Hạng D
1/10/05
1.314
5.790
113
Hồ Chí Minh city
3B7B5F00EBE64B1ABAD03A5FD2000C97.jpg
Subaru vừa chính thức ra mắt mẫu xe tốc độ Impreza WRX và WRX STI cho khu vực Động Nam Á, mở màn là Philippines. Cũng tại đây các phóng viên chuyên ngành ô tô Việt Nam và các nước bạn đã có dịp cầm lái hai mẫu xe đỉnh cao của Subaru trên đường đua Clark Speedway Track.[pagebreak]​
[pagebreak]​

Có lẽ đối với những người sành xe và đặc biệt là các “fan” hâm mộ của dòng xe Subaru không còn lạ lẫm gì với cái tên Impreza WRX và WRX STI. Đây là hai mẫu xe được giới chơi xe các nước ưa chuộng nhờ vào sức mạnh động cơ đáng nể cũng như cảm giác lái hoàn hảo cho những “tay đua đường phố”.

Ở thế hệ mới 2015, Subaru Impreza WRX STI không chỉ sở hữu ngoại hình đẹp hơn, thể thao hơn mà mẫu xe này còn hấp dẫn hơn bao giờ hết nhờ cụm động cơ mới được cải thiện sức mạnh, đồng thời cảm giác lái cũng như cân bằng tốt hơn thế hệ trước. Điều này được Subaru trình diễn rõ nét thông qua buổi lái thử tại trường đua Clark Speedway Track, Philippines.

F1BBF1C185964AF3BC50DFC1D95B499B.jpg
Tay lái nhạy bén hơn, tăng tốc nhanh hơn

Đối với những tay lái kì cựu, chiếc Subaru Impreza WRX STI thế hệ trước đã là một mẫu xe quá hoàn hảo cho đường phố cũng như trên các đường đua. Tuy nhiên với thế hệ mới 2015, mẫu xe này còn dễ dàng chinh phục các tay lái khó tính nhất nhờ cụm động cơ mạnh mẽ hơn, cùng khả năng vận hành nhạy bén, chính xác hơn trước.

WRX STI 2015 xứng đáng là niềm ao ước của các tín đồ tốc độ với động cơ boxer 2,5 lít turbo, sản sinh công suất 305 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 393 Nm tại 4.000 vòng/phút. Như vậy thế hệ mới của Subaru Impreza WRX STI mạnh hơn trước khoảng 5 mã lực.

Tinh hoa trên Subaru Impreza WRX STI 2015 còn phải kể đến cụm hộp số sàn thể thao 6 tốc độ kết hợp với hệ thống vi sai trung tâm đa chế độ (Multi Mode Driver Controlled Centre Differential - DCCD). Khả năng vận hành gần như hoàn hảo hơn với hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian Symmetrical All-Wheel Drive danh tiếng của hãng xe Nhật.

C33D6719F0F4422997E2B16FCA7D4F04.jpg
Nếu không có nhu cầu quá cao về tốc độ, khách hàng có thể chọn phiên bản Impreza WRX. Vẫn sở hữu cảm giác lái và ngoại hình thể thao nhưng WRX chỉ được trang bị động cơ Boxer 4 xi-lanh phẳng, tăng áp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 268 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 nm. Phiên bản này ngoài hộp số sàn thông thường 6 cấp còn có thêm lựa chọn hộp số tự động vô cấp CVT có lẫy chuyển số ảo trên vô lăng.

Được trải nghiệm cảm giác lái của một chiếc xe tốc độ nhất trên đường đua, tất nhiên toàn bộ tâm trí đều dành vào việc thử khả năng tăng tốc ngay lần nhấn ga đầu tiên. Trên phiên bản Impreza WRX, xe mất 5,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h đối với bản số sàn và khoảng 6 giây đối với hộp số tự động CVT.

Tất nhiên khi lái xe trên đường đua không còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn sử dụng thành thạo hộp số sàn trên xe. Việc Subaru thêm tuỳ chọn hộp số tự động trên WRX cũng là động thái hướng phiên bản này đến với người dùng thường xuyên di chuyển trong thành phố.

