Bác cho em hỏi In. có ABS chưa? Nếu có là theo chuẩn G của xe hay la option fải mua thêm vậy bác?
pho_bo_xao nói:Bác cho em hỏi In. có ABS chưa? Nếu có là theo chuẩn G của xe hay la option fải mua thêm vậy bác?
IN G và V là có, IN J ko có bác ạ. Bác xem thêm tại đây:
http://www.toyotasaigon.c...mp;id=40&Itemid=37
Khi bật ON để ý có tiếng tách tách phía dưới gầm trước là có ABS (lúc đó xe kiểm tra tình trạng hoạt động của ABS). Nếu OK đèn ABS trên taplo sẽ tắt... - Xe Grandis thì vậy... còn các xe khác không biết sao....
DNT nói:Chạy khỏang 120-140Km/h rồi đạp thắng, nếu thấy xe đứng yên tại chỗ là nó có ABS, nếu không thấy giống như vậy thì bác cũng chẳng cần quan tâm đến nó làm gì nữa, thân!
có cái xe nào chạy lên 100 mà thắng 1 phát đứng yên tại chổ thì bao nhiêu tiền cũng mua. khi đó lực quán tính nó sẽ tác động lên con người giống như đang đi 100km/h mà đâm sầm vào vách núi vậy
hongthaibka nói:Chào các bác em đang định mua xe cũ, nhưng không biết cách phân biệt xe có trang bị chống bó cứng phanh ABS hay không. Thường thì xe có ABS sẽ có đèn báo trên đồng hồ. Nhưng nếu nó bị hư thì căn cứ vào đâu?
Xin các bác chỉ giáo cho em biết!
Cảm ơn các bác trước.
Mình sẽ trả lời như thế này:
Công nghệ ABS, tuy chỉ là một tên gọi, nhưng trên các xe của các hãng khác nhau có nhịp độ xử lý (chập-nhả) khác nhau, và hiệu quả hoạt động cũng rất khác. Và trên thế giới có tới hơn 20 công ty sản xuất bộ máy tính và cảm biến ABS, BA và EBD. Trong đó đứng đầu là Borch. Vì thế bạn sẽ thấy hiệu quả vận hành của hệ thống ABS trên xe Đức (Mercedes, Audi, BMW) và xe Nhật (Toyota, Honda, Nissan, vv) khác khác biệt.
Vì thế, một chiếc xe có tín hiệu cảnh báo ABS hiển thị lúc khởi động chỉ là thể hiện có ABS, cũng không đảm bảo là hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động tốt. Vì thế bạn cần làm như sau (theo minh họa) để đảm bảo rằng hệ thống ABS của xe hoạt động hiệu quả, chứ không phải là chỉ để đảm bảo xe có ABS.
Vì sao mình lại khuyến cáo như vậy? Vì mình đã quá nhiều lần nhìn thấy một số xe đời gần đây (theo quảng cáo là có ABS) như Mitsubishi Jolie, Ford Everest, Laceti, Civic, vv phanh gấp bị lật nhào trên đường hoặc xe trôi ngang mất kiểm soát. Một chiếc xe không trang bị ABS hoặc trang bị hệ thống ABS kém ( tín hiệu xử lý không chuẩn ở các tình huống khẩn cấp) thì đều mang đến hậu quả tệ như nhau.
Một vài thành viên có đưa ra lời khuyên hướng dẫn để kiểm tra tiếng kêu ken két của má phanh dưới gầm xe. Điều đó đúng (biểu hiện chứng tỏ hệ thống ABS có hoạt động nên 4 bánh bị phanh và nhả với nhịp độ khác nhau), nhưng hệ thống ABS nào cũng phát ra tiếng kêu ken két như vậy cả. Cái cốt yếu là hiệu quả vận hành trong tình huống giữa các xe rất khác nhau. Một chiếc xe hiện đại sẽ kết hợp các cảm biến của ABS, BA, EBD, ESP (trên Lexus thì hệ thống cân bằng điện tử gọi là VSC), vv để giúp chiếc xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Còn một chiếc xe phổ thông, nếu chỉ dựa vào ABS thôi, sẽ vẫn gánh chịu nhiều rủi ro.
