Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hư bơm "súp'

Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
Xe em BLUEBIRD 1988 máy nguội đề rất nhạy nổ không cần đạp ga,nhưng khi máy nóng đề khó nổ phải đạp hết ga 1 hồi mới nổ, em nhìn thấy cái lọc xăng cạn 1/2 (trước đây lúc nào cũng đầy) đem vào gara thợ bảo hư bơm súp phải thay. em hỏi Bác sỉ thợ phán vậy có đúng không bác và bơm súp gì đó có sữa được không bác. Cái bơm đó có phải chổ gắn đường ống từ lọc xăng vào, có 2 lổ gắn ống phải không bác sĩ.
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
RE: Hư bơm "súp'

Không có Bác sĩ ở nhà, có bác nào giúp em vụ nầy cái em cán ơn
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hư bơm "súp'

Cái bơm bác mô tả là bơm chính rồi,không phải Sub đâu.Mà cái tên bơm sub nghe cũng lạ tai,không hiểu có phải thợ nó nói cái bơm tăng tốc,khi nhịp chân ga,xăng được bơm thành tia vào họng hút CHK,giúp hỗn hợp đậm đặc hơn.Nếu đúng nó thì không phải thay,vì nó được chế tạo liền với CHK,chỉ kiểm tra,sc thôi.Bác nên cho súc rửa kỹ CHK.(Chọn thợ khá kẻo khi lắp vào thừa ốc vít mà thiếu chi tiết bên trong cũng phiền)..!
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
RE: Hư bơm "súp'

Cái đó có 2 con tán bắt vào CHK đó bác, đường ống xăng đi qua đó vào CHK .em không rành là bơm gì, còn hiện tượng em mô tả Bác Thiết có gặp chưa vậy bác
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Hư bơm "súp'

Mình không có xe giống bác nên khó hình dung.Còn hiện tượng máy đang nóng hơi khó nổ,ở xe mình là do chỉnh tiết kiệm xăng(cũng đồng nghĩa thiếu xăng ở vòng quay thấp,mình phải chỉnh vậy để đạt TC Euro2 mới qua được máy hít khói của đăng kiểm,sau thấy lợi xăng nên để vậy luôn)nên khi máy nóng phải đề hơi dài một tí.Còn ở xe bác nếu trước đây thấy mức xăng ở mắt báo cao hơn,hiện nay thấp hơn rõ rệt cũng có thể là 1 nguyên nhân gây khó nổ..!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hư bơm "súp'

Các xe sử dụng CHK cũ có căn bệnh giống nhau : Khi nóng máy thì khó khỏi động , muôn sự là do nơi nhiệt độ , bởi vậy khi định làm thịt bơm xăng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng , mọi việc diễn ra như sau :

CheHoaKhidongian.jpg
[/img]

