Các bác thích hộp số nào?

  • Hộp số tự động thông thường - AT

    Bình chọn: 186 73,8%
  • Hộp số tự động vô cấp - CVT

    Bình chọn: 66 26,2%

  • Total voters
    252
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
2.
4. Khi xe liên tục leo dốc leo đèo quá lâu (chạy xe lên cao nguyên chẳng hạn), nhiệt độ hộp số CVT sẽ tăng lên rất cao, dầu trong hộp số CVT sẽ rất nóng, tính năng bôi trơn và bảo vệ của dầu hộp số có thể bị phá hủy bởi nhiệt độ cao. Nên tạm dừng xe một thời gian để chờ hộp số nguội bớt rồi mới tiếp tục leo lốc leo đèo. Trong khi dừng xe chờ hộp số nguội bớt, có thể làm theo cách sau đây để làm nguội dầu hộp số CVT nhanh hơn: gạt cần số CVT về N, đạp thắng bằng một chân, chân còn lại đạp ga sao cho động cơ quay với tốc độ 3000 rpm và giữ ga ở tốc độ 3000 rpm trong vòng 15 giây để làm nguội dầu CVT. Lưu ý không giữ ga ở tốc độ 3000 rpm quá lâu, giữ ga khoảng 15 giây rồi tắt máy chờ hộp số nguội bớt.
Xe nào khi leo đèo leo dốc hay chở nặng thì hộp số đều bi nóng cho dù là hộp số bánh răng hay hộp số CVT.Chính vì vậy người ta mới chuyễn qua xài nhớt hộp số tổng hợp vì nhớt hộp số tổng hợp kháng nhiệt tốt hơn nhớt hộp số thông thường, bi lão hóa chậm hơn.Nhớt hộp số tổng hợp miễn dùng loai tương thích cho xe là ok.Thường thì nhớt theo xe khi bán xe mới từ dealer hay nhớt trong hãng không bao giờ xài nhớt tổng hợp cả.Chỉ có mấy hãng ngoài họ nghiên cứu chế nhớt hộp số tổng hợp dùng được cho nhiều dòng xe mà thôi.
Còn nhớt hộp số thì kiểm tra và thay định kỳ, thay luôn cả loc nhớt, đừng để nhốt lão hóa, dơ, đen là ok.Muốn nhớt hộp số tron xe sach hoàn toàn thì xả và châm nhớt lần lượt 3-4 lần .Mỗi lần thay thì đem xe chạy ra ngoài đường 1 quãng cho nhớt mới thay vô hòa trộn với nhớt cũ còn trong torque converter.Làm tới lần thứ 3 hay 4 thì lượng nhớt trong hộp số gần như là nhót mói hoàn toàn
Chứ xài xe như ông mà lái đi xa thì có khác gì mọi của vì sợ nhót hộp số nóng.Xe cho dù không chạy đường đèo mà chạy trong thành phố phải dùng chờ đèn đỏ, xả nhốt CVT ra cũng nóng phỏng cả tay đấy pa.
 
Hạng C
5/11/17
631
476
63
37
em cũng đang "đau đầu" giữa vios cvt và accent at 6 cấp, nghiên cứu liên tục 3 ngày trời, mà càng xem càng đau đầu, k biết chọn con nào là phù hợp
Honda city đi bác, trung hòa được cả 2 em này.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Xe nào khi leo đèo leo dốc hay chở nặng thì hộp số đều bi nóng cho dù là hộp số bánh răng hay hộp số CVT.Chính vì vậy người ta mới chuyễn qua xài nhớt hộp số tổng hợp vì nhớt hộp số tổng hợp kháng nhiệt tốt hơn nhớt hộp số thông thường, bi lão hóa chậm hơn.Nhớt hộp số tổng hợp miễn dùng loai tương thích cho xe là ok.Thường thì nhớt theo xe khi bán xe mới từ dealer hay nhớt trong hãng không bao giờ xài nhớt tổng hợp cả.Chỉ có mấy hãng ngoài họ nghiên cứu chế nhớt hộp số tổng hợp dùng được cho nhiều dòng xe mà thôi.
Còn nhớt hộp số thì kiểm tra và thay định kỳ, thay luôn cả loc nhớt, đừng để nhốt lão hóa, dơ, đen là ok.Muốn nhớt hộp số tron xe sach hoàn toàn thì xả và châm nhớt lần lượt 3-4 lần .Mỗi lần thay thì đem xe chạy ra ngoài đường 1 quãng cho nhớt mới thay vô hòa trộn với nhớt cũ còn trong torque converter.Làm tới lần thứ 3 hay 4 thì lượng nhớt trong hộp số gần như là nhót mói hoàn toàn
Chứ xài xe như ông mà lái đi xa thì có khác gì mọi của vì sợ nhót hộp số nóng.Xe cho dù không chạy đường đèo mà chạy trong thành phố phải dùng chờ đèn đỏ, xả nhốt CVT ra cũng nóng phỏng cả tay đấy pa.
Anh Bigtoe không phải tay ngang DIYer! Anh Bigtoe đã từng tận tay thay dầu CVT cho xe Honda CVT. Anh Bigtoe đã mua dầu CVT chính hãng Honda về nhà tự thay.

