Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
Hộp số tự động loại Ly hợp kép (PDK của Porsche , PowerShift của Ford) hay Vô cấp thì dĩ nhiên nhanh hơn hộp số tay tầm hơn 2s. PDK của Porsche có thời gian chuyển số chỉ 1/ 1000 giây.
Hộp số tự động loại cao cấp như 9G Tronic (Mercedes) , TipTronic (Audi, Porsche) , StepTronic (BMW) nhanh hơn số tay tầm 0.5 - 1s.
Nhưng đa số hộp số tự động trên các xe phổ thông loại từ 4-6 cấp hiện nay thì chậm hơn số tay 1 chút.
- Số tự động cũng có thể ép ga trước bằng cách dùng 2 chân đạp cả ga và thắng 1 lúc, sau đó nhả thắng ra như các tay đua thường làm, một số bác chắc chưa xem kỹ thuật này trên Youtube rồi.

Hộp số sàn cho cảm giác lái phấn khích hơn, "gắn bó" với chiếc xe hơn và có thể khiến chiếc xe chạy theo ý mình thích. Mặc dù số sàn hiện nay ko còn nhanh và tiết kiệm nhiên liệu bằng hộp số Ly hợp kép hay Vô cấp CVT.

Hộp số tự động ly hợp kép là tương lai của ngành xe hơi, bản thân nó chính là "Hộp số sàn tự động", - khái niệm hoàn toàn mới. Vì thế nó có hiệu suất cao của số sàn dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu, và tốc độ chuyển số cực cao của vc sử dụng ly hợp kép dưới sự điều khiển của máy tính.
Hộp số này cũng cho cảm giác lái phấn khích vì tăng tốc và chuyển số nhanh đúng theo ý thích người lái.
Tuy nhiên nhược điểm của hộp số ly hợp kép đó là đi tốc độ chậm có cảm giác hơi giật xe, có lẽ do hộp số này thường xuyên chuyển số liên tục. Nhiều dòng xe phổ thông hiện nay cũng lắp hộp số ly hợp kép như Hyundai Tucson, Ford Fiesta, Ford EcoSport chủ yếu vì lý do tiết kiệm nhiên liệu chứ ko phải để tăng tốc nhanh.

Một số loại hộp số ly hợp kép ko chịu được momen xoắn quá cao (ngoại trừ hộp số ly hợp kép cao cấp). Hộp số ly hợp kép cũng có trọng lượng nặng hơn hộp số loại khác.

Hộp số tự động vô cấp CVT

Có thiết kế đơn giản và cho hiệu suất cao nhất trong các loại hộp số, hiệu suất cao nhất dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu còn hơn cả số sàn.
Tuy nhiên nếu điều chỉnh hộp số này ở hiệu suất cao thì nó lại gây ra tiếng ồn lớn, vì vậy một số dòng xe gia đình dùng hộp số này được điều chỉnh giảm hiệu suất đi một chút cho đỡ ồn, bù lại sẽ hao nhiên liệu hơn.
CVT cho cảm giác tăng tốc liền mạch vì sử dụng dây cu-roa, không bị ngắt quãng nên có cảm giác xe khá bốc và êm. Tuy nhiên cũng vì tăng tốc êm, không có đỗ hẫng ngắt quãng như hộp số thường nên những người thích cầm lái cho rằng CVT nhàm chán. Chỉ phù hợp với xe gia đình.
Nhược điểm nữa của CVT là dây cu-roa ko chịu được Momen xoắn và công suất lớn, độ bền cũng kém hơn các loại hộp số khác. Hộp số CVT có độ bền chỉ bằng 1/2 so với các loại hộp số kia. Vì thế các xe dùng hộp số CVT đa số công suất dưới 300 Hp. Các hãng xe Nhật ưa thích hộp số CVT hơn Đức, Mỹ, Hàn..nổi nhất là Nissan, sau đó đến Honda, Subaru, Toyota thường có nhiều sản phẩm dùng hộp số CVT.
Hộp số CVT được xem là sẽ bị khai tử trong tương lai trước sự ưu việt của hộp số ly hợp kép.

Hộp số Tự động thông thường.

