Hạng B2
10/7/12
437
188
43
Thú thật em cũng là dân học ô tô, nhưng va chạm chưa nhiều. Đọc bài của bác chủ xong em giờ cảm thấy được ôn lại nhiều thứ và có hệ thống hơn
 
Hạng B2
17/9/15
130
2.950
93
XXXX
Ui, các bác đừng khen e nữa, e chết mất...:))
Trước khi bắt đầu bài mới, e lại phải lưu ý phát là ra thực tế các bác sẽ có thể gặp nhiều loại động cơ khác nhau, nhiều kiểu xupap khác nhau, nhiều cách đặt trục cam, rồi nhiều loại bơm dầu. E sẽ ko có chèn chèn vào kiểu này kiểu nọ, các bác đọc sẽ bị loạn não mất. E sẽ đi theo 1 cái kiểu đơn giản hoặc thông dụng nhất, để các bác nắm được cái nguyên lý đã, lúc các bác hiểu rồi thì sau này các bác sẽ vô cùng dễ dàng nhận ra nó nằm ở đâu trong xe, trong máy bởi có khác nhau thì chỉ là khác hình dạng và vị trí, thêm thắt vài bộ phận nhưng nguyên lý chung thì vẫn thế mà thôi. Khi đã hiểu nguyên lý thì bắt lỗi và sửa chữa trở nên đơn giản vô cùng.

Nói thật các bác chứ đọc mấy cái sách kỹ thuật việt nam nhức não vãi cả ra, e là e học theo kiểu Mỹ, để cho ai cũng hiểu mà ko ai chán, còn bác nào đam mê về xe cộ thì mới tìm hiểu sâu thêm, còn không thì thôi, cớ gì mà ở Việt Nam, thằng nào cũng bị ép học như đi thi giáo sư. Èo mẹ, sao tính e đàn bà thế nhở, e nhớ là có nói cái này phần trước rồi thì phải, thôi kệ bà nó đi, e cứ nói cho sướng miệng...Hehe, Tiếp nào các bác
Bác nào chưa đọc bài trước xem tại đây Bài 8 (Phần 3)

Bài 8 (Phần 4) - Nguyên lý dầu bôi trơn
Chu trình 3: Bơm dầu -> Lọc dầu -> Bộ làm mát dầu
Sau khi dầu được bơm dầu bơm lên sẽ đi qua cái Lọc dầu và Bộ làm mát dầu (Két làm mát, két sinh hàn), lưu ý chút là bộ làm mát dầu này có nhiều máy thì được nhà sản xuất lắp sẵn trên máy, nhiều xe giờ thì lắp thêm.

1. Ta cùng nghiên cứu cái lọc dầu nhé
Xem em nó này
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì


Hình 8.17 - Lọc dầu
Và xem nguyên lý em nó

Các bác để ý xem xong video, các bác sẽ thấy khi phần tử lọc bị tắc, thì dầu bôi trơn sẽ ko đi qua được, áp suất tăng, van an toàn mở để dầu bôi trơn chảy trực tiếp vào động cơ, lọc dầu mất tác dụng, điều này rất nguy hiểm, nên sau 2 lần thay dầu bôi trơn, các bác thay 1 lần lọc dầu nhé. Dầu bôi trơn thì cứ phải thay sau 3000-5000km, các xe đời mới giờ có thể lên tận 15000km ko cần thay.

Bên cạnh đó, có cái van 1 chiều để ngăn các cáu bẩn ở trên phần tử lọc không quay trở lại bơm dầu, các te làm tắc bơm, nghẽn ống dẫn dầu khi động cơ ngừng hoạt động.

Thường cạnh lọc dầu người ta gắn thêm cái cảm biến áp suất như thế này:
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.18 - Cảm biến áp suất dầu
Em cảm biến đây
DC-5V-G1-4-0-1-2-MPa-0-150PSI-font-b-Pressure-b-font-Transmitter.jpg

Hình 8.19 - Cảm biến áp suất dầu
Nguyên lý cảm biến
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.20 - Cảm biến áp suất dầu
Nguyên lý cái cảm biến này là khi có áp suất tác dụng lên cái màng, cái màng bị biến dạng, thông qua cơ cấu điện tử của nó tạo thành tín hiệu điện truyền lên đồng hô đo áp suất, đồng hồ này đặt ở sau vô lăng lái đó, cạnh đồng hồ đo nhiệt độ dầu và công tơ mét đó. Nói chung ko cần hiểu sâu cái này, kệ bà nó đi.

