Hạng B1
30/5/08
82
171
33
Tối hôm kia mình đổ xăng ở 1 cửa hàng (CH) lạ, cũng thuộc Petrolimex. Thường thì mình luôn đổ ở CH quen. Khi in hoá đơn (HĐ) thì cậu nhân viên (NV) của CH xăng hỏi: “Anh muốn xuất bao nhiêu?”. Mình trả lời: “Em thu bao nhiêu tiền thì nên xuất HĐ đúng như vậy!”

Mình nhớ khoảng gần 20 năm về trước, khi được hỏi như vậy, mình cứ lơ ngơ như người trên mây, vì chẳng hiểu gì. Sau khi trao đổi, mới được biết là các lái xe (làm thuê cho công ty) thường vẫn yêu cầu xuất HĐ với giá trị cao hơn khoản đã thanh toán. Để làm gì chắc mọi người cũng hiểu! Nếu NV của CH xăng không thực hiện thì các lái xe sẽ đổ xăng ở nơi khác.

Từ đó về sau, dù làm ở bất kỳ công ty nào mình luôn yêu cầu bộ phận admin thoả thuận với 1 CH xăng duy nhất và các lái xe của công ty phải bắt buộc phải đổ xăng ở đây. Việc làm này để nhằm hạn chế (chỉ có thể hạn chế!!!) những trường hợp ghi tăng giá trị trên HĐ.

Việc các lái xe làm thế là gian dối. Nhưng các CH xăng cũng hoàn toàn sai khi tiếp tay cho những lái xe này. Và có vẻ như những việc như vậy đã trở thành mặc định. Những xe nào ít lưu thông thì thiệt hại không nhiều, nhưng những đơn vị nào có nhiều xe hoặc chuyên về chức năng giao nhận thì mất mát là vô cùng lớn.

Các bác nghĩ sao? Và có cách gì hay hơn để hạn chế thiệt hại ở mức cao nhất có thể?

PS: đây là diễn đàn về xe nên mình chỉ chia sẻ sự việc liên quan về xe, lái xe... Tất nhiên còn có rất nhiều lỗ hổng khác nữa, nhưng xin phép không lạm bàn.
 
  • Like
Reactions: nta139 and mazda6.
Hạng D
23/2/09
1.376
8.030
128
Ở VN, làm người tốt khó lắm thay!
có phiên tòa gì đó ở miền hà giang, sơn la hay hòa bình gì đó có chị kia trong ngành GD nói câu gì í: người ta gù thì mình không thể thẳng được!
em cũng như Bác: làm đúng và đủ thôi cũng vui rồi! cảm thấy ko đủ thì đi tìm chổ khác, việc khác! :cool:
 
  • Like
Reactions: Kirinman
Hạng D
4/3/08
1.054
2.128
113
53
Thủ Đức
Nếu anh thớt ql theo HĐ XĂNG thì chắc 21 ngày dẹp tiệm:p
Chỉ xin được HĐ xăng; dầu phải mua (quen)
Với tình trạng gt như hiện tại, cty Vt và Txế cũng khó thỏa mãn
 
Hạng C
7/10/19
918
1.365
58
44
Xăng dầu là hàng hóa đặc thù. HĐ nguyên tắc cửa hàng nhập 10 lít thì xuất HD bán Phải là 10 lít thì kho sạch. NHưng trong tháng bán cho xe máy hết 6 lít, xe hơi là 4 lít. Xe máy thì ko cần hóa đơn. Nên nếu ko ai xin thêm hay mua thêm hóa đơn. Thì cuối tháng cửa hàng sẽ xuất hóa đơn lẻ 6 lít của phần bán xe máy.
Nên nếu tài xế quan hệ tốt có khi cửa hàng họ xuất cho luôn. Còn nhiều thì đưa họ tiền thường là 2%. Do xuất bỏ nên họ cũng thoáng.
Nhưng tài xế họ có quy định mức tiêu hao trên từng xe mỗi tháng. Thanh toán cũng trong hạn mức tối đa. Chứ có đâu đưa hóa đơn nhiêu về thanh toán nhiêu đâu. Doanh nghiệp nào mà ko biết nhưng ko sao tính sát rạt được, ko lấy dc hd thì họ rút xăng ra bán...Nên thường là khoán vd xe Fortuner 100km 18 lít, Innova 12 lít..cứ chia cậy số thanh toán. Còn đi bao nhiêu km thì có quãng đường ký sát nhận. Tài xế cũng khổ nên mấy khoảng này họ bù tiền nước, tiền bánh mì cho CS, tai nạn... Nói chung không ăn thua đâu bạn.
 
