Theo dự kiến, lễ thông xe tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn I sẽ diễn ra vào ngày 2-1-2014. Ngày 28-12-2013, trước thời điểm thông xe, phóng viên báo BR - VT đã đi khảo sát tuyến cao tốc này và ghi nhận một số lợi ích trực tiếp mà tuyến đường mang lại cho người BR-VT.
Trên toàn tuyến chỉ có một trạm thu phí duy nhất tại lý trình Km 11 + 00 (thuộc phường Long Phước, quận 9, TP.HCM).
Tránh kẹt xe, rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại
Xuất phát từ trung tâm TP.Vũng Tàu lúc 7 giờ 30 phút, chúng tôi đến nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lúc 8 giờ 30 phút và rẽ trái để vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Sau khi chạy hết 20km của đường cao tốc, chúng tôi rẽ trái vào đường vành đai II (thuộc quận 9, TP.HCM), rồi tiếp tục rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống về hầm Thủ Thiêm. Tổng chiều dài quãng đường từ trung tâm TP.Vũng Tàu đến hầm Thủ Thiêm (quận 1, TP.HCM) khoảng 95km, thời gian đi hết 1 giờ 40 phút.
Theo quan sát của chúng tôi, đến sáng 28-12, đoạn đường cao tốc từ TP.HCM đến quốc lộ 51 (thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang được các nhà thầu khẩn trương hoàn tất để kịp thông xe kỹ thuật vào sáng nay 30-12. Đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều rộng mặt đường 27,5m, gồm 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Trên toàn tuyến có 11,5km cầu và cầu cạn, trong đó cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai dài 2,4km.
Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết: Hiện nay, các phương tiện từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP.HCM đi theo quốc lộ 51, đến ngã ba Vũng Tàu quẹo trái vào xa lộ Hà Nội về hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn hoặc cầu Bình Triệu, với chiều dài khoảng 120km, thời gian trung bình khoảng 3 tiếng đồng hồ. Lộ trình này thường xuyên bị kẹt xe tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, Suối Tiên, ngã tư Bình Thái, ngã tư Bình Phước… Nếu phương tiện đi theo đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thì chiều dài chỉ còn 95km, thời gian rút ngắn còn gần 2 tiếng và không bị kẹt xe.
Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai thuộc dự án đường cao tốc đang gấp rút hoàn thành cho ngày thông xe.
Xe hạng nặng chưa được lưu thông
Theo kế hoạch, ngày 2-1-2014, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ TP.HCM đến quốc lộ 51). Do một vài km đường dẫn vào đường cao tốc (thuộc địa bàn quận 2 và quận 9, TP.HCM) chưa hoàn thành nên ngoài xe máy, xe đạp và xe thô sơ, các xe tải trên 10 tấn, xe container, xe kéo rơ-moóc chuyên dùng chưa được phép lưu thông trên đường cao tốc. Mặc dù vận tốc thiết kế là 120km/h nhưng trong giai đoạn 1, VEC quy định tốc độ tối đa cho các loại phương tiện là 100km/h; tốc độ tối thiểu 60km/h; khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các phương tiện là 100m.
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho biết: Trước khi đưa tuyến đường cao tốc này vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì và thu phí; đồng thời làm việc với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) về phương án tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, VEC cũng làm việc với lực lượng cứu hộ, y tế, cơ quan chính quyền địa phương thống nhất quy chế phối hợp điều hành, kiểm soát giao thông, cứu hộ, cứu nạn trong suốt quá trình khai thác.
Sơ đồ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
Mức phí cao hơn, nhưng nhà xe vẫn có lợi hơn
Theo mức phí mà VEC đưa ra thì phương tiện dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt chịu mức phí 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn: 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn: 80.000 đồng/lượt. Với chiều dài toàn tuyến là 20km thì mức phí cho mỗi km đường là 2.000 đồng, cao gấp đôi mức phí của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Lý giải về mức phí khá cao này, ông Đỗ Chí Chung cho biết: Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư bằng nguồn vốn vay nước ngoài, nên phải tổ chức thu phí để trả nợ cho nhà tài trợ. Mức phí này được tính toán từ khi lập dự án và đã được các bộ, ngành phê duyệt. Hơn nữa, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không phải là tuyến đường duy nhất để ra, vào TP.HCM nên chủ phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường khác để đi.
