O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
Vài ngày hôm nay trên các thành phố lớn như Hà Nội và TPHMC đang bùng nổ chuyện kẹt xe. Vâng điều gì đến nó ắt sẽ đến.


ketxe1.jpg
ketxe-to.jpg

(ảnh VNexpress.net)

Xã hội phát triển và lưu lượng giao thông tăng cao là nhu cầu tất yếu, điều này không thể dùng biện pháp này kia để cưỡng chế được. Muốn thế nhà nước cần có những phương án cụ thể và thiết thực để đáp ứng nhu cầu của xã hội chứ không phải ngồi nghĩ các biện pháp ngăn chặn. Những biện pháp ngăn chặn chỉ là hình thức đẩy cái trách nhiệm kia xuống cho người tham gia giao thông. Chính vì những cái văn hóa mang tính ngăn chặn và cấm đoán đó mà Việt nam hiện nay đang đứng đằng sau các nước trong khu vực cả trăm năm...và còn xa hơn nữa vì nhiều cái sai nay đã trở thành cái không thể sửa.

Bài toán về lưu thông là bài toán vĩ mô, cần có sự tham gia của rất nhiều thành phần chứ không đổ đầu hết lên ngành xây dựng hoặc giao thông công chánh. Muốn biết tại sao gây ra tình trạng kẹt xe thì phải đi tìm hiểu nguyên nhân chứ không phải ngồi phòng lạnh xem mấy con số thống kê về đăng ký xe mà phán bừa. Chúng ta có chi bao nhiêu tiền cũng không thể đưa ra được giải pháp tối ưu khi mà cái gốc rễ của vấn đề không được giải quyết

Một quy tắc bất di bất dịch là:

Người dân cần di chuyển ==> cần phương tiện, nếu không có phương tiện công cộng không tốt, nếu xe máy bán rẻ tràn lan, họ sẽ mua xe máy ===> kẹt xe tắc đường là điều không thể tránh. Ta không thể cấm người dân đi lại được, ta cũng không thể cấm người dân không mua xe máy được trong khi ta cứ hô hào và tạo điều kiện cho ngành sản xuất xe máy. Vậy xem ra chỉ còn có giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường xá...vv

Nâng cấp đừơng cũng chưa thể là giải pháp tốt nếu như lượng người vẫn tiếp tục gia tăng...vậy ta cần bố trí các khu hành chính, khu công nghiệp sao cho hợp lý để phần đông số người tham gia giao thông sẽ "giãn biên"

Chúng ta đôi khi chỉ nói, nhưng chưa có ai, hoặc cơ quan nào tính được việc giao thông ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của xã hội. Tôi chỉ sơ sơ ra mấy vấn đề mà ta có thể nhìn thấy ngay

- Làm chậm tiến độ trên mọi lĩnh vực
- Chí phí vận chuyển, xăng dầu cao dẫn đến chi phí sản xuất cao
- Nhu cầu về nhiên liệu tăng cao
- Ảnh hưởng tới thời gian làm việc của toàn xã hội
- Ô nhiễm môi trường, phát sinh một số bệnh về hô hấp
- Ảnh hưởng tới du lịch
- Ảnh hưởng tới sự hấp dẫn trong giới đầu tư


Theo tôi những nghịch lý sau cần được giải quyết triệt để

1. Khái niệm thế nào là kẹt xe phải được thống nhất. Rất vô tình hay vì một sự cảm nhận chật chội, chúng ta coi hiện tượng kẹt xe là khi mà lượng xe trên đường dầy đặc không thể đi được mới là kẹt xe như thế chưa đủ. Kẹt xe phải là hiện tượng mà các xe không thể lưu thông với vận tốt tối thiểu cho phép. Chỉ khi nào người ta chấp nhận đúng ý nghĩa cái khái niệm trên thì mọi hành động mới thực sự được xem xét nghiêm túc.

2. Di dời hoặc tổ chức lại các khu chợ. Hiện nay lượng người trên các thành phố quá cao mà lượng siêu thị hoặc chợ thực phẩm thì quá ít dẫn đến tình trạng ùn tắc do người dân cần đi mua nhu yếu phẩm.

