Sau khi mua xe mới, các bác bảo dưỡng cho chiếc xe ô tô của mình ở đâu?

  • Bảo dưỡng tại hãng

    Bình chọn: 76 90,5%
  • Bảo dưỡng tại Garage

    Bình chọn: 1 1,2%
  • Tiện đâu bảo dưỡng ở đó

    Bình chọn: 7 8,3%

  • Total voters
    84
Hạng C
11/6/15
542
1.559
93
Quận Bình Thạnh
Chiếc Kia Carnival 2022 được chủ xe tự bảo dưỡng, thay nhớt tại nhà vì có đầy đủ dụng cụ. Tuy nhiên sau 40.000 Km, xe bị bó máy (lúp bê), mang vào hãng kiểm tra thì bị từ chối bảo hành vì không ghi nhận lịch sử bảo dưỡng tại hãng.

Kia Carnival-loi-may.jpg



Ngày 1/3/2024, trên trang Facebook cá nhân, ông Hoàng Sơn, chủ xe Kia Carnival 2022 đã chia sẻ công văn phúc đáp của đại lý Kia Trường Chinh về chiếc Kia Carnival mà ông mang tới kiểm tra.

Cụ thể, vào ngày 18/2, đại lý Kia Trường Chinh có tiếp nhận chiếc Kia Carnival có biển số 51K-379.xx đang chạy và báo đèn áp suất nhớt và tự tắt máy, động cơ không nổ. Sau khi kiểm tra, Kia Trường Chinh xác nhận trục khuỷu động cơ không quay được, hư hỏng liên quan đến động cơ => cách gọi thông dụng là bó máy (lúp bê).

Kia Trường Chinh cho biết, chiếc Carnival trên được đăng ký bảo hành từ 12/08/2022, số odo hiện tại là 44.416 nhưng “Chưa mang đến đại lý ủy quyền Kia thực hiện bảo dưỡng định kỳ”

Ông Sơn cho biết, xe Carnival của ông là xe nguyên bản nhưng do là đơn vị chăm sóc xe, nâng cấp xe chuyên nghiệp nên ông thường tự thay nhớt xe và bảo dưỡng tại nhà.

Kia Carnival - bo may.jpg


Kia Trường Chinh thông báo, căn cứ vào nội dung sổ bảo hành xe Kia Carnival, tại mục 5.2 trang 11, phần 5 “Các trường hợp không được bảo hành nêu rõ “Không bảo dưỡng xe định kỳ hoặc bảo dưỡng xe định kỳ không đầy đủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ”. Vì vậy, hư hỏng động cơ xe Kia Carnival trong trường hợp này không thuộc phạm vi bảo hành.

Trên trang Web của Kia Việt Nam, mục Chính sách bảo hành có ghi rõ:

Kia bao hanh.jpg

Các trường hợp không được bảo hành
Kia bao hanh 1.jpg

Trách nhiệm của chủ xe

Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm sử dụng và bảo dưỡng xe Kia Carnival cho biết, lọc nhớt động cơ Diesel 2.2 của Kia khá đặc biệt khi có thêm 1 ốc nhựa ở giữa lõi lọc, nếu không quen và xử ký không đúng kỹ thuật, ốc nhựa này sẽ gây nghẽn nhớt bơm lên động cơ và gây ra hiện tượng lúp pê, không ít xe Carnival/Sorento đã gặp phải vấn đề từ đây.

Bài học rút ra cho người sử dụng xe

Ở Việt Nam thì trong thời gian Bảo Hành (thường là 3 hoặc 5 năm) cứ vào hãng thay nhớt máy, nhớt hộp số và lọc, những thứ khác có thể thay ngoài nếu muốn.

Vì sao?

Máy và hộp số là 2 thứ giá trị và quan trọng nhất trên một chiếc xe. Cứ vào hãng thay nhớt và lọc cho 2 chi tiết này, lịch sử bảo dưỡng ghi nhận đầy đủ, chẳng may bị lỗi hay hư hỏng còn có thể bắt hãng bảo hành hoặc kiện còn có thể chắc phần thắng. Như vụ Kia Sorento máy Dầu bị bó máy ở Tây Ninh Otosaigon có đăng tải, hãng sai sót trong khâu bảo dưỡng nên chịu trách nhiệm thay mới hoàn toàn máy và hộp số.

kia bao duong-thay nhot -.jpg


“Bảo dưỡng hãng đắt quá, giá cao quá!”

Đúng! Nhưng như đã nói ở trên, cứ vào hãng thay nhớt máy, nhớt hộp số và lọc. 2 chi tiếc này thay ngoài không chênh nhiều, cho dù có chênh vẫn đáng hơn việc gặp rủi ro (phụ tùng giả, tay nghề thợ, sai thông số,..) khiến xe bị hư hỏng và bị từ chối bảo hành. Những thứ khác (ắc quy, vỏ xe, lọc gió điều hòa, Pin chìa khóa, ... có thể thay ngoài nếu muốn, nếu bạn đã có đủ kiến thức về chiếc xe của mình.

Các bác thấy sao về vấn đề bảo hành và bảo dưỡng trong trường hợp này? Các bác đang bảo dưỡng tại hãng hay bảo dưỡng ngoài, vì sao?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.647
7.901
113
37
Mua được cái xe mấy trăm triệu đến hơn tỷ thì đừng tiếc mấy triệu mà có phải mỗi tháng đâu, có khi mấy tháng mới vào bảo dưỡng lại định kỳ 1 lần. Khi nào hết bảo hành rồi thích sao thì tính tiếp, thích làm ngoài thì làm ngoài, thích làm hãng thì làm hãng. Nói chung, hãng cũng tùy đại lý tùy hãng, nhiều thợ hãng cũng amateur lắm, nhiều garage ngoài cũng cứng tay nghề nhưng chọn garage cũng phải có hiểu biết, garage ngoài giờ mở nhiều như nấm nhưng nhiều khi chỉ có 1,2 thợ chính và chỉ am hiểu nhất 1,2 hãng xe thôi. Cái chung nhất của hãng với garage chắc là giỏi vẽ lắm, vẽ cho người nào không rành thấy phải thay hết mới an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/11/20
193
358
63
40
Chủ xe là chủ của đơn vị chăm sóc và nâng cấp xe oto nên tự thay dầu cũng đâu có sai được , cái này chắc xui thôi , tỷ lệ xe hỏng vẫn có .
KIA chỉ cần chứng minh lỗi hỏng này do chủ xe là được , chứ đi nhiều , đâu lúc nào cũng phải vào hãng thay nhớt được .
Còn em thì trước giờ khi nào cũng thay nhớt là thay lọc , làm tại hãng cho yên tâm :)
 
Hạng B2
19/6/19
358
1.280
101
44
Cái này mình từng đọc ở đâu đó là tùy hãng thì phải, hình như honda nó vẫn đồng ý bảo hành nếu cái phần hư hỏng đó nó chứng minh được là hư k phải do nhớt thay ngoài. Còn ví dụ vài hãng khác là sẽ auto k bảo hành luôn k cần chứng minh. Phải k nhỉ?
 
Hạng D
26/3/17
2.620
4.697
113
Là đơn vị chuyên nâng cấp, chăm sóc xe mà tự thay nhớt làm hư Xe luôn. Nghe tới đây chắc nhiều người hết dám tới chỗ anh này làm Xe quá! Thôi xử lý nhanh gọn còn kịp dù chưa biết Lỗi do đâu :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/3/16
1.508
2.704
113
39
Mọi việc cũng xui thôi. Hãng làm sao họ biết chủ xe có thay nhớt đúng không? Và nhớt thay có phù hợp với máy không? rồi biết đâu chủ xe không thay? rồi biết đâu người thay làm rớt gì đó vô dẫn đến hư xe, rồi biết đâu người thay là dân học nghề....

Nên chung quy cứ ra hãng thay, tốn thêm ít nhưng được bảo hành và an tâm hơn
 
Hạng D
15/9/17
2.752
2.134
113
39
Trong thời gian bảo hành thì chịu khó bảo dưỡng đầy đủ. Quả đúng xui cho dân kỹ thuật.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
3/2/17
3.548
4.545
113
Đã mua xe mới thì trong thời gian bảo hành cứ vào hãng. Nhớt rẻ bèo. Thay 1 lần chưa đến 1tr.
Hơn nữa các b cần hiểu rõ vấn đề. Kia ko cấm bảo dưỡng ở ngoài
Nhưng a bảo dưỡng ngoài phải có lịch sử để chứng mình.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng F
7/8/17
7.468
10.176
113
Chủ xe là chủ của đơn vị chăm sóc và nâng cấp xe oto nên tự thay dầu cũng đâu có sai được , cái này chắc xui thôi , tỷ lệ xe hỏng vẫn có .
KIA chỉ cần chứng minh lỗi hỏng này do chủ xe là được , chứ đi nhiều , đâu lúc nào cũng phải vào hãng thay nhớt được .
Còn em thì trước giờ khi nào cũng thay nhớt là thay lọc , làm tại hãng cho yên tâm :)
Đang đồn đại con carnival đời mới này cốc lọc nhớt có con ốc nhựa chặn lại nha. Thay lọc k gỡ con đó ra là tắt lọc nhớt k chảy dc thì bó máy thôi. Nghe bảo ngay cả nv hãng còn bị mà.
 
Hạng C
30/7/16
521
778
93
Quận 8, HCMC
Chưa biết chủ xe sẽ được gì qua vụ này, nhưng công việc làm ăn riêng có nguy cơ bị ảnh hưởng về thương hiệu ít nhiều.
 
  • Like
Reactions: Perenco