RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Đem ra garage kêu nó chỉnh, mình đứng đó xem nó chỉnh thôi. Trước tiên phải xem động cơ xe của bác là loại gì, có mấy xylanh, xác định thứ tự nổ của các xylanh. Em ví dụ như xe 4 máy thẳng hàng và thông thường thì thứ tự nổ sẽ là 1-3-4-2. Các bước tiếp theo em biết nhưng không biết diễn tả như thế nào, thôi bác chịu khó coi thợ làm vậy.
Đem ra garage kêu nó chỉnh, mình đứng đó xem nó chỉnh thôi. Trước tiên phải xem động cơ xe của bác là loại gì, có mấy xylanh, xác định thứ tự nổ của các xylanh. Em ví dụ như xe 4 máy thẳng hàng và thông thường thì thứ tự nổ sẽ là 1-3-4-2. Các bước tiếp theo em biết nhưng không biết diễn tả như thế nào, thôi bác chịu khó coi thợ làm vậy.
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Xe 4 máy có 2 loại thứ tự thì nổ. Thứ 1 là 1-3-4-2,thứ 2 là 1-2-4-3. Thuộc loại song hành.
Xác địng đúng thứ tự xong mở nắm máy xem xupáp và xác định xupáp nào là hút nào là xả.
Quay puly cho 2 xupáp của máy 1 cỡi nhau,có nghĩa xupáp thoát vừa đóng thì xupáp xả vừa hé mở (cuối thì thóat, đầu thì hút),ta hiệu chỉnh xupáp của máy 4. Xupáp hút có khe hở 0,1-0,2ly. Xupáp thoát có khe hở lớn hơn từ 0,2-0,4ly (dùng thứơc lá chuyên dùng để đo). Và quay máy 4 cỡi nhau để chỉnh máy 1.
Tương tự quay cho xupáp máy 2 cỡi nhau để chỉnh xupáp máy 3 và quay máy 3 cỡi nhau để chỉnh máy 2.
Em biết có nhiêu đó thôi,không biết có giúp gì được cho bác không ?
Xe 4 máy có 2 loại thứ tự thì nổ. Thứ 1 là 1-3-4-2,thứ 2 là 1-2-4-3. Thuộc loại song hành.
Xác địng đúng thứ tự xong mở nắm máy xem xupáp và xác định xupáp nào là hút nào là xả.
Quay puly cho 2 xupáp của máy 1 cỡi nhau,có nghĩa xupáp thoát vừa đóng thì xupáp xả vừa hé mở (cuối thì thóat, đầu thì hút),ta hiệu chỉnh xupáp của máy 4. Xupáp hút có khe hở 0,1-0,2ly. Xupáp thoát có khe hở lớn hơn từ 0,2-0,4ly (dùng thứơc lá chuyên dùng để đo). Và quay máy 4 cỡi nhau để chỉnh máy 1.
Tương tự quay cho xupáp máy 2 cỡi nhau để chỉnh xupáp máy 3 và quay máy 3 cỡi nhau để chỉnh máy 2.
Em biết có nhiêu đó thôi,không biết có giúp gì được cho bác không ?
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Mình nói những điều này,nếu bác hiểu thì sẽ tự chỉnh khe hở supap được:
- Xe đời không mới,chạy cam đơn. Mỗi máy có 1 cam xả và 1 cam hút, tương ứng với nó là giàn cò,mỗi đầu cò có ốc chỉnh và ecru hãm,đuôi cò là cái "chân vịt" trượt trên mặt cam (đầu cò đuôi vịt,thợ gốc me chán quá!). Cam có đỉnh và lưng (hay bụng).
- Dụng cụ cần là 1 cờ lê vừa ê cu hãm, 1 cờ lê (hoặc vặn vít,tùy loại, để chỉnh ốc đầu cò, chỗ đội vào đầu ti supap), 1 bộ lá căn.
