Hạng D
4/11/13
4.177
2.144
113
Buồng ngủ tấp vô ngủ đi xa mà mệt đừng bám con lươn có ngày ăn lẩu ... Chia thời gian nghỉ chặng hợp lý mua cafe lon mang theo phòng trường hợp trên dc ko có quán cafe. Mà quán cafe quốc lộ đa số caphe6 gói ko....
 
Hạng B2
17/2/16
208
316
63
Mình cũng hay đi xin góp một số kinh nghiệm sau:

Chuẩn bị trước khi đi: "Be prepared"
  • Kiểm tra xe trước khi đi đường dài (áp suất lốp, dầu nhớt, bình điện, nên đổ đầy bình xăng, dầu trước khi xuất phát...), có thể vô garage quen hay đại lý nhờ coi nếu không rành, nếu xe có tuổi thọ cao thì nên thủ sẵn đồ nghề cần thiết hoặc research trước những điểm vá xe, garage trên quãng đường định đi.
  • Hành lý gọn gàng, nên sắm dây ràng buộc hành lý chặt, tránh để lỏng lẻo gập ghềnh qua các khúc cua gây ồn trong xe, rất khó chịu khi lái đường dài, đặc biệt đường xá tệ như Việt nam.
  • Bình nước giữ nhiệt tùy gu thích nóng hay lạnh hoặc cả hai càng tốt, uống nước nóng hay lạnh sẽ làm cơ thể tỉnh táo hơn, nóng thì có thể là trà, lạnh thì có thể là cà phê.
Khi đi trên đường thì cần lưu ý một số vấn đều sau: "On the road"
  • Nếu có điều kiện sắm một thiết bị cảnh báo nồng độ Co2 trong xe hoặc định kỳ lấy gió ngoài ở những quãng đường vắng ít xe, ít bụi và không có khói hoặc cảm thấy không khí trong lành, điều này đặc biệt quan trọng vì thiếu O2 gây cảm giác không tỉnh táo, dễ buồn ngủ.
  • Nếu xe có sẵn apple car /android auto nên sử dụng bản đồ để biết trước địa hình, khúc cua để chủ động giảm tốc độ hoặc mua đồ gắn điện thoại trong xe.
  • Giữ tốc độ đều theo biển báo, nếu không nhìn thấy biển báo hoặc lỡ biển có thể phán đoán tình huống theo con lươn, vạch kẻ đường, khu dân cư để chạy.
  • Không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm, nếu đi chậm nên đi vào làn bên phải, đầu óc luôn nhìn về phía trước, không nên xao nhãng dù bất kỳ lý do gì, nếu có gì đó cần xử lý nên tấp vào lề, nên đảo mắt nhìn gương hậu định kỳ để quan sát tình hình phía sau, nếu có xe phía sau thì chú ý nhường đường hoặc chủ động tốc độ, trước khi vượt càng phải quan sát gương hậu và đảm bảo đủ khoảng trống phía trước để vượt.
  • Nếu có vấn đề vệ sinh, vui lòng tìm cây xăng hoặc trạm dừng chân, không nên tấp đại vào đường vừa mất an toàn cho mình và xe khác, vừa mất vệ sinh và không văn minh, các cây xăng đều có nhà vệ sinh cho xe vãng lai mà không cần phải đổ xăng/dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nguyenbaonguyen
Hạng C
7/4/20
637
649
93
34
Không nên nha. Mở nó lên rồi đi ngủ khi tỉnh dậy 1 là bệnh viện 2 là nắp hòm. Mấy tính năng này chỉ hỗ trợ 1 phần thôi. Đừng lạm dụng quá. Ví dụ rõ nhất là đi cao tốc, tốc độ cao. Có xe nào tạt ngang 1 cái thì mấy tính năng này sao đỡ được.
hắn nói vui thôi, ông nội thằng nào dám xài tính năng đó rồi ngủ.
 
Hạng B2
2/10/15
303
444
63
51
Góp thêm 01 ý cho bạn, đó là nằm lòng câu:
"Tài xế giỏi nhất, hay nhất là tài xế lái xe mà chưa bao giờ gây tai nạn"
 