3. Di dời trường học, bệnh viện ra vùng biên. Tại sao khi mua nhà ai cũng muốn mua gần trường học, bệnh viện? vậy nếu chúng ta di dời được trường học, bệnh viện ra vùng biên thì chúng ta làm được 2 việc 1 lúc. Một là tự tạo sức hút cho người dân giãn dần ra ngoại thành. Hai là giảm được đáng kể lượng người đến trường, đến bệnh viện từ ngoại thành hoặc các vùng phụ cận. Một ví dụ là người ta đang lớn tiếng đòi biến công viên Thống nhất thành khu vui chơi giải trí. Vậy bao nhiêu người sẽ đến đây?. Đường xá hiện tại có kham nổi hay không? Các tuyến đường quanh công viên hàng ngày vẫn đang kẹt cứng....thế mà còn làm tăng mật độ giao thông lên nữa thì sao nhỉ??? Những gì sẽ ảnh hưởng sau đó thì hình như chẳng ai muốn nhắc tới.....

4. Quy định tối thiểu khỏang không và bãi đậu xe cho những khu trung tâm thương mại, hành chánh, nhà hàng, khách sạn. Do nhu cầu khách hàng tới những nơi này luôn cao, vậy ngừơi ta đến bằng gì? bằng xe à, vậy để xe ở đâu??? Tại sao khi cấp giấy phép hoặt động hoặc cấp giấy phép xây dựng cho những công trình thế này ta không kiểm tra và thẩm định luôn xem có đủ điều kiện về bải đỗ xe hay không??? Mỗi ngày có hàng trăm giấy phép mở nhà hàng, khách sạn, vậy có ai để ý đến việc người ta để xe ở đâu không??? hay là người ta chỉ tính đến chuyện thu được tiền lệ phí cấp phép để lấy thành tích mà đẩy cái vướng mắc về xe cộ, giao thông cho xã hội?

5. Quy họach các khu đô thị mới, hãy quy hoạch thật nhiều khu đô thị mới, làm thật nhanh, đồng bộ. Điều này sẽ giãn được dân ra. Hơn nữa việc quy họach thật nhanh và đồng bộ sẽ kéo giá đất xuống và tạo động lực và điều kiện cho nhiều người có thu nhập trung bình có điện kiện để di dời.

6. Lập lại mô hình các khu công nghiệp. Hiện nay các khu công nghiệp người ta chỉ ngắm một mục đích duy nhất là xây phân xưởng, nhà máy. Vậy ai sẽ là người làm trong các nhà máy đó? họ sẽ ở đâu? họ cần cái gì? Hàng ngày hàng trăm ngàn ngừơi tới các khu công nghiệp để làm và hết ca họ phải về....và lại kẹt xe. Sao không tổ chức xây dựng những khu nhà chung cư, siêu thị, trường học, bệnh viện ...vv để phục vụ cho công nhân ngay trong khu công nghiệp hoặc gần đó để công nhân không phải đi làm xa, gây kẹt đường.

7. Thay đổi cái "văn hóa mặt tiền". Ai cũng thích ra mặt tiền, ai cũng chen ra mặ tiền....tại sao vậy?. Vì họ có cơ hội để buôn bán, kinh doanh. Nếu chúng ta mở thêm nhiều siêu thị, trung tâm thương mại vậy họ còn buôn bán được không?. Nếu chúng ta giãn dân vợi ra ngoài thành vậy họ có còn đủ khách hàng để bán hay không? Nếu chúng ta quy định hành lang đường tối thiểu vậy có ai chèn ra sát mặt đường nữa hay không???