2. Giờ là đến cái két làm mát (sinh hàn dầu nhớt)
Lưu ý cái này là khác cái bộ làm mát động cơ bằng nước nhé (bài sau sẽ học)
Cái sinh hàn này trên động cơ 4 xi lanh thường ng ta hay lắp thêm chứ ko có sẵn trên động cơ khi sản xuất, vì động cơ 4 xilanh dầu nó truyền nhiệt qua thân máy và nước làm mát là đủ rồi. Nhưng khi lắp cái tăng áp cho động cơ hoặc trên các động cơ 6 xi lanh trở lên thì cần có sinh hàn. Xe đời mới giờ sinh hàn nó đơn giản hơn (Các bác cứ xem hết bài này đã rồi kéo xuống các comment tiếp theo của e để xem sinh hàn bây giờ)
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.21 - Bộ sinh hàn nhớt động cơ

Các bác xem cái nguyên lý của nó nhé (lưu ý trong video là cái động cơ hình chữ V, tức là động cơ có xi lanh xếp theo hình chữ V, tiện thể giải thích luôn, các bác thấy ng ta nói động cơ I4, V6, V8 thì I là động cơ có xi lanh xếp thẳng hàng, V là xi lanh xếp hình chữ V, còn số phía sau là số lượng xi lanh), nói chung là ko cần để ý tới động cơ, để ý tới cái bộ sinh hàn thôi.

Và xem trong thực tế ng ta lắp nó trên xe ra sao (phải xem)

Và dầu đi qua lưới tản nhiệt (các lá nhôm mỏng, rống bên trong) sẽ truyền nhiệt lên lá nhôm này, sau đó lá nhôm sẽ truyền nhiệt vào không khí, quạt gió sẽ thổi để làm mát nhanh hơn.

Trong cái cục tròn tròn cũng có 1 cái van để khống chế lượng dầu qua két làm mát, vì khi mới khởi động động cơ, cần phải bôi trơn ngay, nếu mà chạy từ các te lên rồi loằng ngòa loằng ngoằng qua bơm, qua lọc, qua bộ làm mát thì mất thời gian quá, đồng thời lúc này dầu vẫn đang còn mát, nên cái van này nó tự khóa lại, ko để dầu qua bộ làm mát (tất nhiên vẫn qua lọc dầu, chỉ là ko đi qua cái lưới tản nhiệt thôi). Khi dầu nóng lên giãn nở ra và tốc độ chạy nhanh hơn làm áp suất tăng lên, van này nó sẽ mở ra để dầu vào làm mát. Cái van này cũng có cái lò xo với nguyên lý như trong bơm và trong lọc dầu.

Ok, vậy là ta đã nghiên cứu xong chu trình tiếp theo, dầu đi từ bơm dầu đến lọc dầu (đi qua phần tử lọc) rồi qua két làm mát, quay trở lại lọc dầu (phần lõi ở giữa đấy), tiếp đó sẽ đi qua cái cảm biến áp suất dầu rồi đi tiếp vào đường dầu chính.

Chúc các bác trưa thứ 6 vui vẻ nhé
Hết bài 8 (Phần 4) / HV - Còn nữa...
Xem bài tiếp theo tại đây Bài 8 - Phần cuối
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
22/9/15
1
1
3
30
CHo e xin đặt gạch cái. Rất bổ ích, cuối cùng e cũng hiểu hồi xưa môn lý e được học cái gì. Thanks bác chủ
 
  • Like
Reactions: hoangvuong2512
Hạng B2
2/3/15
265
310
63
tphcm
Ui, các bác đừng khen e nữa, e chết mất...:))
Trước khi bắt đầu bài mới, e lại phải lưu ý phát là ra thực tế các bác sẽ có thể gặp nhiều loại động cơ khác nhau, nhiều kiểu xupap khác nhau, nhiều cách đặt trục cam, rồi nhiều loại bơm dầu. E sẽ ko có chèn chèn vào kiểu này kiểu nọ, các bác đọc sẽ bị loạn não mất. E sẽ đi theo 1 cái kiểu đơn giản hoặc thông dụng nhất, để các bác nắm được cái nguyên lý đã, lúc các bác hiểu rồi thì sau này các bác sẽ vô cùng dễ dàng nhận ra nó nằm ở đâu trong xe, trong máy bởi có khác nhau thì chỉ là khác hình dạng và vị trí, thêm thắt vài bộ phận nhưng nguyên lý chung thì vẫn thế mà thôi. Khi đã hiểu nguyên lý thì bắt lỗi và sửa chữa trở nên đơn giản vô cùng.

