Tập Lái
3/3/25
5
11
3
22
Phanh đĩa ô tô có chức năng làm chậm tốc độ của xe khi chuyển động cho đến khi dừng hẳn. Phanh đĩa ô tô nằm ở cầu trước của xe giúp việc bảo dưỡng và thay mới tương đối đơn giản, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình tháo lắp và thay mới cụm đĩa phanh – má phanh nhằm tiết kiệm chi phí và giúp bạn nắm rõ được tình trạng hiện tại của xe.

Hướng dẫn thay đĩa phanh, má phanh tại nha·

Các dấu hiệu hư hỏng, cần thay mới đĩa phanh và má phanh

-Khi phanh xe bị rung lắc, xe bị lệch

-Đạp phanh bị hẫng, hụt hoặc có cảm giác nặng

-Phanh không ăn hoặc không nhả (bó phanh)

-Cơ cấu phanh lúc hoạt động bị phát ra tiếng

-Đèn phanh báo sáng

-Má phanh mòn hoặc mòn không đều

-Thay mới định kì theo nhà sản xuất (50.000-100.000km tùy điều kiện sử dụng)

Cách chọn phụ tùng xe ô tô đúng tiêu chuẩn theo hãng

Bước 1:
Xác định dòng xe thông qua số khung (số VIN-Vehical Identification Number)

Để hiểu tra cứu số VIN bạn có thể tham khảo: https://phutunghybrid.com/huong-dan-tra-ma/

Bước 2: Tra cứu mã phụ tùng xe và tìm kiếm đơn vị cung cấp uy tín

Mỗi dòng xe thường có linh kiện đặc thù do nhà sản xuất quy định. Có thể tìm kiếm thông qua các trang web chính thức của nhà sản xuất hoặc thông qua các đơn vị uy tín để tìm được linh kiện chính hãng với giá tốt nhất.

Thao tác chuẩn bị

-
Cờ lê lực và cần trợ lực kèm đầu 15mm

-Bàn chải sắt hoặc giấy nhám

-Búa, tua vít

-Dung dịch tẩy rửa, bôi trơn và keo khóa ren ốc

-Phụ tùng mới (Đĩa phanh, má phanh, kẹp đệm)

-Kích nâng

Quy trình tháo lắp, thay mới

Bước 1:
Xác định vị trí phanh rồi dùng vật cứng chèn vào bánh sau tránh trôi xe

Bước 2: Quay kích nâng sao cho vừa chạm vào khung gầm xe, nên đặt vào vị trí khung xe tránh làm hư hỏng gầm xe
Bước 3: Nới lỏng các bu lông cố định bánh xe

Bước 4: Nâng xe rời khỏi mặt đất (có thể kiểm tra chắc chắn bằng cách lắc nhẹ thân xe)
Bước 5: Tháo rời bánh xe và đặt dưới gầm xe để đảm bảo an toàn

1740967517623.png


Bước 6: Xoay vô lăng hết mức sang phía đối diện để thuận tiện cho việc tháo lắp
1740967527402.png

Bước 7: Dùng cần trợ lực tháo rời bu lông cố định cùm phanh dưới
1740967538548.png

1740967544619.png


Bước 8: Tháo ngàm phanh, với chốt cố định phía trên chỉ cần kéo ra. Lưu ý nên đặt ngàm phanh ở chỗ chắc chắn hoặc treo lên để tránh đứt gãy ống dầu phanh (vùng khoanh đỏ)
1740967577148.png


View attachment 3276988
Bước 9: Lấy má phanh cũ ra
View attachment 3276993
Bước 10: Tháo bộ kẹp phanh bị 2 bu lông cố định ở phía sau đĩa phanh bằng thanh trợ lực
View attachment 3276995

Bước 11: Tháo đĩa phanh, trong nhiều trường hợp đĩa phanh do bị rỉ sét nên sẽ bám chặt vào moay ơ, có thể dùng búa gõ đều vào các mặt đĩa phanh để dễ tháo rờ
1740967769421.png

Bước 12: Vệ sinh moay ơ và kẹp phanh bằng bản chải sắt hoặc giấy nhám rồi dùng dung dịch rửa dầu nhớt để rửa lại
1740968193865.png

Bước 13: Lắp đĩa phanh mới vào moay ơ. Lưu ý nên lau sạch lại đĩa phanh mới để đảm bảo ma sát do các nhà sản xuất thường bôi dầu lên bề mặt để chống rỉ sét. Nên cố định trước 1 ốc lắp đĩa phanh để đĩa phanh không bị xê dịch khi lắp cụm phanh
1740969886679.png
Bước 14: Lắp lại kẹp phanh vào đĩa phanh. Tra keo khóa ren ốc vào ốc bắt kẹp phanh để tránh ốc bị trượt trong quá trình sử dụng lâu dài
1740968571055.png