Bạn dựng vài viên gạch (giả vờ làm chướng ngại vật) ở phía trước, chạy xe ga mạnh lên từ cách xa 50m để tiến về phía trước ngại vật sao cho vận tốc nên đạt đến khoảng 80km/h trở lên: Cách chướng ngại 10m thì phanh mạnh, dứt khoát và đạp giữ nguyên chân phanh, đồng thời đánh lái để tránh chướng ngại:
Nếu xe có ABS, đồng thời quan trọng là hệ thống ABS đó thực sự hoạt động tốt, xe của bạn vẫn kiểm soát được, tránh được chướng ngại, và khi sau đó, xe sẽ dừng với hướng không đổi (xe không chệch mũi, không vặn ngang thân xe)>
Nếu xe của bạn không có ABS, hoặc xe có ABS nhưng hệ thống ABS đó xử lý kém, thì xe của bạn sẽ va vào viên gạch, hoặc tránh được viên gạch thì xe trôi ngang mất phương hướng:
Bạn có thể yên tâm, vì xe bạn chỉ đâm vào vài viên gạch thôi, chỉ đập vào lốp xe thôi, không ảnh hưởng gì tới thân vỏ cả.
Last edited by a moderator:
Nếu vậy thôi lấy cái gì mềm mềm đi bác. Lấy gạch gạch bể nó văng lên thân xe nhiều khi rủi ro trầy xước.Mình sẽ trả lời như thế này:
Công nghệ ABS, tuy chỉ là một tên gọi, nhưng trên các xe của các hãng khác nhau có nhịp độ xử lý (chập-nhả) khác nhau, và hiệu quả hoạt động cũng rất khác. Và trên thế giới có tới hơn 20 công ty sản xuất bộ máy tính và cảm biến ABS, BA và EBD. Trong đó đứng đầu là Borch. Vì thế bạn sẽ thấy hiệu quả vận hành của hệ thống ABS trên xe Đức (Mercedes, Audi, BMW) và xe Nhật (Toyota, Honda, Nissan, vv) khác khác biệt.
Vì thế, một chiếc xe có tín hiệu cảnh báo ABS hiển thị lúc khởi động chỉ là thể hiện có ABS, cũng không đảm bảo là hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động tốt. Vì thế bạn cần làm như sau (theo minh họa) để đảm bảo rằng hệ thống ABS của xe hoạt động hiệu quả, chứ không phải là chỉ để đảm bảo xe có ABS.
Vì sao mình lại khuyến cáo như vậy? Vì mình đã quá nhiều lần nhìn thấy một số xe đời gần đây (theo quảng cáo là có ABS) như Mitsubishi Jolie, Ford Everest, Laceti, Civic, vv phanh gấp bị lật nhào trên đường hoặc xe trôi ngang mất kiểm soát. Một chiếc xe không trang bị ABS hoặc trang bị hệ thống ABS kém ( tín hiệu xử lý không chuẩn ở các tình huống khẩn cấp) thì đều mang đến hậu quả tệ như nhau.
Một vài thành viên có đưa ra lời khuyên hướng dẫn để kiểm tra tiếng kêu ken két của má phanh dưới gầm xe. Điều đó đúng (biểu hiện chứng tỏ hệ thống ABS có hoạt động nên 4 bánh bị phanh và nhả với nhịp độ khác nhau), nhưng hệ thống ABS nào cũng phát ra tiếng kêu ken két như vậy cả. Cái cốt yếu là hiệu quả vận hành trong tình huống giữa các xe rất khác nhau. Một chiếc xe hiện đại sẽ kết hợp các cảm biến của ABS, BA, EBD, ESP (trên Lexus thì hệ thống cân bằng điện tử gọi là VSC), vv để giúp chiếc xe thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Còn một chiếc xe phổ thông, nếu chỉ dựa vào ABS thôi, sẽ vẫn gánh chịu nhiều rủi ro.
Bạn dựng vài viên gạch (giả vờ làm chướng ngại vật) ở phía trước, chạy xe ga mạnh lên từ cách xa 50m để tiến về phía trước ngại vật sao cho vận tốc nên đạt đến khoảng 80km/h trở lên: Cách chướng ngại 10m thì phanh mạnh, dứt khoát và đạp giữ nguyên chân phanh, đồng thời đánh lái để tránh chướng ngại:
View attachment 955791
Nếu xe có ABS, đồng thời quan trọng là hệ thống ABS đó thực sự hoạt động tốt, xe của bạn vẫn kiểm soát được, tránh được chướng ngại, và khi sau đó, xe sẽ dừng với hướng không đổi (xe không chệch mũi, không vặn ngang thân xe)>
Nếu xe của bạn không có ABS, hoặc xe có ABS nhưng hệ thống ABS đó xử lý kém, thì xe của bạn sẽ va vào viên gạch, hoặc tránh được viên gạch thì xe trôi ngang mất phương hướng:
View attachment 955792
Bạn có thể yên tâm, vì xe bạn chỉ đâm vào vài viên gạch thôi, chỉ đập vào lốp xe thôi, không ảnh hưởng gì tới thân vỏ cả.
Em nghĩ tìm được chỗ nào test được 80 cây chuối là hơi khó à...