103186E62C614073BD0C2C2B050155C6.jpg
Chất thể thao thật sự được thể hiện một cách hoàn hảo trên phiên bản “đỉnh cao” WRX STI. Phiên này được trang bị hệ thống lái Subaru Intelligent Drive (SI-DRIVE) với 3 tùy chỉnh chế độ lái Intelligent, Sport và Sport Sharp thông qua một nút xoay ở ngay cạnh cần số Công nghệ này thay đổi các thông số động lực của xe bằng cách điều chỉnh mô-đun kiểm soát động cơ (ECM) và hệ thống điều khiển van bướm điện tử (ETC) để xe vận hành tiết kiệm (Intelligent), mạnh mẽ (Sport), hay khai thác triệt để sức mạnh của động cơ (Sport Sharp).

Khác với WRX, WRX STI cho một cảm giác tăng tốc hoàn toàn mới, chiếc xe chỉ mất khoảng 5 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h theo công bố của nhà sản xuất. Thời gian này có đạt được hay không còn tuỳ thuộc vào các phối hợp chân côn và ga của người lái. Trên thực tế người lái chỉ có khả năng đạt 100 km/h sau khoảng 5,5 giây do chưa có thời gian làm quen xe.

Dễ hiễu khi Subaru Impreza WRX STI 2015 hoàn toàn không có bản số sàn khi chính người phụ trách kĩ thuật của hãng xe này khẳng định khách hàng của họ không thích “rảnh tay rảnh chân” khi lái chiếc xe này. Thời gian chuyển số để lại ấn tượng mạnh mẽ, đi cùng sự nhẹ nhàng và chính xác của chân côn trên cả hai phiên bản chắc chắn sẽ không làm tài xế quá mỏi khi “bất đắc dĩ” lái xe trong đô thị và chắc chắn tạo cảm giác phấn khích khi được nhấn ga tại các con đường ngoại ô.

89A989AF35104D0BA80723A0D8E85DC7.jpg
Nếu như chỉ có tốc độ thôi thì Subaru Impreza WRX STI đã không trở thành một mẫu xe được nhiều người sùng bái, vì trên thế giới còn rất nhiều mẫu xe khác mạnh hơn. Thứ “đặc sản” khiến nhiều người mê mẩn chiếc xe này chính là khả năng vận hành ở những khúc cua, khả năng cân bằng cũng như độ chính xác của vô lăng khi liên tục hoạt động với cường độ cao. Theo Subaru, vô lăng trên xe WRX STI có độ trễ gần như bằng 0, nghĩa là nó sẽ phản ứng ngay khi lái xe khẽ chạm nhẹ. Độ trễ chính xác trên WRX STI là 0,1 giây, ngang ngửa với mẫu xe thể thao cao cấp Porsche 911. Được biết con số này trên WRX STI đời trước là 0,27 giây.

Với vô lăng nhạy bén, chiếc xe di chuyển cực kì linh hoạt nhưng không vì thể mà mất đi sự an toàn ở tốc độ cao. Nhờ hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian, cũng như kết hợp với hệ thống vi sai trung tâm đa chế độ (Multi Mode Driver Controlled Centre Differential - DCCD), WRX STI gần như không thể mất kiểm soát sau vô lăng của những tài xế “tay mơ”, và sự thật là dù ôm cua ở tốc độ trên 100 km/h, chi có thể nghe tiếng rít lốp chứ không hề cảm nhận được cảm giác trượt ở bất kì khoảng khắc nào, tất nhiên là trừ khi bạn vào cua ở tốc độ quá cao, không hợp lý.

F0855DE0A8584E09909271656DE66C6D.jpg
Nhờ các ưu điểm như vậy, các kĩ sư của Subaru tự hào chiếc xe của họ thuộc dạng an toàn nhất, dễ điều khiển nhất trong phân khúc. Trong suốt quá trình lái thử trên đường đua, hầu như không hề có cảm giác nào bất an dù phải liên tục đạp ga và đối diện với các khúc cua khác nhau. Thay vào đó là cảm giác cực kì “sướng”, phấn khích với tiếng pô đầy uy lực ngay phía sau. Ghế ngồi ôm lưng thể thao giúp cho cơ thể ổn định khi chiếc xe đổi hướng cũng là một chi tiết đáng chú ý.

