Hạng B2
15/7/14
107
144
43
Chào các Anh em và các thầy Phong thủy có trên này, các anh em và thầy cho em hỏi thăm là trong toàn bộ quá trình xây dựng nhà cho đến khi hoàn tất và bắt đầu vào ở mình có tất cả bao nhiêu nghi lễ cúng & thứ tự ạ, em ưu tiên những nghi lễ theo phong tục và tập quán người miền Bắc vì em cũng là dân gốc Bắc. Qua tìm hiểu sơ sơ trên mạng thì em thấy có 1 số lễ cúng như sau:
  • Cúng động thổ: Đây là lễ cúng báo cho thần linh, tổ tiên và thổ thần, thổ địa biết là gia chủ sắp xây dựng nhà, cầu quá trình xây nhà được thuận lợi suôn sẻ (ủa cúng động thổ đào cuốc nhát đất đầu tiên và đặt viên đá đầu tiên xuống móng nhà là 1 nghi lễ hả các bác ?)
  • Lễ phạt mộc: Lễ cúng cũng tương tự lễ động thổ nhưng do nhà thầu thi công tiến hành chủ yếu là cúng tổ sư nghề nghiệp cầu mong mọi việc tiến hành suôn sẻ
  • Lễ cũng cất nóc: Lễ cất nóc còn gọi là lễ Thượng Lương là ngày gác thanh giữa của nóc nhà (nếu là mái dốc có kèo). Ngày nay, việc cất nóc chính là ngày đổ bê tông sàn mái (với nhà mái bằng, mái dốc).
  • Lễ cúng làm cổng ngõ: Người xưa rất coi trọng việc xây dựng cổng ngõ, coi cổng ngõ như bộ mặt của ngôi nhà
  • Lễ cúng nhập trạch: Lễ báo cho Thổ Thần biết là nhà đã làm xong.
  • Lễ động sàng: Lễ dọn vào nhà mới. Lễ này xin thổ công cho phép chủ nhân kê gia cụ đồ đạc vào nhà mới
  • Lễ cài sào (Lễ hoàn thành): Lễ mừng nhà đã hoàn tất, được tổ chức để cúng Gia Tiên Thổ Thần. Giữa buổi lễ chủ nhân phải gác cây thước tầm lên bên trong đỉnh mái nhà tại gian nhà giữa nơi cao nhất, trang trọng nhất và cũng dễ kiểm tra bảo vệ nhất.
  • Lễ an cư: Lễ cúng để báo tổ tiên, thổ thần biết là đã làm ăn sinh sống yên ổn trong ngôi nhà mới.
Tìm trên mạng ra như vậy, xem chừng nhiều lễ ? nhờ các bác cho tư vấn ạ ?
 
Hạng B2
15/7/14
107
144
43
À còn vụ này, có thể đi xem thấy để thay xem cho ngày giờ, còn lại không nhất thiết là phải mời thầy đến tận nơi mục sở thị làm lễ phải không ạ, trên mạng thì cũng chỉ khá chi tiết bài bản cách thức rồi.
 
Hạng C
17/7/09
837
19
18
Bác CĐT Chỉ càn cúng 2 lễ quan trọng là Động Thổ (khởi công) và nhập trạch.
Còn nhà thầu cũng chỉ cần cúng Động Thổ (khởi công) , tạ tổ sư nghề (nếu xảy ra trong tg xd) và rằm thàng tháng.
Cái cúng khác là bày vẽ. Cúng nhiều không đúng không tác dụng. Vẫn bị te tua (thực tế đã có).
 
Hạng D
4/8/11
1.048
4.258
143
Nếu miếng đất trống chưa bao giờ xây nhà thì xem coi có vong không? vong cũ mấy trăm năm hay vong mới. Kiếm thầy có nghiệp vụ cúng mời vong đi chổ khác (hoặc chung sống hoà bình nếu họ không chịu đi). Cúng động thổ thì ai cũng biết. Lễ hàn long mạch cũng nên lảm để nhanh tụ khí. Còn lại phó thác cho thầu, họ muốn cúng kiến làm gì thì làm, chủ yếu cho công việc thuận tiện trơn tru.
 
Hạng B2
15/7/14
107
144
43
Nếu miếng đất trống chưa bao giờ xây nhà thì xem coi có vong không? vong cũ mấy trăm năm hay vong mới. Kiếm thầy có nghiệp vụ cúng mời vong đi chổ khác (hoặc chung sống hoà bình nếu họ không chịu đi).
Vãi thật chỗ em là bãi đất trống, nên làm khoản này hả bác @_@
 
Hạng D
4/8/11
1.048
4.258
143
Vãi thật chỗ em là bãi đất trống, nên làm khoản này hả bác @_@
Kỹ thì làm cho an tâm nhất là nhà có trẻ nhỏ, không thì thôi, mặc kệ, ba cái thứ linh tinh này muốn sao cũng được. Tâm lý mạnh thì áp chế hết.