Theo em biết, nguyên tắc đầu tiên là không lắp bất kỳ thiết bị đóng cắt nào ở dây mát ( có phải ý bác nói dây mát là...dây (-) không ạ? )
Bác chỉ chụp bên hông của các MCB nên em không thấy đuợc hiệu gì ( hình như là của VN ). Bác nên dùng MCB 32A hiệu Clipsal của Úc sẽ an toàn và nhạy hơn.
Bác chỉ chụp bên hông của các MCB nên em không thấy đuợc hiệu gì ( hình như là của VN ). Bác nên dùng MCB 32A hiệu Clipsal của Úc sẽ an toàn và nhạy hơn.
To bác Vutranuy:
Em dùng dây âm đó bác. Lý do của em là:
Dây âm cùng điện với các phần kim loại ở vỏ xe, khung xe,….nên trong trường hợp xâu nhất là dây của em bị hở (như chuột cắn chẳng hạn) và chạm vào phần kim loại của xe thì cũng không vấn đề gì xảy ra. Còn nếu dung dây dương thì trong trường hợp đó sẽ gây đoản mạch, có thể nổ ắc qui.
Còn cái automat thì có lẽ em sẽ dùng cái nhập ngoại như bác nói cho nó nhạy.
Thanks bác !
Em dùng dây âm đó bác. Lý do của em là:
Dây âm cùng điện với các phần kim loại ở vỏ xe, khung xe,….nên trong trường hợp xâu nhất là dây của em bị hở (như chuột cắn chẳng hạn) và chạm vào phần kim loại của xe thì cũng không vấn đề gì xảy ra. Còn nếu dung dây dương thì trong trường hợp đó sẽ gây đoản mạch, có thể nổ ắc qui.
Còn cái automat thì có lẽ em sẽ dùng cái nhập ngoại như bác nói cho nó nhạy.
Thanks bác !
Rất khâm phục sự mạnh dạn quyết tâm dám nghĩ dám làm của bác .
Tuy nhiên , nếu đặt dòng bảo vệ cao quá thì mất tính năng bảo vệ nóng dây , còn ếu để dòng bảo vệ sát quá thì đôi khi Aptomatt lại nhảy khi có tải điện bất thường , có thể gây phìen lụy khi xe đang chạy .
Vậy bác chọn tổng giá trị để Công tắc được kích họat ngắt là bao nhiêu ?
Tuy nhiên , nếu đặt dòng bảo vệ cao quá thì mất tính năng bảo vệ nóng dây , còn ếu để dòng bảo vệ sát quá thì đôi khi Aptomatt lại nhảy khi có tải điện bất thường , có thể gây phìen lụy khi xe đang chạy .
Vậy bác chọn tổng giá trị để Công tắc được kích họat ngắt là bao nhiêu ?
Last edited by a moderator:
To bác Qha:
Đúng như bác nói, hệ thống điện zin của xe đã có bộ cầu chì. Tuy nhiên, các thiết bị lắp thêm như đèn, còi, màn hình,….thì có thể có những cái không có cầu chì hoặc có mà không phù hợp (như em đã đề cập từ đầu rồi mà). Nguy cơ chập cháy là từ những cái này là chính đó bác.
Còn vị trí lắp của em thì thực tế cho thấy ko bị chạm vào chân đâu bác ạ.
Đúng như bác nói, hệ thống điện zin của xe đã có bộ cầu chì. Tuy nhiên, các thiết bị lắp thêm như đèn, còi, màn hình,….thì có thể có những cái không có cầu chì hoặc có mà không phù hợp (như em đã đề cập từ đầu rồi mà). Nguy cơ chập cháy là từ những cái này là chính đó bác.
Còn vị trí lắp của em thì thực tế cho thấy ko bị chạm vào chân đâu bác ạ.
hơi nguy hiểm à nha. thường xe có cầu chì ở mỗi thiết bị mỗi nhánh rẻ để lỡ như có đoản mạch thì chỉ 1 phần điện bị cô lập thôi ko có cô lập hết. còn cái này lỡ như đang đêm tời tối mịt. bụp 1 phát. ..............(em gặp nhiều người đã bị tình huống mất đèn pha khi trời tối đen rồi) còn sự cố tắt máy hay tắt đèn ban ngày thì ko có gì nhìu.
muốn phòng chống cháy nổ thì thợ điện tốt. cầu chì đầy đủ là tốt lắm rồi.
