Kinh nghiệm chạy xe đường dài.
1-Đi Đoàn.
Tuyệt đối không bám đít nhau, trước khi xuất phát trưởng đoàn phải phổ biến địa điểm ăn /nghỉ trạm dừng chân tạm thời một cách rõ ràng để lần lượt các thành viên đoàn không phải chờ đợi và nếu có bị lạc cũng tự tìm về địa điểm tập kết được.
-Khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe tùy theo tốc độ chạy (tốc độ càng cao khoảng cách này càng lớn)
Theo em:
50 Km/h thì khoảng cách là 30-50m
80Km/h thì khoảng cách là 50-100m
-Dừng chủ động dọc đường
Người dẫn đầu phải tìm đủ chỗ an toàn cho cả đoàn xe, không ảnh hưởng đến các xe lưu thông khi dừng.
-Dừng xe dốc cầu
Không dừng quá gần xe tải, xe container vì một khi họ vào số nhả côn xe sẽ bị tuột đụng đầu xe mình.
-Khách sạn
Nên book trước khách sạn và chọn khách sạn có đủ chỗ cho cả đoàn, hạn chế book nhiều k/s chia lẻ đoàn, nếu book trước giá sẽ rất rẻ và dễ đàm phán về giá.
Nếu trường hợp không book trước hãy lấy số điện thoại và gọi cho họ thay vì kéo cả đoàn vào k/s. họ sẽ ép giá khi thấy mình đã đến, mùa tết k/s rẻ hơn bình thường, giá có thể down 50% nếu như biết đàm phán và số lượng đặt phòng lớn.
-ăn uống dọc đường
Đồ ăn trước tết còn tạm được, đồ ăn sau tết thường dở tệ và đắt đỏ khi tư tưởng làm ăn chụp giật ngự trị ở việt nam đã lâu và chưa xuất khẩu được.
Các bác nên ăn những đồ ăn nóng và vệ sinh, chọn kỹ đồ ăn và hỏi giá trước khi gọi, đừng vì sĩ diện mà bị chém uất ức sẽ mất vui cho chuyến hành trình.
cách chọn quán ăn cho khách vãng lai.
Nếu bạn đến một vùng mới là Thị Trấn, Thị Xã, Thành Phố hãy cho xe chạy một vòng, nếu thấy quán nào nhiều xe du lịch mà mang biển kiểm soát địa phương thì quán đó chắc chắn sẽ là quán ăn ngon và giá hợp lý (thông thường không nằm trên QL chính chạy qua, mà nằm ở những đường nhánh)
Nếu chạy trên đường dài mà đến bữa ăn thì chọn quán có nhiều xe tải ăn, giá sẽ rẻ so với các quán có xe du lịch biển kiểm soát khác tỉnh (Tài xế xe tải họ phải tự bỏ tiền ra để trả tiền ăn, nghề của họ là chạy trên đường hằng ngày, họ sẽ biết chỗ nào ăn ngon và giá rẻ, mấy anh đi xe du lịch chỉ một năm mới xuyên việt một vài lần và thấy chỗ nào sạch đẹp thì vào chứ không có cơ hội để chọn lựa)
2-Chạy xe
Tốc độ xe
Tuân thủ tuyệt đối tốc độ quy định, điều này có vẻ rất khó với mọi tài xế vì nếu đường vắng và xe thì ngon, lái xe đang cảm hứng khi nghe bản nhạc nào đó thì việc kiểm soát tốc độ sẽ bị quên. Nhưng hãy nhớ, CSTG đứng ở khắp nơi trên đường các bác đi, nhiều đến mức không tưởng .
Các bác sẽ bị bắt nếu đi quá tốc độ thường xuyên và sẽ rất phiền nếu gặp phải chuyện này, cho tiền có khi CSGT từ chối vì họ cần biên bản, chỉ nhanh 1 chút các bác có thể phải ở lại để đóng phạt và lấy giấy tờ ra, mất rất nhiều thời gian cho khâu này.
Lựa chọn tốt nhất cho hành trình xuyên việt là tuân thủ tốc độ.
Một khi bị CSGT dừng xe các bác đừng vội cãi họ, họ có thời gian, họ có quyền, họ đang thi hành công vụ, hãy nhẹ nhàng hỏi họ mình bị lỗi gì sau đó chọn giải pháp tốt nhất để giải quyết.
Bị ép khi chạy
Khi chạy trên đường trường, xe nhỏ sẽ bị các xe lớn ép do “ý thức tài xế” do “ lỡ vượt” do nhiều nguyên nhân.
Mỗi khi bị ép hãy giảm tốc độ và nhường họ, cứ nghĩ thằng tài xế ép mình đang “ phê” các bác sẽ có chuyến đi an toàn và nhẹ nhõm.
Khi vượt
Phải chọn đủ đoạn đường có tầm nhìn tốt mới vượt, không vượt ở chỗ có biển cấm vượt, không vượt xe với vận tốc quá cao, hãy nhường họ, rồi cũng về đến nhà cả thôi.
Nhưng đã vượt thì phải dứt khoát, không chần chừ thậm thụt vì nhiều khi xe sau cũng vượt theo.
Chạy xe ban đêm.
Chạy đêm không bao giờ điều tiết mắt vào đèn xe ngược chiều (điều này không dễ để giải thích) . các bác hãy điều tiết mắt ra chỗ khác không nhìn vào đèn vì một khi điều tiết mắt bạn sẽ bị lóa
Nói thêm về văn hóa dùng đèn khi chạy ban đêm:
các bác cảm thấy khó chịu khi xe ngược chiều bật pha vào mặt mình và nháy đèn hoài không thấy người ta chuyển sang cos. hãy thông cảm cho họ, xe ngược chiều là xe có đèn mà không có chế độ cos và pha (xe cũ, cos đã hỏng).
hãy giảm tốc độ và nhường đường cho xe loại này, nếu mình cũng bật pha vào họ thì tự nhận mình là kém văn hóa về sử dụng đèn pha. thực ra nhường họ nhưng cũng chính là bảo vệ mình, một khi mình bật pha, bên kia sẽ mù tạm thời và có thể gây tại nạn với chính xe của các bác.
trong đô thị tuyệt đối không dùng đèn pha, hãy xuống cos ngay khi có xe chạy ngược chiều nhá đèn.
Chạy đêm đòi hỏi phải có kinh nghiệm với các tài mới nên chạy ban ngày, ban đêm mát và vắng hơn nhưng tầm nhìn bị hạn chế vì vậy khả năng gặp rủi ro cũng nhiều hơn. hơn nữa, ban đêm xe Khách chạy nhanh hơn và hỗn hơn.
Chạy xe trời mưa
Khi trời mưa, mặt đường bị ướt và trơn trượt, tác dụng của thắng cũng giảm, tốt nhất nên giảm tốc đô khi đi mưa.
Nếu xe có chế độ 2 cầu thì hãy sử dụng 2 cầu nhanh để tăng bám đường khi chạy trời mưa và đường trơn trượt, gió ngang.
Hãy làm sạch gương chiếu hậu, kính 2 bên , kính trước sau để tăng góc nhìn cho tài xế , vì sau một đoạn đường mưa toàn bộ xe sẽ bị tắm bùn , bụi bẩn.