Kiến thức cơ bản cấu tạo ô tô từ A-Z dành cho người chưa biết gì | Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe

  1. phanvanvy

    phanvanvy Hạng C

    Tham gia ngày:
    27/7/13
    Bài viết:
    551
    cảm ơn bác @babinh đã chia sẻ thông tin. Chắc e sẽ làm sớm luôn. E cũng được báo yêu cầu thay càng chữ A, và rotuyn
  2. babinh

    babinh Hạng B2

    Tham gia ngày:
    28/9/06
    Bài viết:
    173
    Mình vô hãng nó báo mình nên thay thước lái, cặp phuộc trước, cao su bánh bèo, mấy cái đầu rô tin kêu nó báo giá nó làm cho mình cái list tổng chi là 7tr28. Mình nói hôm sau mình sẽ làm ( vì nghe rát quá) sau đó mình chạy ra garage bên ngoài kêu tụi nó kiểm tra rồi báo giá để mình làm mình yêu cầu phục hồi thước lái, thay bánh bèo phuộc trước ( ko thay phuộc nha vì sợ chi phí cao), thay đầu rô tin. Sau một hồi tính toán nó đưa cho mình cái list như mình yêu cầu nhưng tổng chi phí là 7tr05 ( vậy là hiểu garage ngoài rồi ha). Hôm sau mình quay lại thaco và khóc thì sau một hồi hỏi ý kiến đội trưởng đội bảo trì sữa chữa nó bớt cho mình tiền công còn lại 7tr160 vậy là ok làm. Đến thời kỳ là phải sửa chữa thôi nhé bác cho dù là xe Đức, Nhật Bản hay hàn gì cũng vậy!!!!
    culuom18, san220289, phandong_19812 người thích bài viết này.
  3. babinh

    babinh Hạng B2

    Tham gia ngày:
    28/9/06
    Bài viết:
    173
    DSC_1361.JPG
    san220289phanvanvy thích bài viết này.
  4. tien dat

    tien dat Hạng B2

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Bài viết:
    222
    Bác Babinh ui! Cho em hỏi là xe bác đời 2009 nhưng odo lúc đó báo mấy vạn rùi bác? Để em chuẩn bị tinh thần là vừa .Thanks, bác.
    Chỉnh sửa cuối: 8/10/15
  5. babinh

    babinh Hạng B2

    Tham gia ngày:
    28/9/06
    Bài viết:
    173
    Mình mới làm xong hôm T3 nhé bác Tiến Đạt xe đi được 50.000km nhé nói chung là hên xui thôi!!!!
    tien dat thích bài này.
  6. tien dat

    tien dat Hạng B2

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Bài viết:
    222
    Dạ, em cảm ơn bác. vì em cũng chạy con morning mua 2012,hỏi bác để biết tuổi thọ của các chi tiết cần thay thế này để tiện việc theo dõi và chủ động thay thế.thanks.
  7. Trungtnvn

    Trungtnvn Tập Lái

    Tham gia ngày:
    8/10/15
    Bài viết:
    13
    :3duongbia:Bài viết quá hay!!. Trân trọng cảm ơn bác chủ.
    hoangvuong2512 thích bài này.
  8. mê xe lắm

    mê xe lắm Hạng B2

    Tham gia ngày:
    9/10/15
    Bài viết:
    238
    cln là gì vậy các bác ???:3dmuonan:thấy nói nhiều quá mà chả bik gì ( hì hì em mới zo)
  9. hoangvuong2512

    hoangvuong2512 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Bài viết:
    128
    Các bác ơi, hình như các bác đang biến cái topic này thành chỗ hỏi đáp sửa xe rồi...hic hic... Các bác hỏi cũng được nhưng mà ở đây cũng toàn là newbie hết nên các bác nên hỏi những câu gì nó đơn giản và liên quan tới bài học của e nhé. Các bác hỏi sâu xa phức tạp quá ở đây ko có nhiều chuyên gia trả lời các bác đâu nghen. :)

    Chiến tiếp nhé các bác
    Bài 11 - Hệ thống cung cấp nhiên liệu
    he thong nhien lieu.
    Tác dụng của nó thì chắc chả cần phải lói lữa các bác nhở. Còn nguyên lý thì như sau
    nguyen ly he thong cung cap nhien lieu.
    Hình 11.1 - Nguyên lý hệ thống cung cấp nhiên liệu

    Nguyên lý cũng đơn giản thôi, bơm xăng hút xăng từ két xăng qua lọc xăng tới 4 vòi phun để phun xăng vào 4 xi lanh. Nếu áp suất tăng quá cao, có 1 van điều áp mở ra để xăng hồi về két xăng.

    Vòi phun có tác dụng phun xăng, nó sẽ được ECU (bộ điều khiển trung tâm - hiểu sơ sơ là giống như cái máy tính vậy) điều khiển lúc nào phun, lúc nào không, phun nhiều hay phun ít. ECU này sẽ lấy dữ liệu từ các cảm biến (gắn bên ngoài các bộ phận liên quan), gồm có dữ liệu:
    1. Độ mở bướm ga (bướm này là bướm gì kệ bà nó đi, bài sau tìm hiểu)
    2. Nhiệt độ nước làm mát
    3. Nhiệt độ nhớt
    4. Lượng Ô xi đi vào cửa nạp
    5. Nhiệt độ không khí vào cửa nạp
    (Lưu ý các cảm biến này nó tạo ra tín hiệu điện chuyển về ECU, rồi ECU phân tích, sau đó điều khiển vòi phun bằng tín hiệu điện)

