Hạng D
11/8/20
1.825
1.206
113
58
Theo các dự thảo luật mới, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe sẽ do Bộ Công an quản lý, song chứng chỉ nghề kinh doanh vận tải lại do Bộ GTVT quản lý.


Các nội dung liên quan đào tạo, sát hạch GPLX vẫn đang gây nhiều tranh cãi

Theo dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình tại Quốc hội hôm 24.10, người lái ô tô kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Cụ thể, dự thảo luật quy định: “Người có giấy phép lái ô tô muốn hành nghề lái ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái ô tô kinh doanh vận tải”.

Tách để đúng đối tượng ?

Trong khi nội dung đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) được tách khỏi dự luật Giao thông đường bộ đưa sang dự luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an quản lý, nội dung quy định về chứng chỉ hành nghề vẫn do Bộ GTVT quản lý. Nói cách khác, muốn hành nghề lái ô tô kinh doanh vận tải, người lái xe vừa phải được đào tạo, sát hạch lái xe theo quản lý của Bộ Công an, vừa phải được cấp chứng chỉ hành nghề theo quản lý của Bộ GTVT.

Trước lo ngại quy định này sẽ tạo giấy phép con với ngành nghề lái xe kinh doanh vận tải, trao đổi với Thanh Niên, bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, cho biết theo quy định hiện nay, với bằng lái xe từ B2 trở lên, người học lái xe đều được đào tạo cả chứng chỉ nghề và kỹ năng lái xe. Nhưng theo quy định mới, kỹ năng lái xe sẽ do Bộ Công an quản lý, chứng chỉ nghề do Bộ GTVT quản lý. “Việc tách riêng sẽ đúng đối tượng cần học, người nào muốn hành nghề kinh doanh vận tải mới phải học”, bà Hiền lý giải.

Cũng theo bà Hiền, chứng chỉ nghề tách bạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi xử lý vi phạm. Chẳng hạn, nếu lái xe vi phạm các hoạt động kinh doanh vận tải, sẽ bị rút chứng chỉ hành nghề. Quy định mới này cũng không hồi tố với các GPLX đã cấp trước đây.


Lo chồng chéo

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, theo quy định hiện hành tại luật Giao thông đường bộ 2008, lái xe là đào tạo nghề, trừ lái xe hạng B1 (ô tô dưới 9 chỗ ngồi dạng gia đình) không cần đăng ký kiểm tra cấp chứng chỉ nghề. Lái xe chuyên nghiệp (hạng B2 trở lên) được thực hiện theo quy định của luật Dạy nghề; khi học xong chương trình, người học phải qua kỳ thi cấp chứng chỉ nghề, có chứng chỉ nghề mới được dự sát hạch để cấp GPLX.

“Quy định như luật Giao thông đường bộ 2008 là phù hợp, không cần thay đổi, không nên tách ra thành 2 phần do2 bộ quản lý, sẽ rất chồng chéo, phiền phức cho người học, tăng thêm chi phí và như một loại giấy phép con, không phù hợp chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ”, ông Quyền nói.

Thẩm tra đề xuất chứng chỉ hành nghề của Bộ GTVT, Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý các nội dung trên cho phù hợp, không để trùng giẫm giữa 2 luật, tránh gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia giao thông và bảo đảm tính khả thi.

Nguồn: Thanh niên
Chứng chỉ làm méo gì....lái mướn chạy như giặc lái....chứng chỉ hành nghề mà thay đổi được hành vi lái hổ báo....thì cũng nên.....mà chéc lè kheng gùi.....
 
Hạng F
6/9/18
7.371
16.336
113
35
Chứng chỉ làm méo gì....lái mướn chạy như giặc lái....chứng chỉ hành nghề mà thay đổi được hành vi lái hổ báo....thì cũng nên.....mà chéc lè kheng gùi.....
A vô ngành xây dựng xem,, công nhân cũng phải có chứng chỉ nha chứ chưa nói tới mấy a kỹ sư
 
Hạng D
11/8/20
1.825
1.206
113
58
A vô ngành xây dựng xem,, công nhân cũng phải có chứng chỉ nha chứ chưa nói tới mấy a kỹ sư
Ngành gì cũng có chứng chỉ hành nghề hết í....có điều là không khác giữa có và không...ví dụ Cử nhân Xét nghiệm lâu năm....có chứng chỉ đầy đủ...mà không lấy máu xét nghiệm được......
 
Hạng C
3/2/20
707
819
93
Tại sao bây giờ mới đẻ ra CCHN lái xe? Vì nồi cơm GPLX chuẩn bị giao về anh CA nên anh GTVT phải tìm nồi cơm mới chứ sao
Phải bày ra mâm mới này, gỡ gạt lại vụ sát hạch thôi chứ vả lắm rồi các cụ ah.
 
Hạng B2
23/1/13
216
234
43
hở ra luật gì mới là lại nói hạn chế tai nạn giao thông này nọ nghe mà chán! đường xá thì như cc ko sửa, đào tạo GPLX thì tiêu cực có tiền là đậu, những cái đấy sao ko nghe mấy cha nói dùm cái! Mún người có GPLX đạt trình độ thì làm sao để hết tiêu cực đi, đằng này đẻ ra thêm loại giấy nữa chẳng khác nào thêm 1 phần tiêu cực nữa! Đào tạo lấy bằng xong nhiều ông bà ở đây còn ko lùi xe, khởi hành ngang dốc dc dị thì hỏi làm sao mà ko tai nạn! Như bữa trên diễn đàn có anh nào đăng bài hỏi "Làm cách nào để xử lý êm lên dốc, cầu khi tắc đường?" tui lướt diễn đàn thấy mà éo nói nên lời! Hỏi ae chứ trình độ khi lấy bằng mà như dị thì hỏi chất lượng đầu ra khi thi GPLX ở đâu????
 
Hạng B2
11/11/12
283
190
43
Như họ giải thích thì hiện nay B2 đã là tích hợp cả GPLX và chứng chỉ nghề rồi. Vấn đề là khi vi phạm về kinh doanh vận tải (những lỗi kiểu như không dán phù hiệu HTX, không có hộp đen...) mà phạt tước bằng lái thì họ lại không chạy xe của gia đình để đi chơi được, nếu tách làm 2 thì chỉ tước chứng chỉ hành nghề thôi, còn lái xe gia đình thì vẫn lái bình thường.
Quan trọng là cách tổ chức làm sao để mọi việc vẫn như hiện nay, chỉ là cấp riêng ra 2 cái bằng để khỏi xử phạt oan, vi phạm hành vi nào thì chỉ bị tước bằng của hành vi đó.
 
  • Like
Reactions: PKW
Hạng B2
22/8/08
374
5.221
93
A vô ngành xây dựng xem,, công nhân cũng phải có chứng chỉ nha chứ chưa nói tới mấy a kỹ sư
Anh có nhầm không?

Một số công trình yêu cầu công nhân phải có chứng chỉ an toàn lao động mới được vào công trình thi công.
Còn chứng chỉ nghề xây thì ko yêu cầu anh nhé.
 
Hạng F
6/9/18
7.371
16.336
113
35
Anh có nhầm không?

Một số công trình yêu cầu công nhân phải có chứng chỉ an toàn lao động mới được vào công trình thi công.
Còn chứng chỉ nghề xây thì ko yêu cầu anh nhé.
Chứng chỉ ATLĐ thì cũng là chứng chỉ,, cũng bỏ tiền ra mua chứ ko phải cấp ko đâu a,, còn cn hàn cắt thì thêm chứng chỉ nữa