Cám ơn Bác Newbie... Tui phải sửa lại thói quen chưa đúng lâu nay thôi!Newbie_SG nói:3. Sử dụng số P và Parking Brake (phanh đỗ xe)
Số P là Parking, dùng để đỗ xe. Ở vị trí này, hầu hết tất cả các xe đều có cơ chế khóa lẫy, để cố định cầu chủ động. Nếu đỗ xe ở địa hình bằng phẳng, không có nguy cơ trôi xe thì thông thường chỉ cần số P là đủ. Nhưng nếu ở địa hình dốc thì phải cài thêm phanh tay (thực ra là Parking Brake, vì các xe đời mới lại có bàn đạp Parking thay vì kéo tay).
Phanh Parking thường là cơ cấu cơ khí (dùng dây cáp kéo) và tác động chủ yếu trên trục sau. Hệ thống parking brake là hoàn toàn độc lập với hệ phanh chính của xe. Mặc dù cũng tác động lên bánh xe sau, nhưng Parking Brake có tang trống riêng chứ không dùng chung phanh chính.
Cài Parking Brake giúp cố định cả 4 bánh xe, an toàn hơn so với chỉ cài lẫy ở 1 cầu.
Thứ tự thao tác khi đỗ xe chỗ dốc thế nào là đúng?
Thao tác đúng nhất là:
1. Đạp phanh để dừng hẳn xe vào chỗ đỗ
2. Cài Parking Brake
3. Về số P
4. Nhả bàn đạp phanh chính.
Mục đích là để cố định bánh xe trước rồi mới cài P.
Nếu ta cài P trước, rồi nhả phanh chính, thì xe sẽ dịch chuyển một chút rồi mới ăn lẫy P, cuối cùng cố định bằng phanh đỗ. Làm thế này thì lẫy P sẽ bị ép sát về một phía và ghì chặt, khi xuất phát trở lại, kéo cần số sẽ thấy rất nặng và có tiếng kêu khọt khẹt. Chắc chắn là có hại cho cơ cấu lẫy P
Hiện nay em thấy các bạn em mua xe cá nhân ở SG đều mua xe AT hết, vì tính tiện dụng của hộp số AT thì ai cũng biết rồi. Không phải mất công sang số liên tục mõi hết cả tay chân.
Nhưng khổ cái hướng dẫn của TT đào tạo lái xe thì lại là MT, nên trước khi lái hay đã test xe AT mô hình ;-) trên cái Xbox của em cũng như nghiên cứu khá cẩn thận phương pháp lái xe phòng thủ. Tức là trong nội thành khi nào không cần đến đạp ga là em chuyển sang chân thắng ngay, hay những chổ nguy hiềm thì cũng nên để chân thắng, khi dừng xe hơi lâu thì chuyển sang số P và kéo thắng tay, bạn em đã từng tung xe phía trước ở bãi xe vì dừng xe gọi điện thoại mà chỉ đạp thắng chân và khi đang nói chuyện thì quên và bỏ thắng chân ra.
Nhưng khổ cái hướng dẫn của TT đào tạo lái xe thì lại là MT, nên trước khi lái hay đã test xe AT mô hình ;-) trên cái Xbox của em cũng như nghiên cứu khá cẩn thận phương pháp lái xe phòng thủ. Tức là trong nội thành khi nào không cần đến đạp ga là em chuyển sang chân thắng ngay, hay những chổ nguy hiềm thì cũng nên để chân thắng, khi dừng xe hơi lâu thì chuyển sang số P và kéo thắng tay, bạn em đã từng tung xe phía trước ở bãi xe vì dừng xe gọi điện thoại mà chỉ đạp thắng chân và khi đang nói chuyện thì quên và bỏ thắng chân ra.
Em cũng phải thực hành bài này sớm thôi, trước giờ toàn chuyển sang P trước không à. ;-)smith1604 nói:Cám ơn Bác Newbie... Tui phải sửa lại thói quen chưa đúng lâu nay thôi!Newbie_SG nói:3. Sử dụng số P và Parking Brake (phanh đỗ xe)
Số P là Parking, dùng để đỗ xe. Ở vị trí này, hầu hết tất cả các xe đều có cơ chế khóa lẫy, để cố định cầu chủ động. Nếu đỗ xe ở địa hình bằng phẳng, không có nguy cơ trôi xe thì thông thường chỉ cần số P là đủ. Nhưng nếu ở địa hình dốc thì phải cài thêm phanh tay (thực ra là Parking Brake, vì các xe đời mới lại có bàn đạp Parking thay vì kéo tay).
Phanh Parking thường là cơ cấu cơ khí (dùng dây cáp kéo) và tác động chủ yếu trên trục sau. Hệ thống parking brake là hoàn toàn độc lập với hệ phanh chính của xe. Mặc dù cũng tác động lên bánh xe sau, nhưng Parking Brake có tang trống riêng chứ không dùng chung phanh chính.
Cài Parking Brake giúp cố định cả 4 bánh xe, an toàn hơn so với chỉ cài lẫy ở 1 cầu.
Thứ tự thao tác khi đỗ xe chỗ dốc thế nào là đúng?
Thao tác đúng nhất là:
1. Đạp phanh để dừng hẳn xe vào chỗ đỗ
2. Cài Parking Brake
3. Về số P
4. Nhả bàn đạp phanh chính.
Mục đích là để cố định bánh xe trước rồi mới cài P.
Nếu ta cài P trước, rồi nhả phanh chính, thì xe sẽ dịch chuyển một chút rồi mới ăn lẫy P, cuối cùng cố định bằng phanh đỗ. Làm thế này thì lẫy P sẽ bị ép sát về một phía và ghì chặt, khi xuất phát trở lại, kéo cần số sẽ thấy rất nặng và có tiếng kêu khọt khẹt. Chắc chắn là có hại cho cơ cấu lẫy P
Em hay đi cách này, về N khi đèn đỏ và như bác nói thì cũng okie mà, nhưng cảm nhận rõ nhất từ chân phanh của em là lực kéo của xe bị triệt tiêu / cảm giác nhẹ hơn 1 tý.Newbie_SG nói:2. Sử dụng số N (Neutral, số mo)
Khi ở vị trí N, không có lực kéo nào được đưa xuống bộ truyền động. Số N trên xe AT chủ yếu chỉ dùng khi phải kéo xe hỏng, còn lại các trường hợp khác sử dụng rất ít.
- Khi dừng chờ đèn đỏ lâu, <span style=""color: #ff0000;"">có thể về N để ngắt hoàn toàn lực kéo của động cơ </span>xuống bánh xe, lúc này chỉ cần phanh xe với một lực nhẹ nhàng là đủ giữ xe đứng yên tại chỗ. Nhưng nếu dừng ngắn thì cứ để số D mà đạp phanh. Cơ cấu truyền mô men xoắn của AT (torque converter) cho phép sự trượt này, về cơ bản thì chỉ là trượt dầu trong hộp số thôi nên <span style=""color: #ff0000;"">không có hao mòn gì đáng kể</span>. Việc giữ nguyên số ở D cũng tiết kiệm nhiều lần đóng-mở van dầu của hộp số.
Không cần cài thắng tay trước khi về P, vì muốn về P thì chân đang phải dậm lên phanh chính, về P xong rồi kéo thắng tay luôn thì hợp lý thao tác mà cũng ko ảnh hưởng đến hộp số như bác Newbie-SG nói.
Chỉ lưu ý là nếu xe đang đỗ trên mặt dốc thì lực kéo phanh tay phải đủ lớn để giữ cho xe đứng yên, nếu ko khi vào số sẽ bị sượng. Bề mặt phẳng thì em chỉ kéo phanh tay vừa đủ dùng.
Chỉ lưu ý là nếu xe đang đỗ trên mặt dốc thì lực kéo phanh tay phải đủ lớn để giữ cho xe đứng yên, nếu ko khi vào số sẽ bị sượng. Bề mặt phẳng thì em chỉ kéo phanh tay vừa đủ dùng.
Last edited by a moderator:
Khi dừng đèn đỏ em cũng thường xuyên về N vì sợ cái này đây.chuotlem nói:... tung xe phía trước ở bãi xe vì dừng xe gọi điện thoại mà chỉ đạp thắng chân và khi đang nói chuyện thì quên và bỏ thắng chân ra.
Cái này liên quan trực tiếp đến công suất của động cơ cũng như mô men xoắn bác ạ.h_mdc nói:Tiện thể hỏi bác Newbie_SG cái:
Nếu tỷ số truyền như nhau, ví dụ số 3 của Escape, số 5 của bác (tỉ số truyền xe em - AT 4 số, cũng gần như Escape), cùng tỉ số nén (thường là 10:1), nếu đường kính ngoài bánh xe như nhau (chỉ số lốp của em cũng giống Escape) có thể đưa ra nhận định: với vận tốc như nhau thì vòng tua trên của động cơ cũng như nhau và xe nào dung tích nhỏ hơn sẽ ít hao xăng hơn. Hoặc như trường hợp bác đưa ra ở trên cho Escape và Sonata, khi đi với vận tốc 100km/h, cả 2 xe sẽ chuyển về tỉ số truyền thấp nhất tương ứng là 0,70 và 0,77, nếu bánh xe của Sonata (em không biết) cũng giống như Escape thì vòng tua của xe Sonata cao hơn 10% so với Escape. Ví dụ Escape đi tốc độ 100km/h, vòng tua trên đồng hồ Escape là 2.500v/p thì ở Sonata sẽ là 2.750v/p, nếu bánh xe của Sonata lớn hơn bánh xe Escape thì vòng tua Sonata <2.750v/p và ngược lại.
Nhìn những con số trên dễ nhầm tưởng nếu không tính đến công suất xe. Mỗi xe có công suất công bố khác nhau, trong đó có công suất thiết kế và công suất hữu dụng. Xe càng xịn thì công suất thiết kế và công suất hữu dụng càng gần nhau hơn. Như phân tích trên thì các cấp số không nói lên được ưu nhược điểm nổi trội của mình hơn cái khác. Ngược lại, trong điều kiện hạn chế về vận tốc thì xe có nhiều cấp số lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém hơn
Vấn đề còn cái cầu xe nữa thì phải bác F1racer ạ. Em thấy mấy cái xe tải có cái trục từ hộp số ra để truyền vào cầu sau hình như gọi là trục các đăng, nó không truyền theo tỉ lệ 1:1, cái trục này quay được 5-6 vòng gì đó thì bánh xe mới quay được 1 vòng. Em tính thô thiển thế này: Escape đi tốc độ 80km/h, vòng tua 2500v/ph, vòng quay bánh xe cỡ 650v/ph (=80000/2.1/60>>> chu vi bánh xe của Escape khoảng 2.1m). Nếu tính máy móc, tỉ số truyền 0,7 thì trục các đăng phải quay với tốc độ 2500/0,7=3571v/ph (nhanh thế nhỉ), như vậy trục các đăng quay 3571/650=5.7 vòng thì bánh xe mới quay được 1 vòng, hay tỉ số truyền từ trục các đăng đến bánh xe là 5.7:1. Nếu xe công suất lớn tỉ số này nhỏ đi, xe công suất nhỏ tỷ số này lớn hơn. Em không phải dân cơ khí ạ.
Thói quen của em: dừng dưới 10s thì vẫn D và đạp thắng; còn khi dừng lâu thì về N đạp thắng tay (xe em thắng tay nằm dưới chân). Khi dừng đèn đỏ hay kẹt xe em không về P vì sợ xe nào đụng vào mình là tiêu hộp số, không biết có đúng như vậy không mặc dù về P thì khỏi thắng xe cũng không trôi (đường dốc); em chỉ về P khi dừng hẳn và rời khỏi xe.
Chắc là em phải đổi xe MT sang AT quá. Thấy các Bác khen AT mà thấy buồn cho MT.
chả lẽ trên diễn đàn không ai xài MT hay sao nhỉ???
chả lẽ trên diễn đàn không ai xài MT hay sao nhỉ???