- Tháo hết bugi, dùng cờ lê tròng quay trục cơ, sao cho từng máy đến vị trí 2 chân vịt đều ở bụng cam và piston lên đến vị trí trên cùng (dùng vặn vít chọc vào lỗ bugi để theo rõi khi quay,nhích qua lại để xác định vị trí "tử điểm trên").Ở vị trí này cò sẽ lỏng,thấy được độ rơ khi tác động vào nó. Nếu thấy được dấu có sẵn trên puly cam ,càng dễ xác định chính xác...
Tạm thế đã...Khuya quá rồi,mai tiếp,nếu bác thấy dễ hiểu..!
Mình nói những điều này,nếu bác hiểu thì sẽ tự chỉnh khe hở supap được:
- Xe đời không mới,chạy cam đơn. Mỗi máy có 1 cam xả và 1 cam hút, tương ứng với nó là giàn cò,mỗi đầu cò có ốc chỉnh và ecru hãm,đuôi cò là cái "chân vịt" trượt trên mặt cam (đầu cò đuôi vịt,thợ gốc me chán quá!). Cam có đỉnh và lưng (hay bụng).
- Dụng cụ cần là 1 cờ lê vừa ê cu hãm, 1 cờ lê (hoặc vặn vít,tùy loại, để chỉnh ốc đầu cò, chỗ đội vào đầu ti supap), 1 bộ lá căn.
- Tháo hết bugi, dùng cờ lê tròng quay trục cơ, sao cho từng máy đến vị trí 2 chân vịt đều ở bụng cam và piston lên đến vị trí trên cùng (dùng vặn vít chọc vào lỗ bugi để theo rõi khi quay,nhích qua lại để xác định vị trí "tử điểm trên").Ở vị trí này cò sẽ lỏng,thấy được độ rơ khi tác động vào nó. Nếu thấy được dấu có sẵn trên puly cam ,càng dễ xác định chính xác...
Tạm thế đã...Khuya quá rồi,mai tiếp,nếu bác thấy dễ hiểu..!
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Cám ơn các bác đã chỉ dẫn, nhưng mà nghe hơi khoai, để em thử vọc xem sao có gì sẽ thông báo lại cho các bác
Cám ơn các bác đã chỉ dẫn, nhưng mà nghe hơi khoai, để em thử vọc xem sao có gì sẽ thông báo lại cho các bác
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Mình chưa xuất gia nên vẫn còn"tham..." Câu thêm bài nữa:
Khi cả 2"chân vịt" nằm trên lưng (bụng hay đỉnh dưới) của 2 cam hút,xả và piston ở tử điểm trên tức là kỳ nổ. Chỉnh lần lượt các máy theo theo cùng 1 cách.
- Dùng cờ lê tròng nới ecru hãm,nới ốc chỉnh đầu cò. Lùa đầu lá căn vào giữa ốc và đầu ti supap.Vặn nhẹ ốc chỉnh vào đến khi sát lá căn (Ở vị trí này di chuyển lá căn thấy hơi sít nhẹ). Giữ cố định đầu vít và xiết ecru hãm lại (hơi chặt tay 1 tí!).
- Việc dùng lá căn dày cỡ nào phải tìm trong tài liệu của từng loại xe. Nếu không tìm ra,có thể lấy trường hợp của Asia towner để tham khảo: độ hở supáp cho cả hút và xả là 0.2mm.
*** Chú ý khi nới lỏng ốc,êcu hãm...chỉ chừng 1/4 vòng, đừng mở nhiều và phải cẩn thận đừng để vật gì rơi vào trong máy!!! Mong rằng không quá khó hiểu..! (xem hình,đây chỉ là ví dụ,hình dáng sẽ khác ở các xe khác!):
Mình chưa xuất gia nên vẫn còn"tham..." Câu thêm bài nữa:
Khi cả 2"chân vịt" nằm trên lưng (bụng hay đỉnh dưới) của 2 cam hút,xả và piston ở tử điểm trên tức là kỳ nổ. Chỉnh lần lượt các máy theo theo cùng 1 cách.
