Hạng D
2/12/03
1.557
3.951
113
Vietnam
Honda ra mắt dây chuyền sản xuất Hydrogen tại Anh

Công ty đến từ Nhật Bản và các đối tác Anh đã ra mắt dây chuyền sản xuất hydrogen với quy mô công nghiệp tại Swindon, Anh Quốc, đánh dấu một kỷ nguyên mới công nghệ ô tô không phát thải CO2.
[pagebreak][/pagebreak]
Nhiên liệu hydrogen được tạo ra tại nhà máy lắp ráp xe của Honda tại Anh có quy mô 20 tấn/năm. Nhà máy sử dụng nhiệt từ năng lượng mặt trời để phân tích nước thành hydro và oxy. Hydrogen sẽ được cung cấp cho 2 xe nâng hàng, một đội xe vận tải và một trung tâm giáo dục nằm bên cạnh trạm cung cấp hydrogen.

Honda phối hợp với công ty thiết bị Briggs để chuyển đổi 2 chiếc xe nâng Yale 80 V 2,5 tấn, vốn vận hành bằng pin lithium-ion thành xe pin nhiên liệu hydrogen hoạt động trong khuôn viên nhà máy lắp ráp.

Hydrogen sản xuất từ nhà máy năng lượng mặt trời được bơm theo một đường ống 300 mét đến trạm cung cấp nằm trong khuôn viên nhà máy sản xuất ô tô. Tại đây xe nâng và xe tải sẽ được bơm đầy hydrogen chỉ trong 5 phút, đủ để hoạt động 5,5 tiếng sau mỗi lần tiếp hydrogen.

Các xe nâng sử dụng trong nội bộ các xưởng sản xuất hay nhà kho thường chạy bằng ắc quy chì hoặc pin lithium-ion, không sử dụng động cơ xăng, diesel để loại trừ nguy cơ gây hỏa hoạn. Nhiên liệu hydrogen nếu bị rò rỉ sẽ nhanh chóng bốc lên trên cao hoặc kết hợp với các thành phần khác trong không khí để trở thành khí trơ. Chất thải của các xe nâng hoàn toàn là nước nguyên chất được bỏ xuống cống hoặc bổ sung nước cho những xe nâng còn sử dụng ắc quy chì. Việc sử dụng xe nâng nhiên liệu hydrogen trong nhà kho có ý nghĩa là công nghệ mới đã được trải qua thử thách.

Honda ra mắt dây chuyền sản xuất Hydrogen tại Anh

Ưu điểm của xe nâng nhiên liệu hydrogen

Trevor Clifton, người phụ trách kỹ thuật công ty Briggs cho biết ắc quy chì có nhược điểm là hiệu điện thế giảm dần khi ắc quy gần cạn điện. Pin nhiên liệu hydrogen không mắc phải hiện tượng này.

Honda và Briggs hợp tác với các thành viên khác như BOC, Commercial Group, Swindon Borough Council, Fuel Cell System và Revolve trong dự án sản xuất hydrogen chạy xe pin nhiên liệu do chính phủ Anh tài trợ.

Nhà máy sản xuất ở Swindon là nhà máy đầu tiên ở Anh sản xuất hydrogen bằng phương pháp phân tích nước trên quy mô thương mại.

Clifton cho biết thêm do 2 chiếc xe nâng pin hydrogen phải gánh chi phí nghiên cứu nên mỗi chiếc có giá trên 157.000 USD. Những chiếc xe sau này sẽ có giá 59.700 USD. Những nhà quản lý dự án không tiết lộ về chi phí đầu tư cho nhà máy sản xuất hydrogen. Nhưng Clifton cho biết đối với những nhà sản xuất có nhu cầu trên 100 xe nâng và xe tải việc đầu tư vào công nghệ xe pin nhiên liệu hydrogen sẽ có ý nghĩa kinh tế.

Hydrogen hiện nay được sản xuất bằng phương pháp điện phân nước với bạch kim là chất xúc tác rất tốn kém nên chỉ sử dụng trong phòng thí nghiệm. Phần lớn hydrogen sử dụng trong công nghiệp hiện nay được sản xuất bằng việc thủy phân khí thiên nhiên (CH4) tạo ra CO2, được cho là không hoàn toàn sạch. Sản xuất hydrogen bằng nước và năng lượng mặt trời được xem là sạch 100% và hoàn toàn khả thi.
(theo honda - shdlogistics - forwardswindon)
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: chau tinh trung
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Ở Mỹ đã có nhà máy điện sử dụng sức nóng mặt trời hiệu quả hơn sử dụng pin mặt trời.
Điện và Hydro đều có khả năng lưu trữ, vận chuyển. Không biết sản xuất điện và hybro bằng sức nóng mặt trời loại nào đầu tư ít hơn, hiệu quả cao hơn ?