Hạng D
21/3/13
1.435
4.124
113
Xin chào các bác, Mình đang sử dụng xe KIA Cerato 2.0 2019 , có một vấn đề mình để ý thấy như sau về trình tự khi tắt máy xe:

1) Trước khi tắt máy , nếu từ D về N , kéo thắng tay , xong về P và tắt máy thì lần sau khi khởi động và cho xe chạy sẽ bình thường , không có vấn đề gì

2) Trước khi tắt máy , đạp thắng chân , từ D về P , kéo thắng tay và tắt máy thì lần sau khi khởi động máy , chuyển khỏi số P (về bất cứ số nào) sẽ nghe tiếng kêu "cục" rất to ở hộp số

Lúc mới lấy xe thì mình thấy hiện tượng này , lên hãng hỏi họ không trả lời được , leo lên 1 xe khác mới tinh ở hãng test cũng y hệt , xong cậu nhân viên của hãng kêu "tại xe nó vậy" ! Từ đó đến giờ mình đi được 30k km rồi , nhưng nếu làm theo quy trình 2 thì cũng bị kêu (người khác lái chứ mình thì luôn theo quy trình 1)

Hộp số xe Cerato 2019-2020 bị kêu khi chuyển khỏi P, do đâu?
*Ảnh minh họa

Các bác cho hỏi xe các bác (Cerato hoặc K3 , hoặc model khác của KIA) có bị tình trạng đó không chứ mình đi Fortuner thấy ko bị vậy, Nissan Grand Lavina cũng không?

Cảm ơn các bác đọc bài
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/4/12
1.234
2.978
113
2) Trước khi tắt máy , đạp thắng chân , từ D về P , kéo thắng tay và tắt máy thì lần sau khi khởi động máy , chuyển khỏi số P (về bất cứ số nào) sẽ nghe tiếng kêu "cục" rất to ở hộp số
Nguyên tắc hoạt động của số P thì chắc bác nào cũng rõ, dùng chốt để khóa bánh răng như hình bên dưới. Có thể khi bác về P xe chưa thực sự dừng hẳn, chỉ cần nhúc nhích vài cm thôi thì lực tì của bánh răng lên chốt khóa của số P lớn, khi sang số từ P sang số khác thì sẽ phát ra tiếng "cục" như bác mô tả. Kêu to hay nhỏ là tùy thuộc vào lực tì của bánh răng vào chốt lớn hay nhỏ. Nếu đỗ trên đường hơi dốc 1 chút thì sẽ nghe rất rõ.
Hộp số xe Cerato 2019-2020 bị kêu khi chuyển khỏi P, do đâu?

1) Trước khi tắt máy , nếu từ D về N , kéo thắng tay , xong về P và tắt máy thì lần sau khi khởi động và cho xe chạy sẽ bình thường , không có vấn đề gì
Chính vì thế mà em cũng như bác, dù đỗ ở bất cứ đường bằng hay dốc thì vẫn cứ theo quy trình này. Về N -> kéo thắng tay-> thả cho xe hết trôi (nếu đường hơi dốc) -> rồi mới về P. Khi đó chốt đỗ P chỉ gài vào bánh răng đã dừng hẳn (ko quay nữa, do xe đã dừng hẳn), chốt P sẽ ko chịu lực tì của bánh răng nên khi sang số từ P qua các số khác thì rất nhẹ nhàng, chẳng phát ra tiếng động nào.
 
Hạng B1
29/9/16
64
39
18
28
Chuẩn bác. Đạp phanh chân -> Về N -> kéo phanh tay -> nhả phanh chân ra -> đạp phanh chân lại -> Về P -> tắt máy
 
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng B1
30/8/19
74
66
18
Nguyên tắc hoạt động của số P thì chắc bác nào cũng rõ, dùng chốt để khóa bánh răng như hình bên dưới. Có thể khi bác về P xe chưa thực sự dừng hẳn, chỉ cần nhúc nhích vài cm thôi thì lực tì của bánh răng lên chốt khóa của số P lớn, khi sang số từ P sang số khác thì sẽ phát ra tiếng "cục" như bác mô tả. Kêu to hay nhỏ là tùy thuộc vào lực tì của bánh răng vào chốt lớn hay nhỏ. Nếu đỗ trên đường hơi dốc 1 chút thì sẽ nghe rất rõ.
View attachment 2839793

Chính vì thế mà em cũng như bác, dù đỗ ở bất cứ đường bằng hay dốc thì vẫn cứ theo quy trình này. Về N -> kéo thắng tay-> thả cho xe hết trôi (nếu đường hơi dốc) -> rồi mới về P. Khi đó chốt đỗ P chỉ gài vào bánh răng đã dừng hẳn (ko quay nữa, do xe đã dừng hẳn), chốt P sẽ ko chịu lực tì của bánh răng nên khi sang số từ P qua các số khác thì rất nhẹ nhàng, chẳng phát ra tiếng động nào.
Bác nói hợp lý quá.
 
Hạng D
9/2/18
2.721
3.526
113
40
Bà Rịa Vũng Tàu
@trunghq119 đơn giản vậy mà ko nghĩ ra! Hồi con CrV 2017 mình cũng đậu ngang dốc là gài P luôn khi đề máy về D là tiếng CẠCH thấy ghê lun! Quá nguy hiểm cho hộp số CVT. (Vì đậu dốc cao tí thắng tay cơ nó hơi trôi. Giờ dùng điện tử tiện ghê)
 
Hạng F
29/10/14
7.997
9.976
113
Đạp thắng về N. Nhả thắng cho xe tự trôi 1 xíu. Kéo thắng tay. Về P.
 
Hạng B2
18/3/20
497
455
63
38
Sao con CVT của em không bị ta, em chỉ P->D->P , N chỉ dừng xe nổ máy ngoài đường lâu mới xài :confused:
 
Hạng F
29/10/16
9.890
14.875
113
Pháp
Vấn đề nầy là do cách lái, đời xe, và cây số .... mà thôi. CHứ em không nghĩ là vấn đề cao siêu gì
Xe MT hay At cũng theo nguyên tắc .. tự mình dọa mình.