Chuyên Xe
15/3/19
381
450
63
33
Quy chuẩn 41:2019 của Bộ GTVT đã bỏ quy định xe tải dưới 1,5 tấn là "xe con".
Ngày 1-7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực.
Điểm đáng chú ý, quy chuẩn 41: 2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).
Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.
Còn ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.
Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 hiện hành quy định ô tô con là: xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.

Lái xe tải nhỏ chú ý, từ 1/7 nên cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe



Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.
Liên quan đến vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng cho rằng quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con “vênh” với các quy định của một số bộ, ngành… Bên cạnh đó, việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động xe tải dưới 1,5 tấn, nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường.
Ngoài ra, Quy chuẩn 41:2019 cũng bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên như quốc lộ 1. Thay vào đó, quy chuẩn quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Đồng thời, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.
Về tín hiệu đèn giao thông, Quy chuẩn 41:2019 quy định: tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp. Như vậy, quy định này không có sự khác biệt với quy định hiện hành.
Theo Plo.vn
 
Hạng F
1/8/12
5.714
5.729
113
TP HCM
Cũng may em từ bỏ ý định sắm xe bán tải vì tiện ích leo đèo lội suối của nó?
 
Hạng D
11/7/16
1.679
1.941
133
Xe bán tải sắp hết thời tung hoành ngang dọc ở mọi ngóc ngách các TP lớn....
 
Hạng D
21/3/08
4.826
4.288
113
hcm
Thấy có vấn đề gì với xe bán tải đâu nhỉ? Hay em nhầm!
 
  • Like
Reactions: margin
Hạng B2
10/7/07
177
19
18
53
Em thấy cũng bình thường mà. Hay em cũng nhầm :)

(Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con)
 
Hạng B2
12/3/19
330
185
71
28
Với việc quy định lại khái niệm xe con, những chiếc xe tait nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được ưu ái như trước đây khi tham gia giao thông nữa.

Lái xe tải nhỏ chú ý, từ 1/7 nên cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe


Ngày 1-7, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực.
Điểm đáng chú ý, quy chuẩn 41: 2019 quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).
Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.
Còn ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 hiện hành quy định ô tô con là: xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ô tô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.
Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.
Còn ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Sai làn có thể bị tước bằng lái
Với việc quy định lại khái niệm xe con, những xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được “ưu ái” như trước đây khi tham gia giao thông nữa. Cụ thể: Không được chạy vào làn dành riêng cho xe con; Không vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...

Lái xe tải nhỏ chú ý, từ 1/7 nên cẩn trọng kẻo bị phạt nặng, tước bằng lái xe


Không chỉ xe tải dưới 1,5 tấn chịu sự ảnh hưởng của quy định này mà ngay cả một số xe bán tải (pick-up) và xe tải VAN cũng có sự tách biệt. Theo đó, những xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên cũng được coi là xe tải. (căn cứ theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).
Có thể thấy, ảnh hưởng trực tiếp của quy định mới này sẽ là các hãng taxi tải (vốn chủ yếu sử dụng các loại xe tải dưới 1,5 tấn); những lái xe chở hàng nhỏ lẻ; một số xe bán tải (pick-up), xe VAN khối lượng chuyên chở hàng trên 950kg.
Đại diện Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ 1/7 tới sẽ tiến hành nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với một số hành vi vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP liên quan đến xe tải dưới 1,5 tấn này.
Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.
Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.
Với việc quy định lại khái niệm xe con, những xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được “ưu ái” như trước đây khi tham gia giao thông nữa. Thế nên người lái xe nên hết sức cẩn thận.
Theo Vietnamnet
 
  • Like
Reactions: TALA
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Ngán nhất vẫn là khoản "... xe 3 bánh nhưng nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn..." vẫn được xem là xe con.
Sợ các "ông thần" này lắm
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
18/10/15
108
67
28
39
Ngán nhất vẫn là khoản "... xe 3 bánh nhưng nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn..." vẫn được xem là xe con.
Sợ các "ông thần" này lắm
xe ba bánh đã bị cấm ko cho đk lâu rồi chỉ có một ít xe đã đk và xe thương binh thôi nhưng xe này hiện nay dân mua về chạy nhiều