Xe Toyota CVT thì Anh Bigtoe chưa từng tự tay thay dầu CVT. Tuy nhiên, trong tương lai nếu có thay dầu CVT cho xe Toyota thì Anh Bigtoe cũng sẽ mua dầu CVT chính hãng Toyota về nhà tự thay.

Anh Bigtoe không ham đồ ngon bổ rẻ mua dầu CVT của các hãng khác như em Californian.

Dầu động cơ thì các em có thể mua dầu tương đương thay vào máy. Chính hãng không cấm các em dùng dầu tương đương của hãng khác thay vào động cơ!

Tuy nhiên dầu CVT lại là chuyện khác. Chính hãng không khuyến khích các em dùng dầu CVT tương đương của hãng khác thay vào hộp số!

Toyota cảnh cáo nếu người sử dụng dùng dầu CVT ngon bổ rẻ của các hãng khác, không phải dầu CVT của chính hãng Toyota thì sẽ phá hỏng hộp số CVT!

Hộp số vô cấp - CVT, các bác có ''mặn mà'' không?


Anh Bigtoe dịch cảnh cáo của Toyota từ tiếng Anh ra tiếng Việt cho các em đọc:

Sử dụng dầu CVT không phải chính hãng "Toyota Genius CVT Fuid FE" sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng chuyển số, bó cứng hộp số của bạn kèm theo hiện tượng rung lắc giật cục, và cuối cùng là phá hỏng hộp số CVT của bạn.
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
28/10/14
140
124
43
42
em cũng đang "đau đầu" giữa vios cvt và accent at 6 cấp, nghiên cứu liên tục 3 ngày trời, mà càng xem càng đau đầu, k biết chọn con nào là phù hợp

Em đang sử dụng Nissan Sentra 2.0 2009 và Nissan Pathfinder 2014 (vn là infiniti QX 60). Sentra là CVT thế hệ cũ chạy rất tốt không lỗi lầm, đúng tốc độ là tăng số giống xe có cấp nhưng sau tốc độ 30mlie xe tăng số rất êm không cảm giác được nữa , hiện giờ đã 85k mile mới thay dầu hộp số lúc 65k. Giá dầu có hơn 12$ 1 chai, cần 4-5 chai ( vn chắc mắc hơn chút)
Nissan Pathfinder 3.5 chuyển số mượt hơn, nhưng do CPU điều khiển tăng số theo tốc độ, chân gas, cách chạy,.... nên rất ngu. Đôi khi mình chạy chân gas nhẹ nhàng sau một thời gian xe học theo và xe chạy rất lì , chỉ có lần đi đường rất dốc chạy chậm full tải và rất nhẹ chân gas để êm ái , CPU điều khiển dây belt sai, chuyển từ số chạy nhanh xuống chạy chậm kh tôt, giống như bị trượt belt , chỉ cần reset trên xe hay tháo cọc bình thì hết. Còn về độ mạnh, xe này em kéo trailer gạch hơn 1 tấn phía sau mà kh cảm thấy yếu, chỉ cảm nhận yếu chút khi lên dốc thôi
CVT đề pa yếu nhưng sau đó thì vượt hết xe khác. CVT đề pa và U turn hay bị trượt bánh khi đạp gas mạnh (cả 2.0 và 3.5 của em đều bị). Khi xe bị mắc lầy rất khó lên. Do CVT đề pa yếu, nhưng khi bánh quay đc lại quay rất nhanh dẫn đến trượt.
Đi cao tốc đạp thốc gas lên rất nhanh, trong khi camry 2.5 lì lại chờ giảm số ( CVT động cơ dưới 2.0 em kh biết có như vậy kh). Lúc trước ở VN em có chạy Mit Lancer 1.6 CVT thấy cũng yếu khi vượt xe.
Đó là cảm nhận riêng của em, nhưng ở VN đường xa bằng phẳng nhiều nên em nghỉ CVT hay có cấp cũng giống giống nhau. Bác muốn bền thì lấy có cấp. 3 xe CVT em mua là do tìm đc xe rẻ nên lấy, thật sự em vẫn thích có cấp hơn nếu mua mới.
Chúc bác chọn đc xe vừa ý
 