Nếu đã từng lái qua nhiều dòng xe khác nhau và chuyển sang Subaru Impreza WRX hay WRX STI, người lái sẽ có cảm giác phấn khích, pha lẫn một chút “lâng lâng”, một cảm giác mà khó có mẫu xe nào khác có thể mang lại tương tự, đó chính là cái đặc trưng của dòng xe này.

Ngoại hình vẫn “ngầu” nhưng thanh lịch hơn

Hai phiên bản WRX và WRX STI có ngoại hình gần như giống nhau và khó có thể phân biệt. Riêng phiên bản có nước sơn World Rally Blue đặc trưng của dòng STI thì có thêm một số chi tiết thể thao như cánh hướng gió sau cỡ lớn, la-zăng hợp kim đa chấu 18 inch cùng logo “STI” trên lưới tản nhiệt trước, nắp chụp la-zăng và hai bên thân xe.

BE803B5917394525B5D63869EFAE9968.jpg
Còn lại, cả hai phiên bản đều sở hữu ngoại hình cực kì thể thao với hốc hút gió lớn trên ca pô. Cản trước và sau thiết kế góc cạnh đậm chất thể thao. Đèn pha bi-xenon cao cấp đi cùng đèn LED ban ngày, ngoài ra WRX và WRX STI còn có thêm đèn hỗ trợ góc rẽ phía trên đèn sương mù, chỉ bật khi người lái xoay vô lăng thay đổi hướng đi hoặc bạt đèn xi – nhan.

Tổng thể xe dài 4.595 mm, rộng 1.795 mm và cao 1.475 mm, chiều dài cơ sở 2.650 mm. Kích thước này lớn hơn đôi chút với các dòng xe trong phân khúc hạng C như Honda Civic, Toyota Corolla hay Mazda3. Do vậy lốp xe sử dụng có kích thước lớn hơn ở mức 245/40R18 cho cả bánh trước và sau.

Xe có trang bị đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu nhưng đáng tiếc là không có cửa sổ trời. Có lẽ do đối tượng khách hàng của dòng xe này cũng không có nhu cầu mở cửa sổ trên nóc làm chi.

2B26D5FEC6644AF2A01F4D086082522F.jpg
Nhìn chung các chi tiết trên WRX và WRX STI vẫn ngầu và thể thao như thế hệ trước, nhưng các đường nét thiết kế góc cạnh hơn, thanh lịch và hiện đại hơn

Nội thất với tiện nghi đủ dùng

Impreza WRX và WRX STI là hai dòng xe thiên về tốc độ và cảm giác lái, nên những ai yêu cầu một khoang nội thất sang trọng như các dòng xe Đức khó có thể thoả mãn.

Khoang cabin sử dụng chất liệu nhựa màu đen thông thường, điểm nhất nằm ở các chi tiết carbon như bảng điều khiển trung tâm và khu vực xung quanh cần số. Ghế ngồi và ốp cửa trên WRX bọc nỉ trong khi đó WRX STI được bọc da.

D42E10A6B88A484E8C833D76619C979F.jpg
Vô lăng trên hai phiên bản có lẽ là chi tiết đẹp nhất trong khoang cabin với thiết kế góc cạnh kiểu xe đua với đáy dát bằng. Một số tính năng được tích hợp trên tay lái như điều khiển hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay, hệ thống Cruise Control. Xe cũng có nút bấm khởi động kèm chìa khoá thông minh, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng, màn hình điều khiển 3,5 inch là những tiện nghi vừa đủ cao cấp.

55ADF9551A194CD1A2646F5D75CBFA66.jpg
Tuy là xe thể thao nhưng hành khách ở hàng ghế sau cũng có thể cảm thấy thoải mái với không gian để chân khá rộng rãi. Ghế ngồi được bọc da đen – đỏ trên bản STI đi cùng chân ga, phanh, côn được mạ kim loại tạo cho khoang cabin ngập tràng phong cách thể thao.

Giá bán tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của đại diện diễn đàn OS, ông Glenn Tan - Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Tan Chong đã tiết lộ kế hoạch ra mắt mẫu xe sedan đỉnh cao Impreza WRX và WRX STI thế hệ mới tại Việt Nam vào cuối tháng 5 tới. Rất có thể đó là sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm Autotech 2014.

Giá bán cũng được ông Glenn Tan phần nào hé lộ ở mức 75.000 USD cho phiên bản WRX và 85.000 USD cho phiên bản WRX STI. Ở mức giá này nhiều người có thể nghĩ tới các mẫu xe sang trọng của Đức như Mercedes-Benz hay BMW, Audi, nhưng giá trị của Subaru Impreza WRX hay WRX STI mang lại khó có thể so sánh được, vì chiếc xe này chỉ dành cho những người thật sự yêu thích thương hiệu Subaru cũng như say mê công nghệ và tốc độ.

3B7B5F00EBE64B1ABAD03A5FD2000C97.jpg
1AF942617F4D490D9890F35574CA7815.jpg
5154A0E657B34939B44D46172947B24E.jpg
6900F6B2E9EC4736B4FFABCCB841B065.jpg
0A0D2DEE867C42FD86528FACF2B7A77E.jpg
A935743B19AC498791000CE65189476B.jpg
5E2A94DAC4A04AA9921EEA770A2024B4.jpg
6F77EA2634BB462088F2949FC6A07879.jpg
57921A526F54456086D125A23EC467C4.jpg
4268DF3D0FA24C53B8483B3AD28E23D6.jpg
DBE22411126445C1B3F85BBE056B1162.jpg
0F63CBD80F744281BB75A00E76196BFC.jpg
281C90ECD80D486690570FA0B4D5CDF8.jpg
97915DF57FED47DE91C4BF1D0390C1D0.jpg
A9A4E3D55E124A3699A3C1C4EB162E1F.jpg
373BDEC911284C68A37C94EDFC39950C.jpg
4B09076C7BEC42888AAB16651651C765.jpg
D2CBCD86846C484983765D38D820DA7F.jpg
3E4076416D774B3ABD821D56B0FD5D9D.jpg
35E3945D8C7C4A2AA37E0331C0721B67.jpg
B1781E503E8C4053A94DCF089FCCF0A5.jpg
E02429609AB54343877A8257CCFB1992.jpg
4AC079567796495187A3573FEA877F86.jpg
C5C75D67A9A44BF9B3DC9366562E82F5.jpg
2C5C182107F14BDA92E6D2B5DE930489.jpg
0215E873F09A40818BE0B9CDC6366738.jpg

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Xe đẹp, khoái cái hốc gió trên nắp capo.
Cụm đồng hồ nhìn cũng rất hay.
 
Hạng C
9/6/05
727
92
28
tinhyeumauxanh
www.facebook.com
sau autoshow tháng 6 ở sg thì đường phố lại xuất hiện thêm mấy em xe đua này nữa, giá đời này thấp hơn đời trước mà nhìn cũng đẹp, tuy nhiên mã lực bằng nhau là 305hp chứ sao bác lơ lại ghi là chênh 5 mã lực nhỉ?
 
  • Like
Reactions: Philliplong
Hạng B2
17/9/10
102
11
18
40
subarusaigon.com
Cứ nghĩ tới cảm giác đạp ga em WRX 2.0 - 268HP mà tưởng tượng như đang "lên đỉnh" đấy các bác ơi!!! Hehe
 
Hạng B2
17/9/10
102
11
18
40
subarusaigon.com
Cứ nghĩ tới cảm giác đạp ga em WRX 2.0 - 268HP mà tưởng tượng như đang "lên đỉnh" đấy các bác ơi!!! Hehe