Theo tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, nếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM theo lộ trình hiện nay, một xe ô tô dưới 12 chỗ sẽ phải trả 50 ngàn đồng phí cầu đường (gồm 40 ngàn đồng tại các trạm thu phí T1, T2 quốc lộ 51và 10 ngàn đồng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội hoặc cầu Bình Triệu). Còn nếu đi theo đường cao tốc thì mức phí cầu đường phải trả là 60 ngàn đồng (gồm 20 ngàn đồng tại trạm T2 trên quốc lộ 51 và 40 ngàn đồng phí đường cao tốc). Như vậy, nếu phương tiện đi theo đường cao tốc thì mức phí tuy cao hơn 10 ngàn đồng, nưng lại giảm được đáng kể chi phí do quãng đường sẽ ngắn hơn khoảng 25km và không bị kẹt xe. Do đó, phương tiện đi theo đường cao tốc vẫn có lợi hơn dù mức phí có cao hơn.
Bài, ảnh: BÙI CẢNH
Nhà xe tính toán thay đổi lộ trình
Sáng 29-12-2013, trao đổi với phóng viên báo BR-VT, ông Lê Văn Huệ, Giám đốc Công ty vận tải Hoa Mai (chuyên vận chuyển khách tuyến Vũng Tàu - TP.HCM) cho biết: Do phải thường xuyên đón trả khách tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, Suối Tiên, Tân Vạn… nên trước mắt, các phương tiện của Công ty vẫn chạy theo lộ trình cũ. Bên cạnh đó, Công ty sẽ bố trí thử nghiệm một số phương tiện đi theo tuyến đường cao tốc để rút ngắn thời gian giữa Vũng Tàu và TP.HCM.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một số nhà xe hoạt động trên tuyến từ Vũng Tàu đi các tỉnh miền Tây cũng đang lên kế hoạch thay đổi lộ trình hiện hữu, chuyển sang đường cao tốc để rút ngắn quãng đường và thời gian hành trình.
....................................................................................................................
Lộ trình đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây
* Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có điểm đầu tại nút giao đường Vành đai II (Q.9, TP.HCM) đến nút giao quốc lộ 1 tại ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Tổng chiều dài khoảng 55km, tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng. Hiện tại, đoạn từ nút giao Vành đai II đến quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) dài 20km đã cơ bản hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ hôm nay 30-12. Đoạn từ nút giao quốc lộ 51 đến ngã ba Dầu Giây dài 35km đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2015.
* Lộ trình mà VEC đưa ra để hướng dẫn các phương tiện vào đường cao tốc là: Các phương tiện từ Quận 7 (TP.HCM) qua cầu Phú Mỹ theo đường Vành đai II, sau đó rẽ phải vào đường nhánh lên đường cao tốc. Phương tiện từ trung tâm TP.HCM qua hầm Thủ Thiêm theo đường Mai Chí Thọ đến nút giao với Vành đai II thì rẽ trái, tiếp tục đi đến điểm mở dải phân cách thì quay đầu lại, sau đó rẽ phải vào đường nhánh để lên đường cao tốc. Phương tiện từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc (thuộc xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) thì rẽ trái vào đường nhánh để lên đường cao tốc.
Khi gặp sự cố trên đường cao tốc, chủ phương tiện điện thoại đến số 08.62529191 (trực 24/24h) để được trợ giúp kịp thời.