  • Like
Reactions: Daugiothailan
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Toyota nóng vội gắn hộp số CVT lên xe Corolla Thần Thánh từ đời 2014 trở đi là đang đâm đầu vào vết xe đổ của các hãng xe Nhật khác như Nissan, Mitsubishi, Honda, Subaru...


Anh Bigtoe rất nghi ngờ mẫu xe Corolla Thần Thánh sẽ đánh mất danh hiệu mẫu xe bền bỉ nhất thế giới vì hộp số CVT.

5 - 10 năm nữa chắc Corolla CVT Thần Thánh sẽ phát bệnh giật mình nấc cụt hàng loạt!

Bây giờ người sử dụng muốn mua một chiếc xe không xài hộp số CVT cũng không có nhiều mẫu xe để chọn lựa vì các hãng sản xuất xe cắt giảm chi phí đã gắn hộp số CVT tràn lan lên các mẫu xe của mình. Người sử dụng chỉ còn cách mua xe Hybrid thì mới né được hộp số CVT.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Tuy cùng là dòng xe Hybrid nhưng không phải xe Hybrid nào của các hãng xe Nhật khác nhau cũng dùng hộp số bánh răng!

So sánh hộp số trên xe Toyota Hybrid và xe Nissan Hybrid:


Hộp số trên xe Toyota Hybrid là E CVT, sử dụng hệ thống bánh hành tinh, bền siêu khủng.

Hộp số trên xe Nissan Hybrid vẫn là CVT, sử dụng dây đai, chắc cũng không tránh khỏi hiệu ứng dây thun và bệnh giật mình nấc cụt như các xe chạy xăng CVT.
 
  • Like
Reactions: pcloud
Hạng B2
31/1/17
131
79
28
48
Đi cho hỏng 2 cái hộp số cũng đến lúc mặc tã rồi. Các thế hệ xe càng về sau đi nó càng êm, tiết kiệm nhiên liệu. Đi mà sướng chỉ có đi xe điện, các xe dùng động cơ đốt trong sẽ bị loại bỏ trong tương lai. Các nguồn năng lượng sẽ dần thay thế bởi điện năng. Xe mà các Cụ mong ước chỉ có thiết giáp M113 hội tụ đầy đủ các yếu tố.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
3. Bảo dưỡng hộp số CVT

Hộp số CVT hư hỏng vì 3 nguyên nhân chính sau đây:

1. Sử dụng hộp số CVT không đúng cách, lạm dụng và ngược đãi hộp số CVT.

2. Dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ.

3. Cặn bã mạt kim loại tích lũy ngày càng nhiều và đóng thành cặn trong hộp số.

Sau đây Anh Bigtoe sẽ chia sẻ với các em vài kinh nghiệm bảo dưỡng hộp số CVT để gia tăng tuổi thọ bền lâu cho hộp số CVT:

1. Sử dụng hộp số CVT đúng cách. Xem lại bài phía trên để biết cách sử dụng hộp số CVT đúng cách. Không trả về N khi dừng đèn đỏ, không sang số khi bánh xe chưa dừng hẳn. Khi leo đèo leo dốc lâu thì phải tạm nghỉ giữa chừng cho hộp số CVT nguội bớt rồi mới tiếp tục hành trình...

