Pro
Super Moderators
11/8/08
1.127
1.911
113
BMW M5 2022

Không phải đơn giản mà hệ thống dẫn động cầu sau được tìm thấy trên mọi phương tiện vận tải. Từ chiếc xe đạp, xe gắn máy chúng ta sử dụng hằng ngày cho đến những chiếc xe tải hạng nặng đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Vậy yếu tố nào giúp hệ thống dẫn động cầu sau được tin cậy như vậy?

Khả năng vận hành vượt trội​

Tại Việt Nam, hệ thống dẫn động cầu sau được trang bị trên các dòng xe hạng sang như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Volvo, Lexus… Hầu hết các dòng xe này đều trang bị những khối động cơ công suất lớn, nhiều tính năng hiện đại. Và quan trọng là khách hàng của những dòng xe này đều ưu tiên khả năng vận hành lên hàng đầu.

BMW M5 2022

BMW M5 2022 - một dòng xe dẫn động cầu sau nổi tiếng trên thế giới

Với hệ thống dẫn động cầu sau, các kỹ sư sẽ thiết kế động cơ và hộp số nằm dọc giúp dễ dàng bố trí động cơ dung tích lớn với số lượng từ 6 đến 12 xi lanh. Ngoài ra, cụm động cơ và hộp số có thể đặt lùi về sau so với cầu trước, từ đó trọng tâm sẽ dồn vào giữa xe thay vì tập trung vào phía trước, giúp xe vận hành ổn định hơn.

Hai bánh trước không còn chức năng truyền lực, nhờ đó các nhà thiết kế cũng dễ dàng tối ưu hệ thống lái. Hệ thống lái sẽ có thêm nhiều không gian để tích hợp những chi tiết điện tử kết hợp với cơ khí… Ngoài ra, không còn chịu sức nặng của khối động cơ giúp độ phản hồi của hệ thống lái được cải thiện, cảm giác lái chân thực và chính xác hơn rất nhiều.

Phát huy tối đa sức mạnh của động cơ​

Hiện tại, chỉ có phân khúc xe SUV 7 chỗ khung gầm rời và xe bán tải trong hạng xe phổ thông là trang bị hệ thống dẫn động cầu sau RWD. Các dòng xe hơi bình dân gần như nói không với hệ dẫn động này. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các dòng xe thương mại, các bác sẽ thấy gần như chỉ thấy xe dẫn động cầu sau.

So sánh hệ thống dẫn động cầu sau và cầu trước

Hệ dẫn động cầu sau cho sức tải tốt hơn

Hầu hết các dòng xe này đều yêu cầu năng lực chuyên chở lớn hơn rất nhiều so với xe du lịch. Trọng lượng của xe cũng dồn nhiều về phía sau, trong khi đây cũng là điểm truyền lực của xe. Điều này giúp phát huy tối đa mô-men xoắn của động cơ, trong mọi điều kiện vận hành.

Tương tự với những xe đầu kéo, hệ thống dẫn động cầu sau cũng ở một vị trí thuận lợi, là điểm tiếp nối giữa xe cùng với rơ-moóc phía sau. Và trọng lượng nặng của rơ-moóc cũng tác động thẳng lên vị trí này giúp động cơ phát huy tối đa sức mạnh.

xe đầu kéo chở hàng siêu trường, siêu trọng

Một chiếc xe đầu kéo chở hàng siêu trường, siêu trọng

Ngoài ra, trong một số điều kiện như lên dốc cao, hệ thống dẫn động cầu sau cũng trở nên vượt trội hơn. Bánh truyền lực ở phía sau sẽ tận dụng trọng lực của xe để có lực bám tốt hơn so với dẫn động cầu trước.

Lý tưởng cho đua xe thể thao và các tay lái Drift​

Sự chuẩn mực của hệ thống dẫn động cầu sau còn được thể hiện rõ ở bộ môn đua xe thể thao Motorsport. Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, hầu hết các mẫu xe đua, xe thể thao ngày nay đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau.

Hai bánh trước được giải phóng khỏi nhiệm vụ dẫn động giúp các kỹ sư dễ dàng thiết kế một hệ thống lái đòi hỏi sự nhanh nhạy và độ chính xác cao. Hai bánh sau cũng sẽ ít gặp hiện tượng trượt hơn khi xuất phát trong các chặng đua nhờ tận dụng rất tốt quán tính nghỉ.

môn Drift xe

Dẫn động cầu sau chuyên dành cho môn Drift xe

Hệ thống dẫn động cầu sau còn trở thành một yêu cầu bắt buộc với môn Drift xe, vốn đang dần phát triển tại Việt Nam. Bánh sau truyền lực kết hợp với hệ thống phanh tay giúp các tay lái có thể tạo ra hiệu ứng oversteer. Kết hợp với bánh lái dẫn hướng từ đó các tay đua dễ dàng thực hiện các pha drift xe hay quay vòng rất ấn tượng.

Tại Việt Nam, các mẫu xe sedan dẫn động cầu sau đang được phổ cập với giá thành rẻ hơn. Đầu tiên là VinFast Lux A2.0, một trong những dòng sedan dẫn động cầu sau rẻ nhất hiện nay. Sau đó là màn ra mắt của Mercedes-Benz C180 với mức giá chỉ tiệm cận các dòng sedan hạng D.

Mặc dù các mẫu xe dẫn động cầu trước luôn cố gắng cải thiện để không quá thua kém hệ thống dẫn động cầu sau. Tuy nhiên vẫn có những giới hạn vật lý giúp hệ thống dẫn động cầu sau là chuẩn mực mà hệ dẫn động cầu trước rất khó vượt qua.

Các bác sẽ lựa chọn cầu sau hay cầu trước, hãy chia sẻ thêm ở phần bình luận bên dưới nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
12/4/19
1.664
3.297
118
38
Cầu trước thì lại có những ưu điểm khác:
- Chi phí rẻ hơn
- Bố trí được không gian nội thất rộng hơn
- Dễ lái hơn, an toàn hơn cho người ít kinh nghiệm lái
- (có vẻ) tiết kiệm nhiên liệu hơn
vậy nên những dòng xe phổ thông sử dụng fwd hiệu quả hơn rwd. Audi A6 cũng dùng fwd, mà quả thực cảm giác lái trong thành phố ko thấy quá khác biệt so với E-class, 5-series, kiểu cũng được 8/10.
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Đúng là về depart đẩy(push) sẽ ngon hơn kéo. Nhưng khi đã ổn định tốc độ thì kéo(pull) sẽ tiết kiệm xăng hơn. K phải tự nhiên các xe awd thường dồn lực vào cầu sau khi depart và chuyển về cầu trước khi đã ổn định tốc độ.
 
  • Like
Reactions: CEO ChuyenNgoaiLe
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
hiển nhiên cầu sau lúc nào chả ngon hơn, có điều toàn xe đắt mới có :(
Thế thì bác cũng đừng buồn quá vì xe cầu trước mắc lầy người ta sẽ giúp bác đẩy nhiệt tình. Còn xe cầu sau mắc lầy thì ít người giúp lắm đấy.