Em thấy nhiều bác vẫn còn lúng túng trong việc rửa xe nên lập toppic này chia sẻ kinh nghiệm của bên em về quy trình rửa xe. Ở đây em dùng sản phẩm SONAX để làm.
Một số lưu ý:
Cửa 1A - 2A là cửa bên phải xe
Cửa 1B - 2B là cửa bên trái xe

Bước 1: Phun nước.

-Phun nước có vòi (áp lực vừa) một lượt, cách bề mặt sơn 45 cm và nghiêng 45 độ.
-Đứng tại giữa cửa 1A và 2A, bắt đầu phun lên nóc, cửa 2A à 1A, bánh xe 2A à 1A, vè trước & capô, rồi đến cửa 1A à 2A, bánh xe 1A à 2A. Trong khi phun, nếu phần nào trên thân xe dính nhiều vết bẩn thì dùng khăn Microfiber lau nhẹ theo chiều dọc từ trên xuống dưới.

Bước 2: Phun bọt rửa xe.
-Phun bọt có pha hoá chất rửa chuyên dụng của Sonax.
-Vị trí đứng phun tương tự như khi phun nước ở bước 1.

Bước 3: Rửa thân xe với bọt đã phun.
-Đeo găng bằng da cừu, hoặc dùng mút mềm nhúng vào xô A (xô sạch), rồi xoa nhẹ từng phần trên thân xe. Cứ lau được một lúc thì nhúng găng/mút vào xô B (xô bẩn) để xả bỏ chất bọt và chất dơ, sau đó lại nhúng vào xô A để làm ướt và tiếp tục lau.
-Chuyển động lau cho từng khu vực sẽ thực hiện như sau:
a/ Nóc xe: chuyển động theo chiều ngang từ phải sang trái.
b/ Kính trước: chuyển động theo chiều ngang từ phải sang trái.
c/ Mui (nắp capô): chuyển động từ trái sang phải.
d/ Đầu trước xe: chuyển động từ phải sang trái (kết hợp với dùng cọ nhỏ lông mềm để chải kỹ các chi tiết).
e/ Thân xe (kính + cửa): chuyển động từ trên xuống dưới.
f/ Đuôi xe (kính sau+cốp): chuyển động từ phải sang trái.

Bước 4: Rửa lốp và mâm.
-Lấy bàn chải cứng nhúng vào xô A và chà quanh lốp. Lấy bàn chải mềm nhúng vào xô A để cọ rửa mâm. Sử dụng xô B để nhúng xả chất bẩn, và lặp lại thao tác nhúng vào xô A trước khi chà/cọ rửa tiếp.
-Trong quá trình cọ rửa, nếu thấy bánh xe có những vết bẩn khó tẩy thì dùng dung dịch thuộc nhóm “bug-and-tag remover” dội lên, sau đó xả lại bằng nước sạch.

Bước 5: Phun gầm.
-Đặt vòi phun dưới gầm, nghiêng một góc 30 – 45 độ hướng lên trên và chuyển động cổ tay theo chiều ngang từ phải sang trái, đồng thời di chuyển vòi phun theo chiều dọc thân xe từ vị trí 1A à 2A, cũng như 1B à 2B cho đến khi thấy nước khá trong thì dừng.

Bước 6: Phun xả và lau khô.
-Dùng ống nước không gắn vòi để xả nước một lượt từ nóc đến thân xe. Trong khi xả nước, sử dụng miếng bọt biển (sponge) để vuốt theo chiều dọc thân xe.
-Lau khô bằng khăn vải chuyên dụng có đặc tính mềm và hút nước nhanh, kết hợp xì khô các chi tiết.

Chúc các bác chăm sóc xe tốt
 
Em gửi các bác một bài viết về các cách rửa xe không đúng cách. Các bác tham khảo thêm ạ

BẠN CÓ BIẾT?
HƠN 90% SỐ XE Ô TÔ MỚI TẠI VIỆT NAM BỊ NHIỀU VẾT XƯỚC DẶM, VÀ GIẢM ĐỘ BÓNG CHỈ SAU 1 NĂM SỬ DỤNG
LÝ DO???
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng trên là do việc rửa xe không đúng chuẩn, một hoạt động chăm sóc xe cơ bản nhất. Dưới đây là những lỗi thường gặp nhất của rửa xe không đúng chuẩn.
1/ Dùng nước giếng khoan.
Để tiết giảm chi phí, nhiều dịch vụ rửa xe dùng nước giếng khoan. Bản chất của nước giếng là thường nhiễm phèn, với đặc tính có độ acid cao (pH thấp), có vị chua của sulphuric acid. Hệ quả là khi dùng nước nhiễm phèn để rửa xe, xe sẽ dễ dàng đánh mất độ bóng, và các chi tiết thì mau bị lão hoá, ố vàng, gỉ sét (ron cao su, gầm bệ,…).
2/ Dùng chất tẩy rửa loại 2.
Cũng do tiết kiệm chi phí, mà nhiều nơi đã sử dụng những hoá chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc, hoặc thậm chí là xà phòng giặt đồ. Đặc điểm chung của các loại hoá chất này là tẩy rửa mạnh (đồng nghĩa với gây hại sơn xe, và làm mất luôn độ bóng), bọt nhiều (tạo cảm giác giả tạo về sự “sạch sẽ”), nhất là khi sử dụng thiết bị “nén và phun” (bọt tuyết).
3/ Dùng khăn lau thông thường.
Thay vì dùng khăn Microfiber chuyên dụng có cấu tạo bởi các sợi siêu mịn, mật độ sợi cao, độ dài của sợi ngắn, và khoảng cách giữa các sợi tối ưu (giúp lau xe nhẹ nhàng, không để lại chút vết xước), thì đa phần khi rửa xe, người ta dùng loại khăn có búi sợi lớn, chất lượng kém để lau khô. Loại khăn này sau vài lần sử dụng sẽ trở nên xơ cứng, thô ráp và tạo nên đường xước cực nhỏ khi lau trên bề mặt sơn.
4/ Kỹ thuật rửa xe không đúng.
Do thiếu quy trình được đào tạo bài bản, rất nhiều dịch vụ đã rửa xe với đầy rẫy những sai sót. Từ việc phun nước với góc nghiêng nhỏ hoặc lớn hơn 45 độ, khoảng cách phun gần hơn 45cm,… cho đến lau khăn bằng động tác xoay tròn, tất cả đều góp phần làm hư hao bề mặt sơn và độ bóng.
5/ Thời gian rửa trong khoảng 15 phút.
Tốc độ là điều mà nhiều điểm rửa xe thực hiện. Đây tưởng chừng như một ưu điểm và là minh chứng cho sự chuyên nghiệp, nhưng kỳ thực, với thời gian diễn ra chỉ 15 phút, chiếc xe đang bị “tra tấn” bởi cách rửa “nhanh nhưng gây hại”. Khuyến cáo của các chuyên gia chăm sóc xe là, nếu xe của bạn được rửa dưới 25 phút thì cần phải xem xét lại.
 
Thân Tâm An Lạc
4/12/11
1.925
23.368
113
bác chủ rửa xe đúng quy trình vây thì hết bao nhiêu xiền?
 
Hạng C
31/1/12
955
388
63
51
Chúc Bác chủ đông khách nhe. Em định mở một tiệm rửa xe được trang bị đúng quy trình như bác vivucar hướng dẫn, bởi vì ở dưới tỉnh các chú rửa xe ẩu lắm. Bác vivucar có thể tư vấn giúp em về cách trang bị phương tiện, đầu tư mua sắm các công cụ,... và các thứ khác nữa để em mở tiệm rửa xe như bác được không ạ? Cám ơn Bác nhiều
 
Chào bác chủ thớt
1. Cảm ơn vì 2 bài viết rất bổ ích. Em biết được thêm nhiều điều.
2. Em chưa biết một điểm rửa xe nào rửa đúng quy trình như của bác, và tất cả những điểm em đã từng rửa thì họ rửa còn tệ hơn kiến thức tự suy của em, cho nên, trước khi và sau đọc bài của bác, em quyết định là em vẫn phải tự rửa, vì em không ở Bình Dương.
3. Xin bác giải thích lý do mấy cái chuyển động dưới này để sau này nếu có cậu rửa xe nào hỏi vì sao thì em còn biết đường mà trả lời ạ>

/ Nóc xe: chuyển động theo chiều ngang từ phải sang trái. ???
b/ Kính trước: chuyển động theo chiều ngang từ phải sang trái ???
c/ Mui (nắp capô): chuyển động từ trái sang phải. ???
d/ Đầu trước xe: chuyển động từ phải sang trái (kết hợp với dùng cọ nhỏ lông mềm để chải kỹ các chi tiết). ???
e/ Thân xe (kính + cửa): chuyển động từ trên xuống dưới. ???
f/ Đuôi xe (kính sau+cốp): chuyển động từ phải sang trái. ???

Bước 6:
Dùng ống nước không gắn vòi để xả nước một lượt từ nóc đến thân xe. T