Không dạm dụng abuse ngược đãi hộp số CVT, tức là không đạp ga, tăng ga đột ngột (tăng ga đột ngột rất có hại cho dây đai thép CVT)

2. Kẻ thù lớn nhất của hộp số CVT là nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ của dầu hộp số CVT. Theo thời gian, bất cứ loại dầu CVTF nào dù tốt đến đâu cũng bị nhiệt độ cao phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ. Khi đó hộp số CVT sẽ bị hư hỏng nặng vì dây đai thép và Pulleys không được bôi trơn bảo vệ, ma sát trực tiếp trên nhau dẫn đến mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều.

Để phòng chống dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ vì hộp số thường xuyên làm việc dưới điều kiện nhiệt độ cao, cần phải thay dầu hộp số CVT thường xuyên đúng theo lịch bảo dưỡng và chỉ dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng. Tuyệt đối không được dùng sai loại dầu và cũng không dùng dầu CVTF của các hãng khác. Tức là hộp số CVT của honda thì phải dùng dầu CVTF của honda, hộp số CVT của toyota thì phải dùng dầu CVTF của toyota...

Lý do vì sao phải dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng?

Tất cả các hãng xe hơi đều có công nghệ CVT riêng, mạnh yếu khác nhau. Mỗi hãng đều nghiên cứu loại dầu CVTF tối ưu cho hộp số CVT của riêng mỗi hãng. Kể cả các đời hộp số CVT khác nhau của cùng một hãng cũng có các loại dầu CVTF khác nhau. Các em phải tham khảo user manual của đời xe mình thật kỹ để biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình. Nếu không có user manual thì phải điện thoại hoặc lái xe đến chính hãng để hỏi chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình.

Dùng sai loại dầu (dùng dầu ATF thay cho dầu CVTF hoặc dùng dầu CVTF của đời hộp số CVT trước thay vào hộp số CVT đời sau) hoặc dùng dầu CVTF ngon bổ rẻ của hãng khác hoặc dùng dầu CVTF của toyota thay vào hộp số CVT của honda hoặc ngược lại dùng dầu CVTF của honda thay vào hộp số CVT của toyota... sẽ dẫn đến hộp số CVT bị hư hỏng nặng vì loại dầu khác đó không phải là loại dầu tối ưu tương ứng với đời hộp số CVT trên xe của các em. Những loại dầu khác đó không có những chất phụ gia tương ứng với đời hộp số CVT để tăng cường khả năng chống nhiệt độ cao và duy trì khả năng bôi trơn bảo vệ.

Nên thay dầu CVTF ở các trung tâm dịch vụ chính hãng.

Không nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài vì các thợ bên ngoài thường không có đủ kiến thức cần thiết về bảo dưỡng hộp số CVT. Chỉ nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài nếu như các em biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình và chính tay các em mua dầu CVTF của chính hãng và đem đến đưa cho thợ. Nếu để cho thợ bên ngoài tự chọn loại dầu thì rủi ro hộp số CVT bị hư hỏng rất cao.

3. Theo thời gian, mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều. Các mạt kim loại nhỏ mịn li ti này sẽ len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, chúng sẽ kẹt cứng ở đó và làm trầm trọng thêm hiện tượng xe giật rùng mình khi khởi động từ vị trí đứng yên.

Để phòng chống các mạt kim loại nhỏ mịn li ti len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, các em có thể dùng ốc xả dầu có mẩu nam châm. Mẩu nam châm này sẽ thu gom các mạt kim loại nhỏ li ti và giữ chúng ở đáy két dầu, không cho chúng di chuyển tự do trong hộp số CVT.

Khi thay dầu hộp số, các mạt kim loại nhỏ li ti này sẽ bị tống ra ngoài theo dầu xả. Mỗi lần thay dầu, lau sạch các mạt kim loại ở mẩu nam châm của ốc xả dầu rồi mới gắn ốc xả dầu vào. Càng thay dầu nhiều lần thì càng sạch các mạt kim loại.

Ốc xả dầu CVTF có mẩu nam châm để thu gom mạt kim loại.
Hộp số vô cấp - CVT, các bác có ''mặn mà'' không?
 