Bước 15: Vệ sinh lại phần miệng piston để tránh bụi lọt vào rồi nén lại vào trong ngàm phanh, dùng tua vít cạy bỏ kẹp đệm và thay mới
1740969147766.png

Bước 17: Tra mỡ bôi trơn vào những vị trí thường xuyên có ma sát. Lưu ý tuyệt đối không để mỡ dính vào đĩa phanh và mặt ma sát của má phanh vì sẽ làm giảm hiệu quả phanh
1740969800954.png

Bước 18: Lắp má phanh mới
1740969622376.png


Bước 19: Lắp lại ngàm phanh , tra keo khóa ren ốc và siết chặt bu lông dưới cố định ngàm phanh
1740969458549.png


Bước 20: Lắp lại bánh xe, hạ xe xuống và kiểm tra, chạy thử
1740969673820.png


Mong rằng bài viết “Hướng dẫn thay má phanh, đĩa phanh ô tô tại nhà” có thể hữu ích cho bạn. Chúc bạn có thật nhiều trải nghiệm tốt nhất với chiếc xe của mình.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
12.463
28.214
113
Pháp
Em xài xe EU, thậm chí Fadil vậy mục tìm đồ ở đâu :):):) - Bước 1
thiếu dầu thắng dự phòng DOT3 DOT4 gì đó, dùng để thay hay châm thêm
Một bộ găng tay


Chổ nào mới là chổ để kích xe , gầm xe, sườn xe, thanh xe ... hay là dùng đòn bẫy để bãy xe lên - Bước 2

Bước 3 và sau sai bét ..phải mở lỏng các bánh khi chạm đất (nhờ ma sát) , trừ khi làm ở tiệm ..ngay ở tiệm họ cũng mở lõng các con ốc khi bánh chạm đường

Bước 6- 7, phải để chìa khoá vào volant để tránh bánh xe bị khoá, hay kích hoạt volant, chứ rút chìa mà bẽ bánh thử xem ...

Đôi khi (vài kiểu, chỉ cần mở ốc dưới , ốc trên cố định, chỉ cần dịch chuển phần support lên trên là có thể thay má thắng, còn thay dỉa thì bắt buộc phải tháo cả 2 ốc

Sai bét ...nếu không ép piston lấy gì mà nhét ...các má thắng vào ????

Và nên xả nhớt thắng sau khi thay thắng dỉa xe. và bình dầu thắng nên mở nắp ra, và châm dầu thắng vào đó để thông, vì khi ép piston rất khó ép

Khi ráp bánh, để tí nhớt hay mỡ bò ở đầu ốc, tránh khi ống rỉ sẽ dính vào mâm, rất khó mở, thậm chí gẩy cả ốc, tuông cả chìa khoá

Nơi tiếp xúc giửa niềng và dỉa, để tí mở bò để khi tháo sau nầy dể dàng và dể dính hơn

Trước khi thử, kiểm tra lại dầu thắng, đậy nắp lại, đạp nhồi vài cái cho thắng cứng, nếu mà thử ngay trên đường thắng sẽ bị "hơi" gây tai nạn ..xúi dại

Mời bác chủ thớt phản luận ...
 
Tập Lái
3/3/25
5
11
3
22
Em xài xe EU, thậm chí Fadil vậy mục tìm đồ ở đâu :):):) - Bước 1
thiếu dầu thắng dự phòng DOT3 DOT4 gì đó, dùng để thay hay châm thêm
Một bộ găng tay


Chổ nào mới là chổ để kích xe , gầm xe, sườn xe, thanh xe ... hay là dùng đòn bẫy để bãy xe lên - Bước 2

Bước 3 và sau sai bét ..phải mở lỏng các bánh khi chạm đất (nhờ ma sát) , trừ khi làm ở tiệm ..ngay ở tiệm họ cũng mở lõng các con ốc khi bánh chạm đường

Bước 6- 7, phải để chìa khoá vào volant để tránh bánh xe bị khoá, hay kích hoạt volant, chứ rút chìa mà bẽ bánh thử xem ...

Đôi khi (vài kiểu, chỉ cần mở ốc dưới , ốc trên cố định, chỉ cần dịch chuển phần support lên trên là có thể thay má thắng, còn thay dỉa thì bắt buộc phải tháo cả 2 ốc

Sai bét ...nếu không ép piston lấy gì mà nhét ...các má thắng vào ????

