Công Nghệ Intercooler là gì?

Hạng B2
6/8/05
120
0
0
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: nho_vo

Tôi lại nghĩ như sau:
Vì động cơ thiết kế TURBO có nghĩa là dùng khí xả ra làm quay 1 cái tua bin, cái tua bin này lại kéo theo 1 cái máu nén khí đầu vào chế hòa khí, do khí xả ra có nhiệt độ rất cao (vài trăm độ) sẽ làm nóng cả cụm máy nén kia do đó khí sau nén cũng ở trạng thái nhiệt độ cao do đó phải giải nhiệt để tăng hiệu suất
Có nghĩa là khí sau nén có nhiệt độ cao là do bị truyền từ khí xả ra chứ không phải nó bị nóng lên do áp suất cao đâu vì áp suất thực ra cũng có cao lắm đâu ?

Nếu vấn đề là truyền nhiệt thì người ta có thể khắc phục bằng vật liệu cách nhiệt đơn giản hơn là sử dụng intercooler. Vấn đề là khí nạp nóng lên khi bị nén nên cần được làm mát như bác tuandq giải thích. Turbocharge làm việc ở tốc độ trên 10,000 vòng/phút nên áp suất khí nạp cũng tăng đáng kể, đồng thời ma sát giữa cánh quạt với không khí cũng sinh nhiệt làm khí nóng lên. Intercooler thường đi kèm với turbocharge, em chưa thấy đi cùng với supercharge.
 
RE: Intercooler là gì?

đơn giản 1 điều là áp xuất và nhiệt độ có mối tương quan và tăng giảm theo tỷ lệ thuận...ở đây khí nạp đuợc ến lại nên áp xuất tăng, mà áp xuất tăng thì nhiệt độ tăng theo...nhiệt độ tăng thì hiệu xuất của động cơ từ đó không được tăng như mong muốn....nên phải làm mát..bác tuandq giải thích rất chính xác...ngược lại khi áp xuất giảm thì nhiệt độ cũng giảm theo...bác nào làm công việc liên quan đến khí nén hay khí đốt chắc cũng biết có 1 laọi van tên là Jt van, viết theo tên ông Joule Thompson, van này có chức năng điều tiét áp xuất ở 2 đầu vào và ra, khí đầu vào có áp xuất lớn nên nhiệt độ đầu vào cao, khí ở đầu ra có áp xuất thấp nên theo quy luật nó có nhiệt độ thấp hơn, thấp đến mức đóng đá luôn đó các bác...

Nói vậy để ta lưu ý là ngoài các yếu tố dẫn nhiệt từ viẹc dùng khí thải quay tuộc bô, nguyên nhân chủ yếu của việc tăng nhiệt độ khí nạp là do thay đổi áp xuất...
 
O.S.P.D
16/6/04
2.046
26
38
54
Việt Nam
RE: Intercooler là gì?

Tôi vẫn nghĩ áp suất có cao nhưng không phải là nguyên nhân chính mà là do nhiệt đầu ra phần nhiều hơn. Cá đi kiếm chầu cafe nhé, lấy bác sĩ làm trọng tàtài.
Bác sĩ đâu rồi có người mời bác đi uống Cafe đây, chắc lão này đang đi mua xăng vì đêm qua gọi cho tôi hỏi có phải giá xăng tăng lên 14000đ/lít bắt đầu từ 5h sáng ngày 30/8 không, tôi bảo đúng rồi thế là lão tính chạy đi mượn cái thùng phuy 200 lít chở đi mua xăng luôn :D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Intercooler là gì?

