Tập Lái
21/10/22
0
0
0
21
Cách xây dựng cấu hình PC thiết kế hình ảnh và top những cấu hình dành cho dân Design tốt nhất, đáng mua nhất trong năm 2022

Có một câu nói rất nổi tiếng trên mạng xã hội chắc hẳn bạn đã biết hay nghe qua ở đâu đó có người nói rằng

"không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết sử dụng Photoshop"

Đúng thật vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất phát từ nhu cầu người dùng mà ngày nay các phần mềm chỉnh sửa ảnh đã không còn quá xa lạ nữa. Người người, nhà nhà đều có thể trở thành những Photographer chỉ với công cụ là một chiếc smartphone.

Tuy nhiên, để trở thành một Photographer chuyên nghiệp thì một chiếc điện thoại là không đủ, thay vào đó bạn cần phải có một bộ Pc đủ khỏe cùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp hơn. Việc sở hữu cho mình một cấu hình thiết kế chuyên nghiệp sẽ không đủ khiến bạn trở thành một nhiếp ảnh gia thực sự, nhưng nó sẽ giúp bạn chỉnh sửa hình ảnh nhanh hơn, đẹp hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

  • Bạn muốn chọn mua 1 cấu hình máy tính chuyên chỉnh sửa ảnh?
  • Bạn phân vân không biết cấu hình chỉnh sửa ảnh sẽ cần những linh kiện như thế nào?
  • Bạn không biết địa điểm "build" cấu hình uy tín và chất lượng ở đâu?
Bài viết này, Mega sẽ hướng dẫn này mọi thứ bạn cần biết về cách build một bộ PC chuyên để chỉnh sửa ảnh.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh17.1.jpeg


Xây dựng cấu hình PC tốt nhất dành cho chỉnh sửa hình ảnh



1. Bài viết này dành cho những đối tượng nào?

Với sự gia tăng của nhu cầu chụp ảnh trên điện thoại di động thì các yêu cầu phần cứng để chỉnh sửa ảnh thông thường đã được giảm đi đáng kể.

Điện thoại thông minh hiện nay có thể chụp ảnh ở định dạng RAW, có cảm biến ISO chất lượng. Các thuật toán đã được nhà sản xuất sắp xếp hợp lý theo các quy chuẩn.

Trong bài viết hướng dẫn này, chúng tôi sẽ không đề cập đến chi tiết của quy trình chỉnh sửa hình ảnh và vẽ tranh kỹ thuật số mà là cách lựa chọn phần cứng, những công cụ giúp bạn tạo ra những sản phẩm có độ chính xác và tính trung thực cao.



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh15.jpeg


Các nhiếp ảnh gia và chuyên gia thường xuyên chỉnh sửa ảnh chất lượng cao



Hướng dẫn này giả định rằng bạn đang làm việc trên những dự án với khối lượng dữ liệu lớn, đang chỉnh sửa và kiểm tra các hình ảnh có độ phân giải cao và bạn quan tâm đến việc chỉnh sửa với độ chính xác cao về màu sắc - những thứ bạn thực sự cần bây giờ là một bộ PC có cấu hình cao.

Nếu bạn là một người có sở thích chỉnh sửa hình ảnh hay là một photographer chuyên nghiệp thì cũng không nên để những lời khuyên bạn sắp đọc làm ảnh hưởng đến các ưu tiên cốt lõi của bạn.



[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022
[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022
[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022
[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022
[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022
[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình Design 2022


Cấu hình pc 150 củ



2. Điều gì quan trọng trong việc chỉnh sửa và xử lý ảnh

Hình ảnh là được xem là bảng tính chứa đầy số nguyên (hầu hết là như vậy). Dữ liệu của hình ảnh không phức tạp ở cấp độ chi tiết và được định dạng theo cách giúp các thao tác lập trình trở nên dễ dàng.

Các điều chỉnh tương đối đơn giản với ảnh nhỏ có thể được thực hiện nhanh chóng trên phần cứng và thậm chí các bộ lọc nâng cao cũng được chạy trên lớp điều khiển và các phép tính đơn giản.

Tuy nhiên, việc chỉnh sửa ảnh đòi hỏi các thao tác phải được thực hiện nhanh ngay cả khi bạn bắt đầu xử lý một bức ảnh có độ phân giải lớn.



2505_edit-hinh-anh.PNG




edit images



2.1. Phần cứng giúp chỉnh sửa, xử lý ảnh nhanh và hiệu quả

Việc chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều tính toán và vốn dĩ rất "ngốn" RAM. Do đó, bộ nhớ RAM dồi dào và ổ cứng SSD siêu nhanh cũng được xem là “chìa khóa” cho việc chỉnh sửa.