Attachments

Hạng D
4/10/15
1.429
2.506
113
36
3. Bảo dưỡng hộp số CVT

Hộp số CVT hư hỏng vì 3 nguyên nhân chính sau đây:

1. Sử dụng hộp số CVT không đúng cách, lạm dụng và ngược đãi hộp số CVT.

2. Dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ.

3. Cặn bã mạt kim loại tích lũy ngày càng nhiều và đóng thành cặn trong hộp số.

Sau đây Anh Bigtoe sẽ chia sẻ với các em vài kinh nghiệm bảo dưỡng hộp số CVT để gia tăng tuổi thọ bền lâu cho hộp số CVT:

1. Sử dụng hộp số CVT đúng cách. Xem lại bài phía trên để biết cách sử dụng hộp số CVT đúng cách. Không trả về N khi dừng đèn đỏ, không sang số khi bánh xe chưa dừng hẳn. Khi leo đèo leo dốc lâu thì phải tạm nghỉ giữa chừng cho hộp số CVT nguội bớt rồi mới tiếp tục hành trình...

Không dạm dụng abuse ngược đãi hộp số CVT, tức là không đạp ga, tăng ga đột ngột (tăng ga đột ngột rất có hại cho dây đai thép CVT)

2. Kẻ thù lớn nhất của hộp số CVT là nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ của dầu hộp số CVT. Theo thời gian, bất cứ loại dầu CVTF nào dù tốt đến đâu cũng bị nhiệt độ cao phá hủy tính năng bôi trơn bảo vệ. Khi đó hộp số CVT sẽ bị hư hỏng nặng vì dây đai thép và Pulleys không được bôi trơn bảo vệ, ma sát trực tiếp trên nhau dẫn đến mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều.

Để phòng chống dầu trong hộp số bị mất tính năng bôi trơn bảo vệ vì hộp số thường xuyên làm việc dưới điều kiện nhiệt độ cao, cần phải thay dầu hộp số CVT thường xuyên đúng theo lịch bảo dưỡng và chỉ dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng. Tuyệt đối không được dùng sai loại dầu và cũng không dùng dầu CVTF của các hãng khác. Tức là hộp số CVT của honda thì phải dùng dầu CVTF của honda, hộp số CVT của toyota thì phải dùng dầu CVTF của toyota...

Lý do vì sao phải dùng duy nhất loại dầu CVTF của chính hãng?

Tất cả các hãng xe hơi đều có công nghệ CVT riêng, mạnh yếu khác nhau. Mỗi hãng đều nghiên cứu loại dầu CVTF tối ưu cho hộp số CVT của riêng mỗi hãng. Kể cả các đời hộp số CVT khác nhau của cùng một hãng cũng có các loại dầu CVTF khác nhau. Các em phải tham khảo user manual của đời xe mình thật kỹ để biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình. Nếu không có user manual thì phải điện thoại hoặc lái xe đến chính hãng để hỏi chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình.

Dùng sai loại dầu (dùng dầu ATF thay cho dầu CVTF hoặc dùng dầu CVTF của đời hộp số CVT trước thay vào hộp số CVT đời sau) hoặc dùng dầu CVTF ngon bổ rẻ của hãng khác hoặc dùng dầu CVTF của toyota thay vào hộp số CVT của honda hoặc ngược lại dùng dầu CVTF của honda thay vào hộp số CVT của toyota... sẽ dẫn đến hộp số CVT bị hư hỏng nặng vì loại dầu khác đó không phải là loại dầu tối ưu tương ứng với đời hộp số CVT trên xe của các em. Những loại dầu khác đó không có những chất phụ gia tương ứng với đời hộp số CVT để tăng cường khả năng chống nhiệt độ cao và duy trì khả năng bôi trơn bảo vệ.

Nên thay dầu CVTF ở các trung tâm dịch vụ chính hãng.

Không nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài vì các thợ bên ngoài thường không có đủ kiến thức cần thiết về bảo dưỡng hộp số CVT. Chỉ nên thay dầu CVTF ở các tiệm sửa xe bên ngoài nếu như các em biết chính xác loại dầu CVTF của đời xe mình và chính tay các em mua dầu CVTF của chính hãng và đem đến đưa cho thợ. Nếu để cho thợ bên ngoài tự chọn loại dầu thì rủi ro hộp số CVT bị hư hỏng rất cao.

3. Theo thời gian, mạt kim loại rơi ra từ đai thép và Pulleys sẽ tích lũy ngày càng nhiều. Các mạt kim loại nhỏ mịn li ti này sẽ len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, chúng sẽ kẹt cứng ở đó và làm trầm trọng thêm hiện tượng xe giật rùng mình khi khởi động từ vị trí đứng yên.