Hiện nay hộp số tự động thông thường là loại sử dụng Biến mô để truyền momen. Các phiên bản cao cấp có thời gian sang số rất nhanh chỉ thua ly hợp kép một chút. Đi tốc độ chậm không bị cà giật như ly hợp kép, tăng tốc cũng rất nhanh và êm kể cả khi thốc ga. Tiết kiệm xăng hơn cả số sàn (Ví dụ như 9G Tronic của Mercedes, Steptronic của BMW), khi chạy với tốc độ 120 km/h ở cấp số 9 thì tua máy chỉ ở mức 1200 vòng/ phút và mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức hoàn hảo nhất.
Tuy nhiên đó chỉ là những phiên bản cao cấp của xe Đức, xe Anh..Còn các hộp số tự động phổ thông từ 4-6 cấp thì vẫn đầy nhược điểm như phản ứng sang số chậm, kể cả dùng lẫy chuyển số trên vô lăng, cảm giác sang số hơi giật và hẫng. Loại hộp số tự động phổ thông này cùng lắm là tiết kiệm xăng tương đương với số sàn (tùy người chạy và điều kiện giao thông), nhưng thời gian sang số thì luôn chậm hơn.
hộp số sàn hiện nay thua toàn tập số tự động, nhưng nó vẫn có đất sống vì lý do rất khó hiểu, mình chạy xe số sàn lúc nào cũng thấy phấn khích hơn chạy số tự động, giống như nghe nhạc EDM với nhạc thính phòng vậy :p
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
giờ mà kêu em đi xe máy số ! rất là chán ! đi ga khỏe hơn nhiều :D . XH em không bàn vì không có lái . :D. Đi thì có bác tài rồi .kaka
đó là bạn chạy xe số bán tự động, thử xe côn tay đi bạn, cảm giác phấn khích từ cái móc số tới âm thanh ống xả khi nhả tay côn. Bình thường mình chạy tay ga nhã nhặn lắm, ngồi lên xe tay côn, bóp cái là nẹt pô liền, đừng trách sao những người chạy mô tô hay nẹt pô, ai ngồi lên mô tô cũng vậy hết, chỉ khác nhau là nhiều hay ít thôi.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng B2
19/9/15
166
133
43
34
hộp số sàn hiện nay thua toàn tập số tự động, nhưng nó vẫn có đất sống vì lý do rất khó hiểu, mình chạy xe số sàn lúc nào cũng thấy phấn khích hơn chạy số tự động, giống như nghe nhạc EDM với nhạc thính phòng vậy :p
Số tự động loại rẻ tiền như Moring, Spark, Vios chậm hơn số tay bạn nhé. Nếu bạn đạp ga mấy xe đó nó sang số khá chậm và cũng ko vọt.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
Số tự động loại rẻ tiền như Moring, Spark, Vios chậm hơn số tay bạn nhé. Nếu bạn đạp ga mấy xe đó nó sang số khá chậm và cũng ko vọt.
uhm, hộp số 4 cấp mình nghĩ các hãng xe khai tử được rồi, thà xài số tay 5 cấp còn hơn.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng B2
19/9/15
166
133
43
34
uhm, hộp số 4 cấp mình nghĩ các hãng xe khai tử được rồi, thà xài số tay 5 cấp còn hơn.
Số tay sẽ chẳng bao giờ tuyệt chủng cả, ít nhất các dòng xe thể thao hay xe cơ bắp dành cho các anh thích nẹt pô, thích Drift hay tận hưởng cảm giác ép côn đẩy cần số, các dòng xe tải cần sức kéo và hiệu suất cao, chi phí thấp.
 
  • Like
Reactions: vegita
Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
Số tay sẽ chẳng bao giờ tuyệt chủng cả, ít nhất các dòng xe thể thao hay xe cơ bắp dành cho các anh thích nẹt pô, thích Drift hay tận hưởng cảm giác ép côn đẩy cần số, các dòng xe tải cần sức kéo và hiệu suất cao, chi phí thấp.
xe thể thao giờ cũng toàn xài hộp số tự động ly hợp kép cả, số tay giờ chỉ còn phục vụ cho những trường hợp đặc biệt mà số tự động không thể thay thế được.
 
Hạng B2
19/9/15
166
133
43
34
xe thể thao giờ cũng toàn xài hộp số tự động ly hợp kép cả, số tay giờ chỉ còn phục vụ cho những trường hợp đặc biệt mà số tự động không thể thay thế được.
BMW M2, M3, M4, M5 hay Porsche 911 vẫn có số tay đó bác.
 
  • Like
Reactions: vegita
Hạng B1
14/7/15
72
34
18
36
BMW M2, M3, M4, M5 hay Porsche 911 vẫn có số tay đó bác.
với những chiếc này thì số tự động nhanh hơn hẳn số tay nhé, nhưng có tiền chơi mấy thứ này thì mua số tay cho máu :p.