Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Kia Sorento sắp ra mắt thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới, nhưng Sorento đang bán tại Việt Nam chỉ là bản nâng cấp của thế hệ thứ 2 đã ra mắt từ năm 2014, và chỉ thay đổi nhẹ ở mâm xe, màu sơn mà không có nâng cấp đúng nghĩa từ đó đến nay.​

Hãy cùng nhìn lại các thế hệ của Kia Sorento và các đời đã được phân phối tại thị trường Việt Nam.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam


Tính đến nay, dòng xe Kia Sorento đã có tuổi đời gần 20 năm khi nó được giới thiệu lần đầu vào năm 2002. Sorento là dòng xe đã và đang mang lại nhiều thành công & danh tiếng cho thương hiệu xe Kia.​

Kia Sorento thế hệ thứ 1 (2002 – 2009):

Thế hệ đầu tiền của Kia Sorento có thể xem một chiếc SUV đúng nghĩa, khi nó được phát triển dựa trên một nền tảng khung gầm rời (body-on-frame), nền tảng khung gầm này khác với các thế hệ Sorento sau này đã chuyển sang sử dụng khung gầm liền khối (unibody).​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam

Tùy thuộc vào thị trường, Kia Sorento thế hệ đầu tiên được cung cấp các lựa chọn động cơ xăng V6 3.3L - 3.5L và 3.8L, bên cạnh đó Sorento có phiên bản động cơ xăng cỡ nhỏ 4cyl dung tích 2.4L có nguồn gốc từ hãng Mitsubishi.​

Tại thị trường như châu Âu, Sorento thế hệ đầu tiên cũng có phiên bản máy dầu 4cyl 2.5L. Tất cả phiên bản của Sorento thế hệ đầu tiên đều sử dụng kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, tự động 4 & 5 cấp đi kèm với hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc cầu sau (RWD).​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam


Đối với phiên bản dành cho thị trường Bắc Mỹ, Sorento bản nâng cấp đời 2007 đã được chuyển sang sử dụng hộp số tự động 5 cấp mới (5 Sportmatic tip-tronic) là trang bị Tiêu chuẩn. Trong khi các phiên bản cao cấp hơn sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và chế độ 2 cầu chậm (4x4 Low)…​

Kia Sorento 2007 đã được Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) xếp hạng an toàn va chạm 5 sao.​

Kia Sorento thế hệ thứ 2 (2010 – 2015)

Sau thành công của Sorento thế hệ thứ nhất với 900.000 chiếc đã đến tay khách hàng kể từ khi ra mắt vào năm 2002. Kia đã giới thiệu thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới tại quê nhà ở Triển lãm ô tô Seoul 2009. Thế hệ thứ 2 Sorento đã được điều chỉnh lại kích thước so với thế hệ cũ, bên cạnh việc chuyển sang sử dụng khung gầm liền khối (unibody).​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Sorento GEN 2

Tùy thuộc vào thị trường, Sorento thế hệ thứ 2 có nhiều phiên bản động cơ Xăng và dầu đa dạng như: Dầu 2.2L, xăng I4 2.4L và V6 3.5L, V6 2.7L chạy bằng khí hóa lỏng (LPG) cho phiên bản nội địa Hàn. Tất cả phiên bản đều sử dụng kết hợp với hộp số tự động hoặc sàn 5 & 6 cấp, đi kèm với hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc hai cầu (4WD).​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Sorento GEN 2 (facelift)

Tại thị trường Việt Nam, theo tìm hiểu, được biết những chiếc Kia Sorento thế hệ thứ 2 này có mặt tại Việt Nam từ cuối tháng 09/2009 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Tại thời điểm đó, phiên bản “TLX” có giá bán nhập tư rơi vào khoảng 50.000 USD.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Một trong những chiếc Kia Sorento thế hệ thứ 2 nhập tư đầu tiên về Việt Nam. Ảnh. Trọng Nghiệp
Đến cuối tháng 10/2009, Thaco mới bắt đầu ra mắt Sorento thế hệ thứ 2 (gọi là đời 2010; nhập khẩu nguyên chiếc CBU) đến người tiêu dùng trong nước. Tại thời điểm đó, dòng Sorento được gọi dưới cái tên “New Sorento” có giá phân phối chính hãng là 809 triệu đồng cho duy nhất phiên bản máy dầu 2.2L (1 cầu số sàn).​

Sau đó, vào tháng 07/2010, Thaco tiếp tục đưa Sorento 4WD 2.4 AT - phiên bản máy xăng 2.4L, 2 cầu số tự động về nước với giá bán tại thời điểm đó là 912 triệu đồng.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Kia Sorento nhập khẩu nguyên chiếc từng được Trường Hải phân phối