Đó là những điều phải làm nếu chúng ta muốn cải tạo lại bộ mặt các thành phố lớn và hệ thống giao thông.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/8/07
242
1
0
vnexpress.net
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Chỉ có "Giãn dân" và "Giãn dân" trung thành mà làm, tuy nhiên phải phát triển cơ sở hạ tầng để đảm bảo điều kiện sống của dân
làm nhanh lên, theo tui việc đầu tiên xin mời UBND, Thành Ủy HN, các sở ban nghành làm guơng dời trụ sở ra Mỹ Đình ngay
Các trụ sở Điện Lực VN, Dầu Khí dời ra sớm riêng các đơn vị tỉnh lẻ vào họp đã tắc đừong rồi
Lấy đất làm việc khác có hiệu quả hơn
Lại đỡ tắc đừong,
Khẩn trưong di dời các trưong Đại học ra ngoại ô
Nếu cảm thấy ko có tiền xây cơ sỏ vật chất thì thành phố cho thuê mấy mảnh đất vàng của các trường cho các trừong xây dựng theo em thừa đủ
Chỉ có "Giãn dân"
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Một con tính rất thô thôi nhá


Nếu mỗi người dân trên địa bàn tp HCM hàng ngày mất đi 10 phút vì kẹt xe. Cứ coi như thành phố chúng ta có 10 triệu người đi thì chúng ta mất đi 100 triệu phút tương đương với 1.7 triệu giờ làm việc hoặc hơn 200 ngàn ngày công lao động. Nếu ngày công hiện nay khỏang 100 ngàn đi, thì chúng ta cũng mất đi hơn 20 tỷ mỗi ngày....chỉ vì mỗi người mất 10 phút bé nhỏ
 
Hạng C
28/11/06
865
24.195
93
54
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Trước khi giãn dân thì Nhà Nước nên giãn các cơ quan của mình trước, bảo đảm dân sẽ giãn theo.
 
Tập Lái
12/8/06
6
0
0
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Đọc bài của bác hoatran em thấy bác có ý kiến rất hay, nhưng ở điều kiện VN thì không thể thực hiện vì

1. Khái niệm thế nào là kẹt xe phải được thống nhất. …


Nếu chưa phải là định nghĩa thì khái niệm thì tùy theo mỗi người. Ta có thể cấm, có thể qui định tốc độ bất kỳ tùy theo ý muốn mà

2. Di dời hoặc tổ chức lại các khu chợ. …

Chợ hay siêu thị là một địa điểm để người dân trao đổi mua bán hàng hóa, có dân trao đổi mua bán thì chính qyền mới thu thuế được. Đông đúc mới là chợ chứ, mới thu thuế nhiều được chứ. Đã có nhiều chợ xây rồi mua bán lèo tèo hỏng ai thèm vào .

3. Di dời trường học, bệnh viện ra vùng biên. Tại sao khi mua nhà ai cũng muốn mua gần trường học, bệnh viện? …

Muốn vậy phải xác định được đâu là biên, biên hiện nay hay biên cho 20 năm tới.
Mắc mớ gì mà phải xây dựng cho thằng ranh, thằng biên kia chứ. Mà chuyện đó để hai mươi năm sau tụi nó lo. Những chuyện bây giờ không thôi lo đủ mệt rồi.
Trừờng học , bệnh viện muốn có 1 hecta đất ở quận nào thì phải xin xỏ quận đó chờ quận cho thì làm. Quận không cho có mà ngồi ngáp.

4. Quy định tối thiểu khỏang không và bãi đậu xe cho những khu trung tâm thương mại, hành chánh, nhà hàng, khách sạn. ..

Nhu cầu của nhà hàng là cần có khách, nhu cầu của khách là cần ăn uống vui chơi
Nhu cầu của cơ quan chính quyền là cần có doanh số thuế. Vậy là đủ rồi, đường xá khó đi, không có chổ đậu xe khách không đến thì lỗ ráng chịu. Đường đông ai bắt buộc khách hàng đi ăn uống đâu nào

5. Quy họach các khu đô thị mới, hãy quy hoạch thật nhiều khu đô thị mới, làm thật nhanh, đồng bộ.

Qui họach nhiều khu đô thị mới?
Diện tích bao nhiêu cho đủ đây, ở chổ nào. 10 hecta hay 10.000 hecta
Nếu có thò một ít sang Long An hay Tây Ninh chừng 5 hay 10 m2 thì thôi nhé. Đừng có mà mơ. Rồi qui họach thế nào cho khu mới đó. Cốt nền tính từ đâu ? Qui họach màu hồng hay màu tím? Liệu kiến trúc sư trong nước có đủ khả năng và kinh nghiệm để qui họach thiết kế đô thị cở 500 hecta chưa hay chỉ tìm cách phân lô bán nền cho khỏe. Đô thị mất cả chục năm mới xong, vậy đâu có lợi lộc gì cho ai bây giờ đâu.