    Cùng xem cái video cho nó dễ hiểu nhé


    Bây giờ ta cùng xem các bộ phận trong thực tế nhé
    1. Két xăng
    [​IMG]

    Hình 11.2 - Két xăng
    Lưu ý là két xăng này thường được đặt dưới hàng ghế ngồi phía sau nhé. Chắc các bác phải xem cái video sau để hình dung được két xăng nó nằm ở đâu. (Đồng thời xem thay cụm bơm xăng sao nhé)


    2. Cụm bơm xăng
    70527b5844390803e94668ff6a3e77839d5f0fa397087759dc614b5a26d87e69.
    Hình 11.3 - Cụm bơm xăng
    Cụm bơm này chứa bơm xăng nằm trong đó. Ngoài ra còn có phao xăng để đo lượng xăng còn bao nhiêu báo lên đồng hồ xăng trên táp lô. Có cái lọc bình là cái lưới lọc thô xăng trước khi đưa vào bơm, nó khác cái lọc xăng nhé.

    3. Bơm xăng
    [​IMG]

    Hình 11.4 - Bơm xăng
    Bơm xăng này chẳng qua giống như cái mô tơ chạy bằng điện thôi, bác nào ko biết cái mô tơ là cái gì thì chắc tuổi thơ các bác thê thảm phải biết. Nguyên lý nó như sau:
    4902sucobomxang-1349404161_480x0.
    Hình 11.5 - Nguyên lý bơm xăng
    Cái bơm này là loại chạy bằng điện và nằm trong cụm bơm xăng (các bác xem video ở trên thấy đấy), cụm này nằm trong két xăng. Bơm này có cái cánh tuabin quay để hút xăng lên. Có 1 cái van 1 chiều để ngăn xăng không quay ngược trở lại để khi khởi động xe, xăng nó có sẵn lên nhanh hơn. Chứ mà chờ bơm bơm từ dưới két lên thì lâu bỏ mịe.

    4. Lọc xăng
    loc-xang.
    Hình 11.6 - Lọc xăng lắp đặt trên xe
    Nguyên lý và cấu tạo lọc xăng này thì cũng giống như lọc dầu bôi trơn động cơ thôi, ko có gì phải nghiên cứu thêm. Bác nào ko hiểu thì xem lại bài cũ của e nhé
    [​IMG]
    Hình 11.7 - Lọc xăng
    Chỉ lưu ý các bác công thức cơ bản như sau: khoảng 5000km thay dầu bôi trơn, hai lần thay dầu thì thay lọc dầu. Hai lần thay lọc dầu thì thay lọc xăng.
    5. Vòi phun
    Là 1 trong những bộ phận quan trọng nhất. Đây là e nó trong thực tế
    autopro-fuel-injector-2_1d153.
    Hình 11.8 - Vòi phun và bugi

    Và nguyên lý em nó
    [​IMG]
    Hình 11.9 - Nguyên lý vòi phun
    Cái lõi điện từ (Electromagnetic Coil) được ECU truyền tín hiệu điện chuyển thành từ trường hút cái nam châm (Magnet) để đóng mở van liên tục để phun xăng.

    6. Van điều áp
    fuelPressureRegulator981104-181014.
    Hình 11.10 - Van điều áp trong thực tế
    Và xem ruột gan em nó
    Van dieu ap.
    Hình 11.11 - Cấu tạo bên trong van điều áp
    Còn nguyên lý làm việc e nó
    van dieu ap.
    Hình 11.12 - Nguyên lý làm việc van điều áp

    Cái nguyên lý van này cũng đơn giản thôi, nó giống như cái van an toàn ở bơm dầu trong bài hệ thống bôi trơn đấy, khi áp suất tăng lò xo được đẩy lên, xăng chảy qua đường hồi dầu về két xăng. Các bác lưu ý xem lại hình 11.1 đầu tiên ở trên, van này đặt ở vị trí sau khi xăng đã đến dàn phun của các vòi phun trước. Chỉ khi áp suất cao, van này mới mở ra thôi.

    Nếu ko có van này thì khi áp suất cao thì đường ống hay bơm xăng dễ bị vỡ, hỏng hóc,...vòi phun tắc là 1 trong nguyên nhân dẫn đến áp suất cao. Ngoài ra, van này khi đóng bình thường có tác dụng duy trì áp suất để vòi phun có thể phun nhiêu liệu nhanh, mạnh được.

    Làm cái kết bằng cái video tổng hợp cho nhiều bác vẫn đang còn đang mơ màng nhở.


    Hẹn các bác bài tiếp theo
    Hết bài 11/ HV - Còn nữa
    Xem bài tiếp tại đây Bài 12 - Hệ thống cung cấp không khí
    Chỉnh sửa cuối: 16/10/15
    ngtrkhuong, hoan0208, Patricknguyen51 người thích bài viết này.
  10. kimquang

    kimquang Hạng B1

    Tham gia ngày:
    3/12/11
    Bài viết:
    64
    thanks,chào bác buổi sáng! giờ này chắc là chưa dậy rồi.
    Chỉnh sửa cuối: 10/10/15
    hoangvuong2512 thích bài này.
Chủ đề tương tự
Diễn đàn Tiêu đề Date
Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe Mọi kiến thức cho tài xế mới lần đầu cầm vô lăng xe số tự động. 4/7/18
Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe Thuê em tự lái bị nứt kiếng trước 6/5/18
Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe Ai đã học ở trường gtvt tw3 cho e xin ý kiến 30/10/17
Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe Phụ kiện cần sắm cho Vợ Hai 10/10/17
Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe Xin ý kiến đánh giá cho Ford Fiesta 7/6/17

: tư vấn