Việc sở hữu một GPU mạnh cũng rất quan trọng đối với quá trình xử lý hình ảnh 4K và hầu hết các chương trình xử lý hình ảnh hiện nay đều sử dụng sức mạnh của GPU để giúp hiển thị, phóng to và điều hướng hiển thị một cách rõ ràng và sắc nét hơn.







Các chương trình chỉnh sửa như Lightroom hoạt động tuyệt vời trên các bộ vi xử lý có hiệu suất đơn luồng mạnh mẽ và chúng ta có thể xây dựng PC để tận dụng lợi thế đa luồng của CPU, giúp cho quá trình tải về và xử lý tổng thể các thiết kế một cách cân bằng.

Mặc dù thiết bị được trang bị phần cứng tốt sẽ không giúp cải thiện kỹ năng chỉnh sửa ảnh của bạn, nhưng nó có thể giúp bạn dễ dàng phát hiện những phần chưa được đẹp trên một bức ảnh.



2505_anh-chup-truoc-va-sau-khi-edit.PNG


ảnh chụp trước và sau khi được edit



2.2. Màn hình với không gian màu rộng

Và thứ mà chúng ta sẽ xem xét tiếp theo chính là màn hình màu rộng, đây là công cụ hiệu chỉnh màu sắc và nâng cao cấu hình dữ liệu khá cụ thể đối với chỉnh sửa ảnh, một phần quan trọng và cần quan tâm đối với các nhà chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

  • Không gian màu Adobe Wide-Gamut RGB bao phủ 77,6% không gian màu tham chiếu CIELAB.
  • Không gian màu được sử dụng phổ biến nhất là sRGB chỉ chiếm 35,9%.
  • Không gian màu DCI-P3 – không gian màu đang là tiêu chuẩn chiếu phim đang dần trở nên phổ biến trong các nhà sản xuất điện thoại di động cũng chỉ chiếm 45,5%.
2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh6.1.jpeg


Màn hình với không gian màu rộng



Cảm biến trên máy ảnh có khả năng thu được dải màu rộng hơn rất nhiều so với những gì mà màn hình và máy in có thể tái tạo. Do đó, chụp ảnh ở định dạng RAW và “chỉnh sửa” thành một định dạng hiển thị cụ thể là phương pháp tiêu chuẩn đối với hầu hết các nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa không phải là điều dễ dàng, nhất là khi bạn không thể nhìn thấy rõ ràng màu sắc trên bức ảnh mà bạn đang chỉnh sửa.

Sử dụng màn hình có không gian màu rộng sẽ giúp bạn chỉnh sửa hình ảnh một cách chính xác, sau đó hiển thị tham chiếu hoặc in thử nghiệm để đảm bảo chuyển đổi màu sắc là nhất quán. Điều này có thể giúp cho quy trình làm việc của bạn hiệu quả hơn và sản phẩm cuối cùng của bạn nhất quán hơn.

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số mẫu màn hình có không gian màu rộng ở bên dưới. Tuy nhiên, nếu bạn là một người có sở thích chỉnh sửa ảnh thì đây không phải là vấn đề quan trọng. Bên cạnh đó, nếu bạn có mức ngân sách eo hẹp và bạn phải lựa chọn giữa hiệu suất và độ chính xác thì điều đó sẽ phụ thuộc vào loại công việc bạn làm và phần cứng mà bạn đã sở hữu.



Thông tin về bộ định dạng màu

Những người không phải là nhiếp ảnh gia hoặc chuyên gia trong lĩnh vực chỉnh sửa ảnh có thể "chế giễu" ý tưởng chi hơn chục triệu cho một thiết bị hiệu chuẩn bên ngoài, nhưng bộ hiệu chỉnh màn hình lại đóng một vai trò khá quan trọng trong việc chỉnh sửa ảnh.

Chúng là những công cụ được thiết kế để giúp các nhiếp ảnh gia duy trì môi trường chỉnh sửa đa màn hình hoặc đa thiết bị một cách nhất quán và chúng đã thực hiện tốt nhiệm vụ mà mình được giao.



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh4.jpeg


Bộ hiệu chỉnh màn hình đóng vai trò khá quan trọng



Màn hình máy tính có xu hướng ưu tiên hiển thị màu sắc dễ chịu hơn hiển thị màu sắc chính xác, điều này có nghĩa là màn hình sẽ có xu hướng nhỏ hơn, sáng hơn và bão hòa hơn những gì bạn muốn để chỉnh sửa ảnh.