6. Lập lại mô hình các khu công nghiệp.
Mô hình khu công nghiệp chủ yếu là nướcngòai đầu tư. Địa phương quỷ đất ít lắm ráng nhín cho làm khu công nghiệp là được rồi, khu phụ cận để cho địa phương sử dụng, phân lô chẳng hạn mới có thêm tiền chứ .

7. Thay đổi cái "văn hóa mặt tiền".

Úi dào, có mặt tiền thì mua bán, cho thuê mặt bằng thì tốt, không cũng chẳng sao
Đi lại thuận tiện là được rồi.

Đó là những điều em thấy làm hổng được là vậy. Mong bác nghĩ ra thêm nhiều ý kiến hay thêm nữa.
:)
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Em nhớ cách đây khỏang mười mấy năm, báo chí ta ( hồi đó ít lọai báo thôi) có chụp ảnh và mô tả cảnh tắc đường ở Thái Lan và dân ta cho đó là "mặt trái " chỉ của xã hội nước họ, cũng ko nghĩ đến rút kinh nghiệm cho nước mình. Đến bây giờ, tại HN và HCM city cũng giống như Bangkok trước đây thôi. Tại sao ta ko nghiên cứu cách giải quyết của các nước đi trước ta, cũng như thừa nhận sự phát triển của họ hơn ta ????? Thực ra bài tóan đã có lời giải rồi, chỉ là cách "dịch" lời giải đó vào VN ta thế nào cho phù hợp thôi - điều này thực sự khó. Cũng cần có thời gian, ko thể một sớm một chiều mà xong ngay được đâu. Hi vọng các bác có trách nhiệm "sớm thử nghiệm" thành công để dân ta ( trong đó có anh em chúng ta ) đỡ khổ, đỡ phải trả giá
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

@hoatran:
Nếu mỗi người dân trên địa bàn tp HCM hàng ngày mất đi 10 phút vì kẹt xe. Cứ coi như thành phố chúng ta có 10 triệu người đi thì chúng ta mất đi 100 triệu phút tương đương với 1.7 triệu giờ làm việc hoặc hơn 200 ngàn ngày công lao động. Nếu ngày công hiện nay khỏang 100 ngàn đi, thì chúng ta cũng mất đi hơn 20 tỷ mỗi ngày....chỉ vì mỗi người mất 10 phút bé nhỏ

Trong 10 triệu người ấy chỉ có khoảng 2-3 triệu là đi làm thôi. Số khác đi học, đi chơi, đi khám bệnh v.v. Đặc biệt có một số đi không có việc gì cụ thể cả.
Các bác để ý xem, sáng nào trời hơi se lạnh, mưa lất phất là đường vắng hẳn đi. Đó là vì cái số đi không có việc gì ấy họ đang ngon giấc cả.
Thượng Hải TQ dân số chắc gấp 3 lần TP HCM mà giờ làm việc đâu có nhiều người chạy lông nhông ngoài đường như mình.
Cũng tại cái văn hoá xe hai bánh.
Đi mua một tờ báo đầu hẻm: xe máy.
Đi ăn tô phở cách 200 m: xe máy.
Đi uống café 300 m: xe máy
Đường một chiều thì ta chạy ngược cho nhanh.
...
 
Hạng B2
29/10/06
187
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

@hoatran:
Các giải pháp của bác nghe cũng chí lý lắm, cũng đã có nhiều nguời nói thế, nhưng việc thực hiện tới nay vẫn chưa nhúc nhích được là bao, cũng như việc chống tham nhũng vậy em e rằng làm những việc này có căn nguyên của nó, động chạm quyền lợi nhiều thế lực khác nhau, trong đó họ nói đi bên phải nhưng thực tình đang đi bên trái... Ngày xưa Các Mác đã chỉ ra rằng CNTB không tự nhả quyền lợi của mình mà...