Vào tháng 11/2011, Thaco Trường Hải bắt đầu giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước Kia Sorento phiên bản lắp ráp (CKD), xe được bán ra với tổng cộng 03 phiên bản máy xăng 2.4L: một cầu số sàn (2WD MT); một cầu số tự động (2WD AT) và hai cầu số tự động (4WD-AT) đi kèm với giá bán lần lượt: 894, 933 và 975 triệu đồng.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Kia Sorento (CKD)

Kia Sorento bản lắp ráp trong nước sở hữu nhiều options tiệm cận phiên bản nhập Hàn trước đó như: điều hòa tự động 02 vùng, ghế bọc da, ghế lái điều khiển điện, cửa sổ trời, cruise control, đèn tự động, nút khởi động Start/Strop, hai túi khí, camera lùi, ABS, ESP,... Đặc biệt, bản Sorento lắp ráp trong nước còn được áp dụng chế độ bảo hành chính hãng 2 năm hoặc 100.000km.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam

Vào 03/2014, Thaco Trường Hải giới thiệu Sorento phiên bản nâng cấp facelift mới với nhiều thay đổi về thiết kế, đặc biệt là phần đầu xe với cản trước sử dụng đèn sương mù hình vuông. Tại thời điểm này, Sorento 2014 facelift được phân phối với mức giá 998 triệu đồng.​

Sau đó, Sorento phiên bản facelift máy xăng 2.4L được giới thiệu hồi tháng 05/2015, nâng tổng số các phiên bản Sorento lên 04 phiên bản: 2WD GAT 873 triệu đồng; 2WD DMT 913 triệu đồng; 2WD GATH 981 triệu đồng và 2WD DATH 1,010 tỷ đồng. Sorento facelift mới được đổi mới thiết kế, đèn pha tích hợp LED ban ngày,...​

Nội thất Sorento phiên bản facelift được trang bị ghế bọc da, ghế người lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng tích hợp nút bấm (cruise control, tăng giảm âm lượng), DVD 6 loa tích hợp bản đồ dẫn đường, kết nối Bluetooth, USB, AUX, điều hòa tự động 02 vùng độc lập + cửa gió cho hàng ghế thứ 3, 2 cửa kính trước chống kẹt, cửa sổ trời,…​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Kia Sorento đang bán tại Việt Nam

Hiện tại, sau nhiều năm Kia Việt Nam vẫn đang phân phối phiên bản facelift của Sorento thế hệ thứ 2 mà không giới thiệu thế hệ mới.​

Kia Sorento thế hệ thứ 3 (2016 – Đến nay):

Kể từ khi Sorento thế hệ thứ 3 được ra mắt lần đầu tại hàn Quốc vào 08/2014 cho đến nay, Sorento bị “quên” nâng cấp tại thị trường Việt Nam.​

Bước sang thế hệ thứ 3, Sorento đã được “lột xác” về thiết kế khiến nó trở nên sang trọng và hiện đại hơn. Bên cạnh đó, Sorento Gen 3 đã chuyển sang sử dụng chung một nền tảng khung gầm với mẫu MPV Kia Carnival/Sedona, nhờ đó Sorento Gen 3 đã cải thiện về kích thước, dài hơn 95mm so với thế hệ trước khi có chiều dài cơ sở đạt 2.780mm.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Sorento GEN 3

Tùy thuộc vào phiên bản và thị trường, “Sò” Gen 3 có nhiều loại động cơ đa dạng như: xăng (V6 3.5L, I4 2.4L, I4 2.0L) và dầu (2.2L và 2.4L), đi kèm với hộp số sàn và tự động 6 cấp, hơn nữa phiên bản hộp số tự động 8 cấp cũng được bổ sung sau đó.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam
Sorento GEN 3 (facelift)

Sau 2 năm được bán ra, Kia Sorento có thêm phiên bản nâng cấp facelift giữa đời vào năm 2018 với nhiều điểm thay đổi ở ngoại thất, cụ thể lưới tản nhiệt phía trước, đèn pha và đèn hậu được tinh chỉnh thiết kế.​

Kia Sorento thế hệ thứ 4 sắp ra mắt:

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam

Trong khi thế hệ thứ 3 còn chưa được phân phối tại thị trường Việt Nam, thì hãng xe Hàn lại sắp sửa giới thiệu Sorento thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới với nhiều đột phá về kích thước, đặc biệt là thiết kế mới.​

Thế hệ tiếp theo của Sorento sẽ trở nên “xanh” hơn với hệ truyền động hybrid và plug-in hybrid được bổ sung, thậm chí các phiên bản này còn được mong đợi sẽ sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời lắp ở mui xe (solar roof) giúp hỗ trợ sạc pin ngay cả khi xe không vận hành.​

Bên cạnh đó, Sorento thế hệ thứ 4 sẽ các tùy chọn động cơ (tùy thuộc vào thị trường) như: xăng 2.5L GDi hút khí tự nhiên, 2.0L và 2.5L T-GDi tăng áp; bên cạnh các phiên bản động cơ dầu 2.0L và 2.2L.​

Kia Sorento: mẫu xe bị “quên” nâng cấp tại Việt Nam

Nội thất của Kia Sorento mới sẽ trở nên hiện đại hơn, khi xe chuyển sang sử dụng cần số núm xoay tương tự như SantaFe Facelift mới, bên cạnh trang bị đồng hồ hỗ trợ lái kỹ thuật số 12,3 inch đi kèm với hệ thống thông tin giải trí 10,25 inch và hơn thế nữa.​
Đến thời điểm hiện tại, Kia Việt Nam vẫn chưa tiết lộ kế hoạch giới thiệu & phân phối Sorento thế hệ thứ 3 tại thị trường Việt Nam khi thế hệ thứ 4 đã sắp ra mắt. Việc duy trì một kiểu dáng một thế hệ kéo dài trong nhiều năm đã khiến Kia Sorento trở nên nhàm chán với người tiêu dùng trong nước.​
 
Hạng D
9/2/15
1.483
7.131
113
40
Bảng Sò hiện tại mà trong tất cả các biển từ A tới H em nó đều mang thì nó khá đẹp. Nên TH đâu có nâng cấp làm gì. Cứ vậy tèn tèn bán mà thu tiền thôi
 
  • Like
Reactions: Black Hawk
Hạng D
28/10/12
1.508
1.432
113
đang bán chạy mà không chịu nâng cấp, mất thị phần vào tay Santa Fe, Moring cũng vậy, chỉ có mỗi anh Cerato là được nâng cấp đều đặn
 
Hạng B2
1/10/16
166
372
63
40
Do TH phân phối nhiều mãng quá nên ko chăm chút cho 1 cá nhân nào, mà chỉ thấy em nào bán đc thì mới facelift em đó thôi. Ko như Hyundai thì chỉ có mỗi Hyundai nên đc chăm sóc kỹ lưỡng hơn.
 
  • Like
Reactions: Black Hawk
Hạng D
24/2/08
1.765
2.320
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Tùy thuộc vào thị trường, Sorento thế hệ thứ 2 có nhiều phiên bản động cơ Xăng và dầu đa dạng như: Dầu 2.2L, xăng I4 2.4L và V5 3.5L, V6 chạy bằng ga hóa lỏng (LPG) 2.7L
Đến cuối tháng 10/2019, Thaco mới bắt đầu ra mắt Sorento thế hệ thứ 2
Vào năm 03/2014, Thaco Trường Hải giới thiệu Sorento phiên bản nâng cấp facelift mới với nhiều thay đổi về thiết kế
Bài viết khá lủng củng và thông tin chưa chính xác, mod xem lại nhé.
 
Hạng D
21/3/16
1.012
665
113
co vẻ là sắp có gì đó xảy ra với Sò tại VN.
Seltos trước đây cũng lộn tùng phèo thong tin và đến giờ thì sắp ra mắt tại VN
 
Hạng D
24/8/14
4.219
10.344
113
TH nó k muốn nâng cấp là có lý do.
Giá đó tiệp cận CX-5 trong khi CX-5 đang có doanh số tốt và cũng chịu 1 phần áp lực khá nhiều từ các đối thủ khác ở phân khúc CUV 5 chỗ và 5+2. Không riêng gì Sorento mà nó bỏ hẳn luôn con Sportage.
Phân khúc 5+2 thì nó vừa tung ra CX-8 với mức giá hơn 1 tỷ thì mác Nhật vẫn dc khách chuộng hơn là mác Hàn.
TH nó phân chia hợp lý các phân khúc đánh đúng tâm lý người mua như xe nhỏ hạng A,B doanh số Morning và Soluto ổn hơn Mazda2 với mức giá 600 đổ về.
Qua mức giá từ 600-700 thì có Cerato hoặc Mazda 1.5, kế tiếp mức 800 trở lên thì nó dựa vào thương hiệu Nhật là Mazda để tiếp cận khách hàng hơn là dùng KIA để đối phó với thằng đồng hương Hyundai hay các thương hiệu mạnh hơn là Toyota hay Honda, vì bỏ hơn 1 tỷ để mua xe Hàn ở VN vẫn là vấn đề tâm lý quá lớn.
Chỉ duy nhất 2 thằng xe Hàn với mức hơn 1 tỷ sống tốt là con MPV Sedona dường như k có đối thủ và SantaFe nhờ danh tiếng đã dc khẳng định từ 2007 đến giờ.
Bởi giá xe và option các xe khác bây giờ thay đổi nhiều phải 1 phần nhờ thằng TH khi nó làm quá tốt việc cân bằng sản phẩm của 2 thương hiệu Hàn - Nhật.