Để phòng chống các mạt kim loại nhỏ mịn li ti len lỏi vào khoảng trống của dây đai thép và Pulleys, các em có thể dùng ốc xả dầu có mẩu nam châm. Mẩu nam châm này sẽ thu gom các mạt kim loại nhỏ li ti và giữ chúng ở đáy két dầu, không cho chúng di chuyển tự do trong hộp số CVT.

Khi thay dầu hộp số, các mạt kim loại nhỏ li ti này sẽ bị tống ra ngoài theo dầu xả. Mỗi lần thay dầu, lau sạch các mạt kim loại ở mẩu nam châm của ốc xả dầu rồi mới gắn ốc xả dầu vào. Càng thay dầu nhiều lần thì càng sạch các mạt kim loại.

Ốc xả dầu CVTF có mẩu nam châm để thu gom mạt kim loại.
View attachment 1821457
Em chưa hiểu lắm chỗ "Ko trả về N khi dừng đèn đỏ". Tại sao? Và vậy khi đèn đỏ lâu thì mình làm gì?
 
Hạng D
6/2/15
1.911
3.840
113
Ho Chi Minh City, Vietnam
Hộp số CVT kết hợp động cơ xăng và động cơ điện trên các xe Hybrid của Toyota mới là hộp số tốt nhất bền nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất vì hộp số này chỉ có một bánh răng giống như hộp số bánh răng 1 cấp của xe điện Tesla. Những hộp số bánh răng một cấp của xe Toyota Prius Hybrid và xe điện Tesla có thể chạy 1 triệu dặm = 1 triệu 600 ngàn km mà không bị hư hỏng hộp số.

Tất cả các hộp số CVT dây đai khác đều bị hư hỏng nặng khi chạy 100,000 km hoặc dùng quá 10 năm, kể cả có bảo dưỡng thay dầu CVT đầy đủ.

Chi phí bảo dưỡng thay dầu hộp số CVT đắt gấp đôi hộp số AT, đắt gấp ba hộp số MT.

Hộp số CVT khi đã bị hư hỏng thì không có cách nào sửa chữa dứt điểm được.

Chi phí thay mới hộp số CVT trong khoảng 3,000 - 5,000 đô.

Nếu có những lựa chọn khác thì không nên mua xe hộp số CVT để tránh ân hận vì tốn thời gian tiền bạc để bảo hành sữa chữa hộp số CVT về lâu về dài.
Thấy con Subaru Forester lái ngon quá mà chỉ lăn tăn mỗi hộp số CVT. Nó mà xài AT 6 cấp là e múc rồi :D
 
  • Like
Reactions: bugi
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
3. Bảo dưỡng hộp số CVT


Ốc xả dầu CVTF có mẩu nam châm để thu gom mạt kim loại.
View attachment 1821457
Biết 1 mà không biết 10.Quên cái transmission filter rồi à .Cái loc nhớt hộp số là cái quan trọng nhất chứ không phải con ốc xả nhớt có gắn thêm cục nam châm sau đít đâu nhé, nhầm to
Không phải xe nào cũng có cuc nam châm gắn ở đít con ốc xả.Đố ông kiếm đâu ra cục nam châm gắn sau con ốc xả nhớt hộp số Toyota Corolla/ Altis đấy hay mấy dòng khác của Toyota
Và tôi đố ông biết vi trí của loc nhớt hộp số nằm ở đâu? Trong hay ngoài?
 
Tập Lái
6/6/17
3
1
3
Em thấy 2 cái nhược điểm về chi phí thay dầu hộp số và "ko dùng cho xe thể thao" thì chưa đúng lắm.
Dầu CVT tuy có mắc thật nhưng tới 120 ngàn km mới phải thay trong khi AT thì 40 ngàn hoặc 60 ngàn là phải thay rồi (ko tính MT nha)
CVT tuy ko chịu được mô-men quá cao nhưng vẫn dư dùng, cụ thể là Subaru WRX (phiên bản thường) vẫn dùng CVT cho 268hp và 350N.m
Còn độ bền dây có thể không cao nhưng chưa thấy có xe nào phải thay dây trước 150 ngàn km cả. Trong khi đó AT thì trên 100 ngàn là nhiều xe phải rã hộp số, DCT mà như của ford thì 20 ngàn đã thay bố rồi.

