lộ trình

Bộ GTVT đề xuất xe hợp đồng, xe du lịch không được quảng cáo hoặc đăng tải một trong số thông tin hành trình, điểm đầu, điểm cuối, giờ khởi hành, giá vé...

Theo Ban soạn thảo, quy định cấm doanh nghiệp quảng cáo lộ trình chạy xe nhằm ngăn chặn xe hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe chạy tuyến cố định. Với xe hợp đồng, hành trình, giá cả chuyến đi do khách hàng quyết định chứ không phải doanh nghiệp nên chỉ có thể quảng cáo nhận hợp đồng đi nghỉ mát, đi du lịch...

Đến hết năm 2022, cả nước có gần một triệu ôtô đăng ký kinh doanh vận tải, trong đó có hơn 318.400 xe khách, hơn 1.000 xe trung chuyển.

Gần đây tình trạng xe khách tuyến cố định tại nhiều địa phương bỏ bến ra ngoài chạy dù, chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng đón khách như tuyến cố định diễn ra phổ biến. Các địa phương còn nở rộ loại xe cá nhân chở khách dưới dạng "xe ghép", không đăng ký kinh doanh vận tải, gây lộn xộn trong hoạt động vận tải, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.

Theo Vnexpress
 
  • Like
Reactions: anhtuanpro
Hạng C
13/3/15
946
18.729
93
Sao lại phải cố nặn ra quy định riêng cho xe khách ? Cứ luật quy định hiện hành mà làm, cứ mỗi lần quá tốc độ 5-10kmh phạt 1triệu, 10-20kmh phạt 3 Triệu, thử xem TX và Nhà xe còn dám vi phạm tốc độ nữa hay ko ?
Dữ liệu vi phạm thì đã được gửi về thông qua giám sát hành trình, cứ cuối ngày thì tổng kết gửi giấy phạt về, chỉ cần 3 ngày là trật tự hết.

Nhưng làm vậy thì ăn uống gì nữa ?!!? :D :p
Screenshot_20231004_072718_Samsung Internet.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
21/12/19
528
1.463
93
40
Toàn là kiểm tra sau khi có tai nạn nghiêm trọng. Vài bữa lắng xuống lại chả thấy kiểm tra nghiêm, lại chạy ẩu lại tai nạn.
 
  • Like
Reactions: npt and cnguyen55
Hạng B1
13/3/18
59
656
83
Sao xe khách lại phải cố nặn ra quy định riêng khác với xe cá nhân ? Cứ luật quy định hiện hành mà làm, cứ mỗi lần quá tốc độ 5-10kmh phạt 1triệu, 10-20kmh phạt 3 Triệu, thử xem TX và Nhà xe còn dám vi phạm tốc độ nữa hay ko ?
Dữ liệu vi phạm thì đã được gửi về thông qua giám sát hành trình, cứ cuối ngày thì tổng kết gửi giấy phạt về, chỉ cần 3 ngày là trật tự hết.

Nhưng làm vậy thì ăn uống gì nữa ?!!? :D :p
View attachment 3027296

Tiền vi phạm sẽ chuyển về:
a) hoặc 100% vào kho bạc N2
b) hoặc 10% hay 20% hay 50% rút thành $ mặt & đưa ở quán cafe

anh chọn a hay b?
 
Hạng D
24/2/20
4.489
7.415
113
37
Tiền vi phạm sẽ chuyển về:
a) hoặc 100% vào kho bạc N2
b) hoặc 10% hay 20% hay 50% rút thành $ mặt & đưa ở quán cafe

anh chọn a hay b?
Auto chọn B chứ, tiền mà chê thì chỉ có loại ng...u mới chê thôi.
 
  • Haha
Reactions: Man87
Hạng D
24/2/20
4.489
7.415
113
37
Chuyện dễ ẹc, camera giám sát đã có chỉ cần ngồi phòng máy lạnh click chuột là xong, vấn đề là có làm hay ko thôi mà làm gắt thì lung lay chân ghế rồi về hưu non liền.
 
  • Like
Reactions: baonguyen24
Hạng D
19/6/19
1.180
1.907
113
Toàn là kiểm tra sau khi có tai nạn nghiêm trọng. Vài bữa lắng xuống lại chả thấy kiểm tra nghiêm, lại chạy ẩu lại tai nạn.
đừng nghe những gì xx nói, hãy nhìn những gì xx làm.
 
Hạng D
1/7/10
1.981
1.195
133
giaotoviet.com
Đã bắt lắp GPS, camera hành trình thì cứ thế mà xử; ra luật gì thêm chi phiền phức. Tiền ở đó mà không biết lấy, khổ mí ông ghê.