Hạng C
3/1/10
848
7.214
93
Viết bài này chắc cũng là một tài xế cứng, và có trách nhiệm :) (chứ giỏi với đạo đức không nhất thiết đi cùng nhau). Trong bài này tác giả có nói về chuyện lái một tay, em thì thấy trong tình huống xử lý gấp thì khó chứ bình thường thì lái một tay có gì đâu, như nói ở đây có vẻ nhiều người không lái được một tay nhỉ?

Về chuyện xe mất phanh, các lựa chọn các bác đã biết, được học, hay sẽ chọn thực hiện (nếu gặp phải)... là thế nào (em học lái xe đúng là không có dạy về tình huống mất phanh thật, dù học C500, thầy giáo rất nghiêm túc và khó tính).

  1. Kéo phanh/thắng tay (sẽ giảm tốc độ xe được bao nhiêu % có bác nào rành không, em chưa bao giờ đọc được thông tin về cái này vì thắng tay chỉ thấy sử dụng lúc xe đã đứng yên :D).
  2. Về số thấp nếu xe số tay, hoặc parking nếu số tự động (hậu quả tới hộp số lớn tới đâu?)
  3. Chủ động lao vào vỉa hè, hàng rào, cây (là cà dần thôi, chứ đâm trực diện khéo chết luôn)

Còn gì nữa nhỉ?

===========================
TTO - Nhiều vụ ôtô mất phanh đa số lái xe xử lý theo cảm tính là hai tay ôm chặt vô lăng, đứng cả người dậy đạp phanh nhưng xe vẫn lao tới… Bạn đọc Trương Nhất Vương chia sẻ với chương trình Chuyến xe văn minh kinh nghiệm của mình về tình huống này.

Xin kể lại vụ tai nạn xảy ra cách đây vài năm giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột. Chiếc xe tải do lái xe Trương Đình Khang điều khiển chuẩn bị ôm vòng xoay từ đường Nguyễn Tất Thành sang đường tránh Đinh Tiên Hoàng.

Xe đang tốc độ nhanh. Lái xe hãm phanh để vào cua thì phát hiện phanh mất tác dụng. Xe lao thẳng về ngã 6. Phụ xe cởi áo chồm ra ngoài phất áo la hét xe mất phanh để mọi người tránh, nhưng một phụ nữ có thai đã không tránh kịp và thiệt mạng. Chiếc xe chồm nghiêng lên vòng xoay lao về đường Nơ Trang Long, húc đổ một trụ điện, sụp hố ga rồi mới chịu dừng lại…

Điều đáng nói trong vụ tai nạn này là đoạn đường từ đầu khúc cua Đinh Tiên Hoàng đến điểm xe dừng là đường một chiều khá rộng và chỉ hơi xuôi dốc, dài gần 1 km. Lái xe đã không thể dừng xe khẩn cấp, không dồn được về số thấp và cũng không kéo phanh tay để dừng xe lại (mặc dù xe mất phanh chân, nhưng phanh tay hoạt động độc lập không thể cùng lúc hỏng cả hai).

Tôi là lái xe lâu năm và từng dạy lái xe nên tôi biết rõ không có giáo án nào từ xưa đến nay nhắc đến việc dạy lái xe một tay. Nhưng thực tế lái xe, thao tác tay trái lái, tay phải đi số là thao tác mang tính bắt buộc.

Gần như tất cả những người đã và đang học lái xe đều gặp khó khăn trong việc giữ chiếc xe đi thẳng khi phải bỏ tay phải ra khỏi vô lăng để thực hiện thao tác tăng, giảm số. Xe sẽ bị choạng lái, nặng thì đánh võng trên đường.

Căn bệnh này thường diễn ra phổ biến ở những ngày đầu tập lái, sau một thời gian sẽ hết. Tuy nhiên cá biệt vẫn có những lái xe đến bạc đầu khi bỏ tay đi số vẫn choạng tay lái chứ chưa nói đến chuyện lái một tay để tay còn lại xử lý ở những tình huống xấu nhất.

