Tập Lái
9/3/25
1
1
3
34
Nhờ AE cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm, xe mình (Xe Elantra 2014 AT nhập), bị 2 vấn đề ntnay là bị gì ạ, mà Gara vẫn chưa xử lý đc.

Vấn đề 1:
Tình trạng là thỉnh thoảng đang chạy tà tà, mà muốn tăng tốc hay lên dốc, mà đạp ga mạnh, gấp thì xe như hụt hơi, ko chạy đc, càng đạp mạnh ga (đồng hồ báo lên tận 30-60Lit/100km) thì ko những ko tăng tốc đc mà xe càng đơ ra, bò bò, ko chạy.

Nhưng tắt máy để từ 5-30p là chạy lại bình thường.
Lần đầu bị, bò 5-7km về nhà.
Lần sau rút kinh nghiệm, cứ lúc nào bị thì tắt máy 1 lúc, xong chạy lại bình thường.

Mang lên Gara, thợ chạy thử thì ko bị, ko phát hiện bệnh gì, bảo là chắc do đổ trúng xăng dỏm, lẫn nước.
Nên kêu mình cứ đổ ít ít xăng, 1 lần tầm 100k, chạy hết đổ tiếp, làm vài lần vậy cho súc hết xăng cũ, mình làm 4-5 lần như vậy vẫn ko hết bệnh.

Mình có mua lọ vệ sinh kim xăng buồng đốt và dung dịch phục hồi động cơ, đổ vào thì chạy ổn đc gần 1000km ko bị.

Sau đó Gara súc rửa bơm xăng, bên trong đáy bơm đóng rất nhiều cặn như quặng sắt và bám đầy miếng lưới lọc (Ko súc bình, lấy tay sờ đáy bình thì thấy vẫn còn bợn ở đáy và cái vách ngăn bị gỉ sét).

Mình nghĩ chắc do cặn này, nên khi đạp ga nhanh làm hút mạnh cái cặn này lên nên làm bít lưới lọc và lỗ hút, nên ko đủ xăng, làm xe bỏ máy.

Nhưng vệ sinh xong vẫn ko hết. Thậm chí còn tệ hơn, lúc trước là còn bò chậm đc 5-7km để về nhà, nay mà bị thì đạp ga xe chỉ trôi nhẹ, gần như đứng lại luôn.
Lại phải tắt máy 1 lúc mới đi tiếp đc.

Hôm rồi đi, chiều đi 150km ko bị gì, chiều về 150km vẫn ko bị gì.
Vừa dừng lại xuống hành lý, chừng 15p (vẫn để nổ máy), nhưng lên đạp ga lại chạy đc vài mét lại bị hụt hơi, ko chạy, bò rất chậm, gần như đứng lại luôn, mém nhờ ng đẩy qua ngã 4, may tấp đc vào lề, tắt máy nghỉ 5p, lại chạy về bãi bình thường (xăng báo còn đi đc 95km)

Vậy là bị gì, cách xử lý ntn mn ơi ?

Vấn đề 2:
Xe mình xài bóng Halogen Cos 55w, pha 55w, gầm 55w
Mình lên bóng Led:
Cos 100w, pha 100w, gầm 85w đổi màu (3 màu).
Bóng Cos bên tài chạy 1 lúc tự tắt lúc nào ko hay, nhiều lúc mém bị CSGT túm, tắt công tắc bật lại thì vẫn sáng nhưng chỉ đc 1 lúc.

Bên shop đổi bóng mới khác ( đổi lần 1), gắn thì đc 1 vài ngày là khi bật lên nháy nháy mấy cái, vừa sáng lên xong là tắt ngay.

Đành phải gắn lại cái bóng Led đầu tiên và tráo qua bên phụ, đồng thời vừa đi vừa bật tắt công tắc liên tục để ko bị tắt bất chợt ko hay biết.

Do đổi qua bên phụ vẫn bị bóng đó nên nghĩ là do bóng, kêu Shop đổi lần 2.

