Hạng B1
29/8/06
69
1
6
Sài Gòn
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Em đồng ý ở điểm này:
Cũng tại cái văn hoá xe hai bánh.

Làm sao để người dân bắt đầu làm quen với việc đi bộ và dùng phương tiện giao thông công cộng.
Theo em thì có một số việc nên làm:
1. Triệt để giải phóng vỉa hè, cấm tuyệt đối lấn chiếm làm nơi mua bán, giữ xe 2B. Như vậy thì sẽ sửa đổi được 1 phần văn hoá của 2B là đi dạo vòng vòng, bạ đâu tấp vào đó.
Về quản lý: trung ương giao về TP, TP giao về quận, quận giao về phường... Anh nào để xẩy ra lấn chiến vỉa hè ở địa bàn mình thì phải bị kỷ luật... nặng thì cách chức, loại khỏi ngành. Cương quyết không cấp bất kỳ giấy phép đặc biệt nào cho việc xử dụng vỉa hè.
2. Một số đường vào khu vực trung tâm có đông mật độ xe cộ: cấm 2B đi vào. Đối với 4B khi đi vào thì "tít tít", bị trừ tiền như bên Sing. Những tuyến đường này, luôn luôn có xe buýt chất lượng cao ra vào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại. Gần khu vực này xây dựng những bãi giữ xe lớn để người dân có thể gửi xe an toàn và bắt đầu đi bộ từ đây đến trạm xe buýt.
3. Phát triển thật nhiều bãi giữ xe công cộng gần trường học, bệnh viện, siêu thị, cao ốc văn phòng...
4. Phát động toàn dân bảo vệ trật tự an toàn giao thông: người dân cung có thể cung cấp hình ảnh, video clip về vi phạm ATGT và gửi về CSGT để xử phạt. Tư liệu có giá trị sẽ được nhuận ảnh, nhuận "video clip", gửi thẳng vào tài khoản của người cung cấp... :D
 
Hạng C
9/1/06
822
11
18
53
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Đây còn có một cách nữa nè:
Ông Đặng Văn Khoa cho rằng nếu phải thu phí phương tiện cá nhân thì nên “đánh” mạnh vào ôtô, nhất là xe 4-7 chỗ, “đánh” sao người ta thấy nản lòng không sắm xe thì thôi. Ông Lê Hiếu Đằng cũng ủng hộ: “Thu phí gấp đôi, gấp rưỡi chiếc xe, ai đủ sức thì chơi”.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=221043&ChannelID=3
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

đúng là không thể cho các bác làm luật được. Các bác đều "khen" 2B đi đứng vô tội vạ, dừng đõ bất hợp lý, nhiều quá làm tắc đường... nên tất cả các biện pháp của các bác chủ yếu nhằm vào xe 2B. Xin thưa với các bác, 80% người dân không thể mua được oto, nhưng họ làm tất cả công việc các bác cần. Các bác có tiền, ở nhà gọi Piazza, 5 phút phải có không "ông" trừ tiền, và nhiều dịch vụ khác. trong khi đó, 2B là dân lao động chân tay trực tiếp, không phải nhiều bác 4B đâu. Bác cấm xe máy thì chết hết à. Một trong những nguyên nhân tắt đường là đường vũ như cẩn nhưng 4B tăng cũng nhiều đó.

Nếu là em, thành phố nhỏ, không mở được đường, muốn hết tắc thì: Cấm tất cả phương tiện đi lại trong nội đô, trừ xe buýt. Nhưng xe buýt là miễn phí, tăng chuyến, tăng bến đỗ. Dân ra đường là lên xe buýt. Vậy là hết tắt mà vẫn giải quyết được vấn đề chân chạy cho người lao động. Tất nhiên lúc đó thì hết SH lẫn Toy, Mít để mà trưng phố. Còn kinh phí xe buýt thì có thể giải quyết từ lợi ích mà không tắc đường đem lại. Còn vận chuyển cũng có đội dịch vụ riêng, có giờ chạy (khéo lại đấu thầu độc quyền :D).

