trời mưa to mà có anh CSGT nào dừng xe bác thì bác cứ ngồi yên trong xe chờ CSGT tới nói chuyện mở đèn tắt đèn với a ấy, yên tâm bác ơi.. hehe
Tại Việt Nam hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc bật đèn xe ban ngày đối với sự an toàn của bản thân và những người khác tham gia giao thông.
Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày. Thêm vào đó, văn hóa giao thông tại các nước phát triển văn minh là hạn chế dùng còi. Khi xin đường, xin vượt hầu hết xe đều dùng đèn.
Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.
Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với mô-tô, xe máy. Người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.
Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.
Tại Việt Nam, những năm gần đây, việc bật đèn ban ngày ở các dòng xe đắt tiền (cả ô tô và xe máy) chủ yếu mới mang tính chất gây sự chú ý. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, dù đi môtô, xe máy, hay ô tô, dù là xe hạng sang hay bình dân, chúng ta nên:
- Bật đèn xe ban ngày (chế độ chiếu gần, không bật đèn pha gây khó chịu cho người khác)
- Nháy đèn pha, cốt khi xin vượt.
- Nháy đèn pha hoặc bật đèn pha khi đi đường đèo dốc quanh co có gương cầu lồi.
- Bật đèn khi xin vào đường từ bên trái sang phải.
- Hạn chế sử dụng còi.
Luật giao thông Việt Nam không quy định việc bật đèn ban ngày. Nghị định 146/2007 ngày 14/9/2007 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định:
Người điều khiển phương tiện giao thông chỉ bị phạt đối với hành vi sử dụng đèn như sau:
- Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư đông đúc (không nói ngày hay đêm): phạt 200.000 - 400.000 đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;
- Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm: phạt từ 400.000 - 600.000 đồng;
- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đủ đèn chiếu sáng hoặc sử dụng đèn chiếu xa: phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng.
Do đó, ban ngày người điều khiển phương tiện giao thông có thể thoải mái bật đèn xe, chỉ lưu ý không sử dụng đèn pha ban ngày trong đô thị.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
http://dantri.com.vn/c111...gay-de-an-toan-hon.htm
Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày. Thêm vào đó, văn hóa giao thông tại các nước phát triển văn minh là hạn chế dùng còi. Khi xin đường, xin vượt hầu hết xe đều dùng đèn.
Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.
Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với mô-tô, xe máy. Người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.
Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.
Tại Việt Nam, những năm gần đây, việc bật đèn ban ngày ở các dòng xe đắt tiền (cả ô tô và xe máy) chủ yếu mới mang tính chất gây sự chú ý. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, dù đi môtô, xe máy, hay ô tô, dù là xe hạng sang hay bình dân, chúng ta nên:
- Bật đèn xe ban ngày (chế độ chiếu gần, không bật đèn pha gây khó chịu cho người khác)
- Nháy đèn pha, cốt khi xin vượt.
- Nháy đèn pha hoặc bật đèn pha khi đi đường đèo dốc quanh co có gương cầu lồi.
- Bật đèn khi xin vào đường từ bên trái sang phải.
- Hạn chế sử dụng còi.
Luật giao thông Việt Nam không quy định việc bật đèn ban ngày. Nghị định 146/2007 ngày 14/9/2007 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định:
Người điều khiển phương tiện giao thông chỉ bị phạt đối với hành vi sử dụng đèn như sau:
- Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư đông đúc (không nói ngày hay đêm): phạt 200.000 - 400.000 đồng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;
- Không sử dụng đủ đèn chiếu sáng về ban đêm hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh nhau về ban đêm: phạt từ 400.000 - 600.000 đồng;
- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đủ đèn chiếu sáng hoặc sử dụng đèn chiếu xa: phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng.
Do đó, ban ngày người điều khiển phương tiện giao thông có thể thoải mái bật đèn xe, chỉ lưu ý không sử dụng đèn pha ban ngày trong đô thị.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
http://dantri.com.vn/c111...gay-de-an-toan-hon.htm
Last edited by a moderator:
Tóm lại là qua các comments trên, em thấy là chạy xe ban ngày có thể bật đèn cho dù thời tiết tốt hay xấu... chỉ có điều là.. ở Vịt thì chắc chỉ có rất ít người bật đèn xe ban ngày...

oto_bangb2 nói:Tóm lại là qua các comments trên, em thấy là chạy xe ban ngày có thể bật đèn cho dù thời tiết tốt hay xấu... chỉ có điều là.. ở Vịt thì chắc chỉ có rất ít người bật đèn xe ban ngày...![]()
Do tâm lý người Vịt là ban ngày phải tắt đèn (do tâm lý ngày xưa và 1 phần do bóng đền có niên hạn dử dụng - thời gian cháy sáng mấy ngàn giờ là tèo )
Cảm ơn bác bibinescapebibincivic nói:Tại Việt Nam hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc bật đèn xe ban ngày đối với sự an toàn của bản thân và những người khác tham gia giao thông.