Nói thật các bác chứ đọc mấy cái sách kỹ thuật việt nam nhức não vãi cả ra, e là e học theo kiểu Mỹ, để cho ai cũng hiểu mà ko ai chán, còn bác nào đam mê về xe cộ thì mới tìm hiểu sâu thêm, còn không thì thôi, cớ gì mà ở Việt Nam, thằng nào cũng bị ép học như đi thi giáo sư. Èo mẹ, sao tính e đàn bà thế nhở, e nhớ là có nói cái này phần trước rồi thì phải, thôi kệ bà nó đi, e cứ nói cho sướng miệng...Hehe, Tiếp nào các bác
Bác nào chưa đọc bài trước xem tại đây Bài 8 (Phần 3)

Bài 8 (Phần 4) - Nguyên lý dầu bôi trơn
Chu trình 3: Bơm dầu -> Lọc dầu -> Bộ làm mát dầu
Sau khi dầu được bơm dầu bơm lên sẽ đi qua cái Lọc dầu và Bộ làm mát dầu (Két làm mát, két sinh hàn), lưu ý chút là bộ làm mát dầu này có nhiều máy thì được nhà sản xuất lắp sẵn trên máy, nhiều xe giờ thì lắp thêm.

1. Ta cùng nghiên cứu cái lọc dầu nhé
Xem em nó này
View attachment 346620

Hình 8.17 - Lọc dầu
Và xem nguyên lý em nó

Các bác để ý xem xong video, các bác sẽ thấy khi phần tử lọc bị tắc, thì dầu bôi trơn sẽ ko đi qua được, áp suất tăng, van an toàn mở để dầu bôi trơn chảy trực tiếp vào động cơ, lọc dầu mất tác dụng, điều này rất nguy hiểm, nên sau 2 lần thay dầu bôi trơn, các bác thay 1 lần lọc dầu nhé. Dầu bôi trơn thì cứ phải thay sau 3000-5000km, các xe đời mới giờ có thể lên tận 15000km ko cần thay.

Bên cạnh đó, có cái van 1 chiều để ngăn các cáu bẩn ở trên phần tử lọc không quay trở lại bơm dầu, các te làm tắc bơm, nghẽn ống dẫn dầu khi động cơ ngừng hoạt động.

Thường cạnh lọc dầu người ta gắn thêm cái cảm biến áp suất như thế này:
View attachment 346625
Hình 8.18 - Cảm biến áp suất dầu
Em cảm biến đây
DC-5V-G1-4-0-1-2-MPa-0-150PSI-font-b-Pressure-b-font-Transmitter.jpg

Hình 8.19 - Cảm biến áp suất dầu
Nguyên lý cảm biến
View attachment 346634
Hình 8.20 - Cảm biến áp suất dầu
Nguyên lý cái cảm biến này là khi có áp suất tác dụng lên cái màng, cái màng bị biến dạng, thông qua cơ cấu điện tử của nó tạo thành tín hiệu điện truyền lên đồng hô đo áp suất, đồng hồ này đặt ở sau vô lăng lái đó, cạnh đồng hồ đo nhiệt độ dầu và công tơ mét đó. Nói chung ko cần hiểu sâu cái này, kệ bà nó đi.

2. Giờ là đến cái két làm mát (sinh hàn dầu động cơ)
Lưu ý cái này là khác cái bộ làm mát động cơ bằng nước nhé (bài sau sẽ học)
Bộ sinh hàn dầu gồm những thứ sau
View attachment 346647
Hình 8.21 - Bộ làm mát dầu bôi trơn

Các bác xem cái nguyên lý của nó nhé (lưu ý trong video là cái động cơ hình chữ V, tức là động cơ có xi lanh xếp theo hình chữ V, tiện thể giải thích luôn, các bác thấy ng ta nói động cơ I4, V6, V8 thì I là động cơ có xi lanh xếp thẳng hàng, V là xi lanh xếp hình chữ V, còn số phía sau là số lượng xi lanh), nói chung là ko cần để ý tới động cơ, để ý tới cái bộ sinh hàn thôi.

