THỜI SỰ TRONG NƯỚC Đề xuất tăng phí qua cầu Bình Triệu
Thứ Bảy, 07/12/2013 22:43
Ngoài cầu Bình Triệu, mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội cũng có thể tăng từ 1,16 - 1,5 lần so với mức phí hiện hành
UBND TP HCM vừa gửi HĐND TP tờ trình về việc điều chỉnh mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu của Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) theo Thông tư 159 do Bộ Tài chính ban hành ngày 14-11-2013.
Mức phí xe buýt tăng 1,5 lần
Theo đó, UBND TP HCM kiến nghị cho CII thu phí theo mức thu tối thiểu của Thông tư 159 tại 2 trạm thu phí trên kể từ ngày 1-1-2014. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng từ 15.000 đồng/lượt (450.000 đồng/tháng). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 20.000 đồng/lượt (600.00 đồng/tháng). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 25.000 đồng/lượt (750.000 đồng/lượt). Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet từ 40.000 đồng/lượt (1.200.000 đồng/tháng). Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet 80.000 đồng/lượt (2.400.000 đồng/tháng).
Thu phí qua trạm thu phí cầu Bình Triệu Ảnh: TẤN THẠNH
Như vậy, so với mức phí hiện hành (theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính ban hành ngày 7-9-2004), mức phí của xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt tăng 1,5 lần; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng 1,35 lần; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng 1,16 lần.
Nhiều trạm thu phí “rục rịch” tăng
Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM thẩm tra tờ trình trên vào sáng 7-12 và đồng ý với kiến nghị của UBND TP. Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ xin chủ trương HĐND TP cho các trạm thu phí khác (trạm An Sương - An Lạc và trạm cầu Phú Mỹ) được thay đổi mức thu phí tương tự CII, trường hợp xin thu cao hơn sẽ trình Bộ Tài chính quyết định.
Mức thu theo hướng dẫn trong Thông tư 159 được áp dụng tại các trạm thu phí đưa vào khai thác từ ngày 1-1-2014. Các trạm thu phí hiện hành chỉ được thay đổi mức phí sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép.
Không tăng phí với nhiều loại xe chở hàng hóa
Riêng mức phí đối với các loại xe chở hàng hóa gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet vẫn như cũ.
ÁNH NGUYỆT
[Quay lại]
Có 7 ý kiến
tien13
07/12/2013 23:27
Tăng phí, tôi sẽ đi đường Phạm Văn Đồng. Tuy xa hơn một chút.
Nguyen Phat
7
08/12/2013 02:51
Bộ Tài Chính mà chấp thuận đề xuất tăng phí qua cầu Bình Triệu của CII thì tôi không còn ý kiến gì và xin bó tay chịu thua luôn. Mới xin lập trạm thu phí một cách vô lý ở cầu Bình Triệu cũ cách đây vài tháng, giờ lại hậm hực tăng phí vô lý.
Sao Khuê6
08/12/2013 05:43
Khổ:trăm thứ thuế đổ lên đầu, mà chỉ có tăng không có giảm
Siêu xe
7
08/12/2013 06:57
Khi sản xuất sản phẩm gì mà giá thành lệ thuộc nguyên liệu, điện, gaz ,... hoặc bến phà lệ thuộc giá dầu thì đề xuất tăng giá là không bàn cãi. Cái này ngồi một chỗ cũng tăng. Khó hiểu quá!
nguyễn cao sơn14
08/12/2013 07:49
Ngân sách cạn kiệt thế là tìm mọi cách... Ngân sách cạn kiệt là do ai?Có phải do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên doanh nghiệp phá sản nhiều,tiền nộp ngân sách ít...? Không phải! Là do bọn tham nhũng như Vinashin, Vinaline... Đừng bắt dân phải khổ thay cho bọn chúng!
Hoan
6
08/12/2013 10:07
Tội nghiệp dân Thủ Đức. Cùng là người Thành Phố Hồ Chí Minh, riêng dân Thủ Đức muốn vào thành phố thì phải đóng phí. Nhà giàu quận 2, quận 7 đã sướng lại càng sướng.
Hồ0
08/12/2013 14:45
Hết thuốc chữa luôn. Việc tăng phí này đối với những người có xe riêng có lẻ ko ảnh hưởng gì mấy nhưng các loại xe công cộng cứ thế mà lên giá, làm ảnh hưởng đến người dân nghèo chúng tôi
Ba Đờ
0
08/12/2013 15:10
Ngài bộ trưởng giao thông thật nhiều sáng kiến. Khi lập Quỹ bảo trì đường bộ năm ngoái thì hứa hẹn đủ điều, sau đó thì tăng phí giao thông...(không phải bây giờ đâu, Quốc lộ 51 đã thu xe 4 chỗ 20 ngàn/lần/chiếc, mà từ Long Bình ra Bà Rịa đã có 2 trạm)! Trước hiện tượng "tận thu" của nhà nước, tôi thấy lo nhiều hơn là giận.
http://nld.com.vn/thoi-su...-20131207104312338.htm