Link: http://baobariavungtau.co...n-14-thoi-gian-434693/

Tránh kẹt xe, rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại
Xuất phát từ trung tâm TP.Vũng Tàu lúc 7 giờ 30 phút, chúng tôi đến nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lúc 8 giờ 30 phút và rẽ trái để vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Sau khi chạy hết 20km của đường cao tốc, chúng tôi rẽ trái vào đường vành đai II (thuộc quận 9, TP.HCM), rồi tiếp tục rẽ phải vào đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống về hầm Thủ Thiêm. Tổng chiều dài quãng đường từ trung tâm TP.Vũng Tàu đến hầm Thủ Thiêm (quận 1, TP.HCM) khoảng 95km, thời gian đi hết 1 giờ 40 phút.
Theo quan sát của chúng tôi, đến sáng 28-12, đoạn đường cao tốc từ TP.HCM đến quốc lộ 51 (thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang được các nhà thầu khẩn trương hoàn tất để kịp thông xe kỹ thuật vào sáng nay 30-12. Đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều rộng mặt đường 27,5m, gồm 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Trên toàn tuyến có 11,5km cầu và cầu cạn, trong đó cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai dài 2,4km.
Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết: Hiện nay, các phương tiện từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP.HCM đi theo quốc lộ 51, đến ngã ba Vũng Tàu quẹo trái vào xa lộ Hà Nội về hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn hoặc cầu Bình Triệu, với chiều dài khoảng 120km, thời gian trung bình khoảng 3 tiếng đồng hồ. Lộ trình này thường xuyên bị kẹt xe tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, Suối Tiên, ngã tư Bình Thái, ngã tư Bình Phước… Nếu phương tiện đi theo đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thì chiều dài chỉ còn 95km, thời gian rút ngắn còn gần 2 tiếng và không bị kẹt xe.

Xe hạng nặng chưa được lưu thông
Theo kế hoạch, ngày 2-1-2014, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ TP.HCM đến quốc lộ 51). Do một vài km đường dẫn vào đường cao tốc (thuộc địa bàn quận 2 và quận 9, TP.HCM) chưa hoàn thành nên ngoài xe máy, xe đạp và xe thô sơ, các xe tải trên 10 tấn, xe container, xe kéo rơ-moóc chuyên dùng chưa được phép lưu thông trên đường cao tốc. Mặc dù vận tốc thiết kế là 120km/h nhưng trong giai đoạn 1, VEC quy định tốc độ tối đa cho các loại phương tiện là 100km/h; tốc độ tối thiểu 60km/h; khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các phương tiện là 100m.
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho biết: Trước khi đưa tuyến đường cao tốc này vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì và thu phí; đồng thời làm việc với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) về phương án tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, VEC cũng làm việc với lực lượng cứu hộ, y tế, cơ quan chính quyền địa phương thống nhất quy chế phối hợp điều hành, kiểm soát giao thông, cứu hộ, cứu nạn trong suốt quá trình khai thác.

Mức phí cao hơn, nhưng nhà xe vẫn có lợi hơn
Theo mức phí mà VEC đưa ra thì phương tiện dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt chịu mức phí 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn: 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn: 80.000 đồng/lượt. Với chiều dài toàn tuyến là 20km thì mức phí cho mỗi km đường là 2.000 đồng, cao gấp đôi mức phí của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Lý giải về mức phí khá cao này, ông Đỗ Chí Chung cho biết: Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư bằng nguồn vốn vay nước ngoài, nên phải tổ chức thu phí để trả nợ cho nhà tài trợ. Mức phí này được tính toán từ khi lập dự án và đã được các bộ, ngành phê duyệt. Hơn nữa, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không phải là tuyến đường duy nhất để ra, vào TP.HCM nên chủ phương tiện có thể lựa chọn tuyến đường khác để đi.
Theo tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, nếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM theo lộ trình hiện nay, một xe ô tô dưới 12 chỗ sẽ phải trả 50 ngàn đồng phí cầu đường (gồm 40 ngàn đồng tại các trạm thu phí T1, T2 quốc lộ 51và 10 ngàn đồng tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội hoặc cầu Bình Triệu). Còn nếu đi theo đường cao tốc thì mức phí cầu đường phải trả là 60 ngàn đồng (gồm 20 ngàn đồng tại trạm T2 trên quốc lộ 51 và 40 ngàn đồng phí đường cao tốc). Như vậy, nếu phương tiện đi theo đường cao tốc thì mức phí tuy cao hơn 10 ngàn đồng, nưng lại giảm được đáng kể chi phí do quãng đường sẽ ngắn hơn khoảng 25km và không bị kẹt xe. Do đó, phương tiện đi theo đường cao tốc vẫn có lợi hơn dù mức phí có cao hơn.
