[Edited: xài bài của web bộ GTVT]
Đây là cao tốc nối Đô Thành với Tây Đô:
--------
Sáng 1/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Cùng dự có đại diện các Vụ Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Ban PPP, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty Cửu Long...
Báo cáo tại cuộc họp ông Dương Tuấn Minh - Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1A được thực hiện với quy mô xây dựng một tuyến đường 4 làn xe chỉ dành cho xe cơ giới (không cho xe thô sơ lưu thông) gồm 2 làn tốc độ 80km/h & 2 làn tốc độ 40km/h; không có giải phân cách giữa; chiều rộng mặt cắt ngang B=13,75m; không có giao cắt đồng mức. Tổng chiều dài tuyến đường là 54,3km đường cao tốc & 6 km tuyến nối. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1A là hơn 17 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện xong từ năm 2009 và cũng đã bàn giao cọc GPMB cho địa phương (tỉnh Tiền Giang) quản lý. Về hồ sơ Dự án điều chỉnh phân kỳ giai đoạn 1A, ông Minh cho biết, Tổng công ty đã đã có văn bản trình Bộ GTVT và Bộ GTVT cũng đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng. Hiện tại, Văn phòng Chính phủ đang chờ lấy ý kiến các Bộ Kế hoạch- Đầu tư và Bộ Tài chính. Dự kiến trong tuần đầu tháng 10 sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến và báo cáo lại Thủ tướng.
Đối với Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tổng công ty Cửu Long đề xuất phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1A với quy mô xây dựng tương tự như với Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo đó, điểm đầu của Dự án sẽ kết nối với QL80 ở phía Nam cầu Mỹ Thuận và kết thúc tại Trạm thu phí cầu Cần Thơ hiện tại. Tổng chiều dài của Dự án là 32,2km đường cao tốc và 7,82km tuyến nối. Tổng mức đầu tư Giai đoạn 1A là 7,5 nghìn tỷ đồng.
Đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2, hiện Tổng
công ty Cưu Long đang phối hợp với Vụ
KHĐT nghiên cứu, tìm nguồn vốn để khai thác đồng bộ với Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Vì Dự án sẽ nằm trên tuyến đường ô tô cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, bắc qua sông Tiền, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 400m về phía thượng lưu thuộc địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Tổng chiều dài Dự án là 4,05km.
Sau khi nghe báo cáo, giải trình của Tổng
công ty Cửu Long, TEDI và ý kiến của các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty Cửu Long phối hợp với Ban PPP liên hệ chặt chẽ và làm việc với Văn phòng Chính phủ để sớm có ý kiến chính thức của Thủ tướng đối với Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Ban PPP cần sớm tham mưu để Bộ phê duyệt Dự án.
Đối với Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thứ
trưởng đồng ý với quy mô xây dựng như
đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và giao Tổng công ty Cửu Long nghiên cứu các phương án đặt trạm thu phí để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng thống nhất để Tổng công ty Cửu Long giao TEDI nghiên cứu điều chỉnh dự án và tận dụng các số liệu mà TEDI đã khảo sát cho tuyến đường này trước đây. Thứ trưởng lưu ý Tổng công ty Cửu Long và TEDI cần khẩn trương nghiên cứu theo tinh thần tiết kiệm để cuối tháng 10 có thể trình Bộ báo cáo đầu kỳ Dự án này.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng giao Vụ KHĐT
nghiên cứu để Bộ có thể giao cho Tổng công ty Cửu Long thực hiện Dự án cầu Mỹ Thuận 2.