Hạng B2
18/12/18
396
235
78
25
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố việc thỏa thuận với Công ty cổ phần Thương mại du lịch khách sạn Bạch Đằng về việc khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Khôi phục tuyến đường sắt do Pháp xây với kinh phí hơn 10000 tỷ


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, dự án tuyến đường sắt Đà Lạt - Ninh Thuận trên có quy mô tầm Quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với BT. Trong đó, có đoạn leo đèo Krông Pha phải sử dụng đường ray răng cưa chuyên dụng.
Được biết, đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 thì hoàn thành. Tại tuyến này có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090m). Toàn tuyến có 2 đoạn phải sử dụng đường ray răng cưa dài gần 14km vượt đèo.
Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động.
Năm 1986, toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường sắt này bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo sau đó cũng bị bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sỹ với giá sắt vụn.
 

Attachments

Hạng F
29/10/14
8.534
11.210
113
Thật tuyệt. Người ta làm cho để lại chỉ việc vận hành mà lại đi tháo đi. Đường sắt bắc nam lũ tây lông nó cũng để lại cho hết chỉ việc khai thác mà tối ngày kêu lỗ. Đúng là đỉnh cao trí tuệ
 
Hạng B2
17/5/15
147
261
63
Thật tuyệt. Người ta làm cho để lại chỉ việc vận hành mà lại đi tháo đi. Đường sắt bắc nam lũ tây lông nó cũng để lại cho hết chỉ việc khai thác mà tối ngày kêu lỗ. Đúng là đỉnh cao trí tuệ

Do "Tầm nhìn 20 - 30 năm" nên nó vậy đó.
 
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Ù men.... phá xong giờ khôi phục, ăn ở không kiếm chuyện xài tiền.
 
Hạng D
26/6/11
3.125
2.170
113
Đà Lạt 0918.525.070
thời đó công nghệ xây dựng cũng đẳng cấp lắm, phá đi xây mới lại không biết có được như xưa hay không.
em nhớ có mấy cây cầu bắc qua đường sắt cũ, phá dỡ ra rất khó, bê tông đập rất khó bể, nhưng đập ra thì chả có tí sắt nào để bán ve chai - SML