Re:Lexus LS 400 - Niềm đam mê bất tận!!!
LS400love nói:
Hi bác, trước hết bác cho em xin lổi đã trộm nghĩ bác là tỷ phú VN những năm 90 chứ không nghĩ ra bác ở tận bên Mỹ, thứ hai thanks bác đã cho em mở rộng thêm tầm mắt chứ lâu nay em không nghĩ ra rằng em là một “chú ếch con” ngồi đáy giếng so với bác.
Về chuyện hỏng tụ điện (tụ dầu# tụ hóa) như bác show thì em nghĩ đó là những trường hợp ngoại lệ thôi. Khi Toy đưa xe này ra thị trường đặt biệt là Mỹ trong thời điểm mà BMW và Mer thậm chí là Cadillac đang thống lĩnh thị trường xe sang chắc là đã được họ thử nghiệm rất kỹ trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất và sản phẩm của họ đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Chắc do điều kiện sử dụng, bảo quản và sửa chữa không chính xác nên mới vậy.
Một điểm nữa là những năm 80-90 thì chất lượng thiết bị điện tử của Denso và Fujitsuten nói riêng và Nhật Bản nói chung đã đạt chất lượng rất cao và cả tinh xảo nữa (đến tận bây giờ một số thiế bị diện tử từ bình dân đến cao cấp đặt biệt là thiết bị Audio vẩn được nhiều người sưu tầm và sử dụng)
Máy L400 và SC400 cũng gần như nhau, chắc chỉ khác nhau tính năng sport nên chắc chắn sử dụng hai ECU hoàn toàn khác nhau nhỉ.
Dù sao cũng thanks bác và mong bác thứ lổi. Mong học thêm ở bác nhiều điều nữa.
Nếu bác tin là Denso và Fujitsuten nói riêng và Japan nói chung chế ra những sản phẩm chất lượng thì bác rất đúng. Nhưng chữ chất lượng bao hàm cái ý nghĩa rất mơ hồ và tương đối mà thôi. Chất lượng so sánh với cái gì? Chất lượng trên phương diện gì? Chất lượng so sánh với mục tiêu thi trường nào và tiêu chuẩn nào?
Quay về câu chuyện tụ điện dùng trong xe hơi (passenger cars), đây là thi trường cạnh tranh giá cả khốc liệt. Ngay cả Denso cũng không dám mua tụ điện với chất lượng cao nhất để ráp vào các mạch điện. Denso cũng khá quan tâm về chất lượng nên hay dùng tụ điện của Panasonic, Nichicon (thay vì mua tu điện từ no-name companies) nhưng cũng vẫn là aluminum electrolytic tụ điện rated @ 105C. Loại tụ điện này có service life hơn kém khoảng 7 năm thôi. Nếu dùng được lâu hơn 7 năm, đó là bonus và đôi khi cũng là credit cho kỹ sư design less demanding tolerance.
Tụ điện loại này hỏng sau khoảng 7 năm là phải chấp nhận khi đã quyết định dùng nó. Xe bác lái bình thường, bảo quản và sửa chữa đúng như chỉ định, vài cái tụ điện lăn ra chết sau 5 năm … nếu nói là lỗi xử dụng bảo quản hay sửa chữa không chính xác là sao??
Đây là một trong những lý do các công ty xe hơi chỉ bảo hành xe tối đa 5 năm trở lại. Thí dụ: Toyota bảo hành 3 năm, Lexus bảo hành 4 năm. Gần đây, thấy Hyundai bảo hành xe của họ 10 năm, cái này là uống thuốc liều để chiếm thi trường mà thôi.
Nếu là kỹ sư thiết kế mạch điện, đôi lúc bác có thể tính toán và nới rộng mức vận hành an toàn cho sản phẩm của mình trong trường hợp tụ điện mất đến 50% values, nhưng bác khó lòng mà bảo đảm sự hoạt động khi tụ điện khô queo hay chảy acid bét nhè ra circuit board đâu. Lý do alụ. electrolytic caps thông dụng chỉ vì nó rẻ và không chiếm nhiều chỗ mà thôi.
Nhân đây cũng nên nói thêm là trong aerospace và military applications, hầu hết các tiêu chuẩn đều cấm dùng aluminum electrolytic caps. Những thiết bị này đòi hỏi nằm mưa dãi nắng hay chịu lạnh nóng cả chục năm ngoài trời, nhưng khi cần đến thì phải hoạt đông tức thì.
Bác Google terms: “ecu cap problems” sẽ thấy rất nhiều loại xe bị hư ECU vì hỏng caps. Nếu bác có cơ hội, chiu khó đọc badcap.net forum sẽ thấy nhiều kinh nghiệm rất bất ngờ, có khi vừa buồn cười vừa nhức đầu.
Cám ơn bác đã đọc câu chuyên dài dòng -- tuy chỉ là sơ sài, nếu viết hết chi tiết về tu điện + designs cũng mất mấy chục trang, và có lẽ cũng sẽ vượt quá kiến thức nhỏ nhoi của mình.