Chúng tôi không xem đây là thiết bị bắt buộc phải có. Tuy nhiên chúng rất hữu ích, đặc biệt là khi bạn đang làm việc với nhiều màn hình và mỗi màn hình lại là các mã khác nhau



2.3. Cổng I / O siêu tiện lợi

Mặc dù bạn sở hữu bộ nhớ RAM lớn cùng ổ cứng SSD siêu nhanh có tác động lớn đến mặt chỉnh sửa và quản lý mọi thứ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bộ nhớ ngoài thích hợp còn được đánh giá là quan trọng hơn cả tốc độ và dung lượng.

Trong trường hợp bạn cần lấy ảnh ra khỏi máy ảnh, sắp xếp, gắn thẻ, đảm bảo bạn và khách hàng đều có thể truy cập được vào kho ảnh thì sự kết hợp thông minh giữa đầu đọc thẻ và cổng I / O có thể biến bước “trung gian” không thể tránh khỏi này trở thành một bước cực kỳ đơn giản.



3. Xây dựng cấu hình PC Design của bạn

3.1. CPU

Mặc dù chỉnh sửa hình ảnh không yêu cầu nhiều về sức mạnh đến từ bộ xử lý giống như Animation hoặc visual effects, nhưng bạn vẫn cần mức hiệu năng nhất định để có được một sản phẩm với độ phân giải mong muốn. Đối với cộng đồng Design thì bộ xử lý intel vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất dành cho bộ PC của mình vì khả năng làm việc tốt với các phần mềm Adobe.

Tốt nhất nhưng liệu có cần thiết?

"Pugetsystems" đã chạy một loạt các thử nghiệm để đo điểm chuẩn của CPU trong hiệu suất làm việc với các phần mềm photoshop. Từ đó, họ đã đưa ra một bảng tổng hợp hiệu năng CPU cho Lightroom.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh10.jpeg


Bảng tổng hợp hiệu suất CPU cho Lightroom



Kết quả phù hợp nhất từ những điểm chuẩn này không phải là lựa chọn CPU cao cấp và tốt nhất để chỉnh sửa ảnh.

Theo nghiên cứu, các chương trình như Photoshop và Lightroom mang lại hiệu suất tốt nhất khi chúng được ghép nối với các bộ xử lý thông thường, như Ryzen 9 5900X hoặc Intel i9 10900K.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh8.jpeg


AMD vs intel



Danh sách CPU trên là những lựa chọn tối ưu cho cấu hình PC Design bởi ví nó có tốc độ xung nhịp, số lượng và hiệu năng đơn luồng vừa đủ cho các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Bạn có thể muốn nâng cấp CPU lên dòng cao để có được hiệu năng cao hơn nhưng điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chi ra nhiều tiền hơn để sở hữu một thứ không cần dùng đến.

Mặc dù CPU Threadripper có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho quá trình 3D-Artist renders (kết xuất đồ hoạ) nhiều. Nhưng nó lại thiếu đi sức mạnh cho việc chỉnh sửa hình ảnh.

Việc trả tiền cho phần hiệu năng dư thừa không được sử dụng trong phần mềm Photoshop và Lightroom là một điều vô nghĩa. Giống như bạn đang ném tiền qua cửa sổ vậy.

Gợi ý một số CPU:

  • AMD Ryzen 5900X, 12 lõi
  • AMD Ryzen 5800X, 8 lõi
  • Intel i9 10900K, 10 lõi
  • Intel i7 10700K, 8 lõi


3.2. GPU

Một GPU phù hợp cho “cấu hình” chỉnh sửa ảnh của bạn là một GPU được xây dựng để hỗ trợ độ phân giải màn hình mà bạn có.

GPU cấp thấp vẫn sẽ xuất được hình trên một chiến màn hình 4K, nhưng bạn sẽ cần phải chi nhiều hơn nếu muốn có hình ảnh xuất ra có độ phân giải cao



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh7.jpeg


GPU phù hợp cho quá trình chỉnh sửa ảnh



Vẫn là cuộc chiến không hồi kết giữa hai đội xanh và đỏ. Cộng đồng Design chia làm 2 thái cực, một bên cho rằng các phần mềm Adobe hoạt động với GPU Nvidia tốt hơn so với AMD. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc chỉnh sửa video và hiệu ứng 3D trong Photoshop. Tuy nhiên, trên thực tế theo đánh giá của MEGA thì sự khác biệt giữa 2 dòng GPU này là không đáng kể.

Hiệu năng GPU không có ảnh hướng quá nhiều trong công việc chỉnh sửa ảnh nên bạn cũng không cần phải đắn đo quá nhiều về việc lựa chọn như thế nào.