Em cứ nghĩ cứ như ngày xưa, tàu điện leng keng khắp phố, dân muốn đi đâu cũng được, thì chẳng bao giờ tắc đường :D

Các bác đừng nói em quân phiệt, tại em ghen với các bác thôi, giờ mà em vẫn còn đi ba bét nhè mà :D
 
Hạng B2
17/8/06
187
0
16
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Các bác phân tích đều đúng và các giải pháp đều hay, mong muốn góp ý kiến cho TP chúng ta có thể sánh cùng các nước trong ASIAN nhưng ngặt nỗi con người VN mình tính cách nó thế : Chỉ thấy lợi trước mắt mà ko thấy cái hại lâu dài. Chỉ biết lợi cho bản thân mình mà ko nghĩ đến cái hại cho người khác. Tui nói trong tất cả mọi hành động mọi suy nghĩ đều đúng thế. Cũng xin lỗi những ai thực sự ko như tui nói
VD: Về lưu thông :chạy xe thì lấn phải đường tranh đi trước mặc cho ai kẹt thì kẹt. Đèn đỏ ráng chạy cho qua để dòng người bên đèn xanh bị cản trở.
Người buôn bán thì bày hàng dựng xe lấn vỉa hè lòng đường người mua hàng đậu giữa lòng đường mặc dòng xe cộ lưu thông phía sau..
Các benh viện, trường học, cơ sở cơ quan muốn dời ra ngoại thành phải mọp xin đất như xin ăn...
Tui ước gì VN ta có một cơ quan quy hoạch chiến lược nhiệm vụ đề ra chiến lược phát triển trong 5 -10 - 15 năm và tổng điều hành việc thực thi chiến lươc đó thành công. Chứ hiện tại có quy hoạch có mục tiêu nhưng ko ai làm ko ai chịu trách nhiệm khi nào mục tiêu đó hoàn thành. :3 đời GĐ GTCC TP HCM kg làm đc 1 cây cầu vượt trong nội đô, khi báo chí đặt vấn đề thì họ lúc nào cũng nói "..đang nghiên cứu.." nhưng "nghiên cứu" hơn 10 năm mà dân vẫn khổ
Trích đoạn: mini2006

Đây còn có một cách nữa nè:
Ông Đặng Văn Khoa cho rằng nếu phải thu phí phương tiện cá nhân thì nên “đánh” mạnh vào ôtô, nhất là xe 4-7 chỗ, “đánh” sao người ta thấy nản lòng không sắm xe thì thôi. Ông Lê Hiếu Đằng cũng ủng hộ: “Thu phí gấp đôi, gấp rưỡi chiếc xe, ai đủ sức thì chơi”.
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=221043&ChannelID=3
Xin lỗi mấy bac chứ nói như hai ông này thật quá hồ đồ ! Vì mấy ông này đang bức xúc đời này kiếp này ko sắm xe ô tô nổi nên coi những người sắm o tô là để CHƠI, nên có tư tưởng thù nghịch => đánh phí vào o tô.
 
Hạng C
28/11/06
865
21.631
93
53
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Trích đoạn: dinhkhang

Xin lỗi mấy bac chứ nói như hai ông này thật quá hồ đồ ! Vì mấy ông này đang bức xúc đời này kiếp này ko sắm xe ô tô nổi nên coi những người sắm o tô là để CHƠI, nên có tư tưởng thù nghịch => đánh phí vào o tô.