Chế hòa khí oto , mà các nét đại cương được mô tả ở hình vẽ trên , từ thuở hồng hoang đã được thiết kế để hoạt động ở 2 chế độ , tương ứng với thời gian khởi động và thời gian chạy ổn định của động cơ.
Sự khác biệt về chế độ đó được quyết định bởi họat động của hai nhóm bướm ga và mạch phun khác nhau như trên hình vẽ với các chú thích kèm theo , khi máy xe còn lạnh , bướm ga của mạch khởi động khép kín , chân không trong buồng hút tăng vọt , kéo theo việc kích họat họat động của mạch xăng khởi động , lượng xăng phun ồ ạt làm giàu hòa khí dẫn đến việc khởi động dễ dàng hơn .
Khí máy đủ nóng , cảm biến nhịêt dùng nước nóng hay cảm biến điện sử dụng tín hiệu trực tiếp từ nhiệt độ nước để đóng mở mạch điện sẽ họat động , (ví dụ như lò xoa xoắn duỗi ra , hay Role đóng mạch điện ..vv ), tác động lên bướm ga khởi động , làm nó mở rộng hơn , tăng thêm lượng khí trời vào cổ hút …khi đó , chúng ta điều khiển ga thông qua hệ thống bướm ga chính và mạch xăng chính , các mạch khỏi động coi như mất đi ảnh hưởng. Khí vào nhiều , xăng giảm đi ở mạch phun phụ , phù hợp với mức hoạt động lâu dài của động cơ .
Ngay lúc ta vừa tắt máy , nước trong xe nóng hổi khiến cho bướm ga khởi động mở rộng , khí trời vô họng hút thỏai mái hơn , mạch khỏei động không đủ áp suất chân không để kích họat nên nó nằm im chứ không cấp thêm xăng cho hòa khí , việc khó nổ sẽ xảy ra nếu CHK bị chỉnh vốn đã nghèo xăng , nay lại nghèo thêm !!!
Bởi lẽ như trên , việc ngộ nhận máy khó nổ khi nóng là do bơm xăng của nhiều thợ thuyền cũng là dễ hiểu , rõ là thiêú xăng , nhưng lại không phải do bơm xăng …đó chính là bản chất của hiện tượng này ! Mốt chút giống nhau về hiện tượng , nhưng bản chất lại rất khác xa , vì một lẽ rất thường tình : Nếu bơm xăng yếu thì tại sao khi bạn chạy nhanh , ga lớn, máy vẫn nổ ngon lành ???
Để khắc phục trường hợp này , có lẽ chỉnh già xăng thêm một chút ở CHK hay là dời điểm mở của bướm ga mạch khởi động thông qua các cơ cấu cơ khí trên bộ phận chấp hành của cảm biến nhiệt là đúng đắn nhất .
Do mỗi lại xe có kết cấu mạch gió khởi động khác nhau , nên cần phải quan sát trực tiếp để tìm ra các phương án chỉnh hợp lý , có vài lọai CHK hoặc thậm chí mạch phun đơn điểm , người ta còn chế hẳn một bô lọc khí với chuyển mạch gió ở hai chế độ „ Khỏi động „ và „ Chạy ổn định „ cũng nhờ tác động của nước nóng và nguồn điện 12V .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
RE: Hư bơm "súp'

Xe em bị đồng thời 2 bệnh cùng lúc, nóng máy do quạt và bệnh nầy vậy em có thể trị bệnh nóng máy thì hết luôn bệnh nóng máy khó nổ không bác DER FAHRER
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Hư bơm "súp'

máy nguội đề rất nhạy nổ không cần đạp ga,nhưng khi máy nóng đề khó nổ phải đạp hết ga 1 hồi mới nổ

tôi có ý kiến trái ngược với bác Đè, theo tôi đây là hiện tượng dư xăng chứ không phải thiếu.

tại sao? khi máy nguội, động cơ cần 1 lượng hòa khí "giàu" xăng 1 chút cho dễ nổ, vì vậy máy nguội đề nhạy nổ như bác hongchi đề cập. ngược lại, khi máy nóng, xăng giàu quá lại làm "ngộp" động cơ dẫn đến ướt bugi và càng làm xe khó nổ máy hơn. đạp hết ga khi đề máy làm tăng lượng không khí dẫn đến việc hòa khí "ngèo"bớt xăng đi nên xe mới nổ máy được

sửa chữa

theo tôi lí do là mạch khí ralenti trong bộ chế hòa khí bị ngẹt gây ra tình trạng trên, sửa chữa đơn giản là mua chai carburator cleaner về vệ sinh CHK là hết
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
RE: Hư bơm "súp'

Chai vệ sinh CHK sử dụng như thế náo là đúng cách bác Qha-vn.Có phải tháo CHK ra hay không bác,Trước đây em để nguyên CHK xịt cả chai vào các lổ như thế không biết có đúng không.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
RE: Hư bơm "súp'

bác sĩ mờ tịt chỉ tôi thế này:

- mua chai xịt (đương nhiên)
- tháo lọc gió khỏi CHK
- nổ máy xe
- đeo kính bảo hộ lao động (bắt buộc) và găng tay (nếu có)
- 1 tay lên ga 1 chút (vặn cái cần lên ga trên CHK), 1 tay xịt ... thuốc vô bất cứ lỗ nào bác thấy trong họng CHK. xịt từng shot ngắn trong khi lên ga 1 chút để xe khỏi tắt máy. Bác nên gắn cái ống nhỏ (bán kèm) vô cái đầu xịt để xịt chính xác hơn
- cứ làm thế đến khi nào bác cảm thấy sạch thì thôi
- vệ sinh lọc gió và gắn vào rồi ale lên đường

khi làm, đeo kính bảo vệ mắt là rất quan trọng, bác sĩ đã có kinh nghiệm ... thương đau khi không đeo kính nên truyền lại đấy :D