Một số đề xuất về GPU:

  • Nvidia RTX 3080
  • Nvidia RTX 3070
  • Nvidia RTX 3060 Ti
  • Nvidia RTX 1660 Super
  • AMD Radeon RX5700
  • AMD Radeon RX5700 XT


3.3. RAM

Đây là phần mà bạn cần quan tâm vì việc thực hiện các tác vụ chỉnh sửa hình ảnh ngốn rất nhiều bộ nhớ, đặc biệt là khi bạn đang làm việc với một “thư viện hình ảnh” đồ sộ. Bạn không cần phải sử dụng định dạng hình ảnh thấp để giải quyết vấn đề nghẽn RAM trong Photoshop hoặc Lightroom và việc tiết kiệm “từng chút” bộ nhớ này về lâu về dài sẽ không phải là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Trong hướng dẫn về RAM dành cho PC edit video của chúng tôi, chúng tôi đã đề xuất bộ nhớ RAM 32GB (hoặc hơn) sẽ giúp cho các editor có thể thực hiện nhiều tác vụ và Design cũng vậy.

Nếu bạn là một Photographer chuyên nghiệp, bạn có thể làm gì với 16GB Ram? Liệu bạn có gặp rắc rối khi đóng các ứng dụng nền và chờ Photoshop lấy dữ liệu từ từ bộ nhớ của bạn ?



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh13.jpeg


RAM đóng vai trò khá quan trọng



Đối với những Design chuyên nghiệp chúng tôi đề xuất bạn nên xây dựng cấu hình của mình với 64Gb Ram hoặc cao hơn. Đối với người mới làm quen với chỉnh sửa ảnh, bạn có thể bắt đầu với 16GB hoặc cao hơn một chút với 32GB Ram.

Một số đề xuất về RAM:

  • Corsair LPX Vengeance 16GB DDR4 3200Mhz
  • Corsair LPX Vengeance 32GB DDR4 3200Mhz
  • Corsair LPX Vengeance 64GB DDR4 3200Mhz


3.4. Bộ nhớ lưu trữ (Ổ cứng)

Nếu bạn là người mới trong chỉnh sửa ảnh và ngân sách của bạn có hạn, mega đề xuất bạn nên huild cấu hình pc của mình với ổ cứng SSD hoặc HDD.

Còn nếu trong trường hợp bạn đang xử lý ảnh với dung lượng lớn, chúng tôi sẽ luôn đề xuất cấu hình với ổ cứng SSD dung lượng lớn kèm với ổ cứng HDD để lưu trữ.

Để có thể đạt hiệu suất cao nhất, bạn nên xem xét đến việc sử dụng một ổ SSD NVMe. Loại này sẽ đắt hơn một chút so với SSD (SATA) thông thường nhưng cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều lần.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh9.jpeg
Ổ cứng của 1 bộ PC chuyên chỉnh sửa ảnh



Đề xuất về bộ nhớ lưu trữ:

Hệ điều hành và lưu trữ ứng dụng:

  • Samsung 860 Evo hoặc Pro
Lưu trữ / Sao lưu:

  • Seagate Barracuda Compute
  • Western Digital Blue


3.5. Màn hình

Các Designed khác nhau sẽ có các trải nghiệm và tư vấn cho bạn sử dụng các loại màn hình khác nhau. Có rất nhiều chuyên gia ngoài kia không sử dụng màn hình có phổ màu rộng và cũng có rất nhiều người cho rằng họ không thể làm việc nếu không có chúng.

Thay vì đưa ra đề xuất lựa chọn màn hình cụ thể với phổ màu rộng hay không, chúng tôi sẽ đề cập đến quá trình đưa ra quyết định và nó sẽ dẫn bạn đến đâu.

Nếu bạn là một Photographer đang trong quá trình tập luyện và bạn phải chọn giữa một màn hình tốt hơn hay một ống kính tốt hơn thì hãy mua ống kính.

Tôi sẽ giới thiệu một số màn hình với không gian màu rộng nhưng nó sẽ có mức giá khá cao. Mặc dù một chiếc màn hình với dải màu rộng không phải là quá đắt so với các thiết bị của các photographer.

Nếu bạn là người làm các công việc như khôi phục ảnh, chụp ảnh sản phẩm hoặc làm việc với những khách hàng quan tâm đến việc thể hiện màu sắc của thương hiệu một cách chính xác (chụp ảnh sự kiện cho các trường đại học,...) thì bạn nên mua một màn hình với dải màu rộng.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh5.jpeg


Màn hình với dải màu rộng



Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những đối tượng chủ yếu chỉ xem ảnh của bạn trên điện thoại, những đối tượng chụp ảnh không cần thể hiện màu sắc nhất quán hoặc những khách hàng của bạn không quan tâm nhiều đến thương hiệu hình ảnh thì bạn đừng quá quan tâm đến một màn hình với dải màu rộng.