Gắn bóng thứ 3 này vào bên phụ, thì sáng, nhưng cứ nháy nháy nhẹ, để ý kỹ mới thấy và thỉnh thoảng lại tắt bóng pha (cùng bên phụ).
Thấy nháy nháy nhẹ giống bóng lần 2 ( lúc đó gắn bên tài) nhưng chưa có dịp đi đêm lâu, nên ko biết có ổn ko hay lại bị tiếp.

Vậy là do gì mn, cách khắc phục ntn ạ !

Hyundai Elantra 2014 1.6AT nhập lên ga gấp là đơ ra không chạy, do đâu?
*Ảnh minh họa
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
18/4/23
995
1.541
93
Xe kpop được 11, 12 năm rồi, bán đi là vừa, nếu không thì gara họ sẽ cảm ơn anh nhìu kkk.
 
Hạng B2
20/6/13
287
299
73
Nhờ AE cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm, xe mình (Xe Elantra 2014 AT nhập), bị 2 vấn đề ntnay là bị gì ạ, mà Gara vẫn chưa xử lý đc.

Vấn đề 1:
Tình trạng là thỉnh thoảng đang chạy tà tà, mà muốn tăng tốc hay lên dốc, mà đạp ga mạnh, gấp thì xe như hụt hơi, ko chạy đc, càng đạp mạnh ga (đồng hồ báo lên tận 30-60Lit/100km) thì ko những ko tăng tốc đc mà xe càng đơ ra, bò bò, ko chạy.

Nhưng tắt máy để từ 5-30p là chạy lại bình thường.
Lần đầu bị, bò 5-7km về nhà.
Lần sau rút kinh nghiệm, cứ lúc nào bị thì tắt máy 1 lúc, xong chạy lại bình thường.

Mang lên Gara, thợ chạy thử thì ko bị, ko phát hiện bệnh gì, bảo là chắc do đổ trúng xăng dỏm, lẫn nước.
Nên kêu mình cứ đổ ít ít xăng, 1 lần tầm 100k, chạy hết đổ tiếp, làm vài lần vậy cho súc hết xăng cũ, mình làm 4-5 lần như vậy vẫn ko hết bệnh.

Mình có mua lọ vệ sinh kim xăng buồng đốt và dung dịch phục hồi động cơ, đổ vào thì chạy ổn đc gần 1000km ko bị.

Sau đó Gara súc rửa bơm xăng, bên trong đáy bơm đóng rất nhiều cặn như quặng sắt và bám đầy miếng lưới lọc (Ko súc bình, lấy tay sờ đáy bình thì thấy vẫn còn bợn ở đáy và cái vách ngăn bị gỉ sét).

Mình nghĩ chắc do cặn này, nên khi đạp ga nhanh làm hút mạnh cái cặn này lên nên làm bít lưới lọc và lỗ hút, nên ko đủ xăng, làm xe bỏ máy.

Nhưng vệ sinh xong vẫn ko hết. Thậm chí còn tệ hơn, lúc trước là còn bò chậm đc 5-7km để về nhà, nay mà bị thì đạp ga xe chỉ trôi nhẹ, gần như đứng lại luôn.
Lại phải tắt máy 1 lúc mới đi tiếp đc.

Hôm rồi đi, chiều đi 150km ko bị gì, chiều về 150km vẫn ko bị gì.
Vừa dừng lại xuống hành lý, chừng 15p (vẫn để nổ máy), nhưng lên đạp ga lại chạy đc vài mét lại bị hụt hơi, ko chạy, bò rất chậm, gần như đứng lại luôn, mém nhờ ng đẩy qua ngã 4, may tấp đc vào lề, tắt máy nghỉ 5p, lại chạy về bãi bình thường (xăng báo còn đi đc 95km)

Vậy là bị gì, cách xử lý ntn mn ơi ?

Vấn đề 2:
Xe mình xài bóng Halogen Cos 55w, pha 55w, gầm 55w
Mình lên bóng Led:
Cos 100w, pha 100w, gầm 85w đổi màu (3 màu).
Bóng Cos bên tài chạy 1 lúc tự tắt lúc nào ko hay, nhiều lúc mém bị CSGT túm, tắt công tắc bật lại thì vẫn sáng nhưng chỉ đc 1 lúc.

