Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
Các mác xe nhỏ ở VN có "may mắn" là được lưu hành trong một thị trường không quá khó tính. Đa số NTD bỏ ra "chỉ có" 20-30k cho những chiếc xe này nên chắc cũng hay tặc lưỡi theo kiểu "mất có ngần đó tiền mà cứ đòi chất lượng, thôi hôm nay có cái 4B che nắng che mưa như thế cũng là tốt rồi, còn hơn chán chạy 2B, đụng cái là thăng luôn chứ đừng nói là lật xe!".

Dễ dãi thế, nên cũng chẳng ai có ý định nghiêm túc để test các xe này cho nó ra ngô ra khoai bao giờ. Vấn đề sẽ khác đi ở một thị trường mà chất lượng chiếc xe (đi với tính mạng tài xế!) luôn được đặt lên hàng đầu, thí dụ như trên TT xe hơi Đức. Trong các bài test an toàn của các tổ chức như NCAP thì độ an toàn của các xe luôn đánh giá với các bài test với các thông số như nhau được lập lại, để người tiêu dùng có thể so sánh độ an toàn của xe A với xe B được lúc chọn mua xe. Điểm số cuối thì sẽ cho từ 1 tới 5 sao. Từ 3 sao trở lên là được, các xe hiện đại thì phải là 4, các xe của Đức và Nhật (xịn) thì tuy nhỏ nhưng thậm chí là thường đạt 5 sao.

Về phần an toàn khi vào cua thì CLB xe ADAC có bài test lật từ bao nhiêu năm nay. Các điều kiện trong bài này test driver sẽ chạy xe với tốc độ vào cua cao là ~80kmh, sau đó tài xế đánh tay lái gấp điểu khiển xe vòng quanh chướng ngại vật theo hình zigzag. Đa số các xe đời mời đều trả bài này tốt, tuy có thể có hoặc không có trang bị ESP (Electronic Stability Programme sử dụng các thiết bị điện tử và phanh giúp xe cân bằng trong các tình huống emergency manoeuvres).

Một vài chiếc xe gần đây đã bị "lấm lưng trắng bụng" bởi bài test của ADAC:

Citroen Nemo:

74390717_9acb3eae5a.jpg


74390709_54fb592d2e.jpg


Daihatsu Cuore:

74390779_11c408eaf6.jpg


Và "Nạn nhân" nổi tiếng nhất hiển nhiên đã là :D:

74390792_6a70e8d0b0.jpg


Danh sách các bác đã từng bị "nốc ao" không qua được bài test và bị đánh giá là dễ bị lật khi vào cua gấp là khá dài: Citroën Berlingo, Peugeot Bipper, Chevrolet Matiz, Aveo, Lacetti, Dacia Logan, Sandero, Daihatsu Copen, Dodge Viper SRT 10, Fiat Doblò, Ford Ranger, Land Rover Defender, Mazda BT50, Nissan NP300 Pick-up, Nissan Navara, Opel Combo 1.7 CDTI, Renault Clio Campus, Subaru Justy 1.0 Active, Suzuki Jimny, Toyota Hiace ...

Vậy các bác tài nào đang sở hữu các em này chú ý đánh nhẹ tay lái thôi nhé, không lại như em "Kìa" thì khổ ...:D.

Nếu bác nào có vợ hai có tên trong "danh sách đen" này có thể nghĩ tới việc upgrade chiếc xe thêm bộ ESP với giá thành ~2000 USD (nhưng cũng phải hỏi thêm nhà sx xem có không?).
 
Hạng D
24/8/09
1.768
878
113
nhìn giống xe hôm trước cỏng chú xxx trên ca bô nhể !
 
Hạng D
20/5/05
2.992
12
38
47
Nói chung cua gấp với tốc độ nhanh thì chiếc nào mà chả lật...
 
Hạng B2
2/7/10
485
6
0
44
Hư Không
Golf06 nói:
Danh sách các bác đã từng bị "nốc ao" không qua được bài test và bị đánh giá là dễ bị lật khi vào cua gấp là khá dài: Citroën Berlingo, Peugeot Bipper, Chevrolet Matiz, Aveo, Lacetti, Dacia Logan, Sandero, Daihatsu Copen, Dodge Viper SRT 10, Fiat Doblò, Ford Ranger, Land Rover Defender, Mazda BT50, Nissan NP300 Pick-up, Nissan Navara, Opel Combo 1.7 CDTI, Renault Clio Campus, Subaru Justy 1.0 Active, Suzuki Jimny, Toyota Hiace ...

Thông tin hữu ích nè, sao dạo này ko thấy bác Golf nhỉ?