Bài, ảnh: BÙI CẢNH
Nhà xe tính toán thay đổi lộ trình
Sáng 29-12-2013, trao đổi với phóng viên báo BR-VT, ông Lê Văn Huệ, Giám đốc Công ty vận tải Hoa Mai (chuyên vận chuyển khách tuyến Vũng Tàu - TP.HCM) cho biết: Do phải thường xuyên đón trả khách tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, Suối Tiên, Tân Vạn… nên trước mắt, các phương tiện của Công ty vẫn chạy theo lộ trình cũ. Bên cạnh đó, Công ty sẽ bố trí thử nghiệm một số phương tiện đi theo tuyến đường cao tốc để rút ngắn thời gian giữa Vũng Tàu và TP.HCM.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một số nhà xe hoạt động trên tuyến từ Vũng Tàu đi các tỉnh miền Tây cũng đang lên kế hoạch thay đổi lộ trình hiện hữu, chuyển sang đường cao tốc để rút ngắn quãng đường và thời gian hành trình.
....................................................................................................................
Lộ trình đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây
* Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có điểm đầu tại nút giao đường Vành đai II (Q.9, TP.HCM) đến nút giao quốc lộ 1 tại ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Tổng chiều dài khoảng 55km, tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng. Hiện tại, đoạn từ nút giao Vành đai II đến quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) dài 20km đã cơ bản hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ hôm nay 30-12. Đoạn từ nút giao quốc lộ 51 đến ngã ba Dầu Giây dài 35km đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2015.
* Lộ trình mà VEC đưa ra để hướng dẫn các phương tiện vào đường cao tốc là: Các phương tiện từ Quận 7 (TP.HCM) qua cầu Phú Mỹ theo đường Vành đai II, sau đó rẽ phải vào đường nhánh lên đường cao tốc. Phương tiện từ trung tâm TP.HCM qua hầm Thủ Thiêm theo đường Mai Chí Thọ đến nút giao với Vành đai II thì rẽ trái, tiếp tục đi đến điểm mở dải phân cách thì quay đầu lại, sau đó rẽ phải vào đường nhánh để lên đường cao tốc. Phương tiện từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến nút giao quốc lộ 51 với đường cao tốc (thuộc xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) thì rẽ trái vào đường nhánh để lên đường cao tốc.
Khi gặp sự cố trên đường cao tốc, chủ phương tiện điện thoại đến số 08.62529191 (trực 24/24h) để được trợ giúp kịp thời.
Link: http://baobariavungtau.co...n-14-thoi-gian-434693/
Xe Hoa Mai lên nổi 150kph không bác ?Bandap nói:Bữa giờ vụ cao tốc này quên mất mấy thằng hung thần Hoa Mai, cho chạy 100 chắc nó quất lên 150 quá.
Mấy cái thằng viết báo nó nghĩ ai cũng tin và ngu như chúng nó hay sao mà bảo đi cao tốc rút ngắn 25km?Tụi nó làm như đường lên cung trăng nên người khác không biết tính, cứ tin theo những lời ngu và láo toét của chúng nó à?Thực tế không có chỗ xuất phát nào mà rút ngắn được 20km( chính xác là tối đa 17km) chứ đừng nói 25km
Last edited by a moderator:
Các bác thích thì mồng 1/1/2014 cứ tự thông thôi, bồi dưỡng cho bảo vệ 20K là OK
Nhớ đi sáng sớm kẻo buổi chiều người ta bày ghế ra đường làm sân khấu thì hết cơ hội
Nhớ đi sáng sớm kẻo buổi chiều người ta bày ghế ra đường làm sân khấu thì hết cơ hội