tính mua con xe 402hp giá 2,1 tỷ (tính luôn giá pin), mỗi tháng chạy 2500km tính ra 5-6 lần sạc cho cục pin 100kwh giá điện 3170k thì mỗi lần sạc đầy tốn 317k x6 = 1,8tr.Đơn giá thuê pin/km=Đơn giá xăng/km - Đơn giá điện/km
Theo công thức này ví dụ 1 xe xăng đổ full bình 1tr đi được 500km, tiền điện sạc full cục pin để đi được 500km là 200k vẫy tiền thuê pin là 800k ah? Mie vậy thì có lợi chỗ nào ta?
xe xăng 400hp tốn ít nhât 15-18tr mỗi tháng nếu cự ly tương đương. Giá mua xe xăng ít cũng 7-10 tỷ. (tiện hơn chỗ thích thì đổ xăng như đi đái)
Mới copy từ Pa tê búc, đọc xong sợ luôn.
REVIEW HỢP ĐỒNG MUA XE VINFAST ( VF8 và VF9)
Nay định mua 1 chiếc VF8 ủng hộ bác Vượng, mình mua lại cọc của một người giới thiệu và tính ghé đóng nốt số tiền còn lại. Đại lý của Vin gửi cho mình 1 hợp đồng ký kết mua xe, thường trước đây mình sẽ kí nhanh mà không cần đọc vì hợp đồng dạng này theo chuẩn có muốn thay đổi cũng không được.
Mình Review ở đây để thêm kinh nghiệm và giúp các bạn lường trước các rủi ro khi mua xe điện, chắc chắn người bán có những điều khoản tốt nhất cho họ và tránh rủi ro, và tất nhiên rủi ro này bạn có thể gánh một cách vô hình. Mình chia sẻ và các bạn cần nhìn dưới góc cạnh rủi ro của bản thân để cân nhắc.
Do mình cũng hay review các hợp đồng hợp tác với các đối tác bên mình nên mình cũng có xíu nhìn dưới góc độ rủi ro tiêu cực.
1. Lỗi đầu tiên và nghiêm trọng nhất của hợp đồng mà VinFast ký với mọi người đó là Vinfast yêu cầu các chính sách mà họ có thể thay đổi trong tương lai nằm trên website theo link vinfastauto[.]com/vn_vi/dieu-khoan-phap-ly
Tuy nhiên, các điều khoản này thiếu cái quan trọng nhất đó là mã phiên bản (Version) và ngày áp dụng.
Vì không có mã này cũng như không có file PDF để người dùng download về nên Vinfast giữ quyền thay đổi và cập nhật bất cứ khi nào Vinfast muốn, điều này đi ngược lại với tất cả các văn bản thỏa thuận điện tử trên thế giới. Sau này trong 10 năm bảo hành, chính sách thay đổi liên tục bạn sẽ không có thể sao chụp lại để làm vi bằng khi xử lý.
2. Sau khi đặt cọc 50 triệu thì sau 1 thời gian Vinfast sẽ giao xe. Thời gian giao xe cũng không được thông báo sau khi ký hợp đồng. Nhưng sau thời gian thông báo nếu 05 ngày không chồng đủ tiền 100% thì sẽ bị mất tiền cọc. Cái này những ai mua thông qua ngân hàng mà ngân hàng xử lý chậm thì xem như mất luôn tiền cọc. (Điều 2.2)
3. Ngoài khoản thuê pin, khách hàng còn phải trả 1 khoản eSim cho nhà cung cấp thứ 3 mà VinFast kí riêng, người dùng không thể thay đổi nhà cung cấp hay số sim này, khoản này không được nói rõ và chi phí thế nào. (Điều 5.5) Mình có tìm thêm thông tin về các gói này trên website nhưng không tìm thấy. Nhưng có vẻ cũng không quan trọng lắm.
4. Tất cả dữ liệu sử dụng xe của bạn, thông tin cá nhân, sao kê ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng của bạn đều được VinFast giữ quyền lưu trữ và có thể chia sẻ cho bên thứ 3.
Hiện nay, mình đang nghiên cứu thêm các điều khoản như các thông tin riêng tư như giọng nói, hình ảnh trong xe có được VinFast sử dụng hay không?
5. Khách hàng sẽ không được sử dụng trạm sạc của bên thứ 3 nếu VinFast không cho phép, nếu bạn lỡ chỉ cắm có 1 lần thì lịch sử sạc của bạn sẽ bị lưu lại và là cơ sở bất lợi cho bạn trong tương lai khi hư pin... bạn có thể mất gần 500 củ, giá trị tương đương mua pin.
VinFast cũng yêu cầu bạn không được phép để Pin còn dưới 5%, nếu để dưới mức này mà trong tương lai có bề gì thì Vinfast từ chối bảo hành và bạn cũng có thể khép vào việc đền viên pin mới cho cho Vinfast với gần 500 củ.