Intercooler thường đi kèm với turbocharge, em chưa thấy đi cùng với supercharge.
Sự khác biệt giữa 2 loại Tăng áp này có lẽ là câu trả lời rùi các bác nhỉ?:)
Thực tế thì, có hay không có InterCooler thì bộ tăng áp vẫn hoạt động có hiệu quả, có điều nếu Hòa khí được giãn nở và làm mát hợp lý hơn thì sẽ tăng thêm hiệu suất. Hơn nữa, việc tăng áp của khí nạp sẽ bị "bão hòa" và phản tác dụng nếu áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt quá cao dẫn đến các hậu quả không mong muốn như Kích nổ làm giảm công suất và thậm chí là tổn hại động cơ. Cũng chính vì lý do đó, các Bơm tăng áp của khí nạp thường đề cao tới lưu lượng chứ không quan tâm nhiều tới áp suất...!:)
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.356
113
RE: Intercooler là gì?

@passion road
Tua bon turbo hoạt động ở 150.000 rpm chứ không phải 10.000 rpm đâu bác ạ!

@nho_vo
Bác ơi, tất cả các tài liệu giới thiệu về động cơ tăng áp đều nói là khí nạp sẽ nóng lên do việc nén mà bác. Theo nhiệt động học, khi khí bị nén đột ngột sẽ tỏa ra một lượng nhiệt. Tuy áp suất nén không cao, khoảng 1.5 atm so với áp suất khí quyển thông thường là 1 atm nhưng do lưu lượng khí khá lớn nên lượng nhiệt tỏa ra khá lớn đủ đến đưa khí nạp lên nhiệt độ khá cao. Còn cụ thể ra sao thì bác đợi tôi giở lại đống tài liệu nhiệt động học đã học cách đây hơn chục năm nhé! :D.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Intercooler là gì?

Bác cứ lấy cái bơm xe đạp ra mà xem, bơm 1 lúc thì cái vòi bơm nóng rực lên ấy chứ. Chẳng nhẽ nhiệt lượng đấy lại truyền từ người bơm xuống à? Khí nén thì sẽ nóng lên thôi.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.356
113
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: vuhn2509

Bác cứ lấy cái bơm xe đạp ra mà xem, bơm 1 lúc thì cái vòi bơm nóng rực lên ấy chứ. Chẳng nhẽ nhiệt lượng đấy lại truyền từ người bơm xuống à? Khí nén thì sẽ nóng lên thôi.
Ví dụ dễ thấy hơn nhiều là máy điều hòa nhiệt độ và tủ lạnh.
 
Hạng B2
2/11/04
168
0
0
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: nho_vo

Tôi vẫn nghĩ áp suất có cao nhưng không phải là nguyên nhân chính mà là do nhiệt đầu ra phần nhiều hơn. Cá đi kiếm chầu cafe nhé...

Em tham gia cá với, nhưng không đứng về phía bác đâu.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.356
113
RE: Intercooler là gì?

Trích đoạn: Automatic

Intercooler thường đi kèm với turbocharge, em chưa thấy đi cùng với supercharge.
Sự khác biệt giữa 2 loại Tăng áp này có lẽ là câu trả lời rùi các bác nhỉ?:)
Thực tế thì, có hay không có InterCooler thì bộ tăng áp vẫn hoạt động có hiệu quả, có điều nếu Hòa khí được giãn nở và làm mát hợp lý hơn thì sẽ tăng thêm hiệu suất. Hơn nữa, việc tăng áp của khí nạp sẽ bị "bão hòa" và phản tác dụng nếu áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt quá cao dẫn đến các hậu quả không mong muốn như Kích nổ làm giảm công suất và thậm chí là tổn hại động cơ. Cũng chính vì lý do đó, các Bơm tăng áp của khí nạp thường đề cao tới lưu lượng chứ không quan tâm nhiều tới áp suất...!:)

Bác Automatic ơi!
Hình như bác có nhầm lẫn một chút. Đúng là việc tăng áp phải có giới hạn, khoảng 1.5 atm nhưng nếu tăng cao lưu lượng mà tốc độ vòng quay, dung tích xi lanh và tỷ số nén của động cơ không đổi thì rõ ràng áp suất khí nạp rõ ràng phải tăng chứ? Cách giải quyết là phải tăng số vòng quay động cơ. Vụ này đã nói bên động cơ F1 rồi mà bác! :D