Cùng với quy định nghiêm ngặt về khí thải, có thể nói Honda chính là thủ phạm ra tay kết liễu động cơ 2 thì. Nhưng nay, cũng chính Honda làm hồi sinh động cơ 2 thì qua việc sáng chế động cơ 2 thì mới, động cơ 2 thì phun nhiên liệu trực tiếp.[pagebreak][/pagebreak]
Trước năm 1965, xe 2 bánh đều trang bị động cơ 2 thì. Kể từ khi Honda cho ra đời động cơ xe máy 4 thì từ 50 cc đến trên 1.000 cc, xe 2 bánh 2 thì chết dần và chỉ còn xuất hiện ở một số mẫu xe địa hình. Ngày nay, hầu hết xe 2 bánh đều được trang bị động cơ 4 thì.
So với động cơ 4 thì, động cơ 2 thì đơn giản hơn, dễ sản xuất hơn. Nếu cùng công suất, động cơ 2 thì nhỏ nhẹ hơn. Cùng đường kính xy lanh, động cơ 2 thì mạnh hơn, bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn. Nhưng động cơ 2 thì truyền thống có nhược điểm không đốt cháy hết nhiên liệu và phát thải khói đen, không đạt tiêu chuẩn phát thải ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Hồi đầu tháng, Honda đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế động cơ 2 thì phun nhiên liệu trực tiếp. Công ty đã tiết lộ sơ đồ thiết kế động cơ mới với giới truyền thông. Nhưng những bản vẽ này thiếu chú giải chi tiết.
Honda chỉ đưa ra giải thích vắn tắt, nhiên liệu sẽ được phun vào buồng đốt khi pít tông lên gần đến điểm cao nhất của thì nén. Khi nhiên liệu bốc hơi từ dạng sương, sẽ làm buồng đốt giảm nhiệt độ, giúp động cơ mát hơn, đạt hiệu suất nhiệt cao hơn. Việc phun nhiên liệu vào cuối thời kỳ nén cũng giúp cho nhiên liệu được đốt cháy hết, không còn thải ra nhiên liệu sống và khói đen như ở động cơ 2 thì cổ điển.
Tuy Honda không đưa ra giải thích, nhưng nhìn vào bản vẽ ta có thể đoán được động cơ 2 thì mới của Honda sẽ chạy xăng pha nhớt. Động cơ sẽ được sử dụng để cung cấp động năng cho nhiều loại máy như phát điện, bơm nước, cắt cỏ v.v. chứ không chỉ dành riêng cho xe 2 bánh.
Honda tin rằng nhà sản xuất máy cắt cỏ Husqvarna và nhà sản xuất mô tô & xe máy KTM đến từ Áo đã thiết kế hoàn tất động cơ 2 thì phun nhiên liệu trực tiếp và chờ cơ hội thuận tiện để tung ra thị trường. Nhưng giới chuyên môn đánh giá động cơ 2 thì của KTM vẫn to, nặng và chi phí sản xuất cao không kém động cơ 4 thì do vậy sẽ kém thu hút sự quan tâm của người dùng.
Honda cũng khẳng định thiết kế động cơ 2 thì mới của mình đơn giản hơn, nhỏ nhẹ hơn, hiệu suất cao hơn và giá thành thấp hơn của đối thủ cạnh tranh.
Nhiều nhà phân tích cho rằng việc ra đời động cơ 2 thì phun nhiên liệu trực tiếp sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành cơ khí động lực và mô tô xe máy.
Tuy nhiên những người hâm mộ động cơ 2 thì còn phải chờ đợi ngày Honda ra mắt động cơ 2 thì mới khá lâu. Cho dù được hỗ trợ bởi công nghệ in 3D, từ bản vẽ thiết kế đến nguyên mẫu và từ nguyên mẫu bước lên dây chuyền sản xuất hàng loạt là một hành trình dài.
Theo: Gizmag