Hạng F
20/6/05
5.430
269
83
35
Ae ơi mình chơi thử môn này ko ?
Thấy hay quá mà chưa chơi bao giờ, Khactrung ơi thi đấu kiếm vé MTam ko ? :D

Leo núi giữa Sài Thành

Một buổi sáng tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP. HCM, tôi bất ngờ bắt gặp một nhóm bốn bạn trẻ treo người lơ lửng trên bức vách lởm chởm. Những giọt mồ hôi nhễ nhại không làm giảm đi niềm phấn khích đang đẩy bước chân các bạn leo cao.

 
Rock climbing (leo núi trong nhà) là môn thể thao quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, đây vẫn còn là một thú chơi mới đầy mạo hiểm dành cho các bạn trẻ.

Chinh phục độ cao

Câu lạc bộ leo núi X-Rock Climbing tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng đông nghẹt các bạn trẻ tham gia dù đang là sáng thứ 5. Nhiều bạn chỉ tình cờ đi ngang qua nhưng thấy tò mò nên cũng dừng lại xem và cổ vũ hết mình.

Trước khi bắt đầu leo núi, bạn sẽ được nhận giày chuyên nghiệp và đeo các thiết bị an toàn như đai đeo, dây belay (phần đai an toàn nâng đỡ vùng đùi). Huấn luyện viên chỉ dẫn cách bám dây, kỹ thuật đu dây từ trên cao xuống và một vài động tác khởi động làm nóng người, cách phòng tránh chấn thương trong khi leo...

Một dãy núi nhân tạo được thiết kế với 7 mức độ từ dễ đến khó. Bắt đầu từ khu vực dễ nhất là vùng núi bằng phẳng với những mô đá đặt gần nhau. Tiếp đó, người chơi phải đối mặt với phần khó nhất là đoạn tường nhô hẳn ra bên ngoài. Muốn vượt qua thử thách này, bạn buộc phải cố gắng trườn rồi cong mình mới với tới mô bám. Với người chơi lần đầu, việc leo núi nhanh hay chậm phụ thuộc vào khả năng “bám” núi, sức khỏe...

Anh Nguyễn Hữu Hậu, 25 tuổi, huấn luyện viên tại câu lạc bộ leo núi X-Rock Climbing cho biết, thú chơi leo núi đòi hỏi người chơi phải vận dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể như tay, chân, cơ bụng, mắt và thực hiện trườn bò trong nhiều tư thế khác nhau.

Kỹ thuật cơ bản dành cho người chơi thoạt nghe có vẻ rất đơn giản: tay đưa lên nắm mô đá trước mặt, thẳng người giữ thăng bằng rồi dùng lực chân đẩy cơ thể lên phía trước. Nhưng để chinh phục được đỉnh núi dốc ngược trên tường, các bạn trẻ phải luyện cho mình sự dẻo dai, kiên nhẫn và một sức khỏe tốt. Chính vì thế, trung bình mỗi ngày ở Câu lạc bộ leo núi X-Rock Climbing có hơn 50 người đến chơi. Trong đó có 30% là các bạn nữ.

Rèn luyện sức khỏe

“Chân phải bước lên cái cục màu xanh ấy, đẩy người lên, tay với lên cục màu vàng đi, tay phải ấy…” - giọng của K. A (sinh viên năm 2 trường Đại học Sài Gòn) vang to trong khu vực leo núi để “chỉ đạo” cho cô bạn gái đang chật vật bám vào vách. Thế nhưng cô bạn của K. A cũng chỉ leo được khoảng hai mét thì đuối sức, loay hoay tìm cách “xuống núi”. “Cô bé sử dụng quá nhiều lực tay nên rất nhanh mệt”, anh Hậu vừa quan sát, vừa nhận xét.

Bạn Nguyễn Thanh Tùng (23 tuổi, nhân viên kinh doanh, Q. Phú Nhuận) nói: “Mới đầu chơi cũng thấy khó lắm, leo được nửa đường là chân tay bủn rủn và bỏ cuộc liền. Nhưng càng luyện mình càng thấy khỏe, leo nhanh hơn nên càng khoái”.

“Hồi trước, mình rất sợ độ cao. Tình cờ thấy có trò này nên tò mò chơi thử. Thấy được thắt dây an toàn, ở dưới còn có người kéo rồi nên mình cũng yên tâm. Chơi vài lần lại đâm ra ghiền, giờ mình còn muốn chinh phục ngọn núi khó nhất nữa kìa”. Mỹ Anh (24 tuổi,Q. Bình Thạnh) chia sẻ.

Những người mê leo núi còn truyền tay bí kíp bỏ túi là tập hít xà đơn ở nhà để lực cơ tay khỏe hơn. Bằng sức hút bền bỉ, leo núi trong nhà đang tạo nên cơn sốt mới trong giới trẻ.

Bỏ túi những địa điểm leo núi nhân tạo tại Sài Gòn

* Câu lạc bộ X-Rock Climbing (nhà thi đấu Phan Đình Phùng, 8 Võ Văn Tần, P. 6, Q. 3, TP. HCM): Mở cửa từ 8 - 21h tối các ngày trong tuần. Giá vé 135.000 đồng/giờ/người.

* X-rock (503A Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trung Đông, Q. 2, TP. HCM): Giá vé 120.000 đồng/giờ/người.

* PUSH ROCK CLIMBING (S67-1 Nguyễn Văn Linh, Sky Garden 3, khu phố Phú Mỹ Hưng, Q. 7, TP. HCM): Mở cửa từ 12 - 20h (thứ 2 đến thứ 6); từ 10 - 21h (thứ 7 và Chủ nhật). Giá vé 120.000 đồng/giờ/người.
 
Chi Hội Trưởng MazdaFC
28/4/08
7.583
1.210
113
thua tòan tập , 2 tay Gãy + 1 chân Què ( hổng phải chân giữa nhen ) nên xin kíu môn này he he .
 
Hạng F
20/6/05
5.430
269
83
35
khactrung nói:
thua tòan tập , 2 tay Gãy + 1 chân Què ( hổng phải chân giữa nhen ) nên xin kíu môn này he he .
Xảo trá, gian dối :mad:, vậy mà hôm bữa khoe "leo núi, băng suối trong nhà tớ là Trùm", xạo ke nè, ký đầu cho bỏ cái tật dóc tổ :D
 
Hạng D
15/5/10
1.597
1
38
46
KIA già hết mịa rồi sao chơi môn này được mẹ bóng ?
 
Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
Môn này chỉ dành cho mem trẻ khoẻ thoai, mà nhìn đi nhìn lại KIA chắc chỉ có mềnh :D
 
Chi Hội Phó MazdaFC
19/11/10
1.571
25
48
41
HCM City
@ Móm cưng : anh thấy môn này hợp với cưng đó , cưng là thít chui rừng ...liếm suối ...leo núi nữa thì chuẩn rùi ..:))
 
Hạng F
20/6/05
5.430
269
83
35
nguoigiuxe nói:
Cái này a khoái nè íu .... chổ nào vại íu .... chổ nào núi càng nhìu càng tốt hehe
Mai em & anh Dỗn đi tiền trạm ko ? Ngay ngã 4 NĐChieu - LQĐôn đoá ;)
 
Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
tommyboy nói:
@ Móm cưng : anh thấy môn này hợp với cưng đó , cưng là thít chui rừng ...liếm suối ...leo núi nữa thì chuẩn rùi ..:))
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
ờ mà cũng đúng :D:D:D