Bên shop đổi bóng mới khác ( đổi lần 1), gắn thì đc 1 vài ngày là khi bật lên nháy nháy mấy cái, vừa sáng lên xong là tắt ngay.

Đành phải gắn lại cái bóng Led đầu tiên và tráo qua bên phụ, đồng thời vừa đi vừa bật tắt công tắc liên tục để ko bị tắt bất chợt ko hay biết.

Do đổi qua bên phụ vẫn bị bóng đó nên nghĩ là do bóng, kêu Shop đổi lần 2.

Gắn bóng thứ 3 này vào bên phụ, thì sáng, nhưng cứ nháy nháy nhẹ, để ý kỹ mới thấy và thỉnh thoảng lại tắt bóng pha (cùng bên phụ).
Thấy nháy nháy nhẹ giống bóng lần 2 ( lúc đó gắn bên tài) nhưng chưa có dịp đi đêm lâu, nên ko biết có ổn ko hay lại bị tiếp.

Vậy là do gì mn, cách khắc phục ntn ạ !

View attachment 3281193*Ảnh minh họa
Shop thay đèn không chuyên nghiệp rồi, kêu họ gắn thêm cho cục Led canbus or decoder led là ổn thôi

Nguyên nhân sảy ra lỗi khi lắp đặt đèn led cho ô tô.​

Các bóng đèn Halogen tiêu chuẩn theo xe có công suất tiêu thụ là 55W, nhưng với bóng đèn LED ô tô công suất có thể thấp hơn nhưng lại cho hiệu suất chiếu sáng cao hơn rất nhiều.


Khi bạn thay thế bóng đèn LED cho ô tô, hệ thống BCM sẽ phát hiện ra sự chênh lệch công suất này và lầm tưởng bóng đèn đang bị hỏng hoặc lỗi (hoặc lắp đặt sai) và sẽ báo lỗi. Mục đích của việc thông báo lỗi là cảnh báo cho người điều khiển biết những vấn đề đang gặp phải trên hệ thống đèn pha và họ nên có biện pháp khắc phục tránh gặp nguy hiểm khi lái xe.

Cách phổ biến nhất mà hệ thống Canbus sẽ kiểm tra xem bóng đèn có hoạt động hay không là đo lường điện trở trên mạch. Một số xe đo điện trở toàn mạch, một số xe khác kiểm tra điện trở trên từng bóng đèn.

Việc thay thế từ Halogen sang bóng đèn led ô tô khiến mức tiêu thụ điện năng bị tụt giảm, do công suất tiêu thụ trên bóng Halogen tiêu chuẩn ở 55W, nhưng với bóng đèn led nó có thể thấp hơn nhiều từ 25 đến 45W. Và với kiến thức vật lý cơ bản chúng ta có thể biết rằng “ít điện năng hơn có nghĩa là có nhiều điện trở hơn (P = V² / R). Do đó, hệ thống CANbus trên xe của bạn sẽ nhìn thấy điều gì đó bất thường và gắn thông báo lỗi. Trong một số trường hợp, nó thậm chí sẽ cắt điện cho mạch đó, có nghĩa là bóng đèn LED sau khi được cài đặt sẽ không sáng.


Làm thế nào để thay đèn Led ô tô mà không phát sinh lỗi?​

Với các dòng xe phổ biến tại Việt Nam để lắp đèn led không phát sinh lỗi, thông thường người thợ sẽ lắp đặt thêm bộ điện trở cho bóng đèn Leb ô tô.

Bộ điện trở hay còn gọi với một số tên như: Decorder, Canbus là bộ phận có chức năng “đánh lừa” hệ thống Canbus của xe rằng “bóng đèn đã được lắp đặt chuẩn, không phải lỗi hay hỏng”. Lúc này sẽ không phát sinh các lỗi khi độ đèn led cho xe ô tô.
 
Hạng D
8/5/16
1.271
867
113
Lỗi 1: khả năng cao là ECU. Xe bác 10 năm tèo ECU là bình thường, giống như mấy chiếc i20, i30
 
  • Like
Reactions: ali333