Bạn không cần phải chi tiền cho một chiếc màn hình với dải màu rộng 4K nếu bạn không đủ khả năng mua một chiếc card đồ họa đủ mạnh để đi cùng với nó

Các màn hình đề xuất

Nhìn chung, bạn sẽ muốn có một màn hình IPS bao phủ toàn dải sRGB với góc nhìn rộng và đảm bảo điểm ảnh chết từ nhà sản xuất.

Một số tính năng khác cần tìm bao gồm điều kiện giảm thiểu ánh sáng nền, một tấm che nếu bạn đang chỉnh sửa trong môi trường ánh sáng quá chói và một ngàm VESA để có được góc nhìn phù hợp

Nếu bạn quan tâm đến sự khác nhau giữa các loại tấm nền TN, IPS và VA bạn có thể xem tại bài viết đánh giá này của chúng tôi. So sánh 3 công nghệ tấm nền màn hình TN - VA và IPS



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh16.1.jpeg


Tấm nền màn hình



Bạn không cần quá lo lắng về những thứ như tăng độ tương phản và màu sắc được hỗ trợ bởi phần mềm vì bạn không sử dụng những loại tính năng này.

Một số gợi ý về màn hình:

  • Âm thanh vòm tốt nhất: Dell UltraSharp UP2716D, 27 ″
  • Đối với tác phẩm màu cao: Eizo ColorEdge CG2420, 24 "
  • Ngân sách tốt nhất: Philips 276E8VJSB
  • Độ chính xác màu sắc 4K +: ASUS ProArt PA329Q
  • QHD chính xác về màu sắc: BenQ SW271 27”


3.6. Case và nguồn điện

Đối với công việc chỉnh sửa ảnh thì vỏ case và nguồn không có ảnh hưởng đến hiệu năng của PC. Việc bạn cần làm là lựa chọn một bộ nguồn đáp ứng đủ điện cho cấu hình cùng một chiếc vỏ case hỗ trợ mainboard là được.



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh12.jpeg


Case lớn sẽ gây kém thẩm mỹ hơn





2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh11.jpeg


Nguồn điện phù hợp







3.7. Bo mạch chủ

Mainboard là thành phần giúp kết nối các linh kiện khác lại với nhau. Tuy là như vậy nhưng mainboard cũng giống như case và nguồn, nó không có nhiều ảnh hưởng đến hiệu năng của cả hệ thống nên bạn chỉ cần lựa chọn cho mình một chiếc mainboard trong tầm giá có hỗ trợ USB 3.0 là đủ.

2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh14.jpeg


Bo mạch chủ





3.8. Một số cấu hình mà Mega gợi ý



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh1.jpeg


Gợi ý cấu hình PC chuyên chỉnh sửa ảnh với mức giá rẻ



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh3.jpeg




Cấu hình bộ PC chỉnh sửa ảnh có giá tầm trung



2305_xay-dung-cau-hinh-pc-chinh-sua-anh2.jpeg


Gợi ý cấu hình PC chỉnh sửa ảnh thuộc phân khúc giá cao cấp



4. Tổng kết

Qua các thông tin mà Mega mang lại, hy vọng có thể giúp các bạn tự build cho mình một cấu hình PC phù hợp. Hoặc có thể tham khảo, lựa chọn một số cấu hình PC được MEGA gợi ý ở trên. Thông qua những gợi ý của Mega, bạn có đang nghĩ và nhắm đến việc mua máy tính chỉnh sửa ảnh nào chưa?

Nếu bạn đang ở Đà Nẵng có nhu cầu build một bộ PC chất lượng thì có thể đến cửa hàng Mega Technology ở 130 Hàm Nghi để nhờ nhân viên tư vấn. Hoặc nếu bạn ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh cũng có thể xem và đặt hàng trực tiếp tại website mega.com.vn.



Xem thêm >>>

[Hướng Dẫn] Build pc và top cấu hình dành cho 3D Animation

[Hướng Dẫn] Build pc và top những cấu hình edit video

[Hướng Dẫn] Build pc và top cấu hình PC dành cho After Effects

[Hướng Dẫn] Build PC - Xây Dựng Cấu Hình Thiết Kế Đồ Họa, Edit, Render Video

[Hướng Dẫn] Build PC - Xây Dựng Cấu Hình Máy Tính Để Bàn



copyright © mega.com.vn
 

Attachments