Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
dyldn39 nói:
noi như mấy bác trên đây, phải bật xinhan thì cái hình dưới xe đi trên đường chính và xe rẻ vào đường nhánh cũng đều bật xinhan à, vô lý quá
Chính xác đó bác, để mấy người đi sau biết mà né.
Các bác có thể thấy tại đường Phổ Quang xxx bắt lỗi này rất nhiều. Đường cong khiếp.

Nói như bác thì người đi sau làm sao biết xe trước rẽ phải hay đi trên đường cong chứ?
Ở đường dẫn trạm 2 (hướng từ XLHN vào XL đại Hàn) em chẳng bao giờ xi nhan trên đoạn đường cong đó, trước mặt xxx luôn mà có sao đâu?
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
49
HCM
Qua mấy chỗ loằng ngoằng em thấy xe khách thường mở đèn hazard
Vậy cho chắc kkk
 
Hạng D
15/12/06
1.707
270
83
TP HCM
dawmgoodman nói:
sgb345 nói:
Trường hợp nào cần xi nhan?
- chuyển hướng xe
- chuyển làn xe
- chuẩn bị tấp lề để dừng và đỗ xe.


1- Chuyển hướng xe:
Theo mô tả trong luật gtđb, hành vi chuyển hướng xe là hành vi chỉ xảy ra tại giao lộ (tại các ngã rẽ, có làn đường cho người đi bộ, làn xe thô sơ, làn xe ngược chiều, xem phần gạch dưới màu xanh và màu đen).
Khi chuyển hướng phải bật xi nhan (phần gạch dưới màu đỏ)

Không thấy luật quy định hành vi đánh tay lái trên đường cong là chuyển hướng xe. Cũng không thấy luật quy định khi đánh tay lái ôm theo đường cong thì phải xi nhan.

Không xi nhan đoạn dưới gầm cầu Sài Gòn



2- Chuyển làn xe:
Luật quy định khi chuyển làn đường phải bật xi nhan.
Theo luật, làn đường là phần đường xe chạy được phân chia bằng vạch kẻ đường.
Trên đường cong hay thẳng, xe phải chạy theo một làn đường, tức là phải bám theo vạch phân làn ----> Nếu muốn đè qua vạch kẻ làn đường để chuyển sang làn đường khác thì phải xi nhan. Nếu vẫn ôm theo vạch phân làn, nghĩa là vẫn chạy trên 1 làn đó dù đường cong hay thẳng, thì không phải xi nhan.

Không xi nhan đoạn dưới gầm cầu Sài Gòn



3- Tấp lề:
Không thấy có quy định cụ thể trong luật quy định khi tấp lề phải có xi nhan. (Nhờ các bác bổ sung tiếp giùm, nếu thấy có).
Tuy nhiên, trên thực tế hầu như tất cả các lái xe đều mặc nhiên thực hiện và công nhận phải xi nhan khi tấp lề vì lí do an toàn, nên không cần phải có dẫn chứng tiếp về điều này nữa.

Bác cho em định nghĩa thế nào là chuyển hướng thôi.

Cảm ơn bác Goodman nhé.

Mình có 4 ý như sau:
1- Mình chưa tìm thấy trong luật có định nghĩa khái niệm Chuyển hướng. Cũng như trong luật chưa thấy có định nghĩa khái niệm Vượt xe. Chắc chắn còn nhiều khái niệm khác nữa trong luật gtđb hiện hành chưa có định nghĩa cụ thể.

2- Nhưng trong phần Luật mô tả các thao tác lái xe phải tuân thủ khi Chuyển hướng cho thấy Chuyển hướng là "... hướng rẽ", chỉ xảy ra tại các giao lộ, không thể xảy ra trên đường.

3- Càng không thấy trong phần Luật mô tả Chuyển hướng có ngụ ý gì để có thể suy ra thao tác bẻ lái ôm cua theo đường cong có thể được coi là Chuyển hướng.

4- Dù khái niệm chuyển hướng có bao gồm thao tác đánh lái ôm cua nơi đường cong hay không, luật chỉ chế tài hành vi "chuyển hướng khi rẽ tại giao lộ" phải có xi nhan. Các hành vi chuyển hướng khác, nếu có, không bị luật yêu cầu phải xi nhan.