Hạng B2
14/5/15
340
685
93
Bình Dương - Hồ Chí Minh
Chuyến đường dài đầu tiên của mình chắc là từ Bình Dương đi Kiên Giang năm 2014 (bằng 2011, xe 2012), tối nôn nao không ngủ được, chắc ngủ được 2-3h là cùng. Xe mới nên cũng chỉ check sơ đèn, vỏ, thắng rồi lên đường thôi.
Lần đầu đi xa được trải nghiệm xe 45 chỗ nó ép thẳng mặt là gì, nó vượt cứ coi như mình không có mặt trên đường luôn (sedan). Đi mệt thì dừng nghỉ, tàn tàn sau 9h cũng tới nơi.
Khi về thì 6pm xuất phát, đóng 1 mạch 12am có mặt tại nhà luôn :)), chỉ có nghỉ lúc trên phà. Đi 300km hết đúng 6 tiếng luôn :)). Hồi đó còn trẻ (23 tuổi) nên chắc sức khỏe tốt, chạy tốc độ vừa phải nên không mệt, cơ mà về nhà ngủ phát tới 12h trưa mới dậy :))
Còn lần chạy máu chó nhất thì là Bình Dương -> Lâm Đồng (230km), chiều về lại Bình Dương, xong lại phi xuống HCM (80km), đêm lại quay về. Tổng gần 600km trong ngày, mà đều là chạy nhanh nên nó cực kỳ mệt luôn, đầu óc kiểu như dùng hết năng lượng ấy.
Nên đi đường dài sức khỏe là quan trọng nhất, tốt nhất là chọn 1 chiếc xe phía trước lái cứng và bám theo nó, đầu óc sẽ đỡ mệt hẳn luôn. Còn mà cứ bon chen, vượt trái phải liên tục thì mắt và não phải xử lý rất nhiều, về lâu dài sẽ rất mệt mỏi
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng F
28/8/19
6.627
11.289
113
Palm Beach, Florida, US
:mad:Câu " Chọn 1 xe trước lái cứng rồi bám theo..." là đúng đấy!
Mình thì lái xa đa số toàn dẫn thôi, nghĩa là nguyên tắc, tránh không đi chung đi sau 1 đám chạy chậm ( Nó nguy hiểm hơn chạy nhanh mà thoáng!)... Kiểu gì Mình cũng tăng tốc, bọn nó đi 85ml/h thì đưa lên 95/100 vượt lên rồi giảm còn 85 ( Hợp Luật)....
Nhưng ko phải tất cả, có khi cũng bám đít 1 thằng cũng chạy như Mình. Và cũng rất thường gặp 1 thằng đu theo mình suốt 2,3h, cứ vào là nó vào ra là nó ra, coi như Bạn đồng hành, cũng vui!
Thanksgiving, mới chạy 600km về North xong, cứ 85-90 mà phang, lượt đi OK, lượt về ngày Black Friday bứt mẹ nó Alternator ( Xe cũ mà, ỷ y con xe Rav4 bền vô đối mà... Sai lầm!)..._Nằm đường cho đến sáng... :(
Hỏi ra các bậc chuyên gia rành xe phán , Toyota ít bệnh nhưng Alternator tầm 10-15 năm hay chết đột tử ( Ko hề có cảnh báo) :mad:
Chuyến này, bán xe mua xe khác, ko chơi Toy nữa :(
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Haha
Reactions: helita13
Hạng B2
14/5/15
340
685
93
Bình Dương - Hồ Chí Minh
:mad:Câu " Chọn 1 xe trước lái cứng rồi bám theo..." là đúng đấy!
Mình thì lái xa đa số toàn dẫn thôi, nghĩa là nguyên tắc, tránh không đi chung đi sau 1 đám chạy chậm ( Nó nguy hiểm hơn chạy nhanh mà thoáng!)... Kiểu gì Mình cũng tăng tốc, bọn nó đi 85ml/h thì đưa lên 95/100 vượt lên rồi giảm còn 85 ( Hợp Luật)....
Nhưng ko phải tất cả, có khi cũng bám đít 1 thằng cũng chạy như Mình. Và cũng rất thường gặp 1 thằng đu theo mình suốt 2,3h, cứ vào là nó vào ra là nó ra, coi như Bạn đồng hành, cũng vui!
Thanksgiving, mới chạy 600km về North xong, cứ 85-90 mà phang, lượt đi OK, lượt về ngày Black Friday bứt mẹ nó Alternator ( Xe cũ mà, ỷ y con xe Rav4 bền vô đối mà... Sai lầm!)..._Nằm đường cho đến sáng... :(
Hỏi ra các bậc chuyên gia rành xe phán , Toyota ít bệnh nhưng Alternator tầm 10-15 năm hay chết đột tử ( Ko hề có cảnh báo) :mad:
Chuyến này, bán xe mua xe khác, ko chơi Toy nữa :(
Xưa em cũng từng đu theo 1 em bim (em chạy focus) khoảng 50km, 2 thằng đều chạy 100~110 đi rất phê. Lúc bim nó dừng lại thì em chạy có 60 vì mất hứng, lúc sau nó vượt lại, em lại đu tiếp :)). Đúng kiểu chỉ muốn đu mà ko muốn vượt luôn :)).
Còn chạy đoàn thì em lại thích chạy cuối hơn, vì tâm lý muốn make sure không có gì xảy ra phía sau mình cả.
Còn khi ở thể buộc phải dẫn đoàn thì đi rất mệt vì tính em chạy nhanh, đi cứ phải check gương liên tục xem phía sau có bắt kịp không :)) vì nếu quy về giờ thì chắc em phải đi lẹ hơn mức trung bình 30% là ít.