Em góp ý chỗ này một chút. Đó là nghị định 146/2007/NĐ-CP mà bác trích dẫn ở đây đã được thay thế bằng nghị định 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 34) rồi ạ:
http://www.otosaigon.com/forum/Ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-342010N%C4%90CP-thay-th%E1%BA%BF-ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-1462007N%C4%90CP-m2080394.aspx
Tuy nhiên, các điều bác dẫn ra vẫn còn đúng trong nghị định 34. Em chỉ chỉ ra nghị định mới để nếu bác cần tham khảo trong tương lai sẽ chính xác hơn.
http://www.otosaigon.com/forum/Ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-342010N%C4%90CP-thay-th%E1%BA%BF-ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-1462007N%C4%90CP-m2080394.aspx
Tuy nhiên, các điều bác dẫn ra vẫn còn đúng trong nghị định 34. Em chỉ chỉ ra nghị định mới để nếu bác cần tham khảo trong tương lai sẽ chính xác hơn.
CrazyThingsOnStreets nói:QUY ĐỊNH XỬ PHẠT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2007
NGHỊ ĐỊNH
Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
----
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Công an,
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
- 1. Máy kéo là loại xe gồm phần đầu máy tự di chuyển, được lái bằng càng hoặc vô lăng và rơ-moóc được kéo theo (có thể tháo rời với phần đầu kéo).
- 2. Các loại xe tương tự ô tô là loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ có từ hai trục bánh xe trở lên, có phần động cơ và thùng hàng lắp trên cùng một xát xi, ví dụ như xe công nông đầu ngang, các xe lắp ráp tận dụng từ các tổng thành ô tô cũ...
- 3. Các loại xe tương tự mô tô là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh, có dung tích làm việc từ 50 cm3 trở lên, có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50 km/h, có khối lượng bản thân tối đa là 400 kg.
- 4. Xe máy điện là xe cơ giới có hai bánh di chuyển bằng động cơ điện, có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50 km/h.
- 5. Xe đạp điện là xe cơ giới có hai bánh di chuyển bằng động cơ điện, có vận tốc thiết kế lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 50 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được.
- 6. Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 50 km/h.
- <span style=""background-color: #ff9900;"">7. Thời gian sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm là khoảng thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau.</span>
vantruongvpc nói:(E ké tí: E nhớ quy định là từ 18g.... xe cơ giới phải bật đèn....)
Già cả rồi, mắt mũi lem nhem... tìm mãi ko thấy chỗ nào trong Luật GTĐB quy định từ 18g -> 6g phải bật đèn... Bác nào tìm giúp trích dẫn giùm e cái.
Thanks!
Ờ! mỏi quá 


thang455411 nói:oto_bangb2 nói:Tóm lại là qua các comments trên, em thấy là chạy xe ban ngày có thể bật đèn cho dù thời tiết tốt hay xấu... chỉ có điều là.. ở Vịt thì chắc chỉ có rất ít người bật đèn xe ban ngày...![]()
Do tâm lý người Vịt là ban ngày phải tắt đèn (do tâm lý ngày xưa và 1 phần do bóng đền có niên hạn dử dụng - thời gian cháy sáng mấy ngàn giờ là tèo )
Bài hay. Cám ơn chủ thớt.
bibincivic nói:Tại Việt Nam hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc bật đèn xe ban ngày đối với sự an toàn của bản thân và những người khác tham gia giao thông.
Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày. Thêm vào đó, văn hóa giao thông tại các nước phát triển văn minh là hạn chế dùng còi. Khi xin đường, xin vượt hầu hết xe đều dùng đèn.
(đã cắt...)
Do đó, ban ngày người điều khiển phương tiện giao thông có thể thoải mái bật đèn xe, chỉ lưu ý không sử dụng đèn pha ban ngày trong đô thị.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
http://dantri.com.vn/c111...gay-de-an-toan-hon.htm
Mình download một mớ tài liệu liên quan đến Luật Giao Thông Đường Bộ từ thuvienphatluat.vn để đọc, nhưng mình không hiểu rõ sự liên kết giữa các Nghị Định. Cám ơn anh tuannm1 đã giúp mình hiểu thêm. 
tuannm1 nói:Em góp ý chỗ này một chút. Đó là nghị định 146/2007/NĐ-CP mà bác trích dẫn ở đây đã được thay thế bằng nghị định 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 34) rồi ạ:
http://www.otosaigon.com/forum/Ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-342010N%C4%90CP-thay-th%E1%BA%BF-ngh%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BB%8Bnh-1462007N%C4%90CP-m2080394.aspx
Tuy nhiên, các điều bác dẫn ra vẫn còn đúng trong nghị định 34. Em chỉ chỉ ra nghị định mới để nếu bác cần tham khảo trong tương lai sẽ chính xác hơn.![]()