Khoảng sáng gầm của VF8 tầm 17.5-17.9cm, cao hơn là vị trí viên Pin. Cứ cho tầm viên Pin cao hơn mặt đường là 20cm, nếu đi qua một vũng nước hơn 20cm, có thể gây ngập chạm vào Pin. Điều này trong hợp đồng khá sơ sài nhưng theo lý luận của mình thì bạn vẫn sẽ không được bảo hành và có thể đền viên Pin nếu bị hư hỏng.
Nhiều người mua xe điện với hi vọng tránh ngập nước, nhưng đây đôi khi cũng là một điều đáng sợ.
6. Khi có bất hòa hoặc tranh chấp với Vinfast thì có quyền ngưng hoạt động xe qua việc ngừng cung cấp dịch vụ với bạn. Họ cũng không chịu trách nhiệm sau đó nếu có (Điều 7.3 và 9.1). Thậm chí điều 9.1 mục C còn nói rõ sự tranh chấp này người giữ quyền đưa ra chính nghĩa là Vinfast chứ không phải tòa án.
7. Phụ lục A, mục số 5 có đoạn: Không để xe ở những nơi có thể ngập lụt. Khoản này rất mơ hồ vì không thể định nghĩa nơi nào có thể gây ngập lụt. Điều này có nghĩa là bạn để ở hầm xe cũng có thể ngập lụt hoặc đi qua khư vực (ví dụ Dalat vừa rồi) từng có ngập lụt thì việc để nước văng, dính vào pin gây hư pin theo một cách nào đó bạn không ngờ thì cũng phải đền viên pin cho VinFast.
8. Mục thuê pin có các khái niệm khá mơ hồ mà tôi tìm khắp website của VinfastAuto không thấy như:
Đơn giá thuê pin/km=Đơn giá xăng/km - Đơn giá điện/km
Các khái niệm này nên có định nghĩa kèm ví dụ. Tôi có hỏi nhân viên Vinfast thì họ cũng không rõ và tôi tự đặt câu hỏi tại sao có Đơn giá xăng trong đây.
TÓM CÁI VÁY LẠI
1. Đọc xong hợp đồng thì thấy sau khi mua cái xe thì cái xe không phải của mình, kiểu như vẫn là của ai đó và họ có quyền chi phối cuộc sống của mình. Nhiều khi ngồi trên cái xe mà cảm giác chở một vật báu gần 500 triệu và có thể đền bất cứ khi nào thấy hồi hộp, tối ngủ không yên.
2. Tôi nghĩ Vinfast soạn hợp đồng họ đều đưa ra các điều khoản bảo vệ họ. Họ muốn sản xuất xe rẻ nên có nhiều phần họ nắm đằng lưỡi qua việc cho thuê pin để giảm giá xe, nên khi soạn hợp đồng cần có những điều khoản phòng thủ, nhưng sự phòng thủ quá mức gần như không có 1 điều khoản nào dành cho sự bảo vệ khách hàng nếu có những lỗi xảy ra.
Tôi đánh giá người soạn hợp đồng này bản thân họ không phải là 1 chuyên gia pháp lý có kinh nghiệm để cân bằng tâm lý khách hàng và quyền lợi doanh nghiệp, cách soạn khá ngắn gọn và thiếu chi tiết, Tuy nhiên, đây có thể đây là 1 ý đồ riêng để họ có những điều khoản họ sẵn sàng đưa vào bản điện tử không đúng tiêu chuẩn để có thể quay xe bất cứ khi nào.
3. Việc mua xe giờ chỉ dựa vào niềm tin vào sự tử tế của bác Vượng thôi và sự ủng hộ 1 sản phẩm Việt còn non trẻ. Tôi nghĩ Vin cũng không dám làm liều phản bội lại niềm tin của khách hàng vì như thế chỉ cần 1 vài trường hợp như bài học của câu bé chạy GoViet kia thì toi luôn cả một thương hiệu lớn.
4. Giờ chắc tôi phải tung đồng tiền lên, mặt sấp thì kí, mặt ngửa chắc... chờ có vợ rồi hỏi ý kiến vợ.
mấy cái này hôm trước nhận hợp đồng em có up lên cho mọi người xem hết rồi. Nói chung khách hàng nắm đằng lưỡi toàn bộ thích thì chơi. Dĩ nhhiên hiện tại đang là mất 50tr, nhưng cái hợp đồng em vẫn đang giữ chưa kí, nên chuyện nó ăn luôn 50tr của em được hay ko thì tùy thuộc coi đứa nào nhây hay ko.
Quay lại cái khoảng thuê pin. Thế vì cách nào đó, đơn giá điện trên km mắc hơn đơn giá xăng trên km thì vinfast có thối tiền thuê pin lại không?