Các ông đấy đang đi Ô tô của NN lại có xxx dẫn đường nên "don't care"
 
Hạng C
20/7/06
924
7
18
54
Sài Gòn
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Các ông dở hơi này đang sử dụng các loại otô đắt tiền mà ngân sách để mua nó là do dân ta è cổ ra đóng thuế để các bác dở hơi này thụ hưởng & tham nhũng .... lâu lâu rãnh rổi không nghĩ ra được cái gì hay để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước phát triễn nên đành phải ra những luật lệ dở hơi như thế đấy... thất là ấu trĩ & thiễn cận. :mad:
 
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Theo em những người có mồm mà ít óc (em npói chung nhé, khg đề cập tới ai, các Mod đừng có "xịt" em) thì tự vả vào mồm mình. Cần là cần những người có tâm và có tầm, phải đưa ra được quyết sách đúng đắn, làm cho dân tin...........Em sẵn sàng đóng tiền để được đi xe nhưng đồng tiền của em (và các bác) phải được sử dụng hợp lý. Còn sử dụng để tạo ra những con đường lam nham, kẹt xe tùm lum mà "mở mồm khg biết ngượng" thì.........
Thôi, em nói ít cho đời nó nhẹ.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

E đang ở nơi chẳng có chiếc xe nào lưu thông để kẹt... Dưng e thấy ý kiến của các bác đều đúng...giải quyết về lâu dài.
Riêng e... muốn hỏi các bác : kẹt xe ở tất cả các đường ợ? hay chỉ có một hoặc hai điểm thường kẹt vào một thời điểm nhất định... Nếu vậy thì ta tránh điểm đó vào giờ đó...chắc là đc thui. Chắc ở phố thì rất nhìu đường để đi. Đừng nghĩ rằng kẹt cho người chớ mình thì ko. Và đừng nghĩ rằng chờ 10' còn hơn chạy xa hơn 1km để tránh kẹt xe... Hạ tầng cơ sở yếu? đúng. Phương tiện giao thông cá nhân nhiều? đúng..Quản lí, phân nhiệm.. chưa tốt? đúng...v...v và ..vv.. đều đúng. Nhưng thiển í e thì ý thức tham gia giao thông của mỗi cá nhân cũng quan trọng lắm lắm...
 
Tập Lái
9/6/07
22
0
0
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Em hoan nghênh ý kiến và phân tích của bác hoatran. Giá mà các bác lãnh đạo TP chịu nghe và thực hiện như thế thì dân đen chúng ta đỡ khổ biết bao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Làm gì để chúng ta không còn cảnh kẹt xe???

Những ai lên án hay đổ lỗi cho 2B nên suy nghĩ xem ngòai xe 2B ra người dân còn dùng phương tiện nào nữa. Và hơn nữa, để hiểu rỏ hơn, nếu cá nhân bác có 4B, nếu bây giờ bác không có 4B thì bác làm gì. Và tưởng tượng xem, nếu ngày mai không có xe 2B mà thay vào xe 4B thì giao thông sẽ ra sao. Đó hy vọng trả lời về xe 2B để mà suy nghĩ tốt hơn về giải pháp chứ không như những luật làm ra bỡi những quan chức ngồi trong xe máy lạnh mà không cần biết thằng nào loi toi chạy ngòai đường với bụi bặm và nóng bỏng ảnh hưởng nó ra sao.

Cái vấn đề chính là trách nhiệm. Ghi lại rỏ chử đó, TRÁCH NHIỆM! (accountability)

Sau vụ PMU lòi ra là gì, ngòai chuyện đánh bạc ra (mà tui cho là chuyện nhỏ) các bác dòm thấy bao nhiêu chuyện dính khác về trách nhiệm của người từ trên xuống dưới. Tui không muốn nói nhiều, nhưng tui nghĩ không có ai dại khi thấy một con đường xây xong rồi vài ngày hư hay là xây với giá gấp mấy lần người ta làm, chưa kể truyền thống cha con dòng họ được làm trong những công việc mà họ không đủ bản lực để phụ trách. Cho tới khi nào trách nhiệm có ở đó từ lớp cao đến lớp thấp, tui e rằng không có cái chuyện "đúng đắn" hay là "chất lượng" ở đây. Sẽ tiếp tục các chính sách hết đường cụt này tới đường cụt khác, vì sao? Vì không có ai cần có trách nhiệm hết cả. Ở những xứ mà quan chức bắt buột phải có trách nhiệm, nếu bác làm không tròn nhiệm vụ là bác bị đuổi việc hay tệ hơn là đi tù (nếu làm sai) cho đến khi nào có người làm được việc. Còn ở Việt Nam, tui tự cho các bác so sánh xem trách nhiệm nó nằm ở đâu.
Cũng giống như một đứa trẻ, nó chỉ nghe lời cha mẹ nếu nó biết nó làm sai thì sẽ có hậu quả. Còn nếu không có hậu quả ở đó thì dại gì nó làm đúng, nó sẽ làm những gì nó thích.

Thành ra, ai thích hy vọng thì ráng hy vọng đi, nhưng dựa trên những gì tui đã thấy, tui không có hy vọng gì hết cả.

Giờ trả lời bài của bác hoatran.
Chuyện dời bệnh viện và trường học hay chợ (hy vọng bác không nói chợ nhỏ) là không ổn. Nếu bác đi ra tới trước bệnh viện, trường học, hay chợ đứng thì tui nghĩ bác sẽ thấy rỏ ràng tại sao đường phố bị kẹt chung quanh mấy chổ đó. Nếu muốn nói nước ngòai ở đây thì nếu cái này ở nước ngòai nó cũng bị kẹt không khác gì, vì đường người ta chạy xe tự nhiên có nhiều kẻ dừng lại đứng đó thì tất nhiên kẹt đâu có gì là lạ!
Cho nên, tại sao không đặt câu hỏi là tại sao người ta dừng lại trên đường rồi mình tìm cách trả lời câu hỏi đó.
btw, tui rất không muốn bệnh viện ngòai ngọai thành rồi khi tui bị đau tim xe cứu thương phải chạy một vòng thành phố mới tới bệnh viện, lúc đó tui chết ngủm rồi ;)
Hay là con tui phải chở con tui đi học một vòng ra tới ngọai thành để tới trường, đâu ai rảnh vậy trừ khi trường học có xe bus để đưa đón học sinh riêng.

Còn vấn đề đô thị mới hay công nghiệp mới. Nếu tui như bác thì chắc tui chọn đặt câu hỏi tại sao ai cũng "ham" dọn về thành phố hết vậy rồi tìm câu trả lời tốt hơn. Có lý do tại sao dân thành phố tăng lên kinh khủng so với số lượng dân thành phố lúc làm lên để chứa được, và nếu bác đặt câu hỏi rằng, "tại sao tui phải dọn về thành phố" thay vì ở Lâm Đồng sống thì chắc bác cũng thấy rằng có rất nhiều lý do tại sao bác phải dọn về thành phố sống. Tui muốn những người làm ra chính sách thấy điều này và cho người dân cái lý do KHÔNG phải dọn về thành phố mới sống dẽ dàng được.
Vấn đề nữa là khi làm đô thị mới hay khu công nghiệp mới thì cũng phải cho người ta lý do gì đó để người ta chịu đến, ví dụ như giảm thuế hay gì đó. Ví dụ như bác cũng biết không ít chợ xây lên rồi chả ai thèm vào vì những kẻ làm lên không thèm cho cái lý do chính đáng để người ta vào. Ah, làm tui nhớ lại cái xã tui hồi xưa, làm lên cái chợ không ai vào nhưng cuối cùng bàn tay sắt cũng thắng, ai không vào chợ mới bán ngòai đường sẽ tịch thu tất cả, hah!

Hah, tui ghi riết mệt vì thiệt ra tui nghĩ rằng có thiếu gì người hiểu rỏ những chuyện này. Nhưng nó sẽ không bao giờ được thực hành đúng nếu trách nhiệm không có ở đó hay những kẻ cầm quyền mà không đủ hiểu biết cứ nắm riết.
btw, giám đốc Viet Nam Airline còn ngồi đó không vậy?

dinhkhang, có lý do tại sao người Việt Nam mình có cái tính đó á, đố bác tại sao? :D