Hạng B2
16/1/15
138
222
43
Xin lỗi bác HV vì chưa kịp cám ơn bác. Hôm qua đến giờ em ngâm cứu 1 lèo hết 17trang ko kịp viết còm. Bác viết quá hay đến độ gà như em cũng hiểu. Thế mới biết ko có cái gì khó, chỉ sợ bài giảng nó khó hiểu thôi. Nhưng mà vì nhập nhiều quá nên một số phần nó lại sắp bay ra khỏi đầu rồi. Nên kinh nghiệm vẫn là dục tốc bất đạt. Chiều em lại làm phát turn round. Bác HV cứ thông thả viết tiếp nhé.
 
Hạng B2
17/9/15
130
2.950
93
XXXX
Cảm ơn các bác đã động viên nhiều nhé, nếu thấy bài e thiết thực với các bác thì các bác chỉ cần nhấn thích là động viên e rồi nhé. Tiếp nhé các bác

Bài 8 (phần cuối) - Nguyên lý dầu bôi trơn động cơ
Chu trình cuối: Sinh hàn -> Đường dầu chính -> Trục khuỷu
Trước khi tiếp tục, ta cùng nhìn lại cái chu trình dầu bôi trơn 1 lần nữa dưới dạng 3D nhé

Xong rồi, mời các bác cùng với e cùng tháo cái động cơ ra xem nó ra làm sao nhé (phải xem nhé các bác, xem mới hiểu được phần dưới nhanh hơn)

Ok, vậy là các bác có 1 cái nhìn thực tế hơn về động cơ rồi đúng ko, bây giờ ta cùng xem cái đường dầu chính ở trong động cơ nó ra làm sao nhé.

Đường dầu chính nó là 1 đường ống được thiết kế sẵn trong thân máy và song song với trục khuỷu, các bác xem cái ảnh phía dưới cho dễ hình dung nhé
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

E lấy cái lốc máy này là "máy Mỹ" lỗ nó to mới thọc vào được, cái lốc máy trong video trên là "máy châu Á" nên lỗ nhỏ quá...:)))

Ok, dầu sẽ được bơm từ bơm dầu vào cái lỗ dầu chính này, lỗ này thông với lỗ ở trên bạc cổ trục như hình trên đó. Các bác cần phân biệt giữa cổ biên và cổ trục nhé, cổ trục nằm trên 1 đường thẳng còn cổ biên thì không, xem hình dưới.
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.22 - Trục khuỷu
Ta cứ gọi cổ trục và cổ biên cho dễ nhớ nhé, cổ trục sẽ quay trong bạc cổ trục, còn cổ biên thì quay trong bạc đầu to thanh truyền.
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.23 - Piston và Trục khuỷu
Ở trên trục khuỷu ta thấy có rất nhiều lỗ dầu, 2 lỗ dầu trên cổ trục sẽ thông với lỗ dầu trên cổ biên như thế này
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.24 - Đường dầu trong trục khuỷu

Vậy là giờ các bác hình dùng được dầu từ đường dầu chính đi vào trục khuỷu qua cái lỗ trên bạc cổ trục sau đó chạy lên cổ biên để bôi trơn những cổ này. Cái rãnh nhỏ nhỏ trên bạc cổ trục là để dẫn hướng dầu đấy.

Ta sẽ cùng xem dầu đi từ cổ biên lên thanh truyền ra sao, các bác xem hình
Kiến thức cơ bản từ A-Z về cấu tạo ô tô dành cho người chưa biết gì

Hình 8.25 - Đường dầu trong thanh truyền

Các bác thấy là trên bạc lót và nửa trên đầu to thanh truyền, đều có 1 cái lỗ dầu. Vậy là dầu đi từ cổ biên ra thanh truyền, chỉ khi lỗ dầu trên bạc trùng với lỗ dầu trên thanh truyền thì dầu sẽ phun lên trên piston để bôi trơn đầu nhỏ và phần tiếp giáp piston/xilanh. Còn nếu ko trùng thì dầu chỉ có nhiệm vụ là bôi trơn cổ biên.

Ok, còn cái chu trình đi từ trục khuỷu lên trục cam thì cũng na ná như thế thôi, e khỏi phải nói nhé các bác.

Vậy đến đây, các bác đã hình dung được toàn bộ về hệ thống bôi trơn trong động cơ chưa nào? Các bộ phận? Vị trí của chúng, dầu bôi trơn chảy trong chúng ra sao? Nếu chưa thì các bác hãy đọc lại toàn bộ bài 8 một lần nữa nhé. Để chúng ta qua bài 9 nhé

Hết bài 8/ HV - Còn nữa...
Xem bài 9 tại đây Bài 9 - Cách thăm dầu và thay dầu
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
23/9/15
5
10
3
44
Em thấy cái cơ chế bôi trơn này cũng giống của em. Chỉ khác là nó tuần hoàn, còn của êm thì đi đâu ráo. Bác chủ hôm nay có vẻ hơi mệt, có vẻ máy hao dầu dữ. Chúc bác vui.