Vinfast ngừng cung cấp dịch vụ, nhưng xe vẫn sở hữu khách hàng, khách hàng có được quyền ngừng toàn bộ mọi thứ kể cả dịch vụ thuê pin và tìm giải pháp khác không (gắn pin hãng khác vào), ko chấp nhận thuê pin nữa... Nói chung hợp đồng lease này nó có 1 thứ mà vinfast ko như mấy hãng khác đó là bảo hiểm, chỉ cần có bảo hiểm vào tăng giá lên xíu cũng được, nhưng lúc đó trách nhiệm mọi thứ là hãng bảo hiểm nó chịu, khách hàng bớt phải chịu.
xe mình 6 năm mới có 50k km đâyanh chạy con xe gì 2 năm mà mới 32K km? Em chạy Kano chưa tới 4 năm đã 70K rồi. Mà bảo mỗi tháng đi 2.5K?
5tr 1 năm cũng giá khá chát đó anh, nhưng hãng bảo hiểm nó cũng có những cái điều khoản riêng. Đáng lẽ khi đã làm dịch vụ thuê thì hãng phải tính luôn cái giá bảo hiểm vào trong đó. Ví dụ tiền thuê 2.2tr/1 tháng. Thêm 300K lên thì đã có bảo hiểm viên pin. Như vậy cover được hết mọi trường hợp pháp lý của hãngmua bảo hiểm riêng cho cục pin gần 1% giá pin: tầm gần 5tr.
done khỏi lo gì cả.
Đang nói cái công thức tính giá thuê pin theo hợp đồng anh ơi.tính mua con xe 402hp giá 2,1 tỷ (tính luôn giá pin), mỗi tháng chạy 2500km tính ra 5-6 lần sạc cho cục pin 100kwh giá điện 3170k thì mỗi lần sạc đầy tốn 317k x6 = 1,8tr.
xe xăng 400hp tốn ít nhât 15-18tr mỗi tháng nếu cự ly tương đương. Giá mua xe xăng ít cũng 7-10 tỷ. (tiện hơn chỗ thích thì đổ xăng như đi đái)
méo có lỗ đâu, lấy voucher du lịch biệt thự biển 5sao hơn 100 củ rồi còn gì. trong trường hợp bỏ cọc 50tr.. đâu có ai bỏ.. sang nhượng tùy ý.mấy cái này hôm trước nhận hợp đồng em có up lên cho mọi người xem hết rồi. Nói chung khách hàng nắm đằng lưỡi toàn bộ thích thì chơi. Dĩ nhhiên hiện tại đang là mất 50tr, nhưng cái hợp đồng em vẫn đang giữ chưa kí, nên chuyện nó ăn luôn 50tr của em được hay ko thì tùy thuộc coi đứa nào nhây hay ko.
Quay lại cái khoảng thuê pin. Thế vì cách nào đó, đơn giá điện trên km mắc hơn đơn giá xăng trên km thì vinfast có thối tiền thuê pin lại không?
Vinfast ngừng cung cấp dịch vụ, nhưng xe vẫn sở hữu khách hàng, khách hàng có được quyền ngừng toàn bộ mọi thứ kể cả dịch vụ thuê pin và tìm giải pháp khác không (gắn pin hãng khác vào), ko chấp nhận thuê pin nữa... Nói chung hợp đồng lease này nó có 1 thứ mà vinfast ko như mấy hãng khác đó là bảo hiểm, chỉ cần có bảo hiểm vào tăng giá lên xíu cũng được, nhưng lúc đó trách nhiệm mọi thứ là hãng bảo hiểm nó chịu, khách hàng bớt phải chịu.
giá đó để buộc người mua luôn cả pin từ sau 1/9. Nên tính ra kiểu gì vẫn rẻ hơn rất nhiều khi so sánh với xe xăng nhé.Đang nói cái công thức tính giá thuê pin theo hợp đồng anh ơi.
Còn tầm ít nhất là 50k xe vf8 và vf9 chưa giao nổi trong năm nay cho hết đâu. nên chính sách này nếu có áp dụng thì cuối năm 2023 hoặc qua năm 2024 hy vọng mới có xe.
100 củ trong tương lai em chẳng ham, giống như tiền trong túi em em đi đâu lúc nào ra sao chuyện của em vậy á. GIống như chuyện xe em mà ko phải em muốn làm gì thì làm, thà em vay ngân hàng ngân hàng nó bắt, và nó chế tài cả chiếc xe ko nói.méo có lỗ đâu, lấy voucher du lịch biệt thự biển 5sao hơn 100 củ rồi còn gì. trong trường hợp bỏ cọc 50tr.. đâu có ai bỏ.. sang nhượng tùy ý.