vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
Hello các bác, sau một thời gian "ngâm cứu" , hôm nay em post tiếp topic này chia sẻ cách kích hoạt lại tính năng cruise control trên Ford Escape, có thể nó cũng tương tự với dòng Focus, Mondeo cùng đời. Trên Escape đời 01-07, điều khiển cùm ga bằng cáp, nếu bác nào có mở tấm che động cơ sẽ thấy trên bát giữ dây ga còn có 1 khe nữa để giữ dây gì đó. Thắc mắc một thời gian thì hôm nọ bác Hải Nguyễn nói vụ Cruise control cho escape 3.0, em xem qua ảnh khoang máy xe Escape US thì thấy đó là sợi cáp của cruise control. đi từ servo gắn bên ụ phuộc phải.
aibc.jpg
xyvm.jpg
wl8v.jpg
Vậy là Escape thị trường VN đều bị cắt option cruise control (có chiếc nào có ko ta ), trên xe đã có đầy đủ sẵn đế bắt servo kéo cáp, cùm ga có sẵn đầu gắn cáp… Em nghĩ một số dòng xe Ford khác như Focus, Mondeo cũng có đặc điểm tương tự.​
Cruise control của Escape xài ga dây hoạt động độc lập hoàn toàn với ECU của xe, servo điều khiển phần kéo cơ đã tích hợp sẵn module cruise control, nhận tín hiệu tốc độ xe + vài tín hiệu khác để điều khiển motor kéo cùm ga.​
Tiến hành thôi, cơ bản những món cần có:​
- Module cruise control (tích hợp servo), P/N: YL8F-9C735-EE (Escape 01-04), 6L8Z-9C735-AA (05-08), 5L84-9C734-BC… Nói chung là Escape 01-07 (+08?), Mazda Tribute, Mercury Mariner… xài chung 1 loại servo. Món này các bác có thể mua đồ cũ trên xe bãi bên Mỹ. Giá tầm 30-150$ tuỳ hứng seller. Hàng mới giá cỡ 400$.- Cáp kéo cruise control (Cruise control actuator), thường servo sẽ kèm theo cáp này. P/N YL8Z9A825AA, giá mới gần 30$.​
ec1m.jpg
v6ed.jpg
- Công tắc deactivator, công tắc này gần giống công tắc chân phanh. Các bác nhìn xuống chân phanh xe, phía trên công tắc chân thắng có 1 có lỗ + 1 đế cao su chờ sẵn. P/N SW-5956, giá gần 20$.
ska3.jpg
- Công tắc điều khiển cruise control trên vô lăng. Với Escape 01-04 ở VN, bộ công tắc này bán đầy bên Mỹ, giá 20-40$. Escape Mỹ thế hệ thứ nhất 01-07 xài đúng 1 kiểu vô lăng này. Kể cả thị trường Úc.
640px-2006-2008_Ford_Escape_%28ZC%29_XLT_Sport_wagon_%28Navteq%29_03.jpg
u5ws.jpg
Với Escape 05+ VN, vì xài vô lăng khác (thị trường châu Á) nên công tắc cũng khác. Nó dùng chung vô lăng với Mazda MPV 99-03 thị trường Mỹ, hàng cũ giá tầm 20-30$, có khi phải mua cả cái vô lăng để lấy công tắc. Hàng mới P/N 66-3D1 LD47-663D1 (mazda). Hoặc mua từ Úc, trên vô lăng của Escape ZD.
dash.jpg
76bbf23d78644927bb5b0e99cb0e13df.3.jpg
gsu0.jpg
- Những thứ khác như jack cắm, dây điện… có thể tự mua ở đây. Chuẩn bị đủ đồ, cần thêm 9 sợi dây điện, dài tầm 3-4m
cabs.jpg
4lhp.jpg
Do không có jack cắm servo nên em mua tạm mấy đầu jack cắm ở Nhật Tảo
3msw.jpg
Gắn servo lên ụ phuộc phải (RH component). Vừa khít, xe đã chừa sẵn ốc vít đầy đủ
cpni5.jpg
Đi dây từ khoang máy vào qua ngõ dây ăng ten, vào tới kick panel bên ghế tài
7yes.jpg
ĐẤU DÂY
Sơ đồ điện, động cơ Duratec​
kh5c.jpg
Sơ đồ pinout jack cắm vào servo, connector C122​
92wjb.jpg
Chân số 1 trên Servo​
o5qx.jpg
+ Chân số 1: Dây này nối vào đèn cruise control trên bảng đồng hồ (instrument cluster). Escape có sẵn cái đèn đó các bác ạ . Chân 15 Connector 220b (Bảng đồng hồ có 3 connector nối vào, 220a, 220b và 220c)​
lov7.jpg
v3d7.jpg
Khi cần đèn sáng, mạch đk cruise control sẽ chuyển mát dây tín hiệu này. Các bác có thể thử cho đèn này sáng bằng cách nối mát chân 15. + Chân số 7: Chân cấp nguồn cho Servo (VPWR), nối vào chân số 1 của connector 270a hoặc chân số 4 của connector 270d, dây màu lam nhạt sọc hồng (LB/PNK). Dây này sẽ có nguồn 12V khi bật công tắc lên ON. Nguồn của servo đi chung qua cầu chì F2.5A (ABS, túi khí...)​
73av.jpg
bvc1.jpg
+ Chân số 4: Công tắc phanh, một trong 2 dây tín hiệu ngắt hoạt động của cruise control. Dây này chỉ có nguồn 12V khi đạp phanh. Nối vào chân số 1 của connector 278 (connector của công tắc phanh), dây lục nhạt (LG)
n5bg.jpg
+ Chân số 9: Công tắc vô hiệu hoá cruise control, lắp phía trên công tắc phanh. Sau khi gắn công tắc vào, đấu 1 dây vào dây lục nhạt sọc đỏ (LG/RD) của công tắc phanh, dây còn lại vào chân số 9. Đảm bảo bình thường luôn có nguồn 12v, khi đạp phanh thì mất nguồn.​
4ors.jpg
Hai công tắc này hoạt động cùng lúc và dự phòng cho nhau để đảm bảo ngắt hoạt động của servo ngay khi đạp phanh.​
+ Chân số 2: Tín hiệu nguồn VPWR còn lại của servo. Đây này là tín hiệu mát của cảm biến hộp số (transmission range sensor), tín hiệu từ đây chỉ nối GND khi xe ở số P hoặc N. Dây này nối vào chân số 11 của connector 270a, hoặc chân số 15 connector 270d, dây màu kem sọc lam nhạt (TN/LB), 2 connector này đều nằm ở bên phải Central Junction Box (CJB).​
wxxy.jpg
73av.jpg
n8xa.jpg
+ Chân số 10: Chân GND (mát) của servo, nối vào dây mát của xe. Tiếp phần 2
95ml.jpg
+ Chân số 3: Dây tín hiệu tốc độ cho servo VSS, "mắt thần" của Cruise control . Dây này nối vào chân số 68 của connector PCM C175, dây xám sọc đen (GY/BK).
p0jh.png
wae0.png
Dây này tháo cụm PCM ra, tương đối khó tìm + nối dây.​
0ilo.jpg
Đấu dây cho công tắc điều khiển
Phần này em gặp một rắc rối nho nhỏ. Khi gắn vào, thử đủ cách servo vẫn không hoạt động, đèn đóm chả nhúc nhích gì. Nghi servo hỏng, em đặt thêm servo khác về, nhưng thử tiếp không hoạt động. Nghiên cứu kĩ lại thì phát hiện công tắc cruise control của đời 05+ Escape VN (tương đương của Mazda MPV, Escape ZD) lại có phần mạch trong khác so với loại công tắc chuẩn của Escape 01-07 Mỹ (01-04 VN). Mạch công tắc chuẩn Escape 01-07 US, Aus​
0rxq.jpg
Mạch công tắc Escape ZD, Mazda MPV​
efbr.jpg
oiwe.jpg
Nhìn sơ thì tưởng giống, nhìn kĩ thì khác hoàn toàn, mạch của MPV có giá trị điện trở và cách nối khác. Cách bố trí chức năng cũng khác: On/Off là công tắc riêng, Resume/Accelerate (~70ohm) chung, Set/Coast (~200ohm) chung, có thêm chức năng Cancel (~420ohm). Mạch công tắc Escape chuẩn: On riêng, Off riêng (đều là công tắc momentary switch - nhấn thả), Resume riêng, Set/Accelerate chung, Coast riêng. Để chắc chắn, em order 1 bộ công tắc xe Mỹ về, thử phát đèn lên ngay...
18.gif
j5fu.jpg
Tiến hành mổ công tắc MPV ra nghiên cứu, thấy khá đơn giản, việc chuyển đổi sang mạch chuẩn cũng dễ dàng.Mạch gốc:
haf9.jpg
Cùm công tắc có 3 sợi dây sẽ được nối vào clockspring trên vô lăng, 3 dây màu đỏ, trắng sọc đen và trắng.
Tháo bỏ toàn bộ 3 con điện trở zin, thay lại như sau:+ Chức năng Set/Coast trở thành Coast, thay con trở 120 Ω (dây trắng sọc đen <-> đỏ)+ Chức năng On/Off, chuyển thành momentary switch, chỉ còn là On. Để đổi thành momentary switch, tháo nắp lưng ra, rút con chốt sắt (dây trắng sọc đen <-> trắng)​
iiyd.jpg
+ Chức năng Res/Acc trở thành Set/Acc, thay trở 680 Ω (dây trắng sọc đen <-> đỏ)​
+ Chức năng Cancel trở thành Off, công tắc này nối dây trắng sọc đen <-> đỏ​
y74p.jpg
+ Chức năng Resume, em làm một công tắc nhỏ phía sau cần gạt, mắc trở 2.2k Ω (trắng sọc đen <-> đỏ)​
86i0.jpg
Hoàn thiện​
ybyj.jpg
In tem, cập nhật lại 1 chút chức năng :D
hxyq.jpg
ruwd.jpg
Tóm lại: Phần công tắc điều khiển này chỉ cần tuân theo mạch chuẩn, còn công tắc thì muốn gắn ở đâu cũng được, các bác có thể mua vài cái công tắc và gắn thẳng lên mặt táp lô, hàn điện trở đúng giá trị. Một số hãng cũng có sx công tắt đk Cruise control, như Rostra:​
rostra-cruise-control-switch-right-hand-side-250-3743-500x500.jpg
2503020-large.jpg
rostra-cruise-control-switch-dash-mount-250-3592-500x500.jpg
Theo đó, mạch điều khiển có 3 sợi: đỏ, trắng/đen, trắng​
+ Dây trắng là nguồn 12V vào, nối chung với chân số 7 của servo, (chân số 4 của connector 270d, dây màu lam nhạt sọc hồng (LB/PNK)).​
+ Dây trắng/đen sẽ được nối vào chân số 5 của servo, là tín hiệu điện áp tham khảo (VREF)​
+ Dây đỏ sẽ được nối vào chân số 6 của servo, tín hiệu điện áp về (SIGNAL RETURN)+ Khi nhấn On, dây trắng sẽ được nối với dây trắng/đen Module cruise control sẽ dùng giá trị trở giữa 2 chân 5 & 6 để tiến hành các chức năng tương ứng:​
+ 0 Ω: Off (ưu tiên cao nhất)​
+ 120 Ω: Coast (giảm tốc độ, ưu tiên thứ 2)​
+ 680 Ω: Set/Acc (Cài tốc độ/Tăng tốc, ưu tiên thứ 3)​
+ 2200 Ω: Resume (trở về tốc độ đã cài, ưu tiên thứ 4)​
Tiến hành lắp thôi
57.gif
Tháo túi khí, phần đánh dấu đỏ là jack vào clock spring, 3 sợi dây của công tắc điều khiển sẽ cắm vào đây.​
1e8p.jpg
Nhân tiện em tháo luôn vô lăng bọc lại da he he
19.gif
iqzz.jpg
v236.jpg
zyxd.jpg
Tiện tay em gắn luôn audio button switch
19.gif
Do xài đầu Pioneer nên cần có thêm 1 bộ PAC chuyển đổi tín hiệu​
6qhr.jpg
lk6y.jpg
Jack cắm vào clockspring, có 8 chân, 1 chân còi, 3 chân cruise control, 2 chân cho audio control, vẫn còn dư 2 chân để chế cháo sau này :p, gắn thêm rocket launcher?
50.gif
61fy.jpg
9wyk.jpg
Phía sau clock spring​
ar53.jpg
Done​
yds1.jpg
Tiện tay đóng nắp cầu chì, em lắp thêm món đồ chơi dữ dằn khủng khiếp nhất... bệ đỡ chân (dead pedal, footrest)
18.gif
, dự án "cao cấp siêu xe" này em theo đuổi 5-6 tháng rồi ạ
20.gif
. Escape Mỹ có đủ, chả hiểu sao 3.0 ở VN lại ko, 2.3 lại có
33.gif
.P/n cho bác nào cần, bệ đỡ: YL8Z-7812020-BA, cao su che: YL8Z-7821024-AA, cỡ hơn 40$ 2 món.​
h30z.jpg
17pk.jpg
SELF-DIAGNOSTIC
Phần đấu dây đã xong, tiếp tới phần test (chưa cần gắn cáp). Cruise control của Escape (Ford, Mazda) có cơ chế tự test để kiểm tra module. Đây cũng là bước test xem đã gắn, đấu dây chính xác chưa.​
Các bước như sau:​
- Giữ Off, vặn chìa khoá lên On. Đèn cruise control sẽ sáng & tắt, báo hiệu Cruise control vào chế độ test.​
- Trong 5 giây tiếp theo, nhấn lần lượt các nút: On, Resume, Coast, Set/Acc. Sau mỗi lần nhấn, đền Cruise control sẽ chớp 1 lần, nếu đèn không chớp ở nút tương ứng, có thể nút đó mạch đấu sai, cần check lại. Nút nhấn cuối cùng Set/Acc sẽ chậm 1 chút rồi mới chớp đèn.​
Sau khi chớp lần cuối, servo cruise control sẽ kéo thử cáp (ngồi trong vẫn nghe thấy nếu thả cáp tự do), cáp sẽ kéo ở mức 8mm -> 12mm từ vị trí Idle, sau đó trở về vị trí Idle. Tới bước này thì Servo hoạt động tốt.​
Nếu sau khi nhấn Set/Acc mà đèn không chớp, (loại trừ mạch sai) thì Servo bị hỏng.​
Nếu đèn chớp:​
+ 2 lần: kiểm tra công tắc chân phanh, công tắc chân colt (với xe MT)​
+ 3 lần: kiểm tra công tắc deactivator​
+ 4 lần: dây tín hiệu tốc độ VSS hoặc mạch chạm Nếu có vấn đề thì cần dùng đồng hồ kiểm tra lại các chân tín hiệu nối vào servo, theo đặc điểm khi đấu dây từng chân em đã post ở trên.​
Video đèn cruise control lúc self-test[tube]http://youtu.be/peFmK__Tmhg[/tube]​
Tổng thể​
icvu.jpg
TRIỆU HỒI (RECALL)
Ford Escape (+Mazda Tribute) đời 01-04 có dính lệnh triệu hồi từ Ford, liên quan tới Cruise Control. Lần gần nhất là tháng 7/2012, triệu hồi 421.000 Escape Mỹ (485.000 toàn cầu) đời 01-04 3.0 V6, để khắc phục lỗi cáp cruise control, đã gây ra 13 vụ tai nạn 9 người bị thương và 1 teen girl thương vong.​
escapecrash.jpg
Cụ thể lỗi này như sau, nó không gây ra bởi module điều khiển cruise control (phần điện), mà gây ra bởi "cặp đôi hoàn hảo": tấm che động cơ V6 + cáp kéo. Trường hợp có thể xảy ra khi ga đạp gần hoặc lún sàn, đồng thời đầu ống plastic của cáp cruise control đã bị gãy hoặt tụt, phần đầu này sẽ kẹt vào miếng nhựa của nắp động cơ, làm cùm ga không trở về được.​
Video mô tả lỗi​
[tube]http://youtu.be/B1jkf5hyUJo[/tube]​
Một cách an toàn thì có thể ko dùng nắp che nữa. Nghe đâu Ford fix lỗi này bằng cách chêm thêm spacer để nâng nắp đậy lên cao, trong trường hợp cáp cruise control bị gãy cũng ko gây ra tình trạng ket. Ford ko thay cáp mới cho xe cũ
21.gif
(~30-40$/sợi) Đoạn plastic để giữ cáp kéo luôn song song với cáp ga.​
ax9x.jpg
trzl.jpg
Hành trình dài nhất, khi ga idle, ống vẫn nằm trong vỏ​
8hh3.jpg
Để chắc chắn, em kiểm tra lại nắp che, giả lập trường hợp ống guide bị gãy, check xem đầu cruise control có thể chạm/kẹt dưới nắp ga?​
57ah.jpg
Có vẻ cái nắp che của em là của đời sau các bác ạ, nó ko chạm cũng chẳng kẹt, miếng nhựa đen nằm ở vị trí khác. Hôm nào em tháo thử xe 01-04 ra xem thử.​
930g.png
sj4o.jpg
Thôi kê, để yên tâm, em cắt bỏ hết các miếng gờ nhựa xung quanh​
etm7.jpg
Nâng thêm 3 con tán trên + 1 con tán dưới​
ndhx.jpg
Kết quả​
s2ed.jpg
Có lẽ Escape 05+ 3.0 VN vô tình có được design tấm che động cơ mới.
SMOKIN.GIF
Bảng recall của xe Ford, Kuga cũng dính vài chưởng trong đây, lỗi cháy nổ, xì nhớt...​
Làm gì khi xe tự nhiên tăng tốc? (Áp dụng cho tất cả các xe AT)
Xe là vật chuyển động, khi chạy trên đường chăng biết chuyện gì xảy ra. Xe hiện đại hay xe cùi bắp cũng đều có nguy cơ rủi ro :). Khi xe tự nhiên hứng lên tự đạp ga lún sàn? Clip của ConsumerReports.org hướng dẫn xử lý tình huống + nên tập luyện thử
080402cool_prv.gif
,bằng cách dùng chân trái đạp phanh, chân phải đạp lún ga ở đường vắng.​
[tube]http://youtu.be/KoIIT0WJS4s[/tube]​
- Không nên tắt máy- Đạp phanh nặng (ko nhồi)​
- Chuyển về số N (đừng bác nào bảo em là Escape ko chuyển được về N nhé
30.gif
)​
- Lái vào lề an toàn, tắt máy.​
Trong clip có đề cập tới xe Volkswagen mà khi phanh thì sẽ "override" (đè/chèn) lên tín hiệu ga, trường hợp xe tự tăng tốc chỉ cần đạp phanh là đủ, hệ thống brake override system.​
NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG & THỬ NGHIỆM
Các bác có thể xem trong user manual của Escape, em nói qua một chút​
- Cruise control chỉ hoạt động khi xe chạy tốc độ trên 30mph ~ 48km/h​
- Để kích hoạt cruise control, nhấn On, Cruise Control sẽ sang chế độ chờ. Chạy tới tốc độ cần giữ (> 48km/h), nhất Set/Acc. Buông ga, để chân lên phanh. Xe sẽ duy trì chính xác mức tốc độ đã set. Đèn cruise control sẽ sáng.​
Khi muốn tăng tốc độ cruise lên có 3 cách:​
+ Đạp ga thêm tới tốc độ cần thiết, nhấn Set/Acc​
+ Giữ nút Set/Acc, giống như điều khiển ga tay :p, cruise control module sẽ tăng tốc, tới tốc độ cần thiết thì buông ra.​
+ Nhấn nhả Set/Acc, mỗi lần nhấn sẽ tăng lên 1mph ~ 1.6kmh​
Khi muốn giảm tốc độ cruise, cũng tương tự:​
+ Đạp phanh cho xe giảm tốc độ, buông phanh, nhấn Set/Acc​
+ Giữ nút Coast tới tốc độ giảm cần thiết, buông nút.​
+ Nhấn nhả Coast, mỗi lần nhấn giảm 1mph ~ 1.6kmh​
- Để tắt cruise control:​
+ Đạp phanh hoặc chân colt (xe MT), cruise control sẽ tắt (đèn tắt), tốc độ thiết lập trước đó vẫn còn nhớ​
+ Nhấn Off, tốc độ thiết lập bị xoá​
+ Tắt máy, tương tự như nút Off​
- Cruise control là ga tự động, không phải phanh tự động. Khi leo đèo tốc độ có thể giảm, khi xuống đèo tốc độ sẽ tăng (nên phanh để hãm lại)​
- Khi tốc độ giảm dưới 48kmh, cruise control sẽ tự động ngắt (giống đạp phanh)​
- Khi tốc độ giảm trên 16kmh (10mph) so với tốc độ thiết lập, cruise control cũng tự ngắt (giống đạp phanh)​
- Để trở lại tốc độ thiết lập sau khi cruise control bị ngắt (không Off), chạy trên 48kph, nhấn Resume, xe sẽ tăng tốc tới tốc độ thiết lập.​
Clip em test ở đường Nguyễn Văn Linh, tầm 60km. Các bác thông cảm vừa quay vừa lái vừa điều khiển công tắc nên ko quay được nhiều.​
[tube]http://youtu.be/XAPe_Ks8H30[/tube]​
Clip resume speed control, tận hưởng tính năng đã có cách đây 12,13 năm :(
[tube]http://youtu.be/8oQq681VFqQ[/tube]​
Nếu có đặt chân lên pedal ga, sẽ thấy bàn ga tự di chuyển
17.gif
.​
Tóm lại
- Em chia sẻ toàn bộ hướng dẫn việc lắp lại cruise control cho Escape, theo em biết thì Focus (và Mondeo) có thể tương tự, Focus ko dính lỗi kẹt thì phải. Ai thích tự DIY cần hiểu rõ từng bước làm & biết rõ mình đang làm gì.​
- Escape MT cũng có cruise control, bác nào cần em up bổ sung ít sơ đồ (em quên :p)​
- Escape 2.3 đời ga điện 08+ có cruise control, nhưng phần kích hoạt em chưa có điều kiện tìm hiểu, có thể phải thêm 1 module nữa.​
- Escape 3.0 đời 01-04 gắn cruise control dễ hơn, ko cần phải đô chỉnh lại công tắc. Tuy nhiên đời 01-04 có thể mắc lỗi kẹt cáp, cần kiểm tra kĩ hoặc vứt luôn miếng che động cơ.​
- Việc sử dụng cruise control ở VN có cần thiết hay ko... blah blah... nằm ngoài scope của topic này
033102comp_1_prv.gif
Happy motoring & take care!
033102flo_1_prv.gif

 
Last edited by a moderator:
Thánh Chó
11/10/09
4.450
6.738
113
18.gif
18.gif
18.gif
18.gif
bac1 có cái cruise control nào mà gắn lên volang xong cắm dây cái phập nó tự chạy ko chứ làm theo mấy bước trên xong em xỉu :D:D
 
Hạng B2
11/1/11
118
35
28
đọc xong bài của bác thì chắc chắn 1 điều e làm không được mặc dù cũng rất muốn phá.
 
Hạng F
13/9/07
7.049
48.380
113
Dài quá em đọc ná thở luôn. Phải mà tiện như Camry cắm phập vào là xong thì khỏe nhỉ. Nghe thêm cái vụ kẹt dây ga thấy cũng hơi hoảng hihi
 
Hạng D
20/3/13
1.155
1.637
113
Ghê quá VBP, sợ em luôn. Ford VN nên tuyển em làm kỹ sư trưởng. Hôm nào cho anh trải nghiệm cái cruise này với.
 
Hạng D
1/2/07
1.105
282
83
Hình như xe bác còn có thêm cả khởi động bằng nút bấm thì phải, màu đỏ nằm bên trái vô lăng ấy
 
Hạng B2
6/11/12
185
94
28
080402cool_prv.gif
Bác có nhiều bài viết độ xe rất công phu và đầy đam mê, trong bài viết của bác em học được thêm kinh nghiệm "Làm sao ngừng xe khi xe đột nhiên tăng tốc":D
080402cool_prv.gif
.
 
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
@tranthienminh: he he em chưa có ý định bán xe, em còn yêu xe lắm :p
@appledad: ok anh

axim_x50v nói:
Hình như xe bác còn có thêm cả khởi động bằng nút bấm thì phải, màu đỏ nằm bên trái vô lăng ấy
Em có post topic độ nút start engine đơn giản, mà bị ném đá quá nên em ấy chìm rồi
24.gif



@tomIT: dạ đúng là cái instruction cơ bản đó nhưng rất nhiều người ko biết, các nước khác thấy họ cũng nói vậy, nên những vụ tai nạn về ga tăng tốc phần nhiều là do ko biết cách xử lý. Clip về anh chàng Úc bị kẹt cruise control trên cao tốc, anh ta vẫn còn thời gian để gọi cứu hộ than khóc nhưng ko đủ tỉnh táo để thực hiện việc chuyển về N, "oh my god, I gonna die..." :mad:
[tube]http://youtu.be/odijgjryFRk[/tube]

@dragon: dạ xong rồi anh, cũng tốn thời gian kha khá ạ
18.gif