Ví dụ như: Bác đang có sở hữu tòa nhà lớn trên mảnh đất đắc địa trung tâm thành phố, mỗi tháng bác thu nhập hàng tỷ từ tiền cho thuê nhà, thế thì nếu như các biện pháp của bác đưa ra lại được thực hiện triệt để, bỗng chốc người ta thấy sống và làm việc ở ngoại thành hay hơn trong thành phố ...và ngôi nhà của bác rớt giá, thu nhập của bác đột nhiên tụt dốc thảm hại... lúc đó bác lại nghĩ lại, cuộc đời ta chỉ sống vài chục năm, thôi chật cũng được, tắc đường cũng chẳng sao, vì thu nhập của ta không những nuôi ta cả cuộc đời mà không cần làm gì cả, thậm chí lại tăng lên theo ngày tháng, đất của ta đắt nhất thế giới...nên ta cũng chẳng đi đâu mà vội cả... ôi tiếc quá cái thời chật chội rối ren ấy hóa ra mà lại hay...:D:D:D, chắc nghĩ tới viến cảnh ngày đó có lẽ bác cũng đổi ý kiến, thui thì Kẹt xe cũng chẳng sao...

Vài ý nhỏ của em kính Bác[8|]
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Các bác ơi cho em hỏi, di dời, giải tỏa là nhưng việc khá khó khăn, đồng thời với mục đích là tăng diện tích mặt đường. Thế bây giờ, chuyển thành đường một chiều hết như singapor, thì diện tích mặt đường tăng lên đáng kể mà?
 
Hạng B2
8/3/07
380
12
18
54
HCMC
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Sáng hqua e ngồi uống cafe Trung Nguyên - Ngã 4 Hàng Xanh để quan sát GT TP, e mới vỡ ra 1 điều:
Khi trời mưa thì lượng xe 2 bánh bớt 1 nửa => cứ 10 xe 2b lưu thông trên đường thì có tới 5 xe ra đường vì chỉ để đi chơi (uống cafe, hay làm những việc kg cần thiết khác..) => sg và hn kẹt xe do dân mình ở không nhiều quá (thất nghiệp) nên cứ lấy xe chạy chơi ngoai đường (chạy kg mục đích) như bác Taigia đã phân tích(e cũng cùng quan điểm).
Bây giờ muốn giải quyết căn cơn vấn đề kẹt xe 2 TP lớn cần:
1. Dãn dân như TQ đã làm: xây dựng thật nhiều các khu đô thị vệ tinh,nhưng theo nó phải có nhiều trường học, bệnh viện(qui hoạch bài bản như PMH, nếu làm như thế thì cán bộ ta ít thu nhập hơn, vì nếu như để cho dân tự phân lô bán nền thì cán bộ ẵm được 1 mớ)
2. Tập cho dân VN ta đi bộ nhiều vào
3. Bắt các quan, CB viên chức NN phải dùng xe Bus hoặc đi bộ nếu như nhà gần(như thế thì phải hoan nghênh)
4. Di dời hết các trường ĐH ra ngoài các quận ngoại thành(lượng sinh viên các tỉnh về TP học kg ở trọ trong các khu TT nữa)
5. Di dời các bệnh viện ra các khu quận ven(chỉ để các khu khám chữa bệnh lại như: TT hòa hảo, ĐH y dược, Medic...)
6. Giải tỏa hết các khu nhà ổ chuột để làm CV hoặc khu sinh hoạt công cộng.
7. Dẹp hết tất cả các xe bán hàng dong, cấm triệt để việc sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán và đậu xe 2B
8. Tăng cường đầu tư vào GT, đồng thời phải tăng cường giám sát hơn nữa vào tất cả các dự án GT đô thị.
9. Cắt chức ngay GĐ sở GTCC nếu như kg làm đc việc(3 đời GĐ GTCC TP HCM kg làm đc 1 cây cầu vượt trong nội đô, khi báo chí đặt vấn đề thì họ lúc nào cũng nói "..đang nghiên cứu.." nhưng "nghiên cứu" hơn 10 năm mà dân vẫn khổ )

Chỉ khi nào chính quyền TP làm tốt những điều này thì dân ta nói chung, ae trong os nói riêng mới thôi kg phải lo lắng mà có đc 1 hệ thống Gt tốt để sử dụng
 
Last edited by a moderator: