Drifttình trạng trượt xe do bánh sau của xe không thể bám đường.

Một xe được xem là drift nếu xe chuyển động tịnh tiến theo một phương nhưng bánh lái lại có hướng ngược lại.

Việc xe trượt ngang chỉ là bước đầu tiên của drift.

Một cú drift “tươm tất” thì người lái phải duy trì được tình trạng trượt ngang của xe qua cua.


Bước 1: Bắt đầu drift
Để bắt đầu drift, cần tiếp cận góc cua với một tốc độ nhanh. Tốc độ càng nhanh xe sẽ càng ổn định. Khi đến điểm bắt đầu drift, đạp phanh để dồn trọng lượng xe về phía trước và đánh lái để bắt đầu trượt.
Khi phanh, hệ thống treo trước của ô tô hạ thấp, trong khi hệ thống treo sau tăng lên một chút.
Việc hệ thống treo trước bị nén có nghĩa là giờ đây tổng khối lượng xe phía trước sẽ lớn hơn và do đó độ bám trên lốp trước tăng lên còn độ bám ở phía sau thấp hơn.
Lúc này xoay nhanh vô-lăng cùng chiều với hướng muốn drift.

Bước 2: Duy trì trạng thái trượt của xe
Duy trì trạng thái trượt của xe, là chiếc xe trượt hoàn toàn với nhiều góc trượt cho cảm giác nhạy nhưng khá ổn định.
Khi giảm ga, tốc độ trượt sẽ giảm.
Khi tăng ga, tốc độ trượt sẽ tăng.
Sai lầm phổ biến ở bước này là ga quá yếu vì nếu không đủ ga để duy trì trạng thái trượt xe thì xe sẽ lao theo hướng thẳng hơn do lốp sau bám đường.
Nếu tăng ga quá nhiều thì xe sẽ bị quay vòng.
Vì vậy, cần tăng ga vừa đủ để bánh sau mất bám đường.

Bước 3: Đổi hướng drift
Để đổi hướng drift, xoay xe hơi quá lái một chút để chuyển hướng và giảm ga nhằm làm cho lốp sau bám đường trong giây lát để đẩy xe theo hướng ngược lại.
Nếu đổi hướng quá mạnh, xe sẽ bị quay vòng.
Nếu đối hướng quá yếu, thì sẽ không duy trì được trạng thái trượt xe.
Khi hướng của ô tô đang thay đổi, cần điều chỉnh vô-lăng về chính giữa 2 tay của mình.
Nếu thấy xe lạng lách theo hướng khác, cần quay vô-lăng theo hướng ngược lại một cách nhanh chóng.

Bước 4: Thoát khỏi drift
Để thoát khỏi drift, cần phải trả góc lái vào đúng thời điểm và giảm ga để đưa đuôi xe trở lại thẳng hàng.

Các lưu ý khi drift là

Phanh
để dồn trọng lượng của xe về phía trước và đánh lái nhanh để bắt đầu trượt.

Duy trì trạng thái trượt bằng cách giảm ga để giảm góc trược và tăng ga để tăng góc trượt.

Đối hướng drift cần xoay xe hơi quá lái một chút để chuyển hướng và giảm ga để lốp sau bám đường trong giây lát.

Để thoát khỏi tình trạng trôi xe, cần trả góc lái đúng thời điểm và giảm ga.



Dựa vào kinh nghiệm của mình Ngọc Ôtô sẽ hướng dẫn các bạn đam mê đua xe 5 kỹ thuật drift cơ bản để các bạn lấy điểm drift point khi tham gia môn đua xe ôtô như sau