Không xi nhan đoạn dưới gầm cầu Sài Gòn
 
Last edited by a moderator:
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.414
2.349
113
HCM
Xi nhan khi vào và trong vòng xuyến là theo thói quen và suy luận, luật không bắt buộc. Em chỉ luôn xi nhan khi "chuyển làn" trong vòng xuyến hoặc thoát ra thôi. Ủng hộ cách "hiểu luật" của bác sgb345.

Còn về vụ này, nếu đoạn đó mà vạch ngắt quãng còn, đi suốt đoạn đó thì cũng không cần xi nhan và xxx đã bắt sai. Nếu vạch ngắt quãng kết thúc trước và bắt đầu sau giao lộ mà đường thẳng thì xxx cũng đã bắt sai. Tuy nhiên nếu giao lộ lại kết hợp với đường cong, không rõ "đi thẳng" là như thế nào (ví dụ các ngã ba "mũi tàu") thì ... đây là truờng hợp "nhạy cảm" nói đúng, sai đều có lý. Nên xi nhan cho chắc ăn.
 
Hạng D
16/4/05
1.069
3.062
133
Thanks bác SGB345, em nghĩ cho dù quan điểm về chuyện này của XXX như thế nào thì lý lẽ của bác đưa ra cũng rất chặt chẽ và thuyết phục để để tranh luận khi XXX áp lỗi này cho lái xe.
 
Hạng D
13/1/11
2.426
43.253
113
dawmgoodman nói:
Trường hợp của bác chủ cũng là 1 ví dụ. Nếu ta vẫn chạy trên 1 làn đó, có chuyển làn đâu? chỉ quay vòng để vào đường NHC thì sao xxx lại phạt?
Chuyện xxx phạt là bt mà bác, vấn đề là mình đi đúng thì phải cự thôi, rõ ràng mũi tên ở lane này là đi thẳng mà, đâu có rẽ nhánh đâu, bác ôm cua trên cùng lane phải cũng đâu có gây nguy hiểm cho xe chạy sau, hay xe chạy làn bên cạnh đâu
 
Hạng D
24/8/11
2.056
121
63
40
Bình Tân
Sau khi theo dõi từ trang 4 là em bắt đầu lùng bùng, túm váy lại là xxx sai, thằng nào phạt chiến nó luôn chứ sao.
Mà CSGT VN tức cười, wẹo ko xinhan phạt, vậy còn chạy thẳng mà xinhan thì chưa bao giờ thấy phạt
 
Hạng B2
9/8/12
339
144
43
Thủ Đức
dyldn39 nói:
noi như mấy bác trên đây, phải bật xinhan thì cái hình dưới xe đi trên đường chính và xe rẻ vào đường nhánh cũng đều bật xinhan à, vô lý quá
Khoái nhất câu hỏi này!
Mai mốt ai bị thổi vì không sinal phải khi vao đường cong Nguyên Hữu Cảnh tại vị trí đèn đỏ thì vẽ đường như trên đây hỏi ngược lại xxx.
Nếu bắt lỗi không sinal khi vào BB (vòng xuyến) thì yêu cầu xxx chỉ biển báo vào vòng xuyến.
Nhớ ghi âm đối thoại để có cơ sở khiếu nại cấp trên nếu xxx ngu mà lỳ đòi lập biên bản (Nếu không mang tội chống người thi hành công vụ (Mặc dù người thi hành công vụ đúng sai chưa biết, sai thì huề)
 
Hạng D
10/9/08
2.912
6.704
113
sgb345 nói:
Trường hợp nào cần xi nhan?
- chuyển hướng xe
- chuyển làn xe
- chuẩn bị tấp lề để dừng và đỗ xe.

1- Chuyển hướng xe:
Theo mô tả trong luật gtđb, hành vi chuyển hướng xe là hành vi <span style=""background-color: #ffff00;"">chỉ xảy ra tại giao lộ</span> (tại các ngã rẽ, có làn đường cho người đi bộ, làn xe thô sơ, làn xe ngược chiều, xem phần gạch dưới màu xanh và màu đen).
Khi chuyển hướng phải bật xi nhan (phần gạch dưới màu đỏ)

Không thấy luật quy định hành vi đánh tay lái trên đường cong là chuyển hướng xe. Cũng không thấy luật quy định khi đánh tay lái ôm theo đường cong thì phải xi nhan.

Không xi nhan đoạn dưới gầm cầu Sài Gòn
Chỗ tô màu vàng (Chỉ xảy ra tại giao lộ) là bác tự suy diễn chứ Luật đâu có nói, vì Luật không giải thích rõ nên XX suy luận theo hướng nào mà có lợi cho XX.