Lên bất cứ chiếc xe nào, hãy để ý lái xe xuất phát và tăng số sẽ biết ngay trình độ cũng như sự khác biệt giữa các lái xe. Có người lái rất êm dịu, nhưng có người lái chụp giật như ăn cướp. Người lái xe êm dịu: vào số nhả ly hợp (côn) và chêm ga lấy đà dài. Tiếng ga êm ái tăng dần vừa tai thì đạp côn ra số. Chân ga nhả nhẹ, đồng thời nhả hết chân côn rồi đạp côn lại (gọi là côn đôi) tăng số, sau đó ra côn tiếp tục lấy đà để tăng cho đến khi hết số.

Người chạy xe như chụp giật đa số là lái yếu, khả năng lái một tay rất kém nên họ không thể lái tốt như đồng nghiệp. Việc tăng số, hay giảm số của những lái xe này thường vội vàng, chụp giật. Họ đạp ga lấy đà nhanh rồi đạp côn, tay phải buông tay lái vội vàng kéo tay số lên thẳng số họ muốn rồi đưa nhanh tay về giữ vô lăng như sợ không kịp thì vô lăng sẽ rơi mất.

Nghề lái xe từ xưa đến nay thường có câu "không ai dám nói tài, nói giỏi" nhưng được học lái bài bản ngay từ ngày đầu tập lái sẽ là tiền đề để những lái xe có tố chất tốt, có tư duy sáng tạo, không ngừng học hỏi sẽ đạt được một trình độ nhất định trong nghề nghiệp hay có thể nói đến chuyện "lái xe cũng là một nghệ thuật" phục vụ cuộc sống.

Không chỉ điều khiển chiếc xe đi về an toàn, không chỉ lái êm mà còn tạo được sự yên tâm tối đa cho người nguồi trên xe. Chẳng vậy mà cùng lái xe một hãng xe Kmax, ông Thanh (mụn), ông Đoàn ở công ty tôi trước đây được cả công ty kính nể gọi là tay lái vàng, chân ga bạc ở nghĩa đen là lái xe chuẩn mực an toàn, đẹp và đức độ.
Thiết nghĩ các trung tâm đào tạo lái xe cần có thời gian, có bãi tập để các học viên rèn luyện thêm thao tác lái một tay ngay tại trường lái. Mỗi lái xe trong quá trình lái ở điều kiện ít nguy hiểm nên tập thêm khả năng lái một tay từ chậm rãi, đến nhanh dần. Làm sao tay phải cũng như tay trái đều điều khiển phương tiện tốt ở mọi tốc độ và để ứng phó với các tình huống xấu nhất như mất phanh.

Chỉ những lái xe có khả năng lái một tay tốt ở mọi tốc độ mới có cơ may cứu chiếc xe thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khi rơi vào tình huống này. Ở trường hợp mất phanh, lái xe bình tĩnh, tay trái lái, tay phải dồn số hoặc kéo nhẹ phanh tay giảm tốc độ cho đến khi dừng hẳn.
Chưa kể là lái xe còn làm được nhiều thao tác khác trong khi xe đang trôi nhanh tay còn lại có thể tắt khóa động cơ cho xe dừng khẩn cấp, bật đèn pha, cốt, đèn báo nguy, còi liên tục, giật tay lái gấp cho xe lật hoặc đâm xe vào đâu đó để giảm thiệt hại…

Chúc mọi người lái xe an toàn.
 
  • Like
Reactions: volvo960
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
Cách dừng nhanh nhất là húc vào đuôi xe liền trước.
 
Hạng C
20/4/19
687
237
86
Thiết nghĩ, thay vì rèn côn, ga, dồn số,... thì hãy luôn luôn kiểm tra tình trạng làm việc của các thiết bị an toàn của xe. "Trăm hay không bằng tay quen". Lái xe nhiều thì sẽ nhiều kinh nghiệm và thành thạo.
 
  • Like
Reactions: DUYWIN
Tập Lái
6/6/18
49
30
20
34
  1. Kéo phanh tay: bó bánh sau trong khi bánh trước vẫn đang ở tốc độ cao => lắc đuôi => văng.
  2. Về số thấp để lấy tua máy hãm tốc độ là lựa chọn đúng, với số tự động thì về D2, D1 giảm tốc dần rồi về hẳn N (số P chả có nghĩa lý gì trong trường hợp này vì xe đang di chuyển sẽ gãy chốt P ngay lập tức).
Tuyệt đối không TẮT MÁY xe vì hệ thống lái bị vô hiệu => tèo.
Lý thuyết là vậy chứ em cũng chưa có điều kiện trải nghiệm và cũng éo mong được trải nghiệm. =))