Cùng với làn sóng doanh nghiệp rời bỏ thị trường Nga trước áp lực của các lệnh trừng phạt, Hyundai là hãng xe mới nhất thanh lý nhà máy sản xuất 200.000 xe/năm với giá chỉ 100 USD.
Theo đó, công ty Art-Finance của Nga đã mua lại toàn bộ tài sản và hệ thống phân phối của Hyundai tại thị trường này với giá trị chuyển nhượng theo danh nghĩa là 10.000 rúp, tương đương chỉ 111 USD ở thời điểm hiện tại. Đi kèm với thỏa thuận trên là điều khoản Hyundai có thể mua lại trong vòng 2 năm.
Nhà máy Hyundai đặt tại thành phố St. Petersburg, có thể sản xuất đến 200.000 xe/năm. Trước khi ngừng hoạt động kể từ đầu năm 2022, nhà máy này vận hành dây chuyền sản xuất và lắp ráp các dòng xe Hyundai Solaris (Accent), Hyundai Creta, Kia Rio và Kia Rio X-Line.
Thỏa thuận đã được thông qua trong một cuộc họp hội đồng quản trị vào đầu tuần này và cũng đã nhận được sự chấp thuận từ ủy ban chính phủ Nga về việc bán tài sản của công ty nước ngoài. Các bên sẽ hoàn thành thương vụ trước ngày 28/12 tới đây. Theo đó, Hyundai sẽ chịu khoản lỗ 287 tỷ won (219,19 triệu USD).
Hyundai Creta là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất tại Nga trong 3 năm liên tiếp 2019 - 2021
Hyundai chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ khi chiến tranh giữa Ukraine và Nga nổ ra. Doanh số bán hàng sụt giảm trên toàn Nga trong khi trước đó, Hyundai cùng với Kia nằm trong Top 3 thương hiệu bán chạy nhất tại đây.
Theo báo cáo từ Korea Times, Hyundai chỉ bán được 8 xe mới trong tháng 8/2023 và giảm đáng kể so với doanh số 2.892 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2019, Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 400.00 xe tại Nga. Trong năm 2021, hai thương hiệu này cũng chiếm 22,5% thị phần tại Nga.
Trước Hyundai, một số nhà sản xuất ô tô từ phương Tây cũng đã bán cơ sở sản xuất tại Nga cho các doanh nghiệp địa phương với giá bán danh nghĩa. Vào tháng 10 năm ngoái, Nissan đã bán lại nhà máy cho Russian’s Central Research and Development Automobile and Engine Institute với giá chỉ 1 EUR với điều khoản mua lại trong vòng 6 năm. Nissan cũng sẽ chịu lỗ khoảng 100 tỷ yen (687 triệu USD).
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về thương vụ này? Liệu Hyundai có khôi phục kinh doanh tại Nga sau 2 năm tới?