Tóm lại em nghĩ cái tệ nhất của CVT là cảm giác lái thôi. Lái mà ko có ... cảm giác gì hết
Em thấy bác hợp lý nè. Tệ nhất của CVT là cảm giác lái. Em thấy tùy nhu cầu sử dụng xe. Bác nào thích êm ái với tiết kiệm nhiên liệu thì CVT, còn ưu tiên cảm giác lái thì AT thôi. Em thì vẫn vote cho AT :D
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Biết 1 mà không biết 10.Quên cái transmission filter rồi à .Cái loc nhớt hộp số là cái quan trọng nhất chứ không phải con ốc xả nhớt có gắn thêm cục nam châm sau đít đâu nhé, nhầm to
Không phải xe nào cũng có cuc nam châm gắn ở đít con ốc xả.Đố ông kiếm đâu ra cục nam châm gắn sau con ốc xả nhớt hộp số Toyota Corolla/ Altis đấy hay mấy dòng khác của Toyota
Và tôi đố ông biết vi trí của loc nhớt hộp số nằm ở đâu? Trong hay ngoài?

1. Tùy theo mẫu xe và đời xe, có xe có lọc dầu CVT, có xe không có lọc dầu CVT. Nếu xe nào có lọc dầu CVT thì lọc dầu đó sẽ nằm bên trong hộp số CVT chứ không nằm ngoài như lọc dầu của động cơ.

2. Nếu ốc xả hộp số CVT của em không có mẩu nam châm thì không ai cấm em mua ốc xả có mẩu nam châm thay vào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
30/10/13
5
0
1
53
Tôi hình dung nó như chạy xe máy côn tay ngày xưa, rồi khi có số tự động là CUB, rồi đến xe tay ga. Chiếc xe tiếp theo nếu có thể tôi sẽ mua số sàn, tìm lại cảm giác lạc hậu xưa cũ, ko thử trải nghiệm số vô cấp. Cá nhân là vậy.
 
Hạng B1
25/9/18
69
46
18
51
Em chưa hiểu lắm chỗ "Ko trả về N khi dừng đèn đỏ". Tại sao? Và vậy khi đèn đỏ lâu thì mình làm gì?
Em nên xem thật kỹ video về bộ biến mô men thủy lực ở bài trước để hiểu cơ chế hoạt động của bộ biến mô men thủy lực. Khi nào đã hiểu rõ cơ chế hoạt động của bộ biến mô men thủy lực thì sẽ dễ dàng hiểu được vì sao không nên trả về N khi dừng đèn đỏ.

Trả về N khi dừng đèn đỏ thì 2 cánh quạt bơm và cánh quạt turbin sẽ quay cùng với nhau, chất lỏng không còn áp lực cao trong bộ biến mô men thủy lực. Khi đèn xanh, trả về D, cánh quạt turbin sẽ ngừng, thả phanh ra thì sẽ cần thêm thời gian trễ để chờ cánh quạt bơm bơm tăng áp lực chất lỏng lên áp lực cần thiết để làm quay cánh quạt turbin.

Không trả về N khi dừng đèn đỏ thì cánh quạt bơm vẫn quay nhưng cánh quạt turbin sẽ ngừng, chất lỏng sẽ được duy trì áp lực cao trong bộ biến mô men thủy lực. Khi đèn xanh, thả phanh ra thì sẽ không cần thêm thời gian trễ để chờ cánh quạt bơm bơm tăng áp lực chất lỏng. Chất lỏng được duy trì áp lực cao trong suốt thời gian chờ đèn đỏ sẽ ngay lập tức làm quay cánh quạt turbin.

Tuy nhiên, không trả về N khi dừng đèn đỏ sẽ làm cho hộp số CVT rất nóng.
 
Hạng B1
4/6/08
62
0
6
Đọc thớt này mà thấy thông tỏ khá nhiều về hộp số CVT.
Còn 1 vấn đề đọc đc nhưng chưa rõ nhờ các Bác cắt nghĩa giùm: cơ cấu truyền lực trong hộp số CVT qua belt là KÉO hay ĐẨY, chỗ nói đẩy nên nó bền, chỗ lại nói kéo nên nhanh mòn belt, chả hiểu sao nữa ?
 
Chỉnh sửa cuối: