Công Nghệ Hướng dẫn cài đặt hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS

Hạng B2
4/8/14
263
288
63
Hà nội
tranhchuthap.vn
Hướng dẫn cài đặt, sử dụng hệ thống giám sát áp suất, nhiệt độ lốp xe (TPMS)

1. Giới thiệu chung về hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS)

TPMS_2017-02-23-07-52-08.jpg


Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) - viết tắt của chữ “tire-pressure monitoring system” là một hệ thống điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe. TPMS thông báo theo thời gian thực thông tin áp suất và thông báo cho lái xe bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình hoặc đơn giản chỉ là một đèn tín hiệu báo áp suất bất thường.

Hệ thống TPMS được chia thành 2 loại là trực tiếp (dTPMS – sử dụng các cảm biến gắn trong lốp xe, đo chính xác các giá trị) và gián tiếp (iTPMS – không sử dụng cảm biến mà đo tốc độ quay của bánh xe sau đó so với các tham số khác như tốc độ di chuyển thực tế… để suy ra lốp lon hơi hay quá căng, các giá trị này chỉ tương đối, không đo chính xác như phương án dùng cảm biến). TPMS có thể được sản xuất kèm theo xe hoặc có thể lắp thêm. Mục đích của TPMS là để phòng tránh tai nạn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền của lốp xe.

Tại một số nước trên thế giới (Liên Minh Châu Âu) việc trang bị hệ thống TPMS trên xe là bắt buộc kể từ tháng 11/2014. Ở trong nước hệ thống này mới chỉ được các lái xe quan tâm một vài năm trở lại đây. Mặc dù pháp luật chưa bắt buộc nhưng hiện nay nó đã được các lái xe sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên hầu hết người dùng thường tìm đến các gara lắp đặt theo tư vấn của họ sau đó sử dụng mà ít quan tâm đến việc tìm hiểu lựa chọn một sản phẩm thế nào là phù hợp (giá thành hợp lý, chi phí đầu tư thấp, giá trị sử dụng cao) nhất với các thiết bị đang có của mình.

Như vậy, mặc dù hệ thống giám sát cảnh báo nhiệt độ và áp suất lốp xe cho ô tô có ý nghĩa rất quan trọng, nó cho phép giám sát theo thời gian thực các sự cố về lốp để lái xe chủ động tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc mà có nguyên nhân do nổ lốp, thủng lốp khi đang chạy trên đường nhưng không phải lái xe nào cũng từng biết đến hệ thống này.

Ở trong nước, một số dòng xe sang đã tích hợp sẵn hệ thống cảm biến này khi xuất xưởng, các dòng xe phổ thông hầu hết đều bị cắt bỏ để giảm giá thành.

Qua bài viết này cháu tổng hợp một số kinh nghiệm từ việc lựa chọn loại thiết bị giám sát cảnh báo áp suất lốp phù hợp, cách cài đặt và sử dụng một trong số chúng.

2. Hướng dẫn lựa chọn hệ thống cảnh báo áp suất lốp phù hợp nhất

Hệ thống cảnh báo kiểu gián tiếp iTPMS (không dùng cảm biến) chủ yếu được sản xuất cố định theo xe. Một vài hãng có các mẫu xe tích hợp hệ thống này như VW, Volvo, Opel, Ford, Mazda, PSA, FIAT và Renault. Đây là hệ thống đòi hỏi phải có những kết cấu cứng theo xe từ khi chế tạo do vậy người dùng không thể lắp thêm hệ thống này.

Hệ thống giám sát, cảnh báo áp suất lốp được cháu viết ở đây chính là hệ thống cảnh báo trực tiếp (dTPMS). Cấu tạo của hệ thống này gồm có tối thiểu 2 bộ phận:

TPMSCarAndSensors.gif


Hình ảnh một hệ thống TPMS

1 – Các cảm biến: Cảm biến có thể gắn trong lốp xe hoặc gắn ngoài van. Thường thì mỗi lốp sẽ gắn một cảm biến tại vị trí van và chúng thường thay thế cho van của xe. Một vài loại không thay thế van là loại chụp lắp vào đầu van, tuy nhiên ở Việt Nam nếu lắp loại chụp ngoài van thì sẽ bị vặt trộm trong tích tắc, do vậy 99,99% mọi người đều dùng loại thay cho van và cảm biến nằm trong lốp.

TPMS-EX-Sensor.jpg


Hình ảnh cảm biến áp suất gắn lên van bên ngoài lốp

TPMS_12-3.jpg


tpmsLocation.jpg


tpmsExplodedView2.jpg


Hình ảnh các cảm biến loại nằm bên trong lốp và thay thế cho van

2 – Bộ thu và xử lý tín hiệu từ các cảm biến

Bộ thu và xử lý tín hiệu để cảnh báo âm thanh và hiển thị được đặt trong xe, có nhiều loại bộ thu tín hiệu như:

- Loại có màn hình hiển thị và hệ thống báo bằng âm thanh sẵn: Bộ thu kiểu này hoạt động độc lập, không cần các thiết bị phụ trợ khác nên nó phù hợp với tất cả các loại xe không có màn hình dvd. Nhược điểm là tính tương tác với người dùng không cao, các chức năng cố định không thay đổi. Điển hình loại này có thể kể đến như loại này

cam-bien-ap-suat-lop-tn400.jpg


Hình ảnh bộ TPMS có màn hình hiển thị

- Loại phát ra tín hiệu qua Bluetooth để hiển thị trên đầu android, điện thoại và máy tính bảng. Loại này bộ thu nhân tín hiệu từ các cảm biến sau đó phát ra tín hiệu Bluetooth. Bản thân cục phát Bluetooth cũng phát ra âm thanh cảnh báo, ngoài ra âm thanh cũng phát trên loa của xe. Ưu điểm của loại này là tương tác trực tiếp trên màn hình dvd (chỉ đầu android) hoặc trên điện thoại một cách dễ dàng, có giao diện tiếng việt, cảnh báo tiếng việt và dễ dàng đặt ngưỡng cảnh báo theo ý thích. Bộ thu có thể nhận các cảm biến mới – điều này rất hữu ích nếu một cảm biến bị hỏng thì người dùng chỉ cần mua 1 chiếc về thay và cho bộ thu học lại để kết nối - không phải mua cả bộ như nhiều loại TPMS khác. Dưới đây là hình ảnh thiết bị TPMS loại này. Kết nối không dây gọn nhẹ. Nhược điểm là người dùng phải mất thêm một công để cài phần mềm trên thiết bị của mình và khi kết nối thì chiếm dụng cổng bluetooth của đầu dvd do vậy muốn vừa kết nối điện thoại để gọi rảnh tay vừa dùng được TPMS thì phải dùng đầu dvd có 2 hệ thống bluetooth, ví dụ đầu android carpad III.

Thiết bị này rất phù hợp cho các xe đã lắp đầu dvd android.

TN500-TPMS.jpg


- Loại kết nối qua cổng USB: Bộ thu nhận các tín hiệu từ các cảm biến sau đó chuyển ra tín hiệu trên đường truyền giao tiếp USB, từ đây cắm vào các đầu Android hoặc điện thoại, máy tính bảng có cổng USB. Ưu và nhược của loại này tương tự loại bluetooh kể trên ngoài ra nó còn có ưu điểm là không chiếm dụng cổng Bluetooth của đầu, nhưng nhược điểm là chiếm dụng 1 cổng usb. Tuy nhiên điều này không vấn đề lắm vì các đầu android hiện nay đều có khá nhiều cổng usb. Điển hình loại TPMS này như hình dưới

TN600_TPMS_USB-2.jpg


Phần mềm trên đầu dvd có khả năng tùy biến cao và cài đặt được nhiều tính năng khác nhau cũng như ngưỡng cảnh báo áp suất và nhiệt độ kích hoạt cảnh báo.

Thiết bị này rất phù hợp cho các xe đã lắp đầu dvd android.

- Loại có đường xuất cổng VIDEO RCA: Thiết bị này phù hợp với các xe có đầu dvd chạy hệ điều hành wince (phần lớn các đầu dvd theo xe hiện nay chạy wince). Ưu điểm là không cần thay màn hình, nhược điểm là không điều khiển trực tiếp trên màn hình được như các loại dùng cho đầu android kể trên. Màn hình DVD chỉ như màn hình Tivi để xem thông tin và nghe cảnh báo. Điển hình loại này xem hình dưới

TN200-1.jpg


3. Hướng dẫn cài đặt phần mềm điều khiển trên đầu dvd android cho các loại cảm biến TPMS

Khác với các hệ thống TPMS kiểu hoàn chỉnh (tự có màn hình riêng) và loại cho wince. Các cảm biến cho Android yêu cầu cài đặt phần mềm điều khiển trên dvd. Do vậy trong bài này cháu viết hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm điều khiển cho hệ thống TPMS qua Bluetooth làm ví dụ.

Để cài đặt trước hết cần tải các phần mềm đúng cho loại các cụ dùng tại đây

Sau khi tải về thì làm theo các bước dưới đây để cài đặt và sử dụng

TPMS_2017-02-23-07-50-13.jpg

TPMS_2017-02-23-07-50-16.jpg
TPMS_2017-02-23-07-50-21.jpg
TPMS_2017-02-23-07-50-40.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-07.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-12.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-17.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-23.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-24.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-25.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-26.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-27.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-55.jpg
TPMS_2017-02-23-07-51-58.jpg
TPMS_2017-02-23-07-52-08.jpg
 
Hạng B2
3/8/12
261
96
28
Xác nhận
confirm
Cảm ơn bác.

Em có 1 bộ TPMS gắn liên với HUD và cắm vào xe qua cổng OBD2. Nó là dạng có sensor trong van.
Trước đây em mua của bác Tommy trên OS. Nay không thấy Tommy xuất hiện, liên lạc không đc nữa.
Nod đây
P_20170401_093347.jpg
P_20170401_093347.jpg
Model SC-EHM5004.jpg


Bộ của em dùng cũng đc 4.5 năm , chắc còn dùng đc đến 5 năm như Tommy nói ban đầu.

Em hiện nay có 2 vướng mắc với bộ này.
1. Khi các sensor hết pin ( dự kiến khoảng nửa năm tới - hiện nay điện áp pin chỉ còn 2.7 v) thì không biết giải quyết thế nào? Thay pin rất khó khăn vì các sensor ban đầu không đc thiết kế để thay pin mà phải tháo gỡ... rồi dùng nhựa epoxy trám lại - rất phức tạp và khả năng hư rất cao. Mua mới các sensor này - em đã search trên net nhưng chưa thấy loại nào tương thích cũng như phải code đồng bộ lại - trước đây Tommy có bộ đồng code này - nay không biết ai có???

2. Xe em sau khoảng 15 -20k km lại đảo lốp. Vị trí bánh xe trên indicator phải set lại cho đúng thực tế. Trước đây 2 năm em đã làm 1 lần. Nay đang chuẩn bị làm lại nhưng quên mất trình tự phải mày mò lại - cũng rất phức tạp : phải xì hơi từng bánh để đánh dấu áp suất thực tế theo vị trí thực tế. Sau đó mò set lại vị trứ trên indicator cho đúng áp suất và vị trí thực. Do đã lâu không làm nên giờ mò mãi chưa ra. Mà hướng dẫn thì trước đây Tommy chỉ trực tiếp chứ không có bản in giấy hoặc softcopy.
Nay search trên net cũng không thấy.

Tình hình này không biết sắp tới có phải mua bộ mới không - làm sao mà tích hợp vào bộ HUD cũng đc?
 
Reactions: samvong1980
Hạng B2
10/7/17
143
16
18
24
www.carviet.vn
Xác nhận
confirm
mình là mình kết cái bộ TPMS KSE, tuy gắn ngoài thì dễ bị mất thật đấy nhưng rất dễ lắp đặt, chẳng cần cài đặt gì nhiều, cứ gắn vô xài, màn hình sử dụng năng lượng mặt trời ( ko biết trong đợt bão Tembin này có mặt trời để xài ko :)) ), nói là sợ mất v thôi chứ chẳng ai lấy làm gì nếu ko lấy đc cái màn hình
 
Hạng B2
4/8/14
263
288
63
Hà nội
tranhchuthap.vn
Cảm ơn bác.

Em có 1 bộ TPMS gắn liên với HUD và cắm vào xe qua cổng OBD2. Nó là dạng có sensor trong van.
Trước đây em mua của bác Tommy trên OS. Nay không thấy Tommy xuất hiện, liên lạc không đc nữa.
Nod đâyView attachment 1358353 View attachment 1358353 View attachment 1358368

Bộ của em dùng cũng đc 4.5 năm , chắc còn dùng đc đến 5 năm như Tommy nói ban đầu.

Em hiện nay có 2 vướng mắc với bộ này.
1. Khi các sensor hết pin ( dự kiến khoảng nửa năm tới - hiện nay điện áp pin chỉ còn 2.7 v) thì không biết giải quyết thế nào? Thay pin rất khó khăn vì các sensor ban đầu không đc thiết kế để thay pin mà phải tháo gỡ... rồi dùng nhựa epoxy trám lại - rất phức tạp và khả năng hư rất cao. Mua mới các sensor này - em đã search trên net nhưng chưa thấy loại nào tương thích cũng như phải code đồng bộ lại - trước đây Tommy có bộ đồng code này - nay không biết ai có???

2. Xe em sau khoảng 15 -20k km lại đảo lốp. Vị trí bánh xe trên indicator phải set lại cho đúng thực tế. Trước đây 2 năm em đã làm 1 lần. Nay đang chuẩn bị làm lại nhưng quên mất trình tự phải mày mò lại - cũng rất phức tạp : phải xì hơi từng bánh để đánh dấu áp suất thực tế theo vị trí thực tế. Sau đó mò set lại vị trứ trên indicator cho đúng áp suất và vị trí thực. Do đã lâu không làm nên giờ mò mãi chưa ra. Mà hướng dẫn thì trước đây Tommy chỉ trực tiếp chứ không có bản in giấy hoặc softcopy.
Nay search trên net cũng không thấy.

Tình hình này không biết sắp tới có phải mua bộ mới không - làm sao mà tích hợp vào bộ HUD cũng đc?
Bác mua bộ mới về lắp thôi, mấy cái như TN405, TN601 rẻ mà thay van khác và đảo lốp rất dễ, hỏng 1 van chỉ thay 1 van cũng ok luôn
 
Tập Lái
25/7/16
2
1
3
27
dochoiotogiare.com
Xác nhận
confirm
Bác mua bộ mới về lắp thôi, mấy cái như TN405, TN601 rẻ mà thay van khác và đảo lốp rất dễ, hỏng 1 van chỉ thay 1 van cũng ok luôn
Cụ nói đúng đấy! Dùng TN405 hay TN601 cũng được đấy! Cơ mà TN601 cài đặt lên màn hình DVD như thế nào ạ? Có phải tải ứng dụng gì về màn hình DVD không cụ?
 
Hạng B2
3/8/12
261
96
28
Xác nhận
confirm
mình là mình kết cái bộ TPMS KSE, tuy gắn ngoài thì dễ bị mất thật đấy nhưng rất dễ lắp đặt, chẳng cần cài đặt gì nhiều, cứ gắn vô xài, màn hình sử dụng năng lượng mặt trời ( ko biết trong đợt bão Tembin này có mặt trời để xài ko :)) ), nói là sợ mất v thôi chứ chẳng ai lấy làm gì nếu ko lấy đc cái màn hình
Bác cho em hỏi 1 chút: bộ sensors gắn ngoài này có làm khó khi phải bơm thêm lốp không? Ý em hỏi khi phải bơm thì phải tháo sensor ra hay cứ gắn vòi bơm vào van là bơm được ngay?

Cảm ơn bác!
 
Hạng B2
3/8/12
261
96
28
Xác nhận
confirm
Bác mua bộ mới về lắp thôi, mấy cái như TN405, TN601 rẻ mà thay van khác và đảo lốp rất dễ, hỏng 1 van chỉ thay 1 van cũng ok luôn
Bí quá em cũng nghĩ phải mua bộ mới - hiện có sẵn nhiều trên thị trường và thay van ( sensor) dễ dàng. Cảm ơn bác!

Tuy nhiên em nuối tiêc là còn có bộ HUD + TPMS cũ. Nay thêm bộ TPMS mới rời ngoài thì lại thêm chỗ để, thêm động tác phải ngó thêm 1 thiết bị chi tiêt khác. Thêm rối rắm tablo.
 
Hạng B2
13/4/15
110
50
28
39
Xác nhận
confirm
Cảm ơn bác.

Em có 1 bộ TPMS gắn liên với HUD và cắm vào xe qua cổng OBD2. Nó là dạng có sensor trong van.
Trước đây em mua của bác Tommy trên OS. Nay không thấy Tommy xuất hiện, liên lạc không đc nữa.
Nod đâyView attachment 1358353 View attachment 1358353 View attachment 1358368

Bộ của em dùng cũng đc 4.5 năm , chắc còn dùng đc đến 5 năm như Tommy nói ban đầu.

Em hiện nay có 2 vướng mắc với bộ này.
1. Khi các sensor hết pin ( dự kiến khoảng nửa năm tới - hiện nay điện áp pin chỉ còn 2.7 v) thì không biết giải quyết thế nào? Thay pin rất khó khăn vì các sensor ban đầu không đc thiết kế để thay pin mà phải tháo gỡ... rồi dùng nhựa epoxy trám lại - rất phức tạp và khả năng hư rất cao. Mua mới các sensor này - em đã search trên net nhưng chưa thấy loại nào tương thích cũng như phải code đồng bộ lại - trước đây Tommy có bộ đồng code này - nay không biết ai có???

2. Xe em sau khoảng 15 -20k km lại đảo lốp. Vị trí bánh xe trên indicator phải set lại cho đúng thực tế. Trước đây 2 năm em đã làm 1 lần. Nay đang chuẩn bị làm lại nhưng quên mất trình tự phải mày mò lại - cũng rất phức tạp : phải xì hơi từng bánh để đánh dấu áp suất thực tế theo vị trí thực tế. Sau đó mò set lại vị trứ trên indicator cho đúng áp suất và vị trí thực. Do đã lâu không làm nên giờ mò mãi chưa ra. Mà hướng dẫn thì trước đây Tommy chỉ trực tiếp chứ không có bản in giấy hoặc softcopy.
Nay search trên net cũng không thấy.

Tình hình này không biết sắp tới có phải mua bộ mới không - làm sao mà tích hợp vào bộ HUD cũng đc?
Em có 1 bộ y như bác nhưng ko biết cách reset lại do đảo bánh. Bác nào biết cách xin hướng dẫn dùm với
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook