RE: Hư bơm "súp'
Các xe sử dụng CHK cũ có căn bệnh giống nhau : Khi nóng máy thì khó khỏi động , muôn sự là do nơi nhiệt độ , bởi vậy khi định làm thịt bơm xăng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng , mọi việc diễn ra như sau :
[/img]
Chế hòa khí oto , mà các nét đại cương được mô tả ở hình vẽ trên , từ thuở hồng hoang đã được thiết kế để hoạt động ở 2 chế độ , tương ứng với thời gian khởi động và thời gian chạy ổn định của động cơ.
Sự khác biệt về chế độ đó được quyết định bởi họat động của hai nhóm bướm ga và mạch phun khác nhau như trên hình vẽ với các chú thích kèm theo , khi máy xe còn lạnh , bướm ga của mạch khởi động khép kín , chân không trong buồng hút tăng vọt , kéo theo việc kích họat họat động của mạch xăng khởi động , lượng xăng phun ồ ạt làm giàu hòa khí dẫn đến việc khởi động dễ dàng hơn .
Khí máy đủ nóng , cảm biến nhịêt dùng nước nóng hay cảm biến điện sử dụng tín hiệu trực tiếp từ nhiệt độ nước để đóng mở mạch điện sẽ họat động , (ví dụ như lò xoa xoắn duỗi ra , hay Role đóng mạch điện ..vv ), tác động lên bướm ga khởi động , làm nó mở rộng hơn , tăng thêm lượng khí trời vào cổ hút …khi đó , chúng ta điều khiển ga thông qua hệ thống bướm ga chính và mạch xăng chính , các mạch khỏi động coi như mất đi ảnh hưởng. Khí vào nhiều , xăng giảm đi ở mạch phun phụ , phù hợp với mức hoạt động lâu dài của động cơ .
Ngay lúc ta vừa tắt máy , nước trong xe nóng hổi khiến cho bướm ga khởi động mở rộng , khí trời vô họng hút thỏai mái hơn , mạch khỏei động không đủ áp suất chân không để kích họat nên nó nằm im chứ không cấp thêm xăng cho hòa khí , việc khó nổ sẽ xảy ra nếu CHK bị chỉnh vốn đã nghèo xăng , nay lại nghèo thêm !!!
Bởi lẽ như trên , việc ngộ nhận máy khó nổ khi nóng là do bơm xăng của nhiều thợ thuyền cũng là dễ hiểu , rõ là thiêú xăng , nhưng lại không phải do bơm xăng …đó chính là bản chất của hiện tượng này ! Mốt chút giống nhau về hiện tượng , nhưng bản chất lại rất khác xa , vì một lẽ rất thường tình : Nếu bơm xăng yếu thì tại sao khi bạn chạy nhanh , ga lớn, máy vẫn nổ ngon lành ???
Để khắc phục trường hợp này , có lẽ chỉnh già xăng thêm một chút ở CHK hay là dời điểm mở của bướm ga mạch khởi động thông qua các cơ cấu cơ khí trên bộ phận chấp hành của cảm biến nhiệt là đúng đắn nhất .
Do mỗi lại xe có kết cấu mạch gió khởi động khác nhau , nên cần phải quan sát trực tiếp để tìm ra các phương án chỉnh hợp lý , có vài lọai CHK hoặc thậm chí mạch phun đơn điểm , người ta còn chế hẳn một bô lọc khí với chuyển mạch gió ở hai chế độ „ Khỏi động „ và „ Chạy ổn định „ cũng nhờ tác động của nước nóng và nguồn điện 12V .