1 phần nữa là dòng đề rất lớn. phải dùng 1 automat lớn mới đáp ứng đủ dòng này. trong xe có nhiều dây điện rất nhỏ và dễ cháy. nó sẽ cháy trước khi đủ dòng để automat tự ngắt
muốn phòng chống cháy nổ thì thợ điện tốt. cầu chì đầy đủ là tốt lắm rồi.
1 phần nữa là dòng đề rất lớn. phải dùng 1 automat lớn mới đáp ứng đủ dòng này. trong xe có nhiều dây điện rất nhỏ và dễ cháy. nó sẽ cháy trước khi đủ dòng để automat tự ngắt
Chuẩn không dám chỉnh !anit nói:...trong xe có nhiều dây điện rất nhỏ và dễ cháy. nó sẽ cháy trước khi đủ dòng để automat tự ngắt
To bác Anit:
Trường hợp xe mình bị chập cháy giữ đêm khuya thì đúng là cái số của mình nó đến rồi. Khi hợp đó, nếu automat chưa nhảy mà đã thấy chập cháy thì chỉ còn cách nhanh chóng táp vô lề và ngắt mát để cắt nguồn điện, rồi chữa cháy nếu có, chắc mất khoảng 1 phút là cùng. Còn nếu ko có automat để ngắt điện thì có thể việc chập sẽ lan sang các bộ phận khác.
Thông thường, các dây trong xe là nhỏ nên thường automat ko nhảy khi có chập mà thường cháy. Như vậy, khi mình có mặt trong xe (đang lái chẳng hạn), nếu có mùi khét là ngắt điện đã, rồi xem xét sau. Còn để cẩn thận, khi ra ngoài xe (mình không có mặt trong xe) thì cứ ngắt automat là xong, yên tâm, tức là đề phòng ở mức độ cao thôi.
Trong thực tế, cách làm này của em hơi lằng nhằng, và chỉ thích hợp với một số xe mà có độ nhiều thứ liên quan đến điện. Còn bình thường thì chắc không có vấn đề gì đâu các bác ạ.
Trường hợp xe mình bị chập cháy giữ đêm khuya thì đúng là cái số của mình nó đến rồi. Khi hợp đó, nếu automat chưa nhảy mà đã thấy chập cháy thì chỉ còn cách nhanh chóng táp vô lề và ngắt mát để cắt nguồn điện, rồi chữa cháy nếu có, chắc mất khoảng 1 phút là cùng. Còn nếu ko có automat để ngắt điện thì có thể việc chập sẽ lan sang các bộ phận khác.
Thông thường, các dây trong xe là nhỏ nên thường automat ko nhảy khi có chập mà thường cháy. Như vậy, khi mình có mặt trong xe (đang lái chẳng hạn), nếu có mùi khét là ngắt điện đã, rồi xem xét sau. Còn để cẩn thận, khi ra ngoài xe (mình không có mặt trong xe) thì cứ ngắt automat là xong, yên tâm, tức là đề phòng ở mức độ cao thôi.
Trong thực tế, cách làm này của em hơi lằng nhằng, và chỉ thích hợp với một số xe mà có độ nhiều thứ liên quan đến điện. Còn bình thường thì chắc không có vấn đề gì đâu các bác ạ.
Chào sư phụ pdkhoajp,
Rất vui vì bác quay trở lại 4R với ý tưởng mới ! Cái vụ này cũng rất hay nhưng ko áp dụng đc cho xe em rồi... tiếc thật. Theo ngu ý của em thì lắp thêm 1 Ampe kế gần bảng đồng hồ thì dễ theo dõi hơn ạ.
Tiện đây bác cho hỏi trong xe bác còn có 2 công tắc nhỏ có tác dụng gì thế ợ ?.
Khổ, cái gì lạ lạ của nhà phát minh cũng làm em quan tâm.
Chào bác.
Rất vui vì bác quay trở lại 4R với ý tưởng mới ! Cái vụ này cũng rất hay nhưng ko áp dụng đc cho xe em rồi... tiếc thật. Theo ngu ý của em thì lắp thêm 1 Ampe kế gần bảng đồng hồ thì dễ theo dõi hơn ạ.
Tiện đây bác cho hỏi trong xe bác còn có 2 công tắc nhỏ có tác dụng gì thế ợ ?.
Khổ, cái gì lạ lạ của nhà phát minh cũng làm em quan tâm.
Chào bác.
Last edited by a moderator: