Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.220
15.633
113
Lâm Đồng
Sau thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam đã lên tiếng, mong Chính Phủ xem xét giảm phí trước bạ cho cả các xe nhập khẩu.

Đề xuất hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu


Liên quan tới đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 2 đối với các doanh nghiệp ô tô nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong đại dịch COVID, đại diện những nhà Nhập khẩu Ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã gửi thư mong nhà nước hỗ trợ công bằng với cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu.

Đại diện các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam bao gồm: Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar & Land Rover, Jeep, Subaru, Porsche, Volkswagen, Volvo, Ferarri đã gửi thư ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm phí trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong thư, các nhà nhập khẩu khẳng định các quy định về cách ly xã hội cũng đã ảnh hưởng rất lớn đối với tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU. Do đó, nếu chỉ hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với các xe lắp ráp CKD thì thật thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Vì các doanh nghiệp CBU cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

Hơn nữa, sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên tầm quốc gia này vi phạm điều III.4 của GATT (tham khảo tại https://www.wto.org/english/docs_e/legal_e/gatt47_01_e.htm) mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.

Xe nhập khẩu


Đại diện các nhà nhập khẩu xe ô tô VIVA còn chia sẻ trong 3 quý đầu năm nay, từ tháng 1-9/2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì có 92% sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD.

Nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD, thiết lập các ưu tiên riêng.

Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động CBU.

Năm vừa qua, những nhà nhập khẩu và đại lý CBU đã chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất bởi việc giảm thuế trước bạ mang tính phân biệt đối xử. Những công ty này là những doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương. Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước.

Do đó, VIVA đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng.

Xe nhập khẩu


Đại diện các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam.
  1. AUDI – Công ty TNHH Ô Tô Á Châu
  2. ASTON MARTIN - Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam
  3. BENTLEY – Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam
  4. MASERATI – Công ty Cổ phần Ô tô Tân Thành Đô
  5. JAGUAR & LAND ROVER – Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái
  6. JEEP – Công ty TNHH JVA
  7. SUBARU – Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam
  8. PORSCHE – Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng
  9. VOLKSWAGEN – Công ty TNHH Ô tô Thế Giới
  10. VOLVO - Công Ty TNHH Sweden Auto
  11. FERRARI – Công ty TNHH VINA ASC AUTOMOTIVE
Xe nhập khẩu
Xe nhập khẩu


Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về động thái của các nhà Nhập khẩu Ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA)?

Dự đoán của các bác về chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ ra sao? Xe nào được áp dụng? Bao giờ triển khai và kết thúc?


Chi tiết bức thư mà Các nhà Nhập khẩu Ô tô gửi ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ được đính kèm dưới đây.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng C
25/3/19
850
1.535
96
42
Hỗ trợ thuế trước bạ nếu CHỈ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước là vi phạm điều khoản trong ASEAN FTA về hỗ trợ hàng hoá sản xuất trong nước.
Năm ngoái áp dụng được chừng 60% bị bà con ASEAN bu lại chửi quá trời nên phải dẹp rồi.
"...Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán nhiều nước như Indonesia, Thái Lan và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước..."

Chơi khôn như vậy ai thèm chơi chung nữa.
 
Hạng B1
23/10/15
93
156
33
Hà Nội
Nói chung nên trở lại cho tư nhân tự nhập xe ô tô thì tốt hơn. Độc quyền thế này thì thuế tiêu thụ đặc biệt, vat,... Về 0 đồng thì giá cũng k giảm. Ngày xưa thuế nhập 30% về 0 trong asean mà giá vân tăng. Nếu hỗ trợ người mua thì hỗ trợ bằng tiền hoặc dùng tiền ấy làm hạ tầng cho dân đi lại
 
Hạng B2
26/5/16
292
241
63
Không nên hỗ trợ gì cả.
Nó không bán được xe nó phải giảm bớt lợi nhuận qua giá bán, không thì người mua lắm tiền (tầng lớp trên trung bình) và hãng xe cứ sống với nhau. Đám ít tiền bọn em sẽ xế hàng đợi, mua dùng xe cũ...
Giá xe VN đang cao ngất mà.
Cái điều tiết/hỗ trợ VAT này là dở hơi nhất trong các loại dở hơi của chính sách kinh tế vĩ mô.
 
Hạng B2
26/5/16
292
241
63
Nói chung nên trở lại cho tư nhân tự nhập xe ô tô thì tốt hơn. Độc quyền thế này thì thuế tiêu thụ đặc biệt, vat,... Về 0 đồng thì giá cũng k giảm. Ngày xưa thuế nhập 30% về 0 trong asean mà giá vân tăng. Nếu hỗ trợ người mua thì hỗ trợ bằng tiền hoặc dùng tiền ấy làm hạ tầng cho dân đi lại
Không biết tư duy chúng kém thật hay nó là lợi ích nhóm, hay nó bị bọn cá mập chi phối mà nó đẻ ra cái quy định ăn cả giầy lẫn tất, ăn cả cái lai quần vậy.
 
  • Like
Reactions: ngonamanhbvn
Hạng C
20/4/18
644
962
108
46
Bình Dương
Nói chung nên trở lại cho tư nhân tự nhập xe ô tô thì tốt hơn. Độc quyền thế này thì thuế tiêu thụ đặc biệt, vat,... Về 0 đồng thì giá cũng k giảm. Ngày xưa thuế nhập 30% về 0 trong asean mà giá vân tăng. Nếu hỗ trợ người mua thì hỗ trợ bằng tiền hoặc dùng tiền ấy làm hạ tầng cho dân đi lại
Cho tư nhân nhập xe về thì bọn FDI và tư bản đỏ bỏ dây chuyền đi nhập về bán hết.... nền CN xe hơi lại như Úc đế.... loay hoay mấy chục năm trời...làm k được gì, toàn phá. Ko cạnh tranh được thì cấm.... ngân sách đang kiệt ntn thì giảm thuế chỉ hên xui thôi... người dân, ô tô, hạ tầng, thuế phí ....như cái cối xay, chạy lòng vòng....đời này coi như bỏ đi....
 
Hạng D
24/8/07
1.521
2.262
113
Cho tư nhân nhập xe về thì bọn FDI và tư bản đỏ bỏ dây chuyền đi nhập về bán hết.... nền CN xe hơi lại như Úc đế.... loay hoay mấy chục năm trời...làm k được gì, toàn phá. Ko cạnh tranh được thì cấm.... ngân sách đang kiệt ntn thì giảm thuế chỉ hên xui thôi... người dân, ô tô, hạ tầng, thuế phí ....như cái cối xay, chạy lòng vòng....đời này coi như bỏ đi....
để đc như Úc cũng mừng lắm rồi anh, 1 đô Úc ~ 17.090 VND, vn có bất động sản là vô đối...
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
22/1/19
2.911
4.106
113
Không nên hỗ trợ gì cả.
Nó không bán được xe nó phải giảm bớt lợi nhuận qua giá bán, không thì người mua lắm tiền (tầng lớp trên trung bình) và hãng xe cứ sống với nhau. Đám ít tiền bọn em sẽ xế hàng đợi, mua dùng xe cũ...
Giá xe VN đang cao ngất mà.
Cái điều tiết/hỗ trợ VAT này là dở hơi nhất trong các loại dở hơi của chính sách kinh tế vĩ mô.
Lợi nhuận chỉ là một phần khiến giá xe cao thôi. Cái chính là thuế, phí (tiêu thụ đặc biệt, VAT, trước bạ ...) và dung lượng thị trường thấp, dẫn đến chi phí cho mỗi sản phẩm ra thị trường cao hơn các nước trong khu vực.