Và xem trong thực tế ng ta lắp nó trên xe ra sao (phải xem)

Và dầu đi qua lưới tản nhiệt (các lá nhôm mỏng, rống bên trong) sẽ truyền nhiệt lên lá nhôm này, sau đó lá nhốm sẽ truyền nhiệt vào không khí, quạt gió sẽ thổi để làm mát nhanh hơn.

Ok, vậy là ta đã nghiên cứu xong chu trình tiếp theo, dầu đi từ bơm dầu đến lọc dầu (đi qua phần tử dầu) rồi qua két làm mát, quay trở lại lọc dầu (phần lõi ở giữa đấy), tiếp đó sẽ đi qua cái cảm biến áp suất dầu rồi đi tiếp vào đường dầu chính.

Chúc các bác trưa thứ 6 vui vẻ nhé
Hết bài 8 (Phần 4) / HV - Còn nữa...
Bác HV ơi cho em hỏi phiền xíu là cái bộ phận tản nhiệt cho nhớt này là mình gắn thêm vào chứ đa số xe ko có phải ko bác? thanks.
 
  • Like
Reactions: chuminh1979
Hạng B2
17/9/15
130
2.950
93
XXXX
Bác HV ơi cho em hỏi phiền xíu là cái bộ phận tản nhiệt cho nhớt này là mình gắn thêm vào chứ đa số xe ko có phải ko bác? thanks.

Cái này là e giới thiệu sinh hàn làm mát được bố trí riêng, đa số động cơ xe giờ bố trí đường ống lồng trong két mát nước, hoặc bố trí ống dẫn trong đường làm mát thân máy.
 
Hạng B2
2/3/15
265
310
63
tphcm
Cái này là e giới thiệu sinh hàn làm mát được bố trí riêng, đa số động cơ xe giờ bố trí đường ống lồng trong két mát nước, hoặc bố trí ống dẫn trong đường làm mát thân máy.
Dạ, em cảm ơn bác đã trả lời. Tại em thấy bộ phận này hơi lạ với các xe đời mới, nếu ngoài thị trường có bán cụm chi tiết kết nối trước lọc nhớt, ống và két tản nhiệt dầu ( như trong clip) mình mua về độ thêm chắc sẽ tăng khả năng làm mát lên nhìu.Em cũng là dân kt , em thấy bác trình bày mạch lạc dễ hiểu, chứng tỏ bác hiểu cũng khá sâu về oto. 1 lần nữa cám ơn bác đã giúp a-e chưa biết thì biết cơ bản và biết rùi thì hiểu rõ hơn.
 
Tập Lái
23/9/15
5
10
3
44
Mấy bác hay vặt lông gà chắc sẽ thù bác lắm đây. Giáo dục Việt nên đi theo cách của bác: nhẹ nhàng, dễ hiểu, tự nhiên mà sinh động. Hóng bài kế tiếp. Chúc bác cuối tuần vui vẻ
 
Hạng B2
17/9/15
130
2.950
93
XXXX
Dạ, em cảm ơn bác đã trả lời. Tại em thấy bộ phận này hơi lạ với các xe đời mới, nếu ngoài thị trường có bán cụm chi tiết kết nối trước lọc nhớt, ống và két tản nhiệt dầu ( như trong clip) mình mua về độ thêm chắc sẽ tăng khả năng làm mát lên nhìu.Em cũng là dân kt , em thấy bác trình bày mạch lạc dễ hiểu, chứng tỏ bác hiểu cũng khá sâu về oto. 1 lần nữa cám ơn bác đã giúp a-e chưa biết thì biết cơ bản và biết rùi thì hiểu rõ hơn.

Dạ, e ko phải là dân kỹ thuật, e là dân kinh doanh mới đau chứ bác...:) nên nhiều lúc viết vẫn rung rung tay, sợ các bác bác chuyên gia ném đá...hehe. Mục đích của e là để mọi người chưa biết gì có thể biết và hiểu được cơ bản, đồng thời tạo động lực giúp các bác í ngày xưa chả quan tâm tới xe cọ, nhiều khi đứng con e nó hỏi ngớ người ra thì bây giờ hào hứng để tìm hiểu về xe, ra "Gà ra" xe hơi có thể chém gió tung trời.

Mà đôi khi chính vì ko phải là dân kỹ thuật mới viết đc thế bác à, chứ các bác kỹ thuật sâu, viết mấy cái này lại thấy nó chán...bác nhở.