Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Tks bác!
Chính xác là vậy, khi ko thấy biển báo nào, đường dài thăm thẳm, thì mình lái theo vạch sơn chỉ đường thôi chứ...
Không thể là chỉ sơn cho vui, vì rất nhiều tiền á...
Bác chạy theo màu vạch sơn sẽ tốn tiền hoặc tốn xăng á.
Vì có nhiều đường vạch trắng nhưng cho chạy 60-80 và có vạch vàng nhưng chỉ cho 50.
Vạch vàng cho 50 rất nhiều ở QL55. Vạch trắng cho 60-80 thì khắp nơi.
 
  • Like
Reactions: Black Tomato
Hạng D
17/10/15
1.007
5.479
113
GTCC phải vẽ đúng màu theo tk đường, ví dụ đường tk chạy trên 60 thì vẽ vạch vàng, tuy nhiên do mới khai thác đến tốc độ 50 thì cắm biển hạn chế 50. Nên vạch màu vàng thì k có nghĩa ta được chạy trên 60.

Cảm ơn bác. Em hiểu gồi :)

Tuy nhiên, từ giải thích của bác em lại thắc mắc:

1) Nếu đường được thiết kế cho V >=60 (tương ứng GTCC phải vẽ màu vàng), tuy nhiên do điều kiện thực tế chỉ cho phép khai thác đến max.50 thì người ta sẽ cắm biển hạn chế 50. Xét về an toàn khai thác thì chấp nhận được; và

2) Nếu đường được thiết kế cho V<=60 (tương ứng GTCC phải vẽ màu trắng) thế nhưng trên thực tế khai thác thì người ta lại cho phép lưu thông đến max.80 (sắp tới nếu thông qua dự thảo sửa đổi TT 13/2009/BGTVT qui định về tốc độ thì loại đường này sẽ cho phép khai thác tới max 90km/h). Như vậy phải hiểu sao cho đúng về khái niệm an toàn đối với việc cho phép khai thác thực tế tốc độ cao hơn tiêu chuẩn thiết kể của những cung đường đó? Vì thực tế em thấy khá nhiều đường QL được nâng cấp sau này có tim đường màu trắng và hiện đang cho phép lưu thông tối đa 80 vì nằm ngoài KDC.

3) Trong ngôn ngữ sử dụng của QCVN 41:2012/BGTVT, em tuyệt đối ko thấy dùng từ "thiết kế", BGTVT dùng đúng từ là "khai thác", nghĩa là vạch tín hiệu phải phản ảnh đúng thực tế khai thác của con đường (đương nhiên phải hiểu tiềm ẩn yếu tố kỹ thuật phù hợp với thiết kế Vmax).

Túm lại từ những điều trên, thì em thấy luật, qui chuẩn, hệ thống văn bản dưới luật... về GTĐB của nước ta thuộc dạng "banana", càng tìm hiểu hay phân tích sẽ càng nu!

Một lần nữa xin cảm ơn bác Đam ạ. :)