Thảo Luận Chung Làm gì khi ôtô mất phanh?

Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Làm gì khi ôtô mất phanh?</h1>Bình tĩnh về số thấp, áp dụng các các phương án giảm tốc và có thể chọn biện pháp cuối cùng là đâm xe vào nơi an toàn.</h2>1. Giữ bình tĩnh
Lời khuyên này thường bị coi là nhàm chán theo kiểu "biết rồi khổ lắm nói mãi", cho tới khi chúng ta rơi vào nguy hiểm. Không bình tĩnh thì không thể thực hiện những bước tiếp theo. Chỉ cần người lái giữ sự chủ động thì cơ hội cho người xung quanh đã cao hơn rất nhiều.
2. Nhả chân ga
Nhả chân ga để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh.
3. Cảm nhận chân phanh
Hãy tiếp tục đạp phanh và cảm nhận nguyên nhân. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất. Nhưng nếu chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Nhưng đôi khi cũng có thể do vật nào đó chặn ở dưới.
4. Đạp phanh liên tục
Dẫu hết hy vọng thì tài xế luôn phải thử các cơ may. Đạp-nhả phanh thật nhiều để biết đâu hồi phục hệ thống. Nếu xe có ABS, hành động này có thể giúp ABS kích hoạt.
5. Trả về số thấp
Số thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).
Mọi chuyện phức tạp hơn khi đi số sàn. Về số quá thấp ở tốc độ cao có thể phá hủy hệ truyền động và lực quán tính làm mất khả năng kiểm soát. Hãy về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần. Nếu xe đang ở số 5 thì chỉ có thể về đến số 3. Khi mất phanh trên đèo dốc cần hết sức cẩn trọng khi trả số thấp và nên theo tuần tự.
Khi xe giảm tốc, cảm nhận tốc độ để trả về các số tiếp theo cho hợp lý.
Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.
6. Dùng phanh tay
Phanh tay, hay còn gọi là phanh khẩn cấp hoặc phanh đỗ, thường dùng để dừng xe dù mất nhiều thời gian hơn do chỉ tác động vào bánh sau. Khi thao tác cần lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.
7. Giữ tầm quan sát
Hoảng loạn không những làm mất cơ hội của bạn mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Hãy quan sát giao thông, tránh người đi bộ, xe máy và những nơi đông người.
8. Báo hiệu cho xe khác
Bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý để người khác biết mối nguy hiểm. Mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp.
9. Đánh võng nếu có thể
Nếu có khoảng trống đủ an toàn, hãy cho xe lượn từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản và nhờ đó giảm tốc. Tuy nhiên không nên làm ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.
10. Dùng vật cản giảm tốc
Hãy cân nhắc kỹ tốc độ trước khi quyết định dùng phương án nào, đặc biệt ở tốc độ cao. Dùng dốc để hãm tốc độ cần chú ý đỉnh dốc và sẵn sàng sử dụng phanh tay. Có thể dùng con lươn giữa đường hoặc dải phân cách. Nếu xuống dốc hãy lái sang hướng ta-luy dương để sẵn sàng đâm khi có thể.
11. Tìm điểm có thể va chạm
Đừng cố hy vọng xe tự dừng. Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy. Nguyễn Nghĩa.
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2013/06/lam-gi-khi-oto-mat-phanh/

Em mạn phép lược bớt..các bác có thể xem chi tiết hơn.







 
Hạng B2
18/9/12
497
841
93
HCM
phantan nói:
5. Trả về số thấpSố thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).Mọi chuyện phức tạp hơn khi đi số sàn. Về số quá thấp ở tốc độ cao có thể phá hủy hệ truyền động và lực quán tính làm mất khả năng kiểm soát. Hãy về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần. Nếu xe đang ở số 5 thì chỉ có thể về đến số 3. Khi mất phanh trên đèo dốc cần hết sức cẩn trọng khi trả số thấp và nên theo tuần tự.Khi xe giảm tốc, cảm nhận tốc độ để trả về các số tiếp theo cho hợp lý.Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.


Nếu vậy trong trường hợp về số thấp khi đang ở tốc độ cao xe số tự động sẽ ít nguy cơ bị vỡ hộp số phải khg các bác?
 
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
Kiến nghị nhà sản xuất ô tô thiết kế thêm hệ thống phanh dự phòng, phanh tay trợ lực tác động vào tất cả các bánh xe, dù hỗ trợ hãm xe...
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
thanhcong67 nói:
phantan nói:
5. Trả về số thấpSố thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).Mọi chuyện phức tạp hơn khi đi số sàn. Về số quá thấp ở tốc độ cao có thể phá hủy hệ truyền động và lực quán tính làm mất khả năng kiểm soát. Hãy về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần. Nếu xe đang ở số 5 thì chỉ có thể về đến số 3. Khi mất phanh trên đèo dốc cần hết sức cẩn trọng khi trả số thấp và nên theo tuần tự.Khi xe giảm tốc, cảm nhận tốc độ để trả về các số tiếp theo cho hợp lý.Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.


Nếu vậy trong trường hợp về số thấp khi đang ở tốc độ cao xe số tự động sẽ ít nguy cơ bị vỡ hộp số phải khg các bác?
Trong vụ trả về số thấp này em thấy các xe AT có chế độ Sport +/- làm rất ngon….Chuyển số rất nhanh và êm…..
 
Hạng B1
23/2/13
82
6
0
Thủ đô
Xe số sàn - đi 2 ly hợp ,vù ga về số thấp dần, tốc độ giảm tối đa, cho xe cà vào taluy ( vách núi) nếu xe khách dồn khách về phía bên kia, xe tải cố gáng tránh thương vong bản thân. Sự bình tĩnh quan trọng nhất.
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
54
Thanks bác
Quan trọng là khi có sự cố chúng ta có bình tỉnh để xử lý hay không thôi