- Dùng cờ lê tròng nới ecru hãm,nới ốc chỉnh đầu cò. Lùa đầu lá căn vào giữa ốc và đầu ti supap.Vặn nhẹ ốc chỉnh vào đến khi sát lá căn (Ở vị trí này di chuyển lá căn thấy hơi sít nhẹ). Giữ cố định đầu vít và xiết ecru hãm lại (hơi chặt tay 1 tí!).
- Việc dùng lá căn dày cỡ nào phải tìm trong tài liệu của từng loại xe. Nếu không tìm ra,có thể lấy trường hợp của Asia towner để tham khảo: độ hở supáp cho cả hút và xả là 0.2mm.
*** Chú ý khi nới lỏng ốc,êcu hãm...chỉ chừng 1/4 vòng, đừng mở nhiều và phải cẩn thận đừng để vật gì rơi vào trong máy!!! Mong rằng không quá khó hiểu..! (xem hình,đây chỉ là ví dụ,hình dáng sẽ khác ở các xe khác!):

Last edited by a moderator:
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Cám ơn sự nhiệt tình của bác Thiết, xem sẽ cố gắng thử xem sao
Cám ơn sự nhiệt tình của bác Thiết, xem sẽ cố gắng thử xem sao
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Thường thì supap xả có nhiệt độ làm việc cao hơn xupap hút nên người ta thường chỉnh khe hở xupap xả lớn hơn.
Một lưu ý quan trọng: NẾu chỉnh khe hở ko đủ: lúc máy nóng -> giảm công suất do buồng đốt hở
Nếu chỉnh khe hở quá lớn : động cơ hoạt động nghe ồn nhiều hơn.
Thường thì supap xả có nhiệt độ làm việc cao hơn xupap hút nên người ta thường chỉnh khe hở xupap xả lớn hơn.
Một lưu ý quan trọng: NẾu chỉnh khe hở ko đủ: lúc máy nóng -> giảm công suất do buồng đốt hở
Nếu chỉnh khe hở quá lớn : động cơ hoạt động nghe ồn nhiều hơn.
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Một điều nữa xin hỏi bác là nếu có xe thứ tự nổ khác 2 loại bác nêu thì làmsao xác định ? VD 1-4-2-3...
Về lý thuyết bác NG nói đúng, nhưng bác còn thiếu . Là bác phải xác định chiều quay cốt máy là cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ. Rồi bác mới tiến hành quay chứ.Trích đoạn: NganGiang
Xe 4 máy có 2 loại thứ tự thì nổ. Thứ 1 là 1-3-4-2,thứ 2 là 1-2-4-3. Thuộc loại song hành.
Xác địng đúng thứ tự xong mở nắm máy xem xupáp và xác định xupáp nào là hút nào là xả.
Quay puly cho 2 xupáp của máy 1 cỡi nhau,có nghĩa xupáp thoát vừa đóng thì xupáp xả vừa hé mở (cuối thì thóat, đầu thì hút),ta hiệu chỉnh xupáp của máy 4. Xupáp hút có khe hở 0,1-0,2ly. Xupáp thoát có khe hở lớn hơn từ 0,2-0,4ly (dùng thứơc lá chuyên dùng để đo). Và quay máy 4 cỡi nhau để chỉnh máy 1.
Tương tự quay cho xupáp máy 2 cỡi nhau để chỉnh xupáp máy 3 và quay máy 3 cỡi nhau để chỉnh máy 2.
Em biết có nhiêu đó thôi,không biết có giúp gì được cho bác không ?
Một điều nữa xin hỏi bác là nếu có xe thứ tự nổ khác 2 loại bác nêu thì làmsao xác định ? VD 1-4-2-3...
RE: Làm thế nào để chỉnh khe hở xupap
Bác Thiết, xe đời mới e nghe nói không cần chỉnh khe hở su páp, thực hư thế nào vậy bác ...
Bác Thiết, xe đời mới e nghe nói không cần chỉnh khe hở su páp, thực hư thế nào vậy bác ...