Và nên xả nhớt thắng sau khi thay thắng dỉa xe. và bình dầu thắng nên mở nắp ra, và châm dầu thắng vào đó để thông, vì khi ép piston rất khó ép

Khi ráp bánh, để tí nhớt hay mỡ bò ở đầu ốc, tránh khi ống rỉ sẽ dính vào mâm, rất khó mở, thậm chí gẩy cả ốc, tuông cả chìa khoá

Nơi tiếp xúc giửa niềng và dỉa, để tí mở bò để khi tháo sau nầy dể dàng và dể dính hơn

Trước khi thử, kiểm tra lại dầu thắng, đậy nắp lại, đạp nhồi vài cái cho thắng cứng, nếu mà thử ngay trên đường thắng sẽ bị "hơi" gây tai nạn ..xúi dại

Mời bác chủ thớt phản luận ...
Cảm ơn chú/anh đã góp ý ạ. Đây là bài viết đầu tay của cháu/em nên khó tránh khỏi những thiếu sót nên bản thân cháu/em rất biết ơn và mong chờ thêm những ý kiến từ phía anh/chú để có thể hoàn thiện hơn trong những bài viết sau này.
Ban đầu em đã chuẩn bị một bài viết tương đối chi tiết về chủ đề này nhưng do giới hạn của trang web nên em phải lược bỏ đâu đó khoảng 30-40% nội dung hình ảnh dẫn đến khó hiểu cho người mới và nhiều thiếu sót đối với thợ lành nghề. Việc tìm đồ nếu gặp trục trặc chú/anh có thể liên hệ những đơn vị cung cấp uy tín mà em đã dán ở trên.
Về vấn đề dầu dự phòng DOT 3,4 em đã thiếu sót không đề cập đến. Còn vị trí để kích nâng xe là do em đã phải xóa đi hình ảnh hướng dẫn cụ thể.
Về việc tháo bánh xe em đã hướng dẫn từ bước 2-5 để nhắc rằng nên nới lỏng khi kích nâng mới chạm vào xe rồi mới nâng rời khỏi mặt đất và rồi tháo rời
Bước 6-7 thì em sai vì nghĩ việc để chìa khóa mở và quay vô lăng là vấn đề cơ bản mà mọi chủ xe đều biết nên em đã sơ sót mà bỏ qua
Về việc tháo rời cùm phanh là vì đây là quy trình thay cả má phanh và đĩa phanh nên cần phải tháo rời. Và việc nén piston ép má phanh em có nhắc ở bước 15 nhưng do giới hạn số lượng nội dung đăng tải.
Còn về thay dầu, thêm dầu và châm mỡ bò là do em thiếu sót không nhắc đến. Còn về việc thử trên đường thì tiêu đề bài viết em đã đề cập là thay tại nhà.
Một lần nữa xin cảm ơn chú/anh đã góp ý. Chúc chú/anh thật nhiều sức khỏe.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.463
28.214
113
Pháp
Cảm ơn chú/anh đã góp ý ạ. Đây là bài viết đầu tay của cháu/em nên khó tránh khỏi những thiếu sót nên bản thân cháu/em rất biết ơn và mong chờ thêm những ý kiến từ phía anh/chú để có thể hoàn thiện hơn trong những bài viết sau này.
Ban đầu em đã chuẩn bị một bài viết tương đối chi tiết về chủ đề này nhưng do giới hạn của trang web nên em phải lược bỏ đâu đó khoảng 30-40% nội dung hình ảnh dẫn đến khó hiểu cho người mới và nhiều thiếu sót đối với thợ lành nghề. Việc tìm đồ nếu gặp trục trặc chú/anh có thể liên hệ những đơn vị cung cấp uy tín mà em đã dán ở trên.
Về vấn đề dầu dự phòng DOT 3,4 em đã thiếu sót không đề cập đến. Còn vị trí để kích nâng xe là do em đã phải xóa đi hình ảnh hướng dẫn cụ thể.
Về việc tháo bánh xe em đã hướng dẫn từ bước 2-5 để nhắc rằng nên nới lỏng khi kích nâng mới chạm vào xe rồi mới nâng rời khỏi mặt đất và rồi tháo rời
Bước 6-7 thì em sai vì nghĩ việc để chìa khóa mở và quay vô lăng là vấn đề cơ bản mà mọi chủ xe đều biết nên em đã sơ sót mà bỏ qua
Về việc tháo rời cùm phanh là vì đây là quy trình thay cả má phanh và đĩa phanh nên cần phải tháo rời. Và việc nén piston ép má phanh em có nhắc ở bước 15 nhưng do giới hạn số lượng nội dung đăng tải.
Còn về thay dầu, thêm dầu và châm mỡ bò là do em thiếu sót không nhắc đến. Còn về việc thử trên đường thì tiêu đề bài viết em đã đề cập là thay tại nhà.
Một lần nữa xin cảm ơn chú/anh đã góp ý. Chúc chú/anh thật nhiều sức khỏe.
Thay tại nhà cũng phải đúng quy trình của nó, chứ sai là rất mệt.
Đội xe cũng phải biết đội nơi nào, không thì thụng móp cả xe,
Vấn đề châm, kiểm tra dầu, thậm chí thay dầu (cũng khá khó) cũng nên làm
Tháo rời cụm thắng dể và cũng khó, nếu thay bố thì có thể gở 1 con ốc, còn thay cả dỉa thì 2 con
Ép Piston là bước quang trọng, vì phải mở nắp dầu thắng để cho hơi ra, chứ đậy nắp lại hơi bìp rất khó, thậm chí có thể có vấn đề với ống cao su dẩn dầu thắng
Đây chỉ là thay thắng trước mà thôi, chứ thắng sau thì có rất nhiều kiểu, dỉa, tang trống, tang trống+dỉa.
Bước đường chùi rửa rất quang trọng, với xăng bay hơi mau, và để một cái thau để tránh ô nhiểm và phá mặt đường (nhựa), chứ rửa cho xăng trôi trên đường thì không được.

Sau khi thay đề máy , và bắt buộc phải đạp vài cái trên thắng để cho "thắng không bị mất hơi " và kiểm tra nếu như bị xì đâu đó thì pédale sẽ mềm lại (nguy hiểm). tránh thắng không ăn trên đường

Còn mua đồ nghề hay linh kiện theo link, tôi xin lỗi ...vì không thể mua được
 
Tập Lái
3/3/25
5
11
3
22
Thay tại nhà cũng phải đúng quy trình của nó, chứ sai là rất mệt.
Đội xe cũng phải biết đội nơi nào, không thì thụng móp cả xe,
Vấn đề châm, kiểm tra dầu, thậm chí thay dầu (cũng khá khó) cũng nên làm
Tháo rời cụm thắng dể và cũng khó, nếu thay bố thì có thể gở 1 con ốc, còn thay cả dỉa thì 2 con
Ép Piston là bước quang trọng, vì phải mở nắp dầu thắng để cho hơi ra, chứ đậy nắp lại hơi bìp rất khó, thậm chí có thể có vấn đề với ống cao su dẩn dầu thắng
Đây chỉ là thay thắng trước mà thôi, chứ thắng sau thì có rất nhiều kiểu, dỉa, tang trống, tang trống+dỉa.
Bước đường chùi rửa rất quang trọng, với xăng bay hơi mau, và để một cái thau để tránh ô nhiểm và phá mặt đường (nhựa), chứ rửa cho xăng trôi trên đường thì không được.

Sau khi thay đề máy , và bắt buộc phải đạp vài cái trên thắng để cho "thắng không bị mất hơi " và kiểm tra nếu như bị xì đâu đó thì pédale sẽ mềm lại (nguy hiểm). tránh thắng không ăn trên đường

Còn mua đồ nghề hay linh kiện theo link, tôi xin lỗi ...vì không thể mua được
Xin chân thành cảm ơn bác đã góp ý, em xin tiếp thu. Do còn non kinh nghiệm nên câu cú và nội dung cũng như hình ảnh chưa được đầy đủ và đúng kĩ thuật thực tế nên em xin ghi nhận kiến thức bác chia sẻ. Chúc bác thật nhiều sức khỏe
 
  • Like
Reactions: Perenco and Osin
Hạng F
29/10/16
12.463
28.214
113
Pháp
Xin chân thành cảm ơn bác đã góp ý, em xin tiếp thu. Do còn non kinh nghiệm nên câu cú và nội dung cũng như hình ảnh chưa được đầy đủ và đúng kĩ thuật thực tế nên em xin ghi nhận kiến thức bác chia sẻ. Chúc bác thật nhiều sức khỏe
Cảm ơn, có điều bạn nhún nhường , và khiêm tốn quá, KInh nghiệm thì tôi không chắc hơn bạn khi bạn đã đưa ra bài viết, và có thể là chủ garage rồi.

Còn câu cú, nội dung bạn mà so với tôi ... không đầy đủ thì cà OS cười tôi đó.. Rất vui khi chia sẽ với bạn.

Thí dụ lần tới : thay bougie đánh lửa, và cách canh độ hở của bougie ...có lẽ dể và dân dả hơn