  • Like
Reactions: nta139 and nugift
Hạng D
14/8/11
4.162
87.644
113
Tối hôm kia mình đổ xăng ở 1 cửa hàng (CH) lạ, cũng thuộc Petrolimex. Thường thì mình luôn đổ ở CH quen. Khi in hoá đơn (HĐ) thì cậu nhân viên (NV) của CH xăng hỏi: “Anh muốn xuất bao nhiêu?”. Mình trả lời: “Em thu bao nhiêu tiền thì nên xuất HĐ đúng như vậy!”

Mình nhớ khoảng gần 20 năm về trước, khi được hỏi như vậy, mình cứ lơ ngơ như người trên mây, vì chẳng hiểu gì. Sau khi trao đổi, mới được biết là các lái xe (làm thuê cho công ty) thường vẫn yêu cầu xuất HĐ với giá trị cao hơn khoản đã thanh toán. Để làm gì chắc mọi người cũng hiểu! Nếu NV của CH xăng không thực hiện thì các lái xe sẽ đổ xăng ở nơi khác.

Từ đó về sau, dù làm ở bất kỳ công ty nào mình luôn yêu cầu bộ phận admin thoả thuận với 1 CH xăng duy nhất và các lái xe của công ty phải bắt buộc phải đổ xăng ở đây. Việc làm này để nhằm hạn chế (chỉ có thể hạn chế!!!) những trường hợp ghi tăng giá trị trên HĐ.

Việc các lái xe làm thế là gian dối. Nhưng các CH xăng cũng hoàn toàn sai khi tiếp tay cho những lái xe này. Và có vẻ như những việc như vậy đã trở thành mặc định. Những xe nào ít lưu thông thì thiệt hại không nhiều, nhưng những đơn vị nào có nhiều xe hoặc chuyên về chức năng giao nhận thì mất mát là vô cùng lớn.

Các bác nghĩ sao? Và có cách gì hay hơn để hạn chế thiệt hại ở mức cao nhất có thể?

PS: đây là diễn đàn về xe nên mình chỉ chia sẻ sự việc liên quan về xe, lái xe... Tất nhiên còn có rất nhiều lỗ hổng khác nữa, nhưng xin phép không lạm bàn.
Đúng là chuyện anh viết nó vẫn xảy ra và không mới !!
Các cty có rất nhiều cách quản lý chuyện này chứ không phải để tài xế tự tung như anh nói đâu.
ví dụ : Đo định lượng tiêu thụ, khoán đầu xe trên km, có hộp đen cho thông số tiêu thụ luôn, hợp đồng đổ nhiên liệu ở một nơi tin cậy và tài xế trả bằng phiếu xăng chứ không phải bằng tiền mặt,............
 
  • Like
Reactions: nugift
Hạng F
16/7/15
6.292
24.864
113
xe nó có định mức; và số km đã đi/số lít xăng phải tương đối hợp lý; tx không thể muốn kê bao nhiêu cũng được đâu.
 
Hạng C
1/6/13
806
517
93
Cái gì cũng tương đối và cần quản lý. Nhiều ông tài xế bật máy lạnh nằm ngủ cho nó ....đã thì ai mà chịu nổi!